Thứ Tư, 20 tháng 2, 2019

Tập trung kinh doanh các mặt hàng tạp hóa bán chạy để tối ưu hiệu quả

Các dòng sản phẩm nhu yếu phẩm, các mặt hàng tạp hóa được sử dụng hằng ngày là những mặt hàng không thể thiếu trong cuộc sống của mỗi chúng ta. Chúng ta luôn cần sử dụng số lượng mặt hàng này trong một thời gian và khi dùng hết nhất định phải mua. 
  NÊN ĐỌC 

Điều đó cho thấy nhu cầu sử dụng các mặt hàng tạp hóa này một cách đều đặn và với số lượng nhiều. Khai thác điểm này, nhiều cửa hàng tạp hóa đã được mở ra để kinh doanh kiếm lời, thu lợi nhuận từ các sản phẩm tạp hóa bán chạy đó.
Các mặt hàng tạp hóa bán chạy

Kinh nghiệm mở cửa hàng tạp hóa tự chọn là gì? Mở tiệm tạp hóa lấy hàng ở đâu? Cửa hàng tạp hóa bao gồm những mặt hàng gì? Bán tạp hóa có giàu không? Có nên mở cửa hàng tạp hóa không? Có lẽ là những câu hỏi mà chúng ta thường gặp khi nhắc về việc mở cửa hàng tạp hóa. Bạn đã có câu trả lời cho những câu hỏi này chưa? Nếu chưa hãy cùng Isaac phân tích và tìm hiểu thêm trong bài viết liên quan tới việc tập trung kinh doanh các mặt hàng tạp hóa bán chạy để tối ưu hiệu quả kinh doanh mô hình này nhé.

Cửa hàng tạp hóa gồm những gì? Danh mục các mặt hàng tạp hóa bán chạy

Cửa hàng tạp hóa có nghĩa là nơi lưu trữ và bày bán rất nhiều loại hàng hóa, sản phẩm khác nhau, tập trung đa phần là những sản phẩm thiết yếu cho cuộc sống hằng ngày. Một cửa hàng tạp hóa sẽ kinh doanh rất nhiều các mặt hàng khác nhau như thực phẩm, bánh kẹo, nước uống, đồ gia dụng, đồ sinh hoạt cá nhân, và những mặt hàng thiết yếu phổ thông khác.

Khi bước chân vào một cửa hàng tạp hóa bất kỳ, chúng ta có thể nhìn thấy rất nhiều kệ để hàng các sản phẩm khác nhau. Nhu cầu khách hàng ghé thăm đến những cửa hàng tạp hóa ngày càng nhiều hơn so với việc lựa chọn đến các siêu thị lớn. Vì tại cửa hàng tạp hóa đã có đầy đủ những sản phẩm thiết yếu hàng ngày mà khách hàng cần, gần nhà và có khi giá còn rẻ hơn so với mua ở siêu thị, đồng nghĩa với đó là sự tiện lợi, thuận tiện trong quá trình mua sắm.

Có những loại hàng hóa nào bán chạy trong các cửa hàng tạp hóa

Những mặt hàng cần thiết cho cuộc sống hằng ngày sẽ được bày bán ở đây như:

Đầu tiên không thể không kể đến là thẻ điện thoại

Gần như với độ tuổi trên 15 ai cũng có thể sở hữu cho mình tối thiểu một chiếc điện thoại. Điện thoại đã trở nên phổ biến hơn bao giờ hết. Thẻ cào điện thoại là cách để người dùng có thể duy trì sự liên lạc qua điện thoại. Do vậy, bán thẻ cào luôn là mặt hàng có trong các cửa hàng tạp hóa, siêu thị mini bất kỳ, dù là cửa hàng quy mô nhỏ đến mấy. Có rất nhiều loại thẻ cào với các mệnh giá và của các đơn vị cung cấp khác nhau. Thường thì các cửa hàng tạp hóa nên nhập các thẻ cào mệnh giá từ 20.000đ đến 100.000đ để đáp ứng nhu cầu khách hàng.

Hàng tạp hóa gồm những gì? tiếp theo là nhóm sản phẩm mặt hàng tạp hóa hóa mỹ phẩm

Các mặt hàng hóa mỹ phẩm thường có ở cửa hàng tạp hóa như: sữa tắm, dầu gội, xà phòng, nước lau nhà, nước rửa chén, nước xả vãi.. Đây cũng chính là những mặt hàng cần dùng hàng ngày cho mỗi người, hay nói cách khác chính là sản phẩm sinh hoạt cá nhân. Đối với những sản phẩm này, chúng ta cần lưu ý đến chất lượng và thương hiệu để kinh doanh. Ví dụ như dầu gội, khách hàng sẽ có xu hướng lựa chọn những loại dầu gội có thương hiệu uy tín và được nhiều người sử dụng hơn là những thương hiệu mới ít được biết tới như của Unilever hay P&G. Giá bán cũng là một vấn đề cần lưu ý, vì khách hàng sẽ có xu hướng lựa chọn những mặt hàng có giá rẻ hơn để dùng.

Các mặt hàng liên quan tới thực phẩm

+ Đồ ăn, thực phẩm khô không thể thiếu như mì tôm, bún khô, các loại phở ăn liền, cá khô, mực khô, dầu ăn…,

+ Các nguyên liệu, gia vị để nấu ăn như: nước nắm, hành tỏi, bột ngọt, hạt nêm, dầu ăn,…

+ Các loại nước uống giải khát như bia, rượu, nước ngọt, nước khoáng

+ Các loại sữa: sữa tươi, sữa bột, sữa chua

+ Đồ ăn nhanh, đồ ăn vặt như snack, bim bim, bánh kẹo, bánh tráng,…

+ Các loại đồ lạnh như kem, sinh tố, đá, sữa chua đông lạnh

+ Các thực phẩm đóng hộp như: cá đóng hộp, thịt đóng hộp, xúc xích, …

+ Các loại lương thực như: gạo, các loại hạt

Lưu ý đối với các mặt hàng về thực phẩm thường có hạn sử dụng và cần phải quan tâm đến cách bảo quản, và thời gian còn sử dụng. Do vậy, chúng ta cần thường xuyên kiểm tra hạn sử dụng và kiểm tra chất lượng sản phẩm trước khi bán cho khách hàng để đảm bảo uy tín và lòng tin nơi khách hàng một cách bền vững.

Những đồ dùng cá nhân

Những đồ dùng cá nhân được bán tại các cửa hàng tạp hóa như bàn chải đánh răng, kem đánh răng, dầu gội, sữa tắm, dao cạo râu…

Văn phòng phẩm cũng là các mặt hàng tạp hóa bán chạy

Đa phần các đồ dùng học sinh cơ bản thì phụ huynh thường có xu hướng mua sắm tại các cửa hàng có bày bán gần nhà. Những mặt hàng văn phòng phẩm nên kinh doanh như là: vở, bút, dụng cụ học tập, nhãn vở, bì bao…

Các sản phẩm chuyên dùng cho trẻ em, cửa hàng tạp hóa nên tập trung

Ngoài việc cung cấp và đáp ứng những mặt hàng thiết yếu hằng ngày, một số cửa hàng tạp hóa lớn cũng có kinh doanh thêm các loại sản phẩm dùng cho trẻ em như: tả lót, sữa, khăn giấy, sữa tắm dành cho trẻ em, bình sữa… Tâm lý khách hàng thường chọn mua sữa cho con ở những cửa hàng chuyên về sữa nhiều hơn, nên nếu nhập mặt hàng này chúng ta cần lưu ý đến số lượng và thời gian sử dụng nếu không bán được hàng.

LÀM GIÀU TỪ CỬA HÀNG TẠP HÓA? BÁN TẠP HÓA CÓ GIÀU KHÔNG?

Kinh doanh các mặt hàng tạp hóa tiền lời trên mỗi sản phẩm chỉ khoảng vài nghìn đồng. Với con số nhỏ như vậy có thể làm giàu từ cửa hàng tạp hóa?

Mặc dù số tiền lời trên mỗi sản phẩm rất ít, nhưng nếu gom lại với số lượng lớn thì số tiền lời thu được hàng tháng rất nhiều, hay nói cách khác là tốc độ quay vòng sản phẩm nhanh. Ngoài việc thu được lợi nhuận từ việc bán hàng, ăn chênh lệch giá, các chủ cửa hàng tạp hóa còn làm giàu, kiếm thêm thu nhập từ việc nhận tiền trưng bày sản phẩm của các nhãn hàng, thương hiệu sản phẩm khác nhau. Rất dễ dàng để nhận ra điều này, khi chúng ta bước vào một cửa hàng tạp hóa, thấy sản phẩm nào được trưng bày ở vị trí đẹp mắt, dễ tiếp cận với khách hàng, cách sắp xếp thiết kế cũng đẹp có nghĩa là nhà phân phối đã trả thêm tiền để chủ cửa hàng trưng bày sản phẩm của họ. Nhiều chủ cửa hàng chia sẻ rằng mức lợi nhuận từ việc trưng bày sản phẩm còn nhiều hơn tiền lời từ việc bán sản phẩm, ví dụ như nhãn hàng bỉm, có khi lợi nhuận trên từng bịch bỉm bán ra chỉ được từ 3-5%, nhưng tiền trưng bày có thể lên tới 10% doanh số bán loại bỉm này. chính bởi vậy mà các cửa hàng có quy mô lớn hơn là có lợi thế trong việc khai thác tối đa tiền trưng bày của các nhãn hàng, thương hiệu.

Khi tham gia nhận hàng từ các nhà phân phối, các cửa hàng tạp hóa hiển nhiên trở thành các đại lý cấp 2, cấp 3, hay cửa hàng bán lẻ trong hệ thống bán hàng của sản phẩm đó. Điều đó đồng nghĩa với việc cửa hàng tạp hóa sẽ nhận được hỗ trợ từ các nhà phân phối, các chương trình hỗ trợ giá, tặng quà hoặc chiết khấu sản phẩm để nhằm tăng khả năng tiêu thụ hàng hóa và kiếm được nhiều lợi nhuận hơn.

Ngoài ra, một trong những cách kiếm thêm lợi nhuận mà các cửa hàng tạp hóa hay áp dụng đó chính là trữ hàng chờ giá cao và bán. Với việc hợp tác với các nhà phân phối, đại lý, các chủ cửa hàng sẽ được thông báo thời gian tăng giá sản phẩm trước một thời gian. Để kiếm thêm lợi nhuận, các chủ cửa hàng sẽ bắt đầu gom hàng và trữ hàng để bán khi giá tăng lên. Vì sao các chủ cửa hàng tạp hóa lại sử dụng cách này thường xuyên? Đó là vì nếu hàng không bán được họ cũng có thể trả lại mà không sợ bị tồn. Những sản phẩm hết hạn sử dụng sẽ được nhà phân phối hỗ trợ đổi trả. Nên có thể xem đây là một thuận lợi rất lớn cho các cửa hàng kinh doanh hàng tạp hóa.

Mặc dù có thể kiếm được rất nhiều lợi nhuận từ nhiều cách nhưng không phải dễ dàng để đạt được mức lợi nhuận mong muốn đó. Nếu không biết cách kinh doanh và tính toán cẩn thận thì sẽ gặp nhiều rủi ro và sự cố trong quá trình kinh doanh cửa hàng tạp hóa. Mong rằng với những thông tin trên, bạn có thể rút ra cho mình một số kinh nghiệm bổ ích để bắt đầu kinh doanh cửa hàng tạp hóa nhé!
  NÊN ĐỌC



SHARE THIS

Chuyên Gia:

Người đầu tiên đưa nền tảng giáo dục kinh doanh siêu thị, với những khóa học quản lý siêu thị và cung cấp dịch vụ setup siêu thị mini đầu tiên tại Việt Nam với thương hiệu ISAAC. ISAAC là đơn vị chuyên cung cấp dịch vụ setup hệ thống chuỗi minimart, trung tâm thương mại với quy trình setup và quản lý vận hành 4.0

0 nhận xét: