Thứ Hai, 26 tháng 11, 2018

Làm thế nào để siêu thị bạn thu hút khách hàng, các cách triển khai

Kinh doanh mở siêu thị mini khách hàng kéo đến càng đông càng minh chứng cho việc bạn đang biết tối ưu hiệu quả kinh doanh với những chiến lược kinh doanh bài bản cũng như triển khai các kế hoạch marketing hiệu quả. 


I. Chiến lược thu hút khách hàng từ tâm lý mua hàng siêu thị, minimart

Tâm lý tiêu dùng đa dạng nhưng chung quy lại để người mua hàng tới ghé thăm và mua sắm tại siêu thị của bạn thì cũng từ các nguyên nhân chính sau đây:

1. Giá rẻ

Giá thành sản phẩm luôn là yếu tố quan trọng nhất tác động mạnh mẽ tới tâm lý mua hàng, rõ ràng việc cùng một sản phẩm có nguồn gốc, chất lượng giống hệt nhau thì việc giá thành sản phẩm rẻ hơn sẽ là một lợi thế không nhỏ để có thể thu hút khách hàng tới cửa hàng tạp hóa, siêu thị mini mua sắm. 

Xây dựng chiến lược cạnh tranh giá rẻ trong kinh doanh tạp hóa, siêu thị mini cũng là một chiến lược kinh doanh siêu thị mà nhiều người kinh doanh áp dụng, thậm trí việc đó được thể hiện ngay trên biển chính của cửa hàng "giá rẻ" để nhấn mạnh cho tâm lý tiêu dùng là mô hình kinh doanh theo hình thức cung cấp hàng hóa giá rẻ cho khách hàng. 

Cũng chính bởi vậy mà trong các dịp tổ chức khai trương siêu thị, hay sự kiện khuyến mại, tri ân khách hàng mà khách hàng dễ dàng vào thăm quan và mua sắm tại siêu thị. 
Cách thu hút khách hàng tới siêu thị

2. Sự tiện lợi trong quá trình mua sắm

Bên cạnh việc giá thành thì sự tiện lợi trong trải nghiệm mua sắm là yếu tố tiếp theo cực kỳ quan trọng để thu hút khách hàng tới mua sắm tại cửa hàng tạp hóa, siêu thị mini. 

Chính bởi vậy mà các cửa hàng có địa điểm kinh doanh tốt, tức là mô hình được đặt tại vị trí kinh doanh đắc địa, có đông dân cư, giao thông thuận tiện mặc nhiên hoàn toàn có thể dễ dàng có lượng khách hàng đông đúc mà không cần phải có những chiến lược, chiến thuật, hay cách lôi kéo khách hàng nào cao siêu.

Cũng chính vì đó mà các mô hình kinh doanh cửa hàng tạp hóa nhỏ, siêu thị mini cá nhân vẫn tồn tại và có lượng khách hàng ổn định dưới sự cạnh tranh khốc liệt từ các mô hình kinh doanh cửa hàng tiện ích, tự chọn nước ngoài hay các chuỗi thương hiệu lớn tại Việt Nam như Vinmart, Tmart...

3. Thương hiệu siêu thị, chuỗi siêu thị mini

Thương hiệu là sự đảm bảo tới người tiêu dùng về tính cam kết, hỗ trợ tới người tiêu dùng, là lợi thế kinh doanh không nhỏ tác động tới tâm lý người tiêu dùng. 

Đặc thù đối với mô hình kinh doanh siêu thị, tác động từ thương hiệu sẽ có phần hạn chế hơn so với thương hiệu sản phẩm nhưng cũng đủ để tạo niềm tin đối với người tiêu dùng, khách hàng. 

Sự hiện diện về hình ảnh, truyền thông lớn như chuỗi siêu thị mini Vinmart+ đang triển khai chắc chắn ngày càng ghim vào tâm trí tiêu dùng của khách hàng một cách mạnh mẽ.

4. Tính cam kết, minh bạch

Người tiêu dùng ngày càng có ít thời gian hơn để đi chợ, mua sắm, nên thường lựa chọn các siêu thị mini, siêu thị quy mô lớn để lựa chọn nói mình mua sắm cho những nhu cầu cơ bản, gia đình mình.

Cùng với đó người tiêu dùng cần sự minh bạch về giá thành sản phẩm, cũng như các chính sách khuyến mại, điều mà các cửa hàng tạp hóa, siêu thị mini cá nhân khó lòng đáp ứng được. 

Nhiều cửa hàng có cách bán hàng khá đặc thù là các khách hàng mới, lạ thường hay bán giá cao hơn so với khách quen hàng ngày. Điều đó phần nào giảm niềm tin mua sắm của người tiêu dùng với các cửa hàng nhỏ. 

5. Các chương trình khuyến mại, giảm giá

Thường chỉ các chuỗi siêu thị mini, siêu thị quy mô lớn mới hay tổ chức các chương trình khuyến mại, marketing sản phẩm, dịch vụ, còn đối với các cửa hàng quy mô nhỏ đa phần kinh doanh theo cách thuần túy. 

Người tiêu dùng dần có thói quen mua sắm tại các siêu thị lớn để có thể được những sản phẩm trong đợt khuyến mại, giảm giá. 

Từ đó để biết được rằng các siêu thị quy mô lớn mà không biết thực hiện các kế hoạch marketing để có thể thu hút khách hàng là điều lãng phí và thể hiện năng lực yếu kém của doanh nghiệp bán lẻ mình. 

II. Các cách để thu hút khách hàng mua sắm tại Siêu Thị

Có rất nhiều cách để thu hút khách hàng tới mua sắm tại siêu thị của mình, nhưng đa phần các siêu thị chưa biết cách triển khai và thực hiện để có thể lôi kéo, thu hút khách hàng một cách hiệu quả. 

1. Tận dụng lợi thế về quy mô

Trong kinh doanh mô hình siêu thị có nhiều mô hình cũng như quy mô khác nhau, nhưng mỗi mô hình dù ở quy mô nào cũng đều có những ưu và nhược điểm riêng của nó. 

✅ Đối với mô hình quy mô nhỏ
Mô hình quy mô nhỏ thì cần phải biết ưu nhược điểm của mình là gì, rõ ràng nhược điểm lớn nhất của mình chính là quy mô nhỏ, nên không thể cạnh tranh với các mô hình siêu thị khác có quy mô lớn hơn về sự đa dạng hàng hóa, ngành hàng được, mà chỉ nên tập trung vào một số kye chính về sản phẩm và ngành hàng. 

Nhược điểm của mô hình quy mô nhỏ là rất khó để có thể triển khai về marketing, hay các chương trình khuyến mại vì ngân quỹ đầu tư cho các chương trình khuyến mại không nhiều cũng như tính hiệu quả sẽ thấp hơn so với các mô hình quy mô lớn. 

Nên các mô hình cửa hàng tạp hóa, siêu thị mini quy mô nhỏ chỉ nên tập trung vào các yếu tố sau:

- Tập trung vào hàng tiêu dùng thiết yếu, phổ thông.

- Mở rộng đa dạng ngành hàng, sản phẩm nhưng có giới hạn.

- Tập trung vào khai thác và chăm sóc tệp khách hàng nhất định ở phạm vi vừa đủ. 

- Tập trung chăm sóc, gia tăng mối quan hệ với nhóm đối tượng khách hàng thân thiết.

Việc mở rộng quá nhiều sẽ dẫn đến việc sa đà vào cạnh tranh quy mô, và chắc chắn dính vào bẫy cạnh tranh của các cửa hàng có quy mô lớn hơn bên cạnh.

✅ Đối với mô hình quy mô lớn
Tập trung vào khai thác lợi thế về quy mô, cần phải đạp giá một số sản phẩm theo chiến lược cạnh tranh giá rẻ để thu hút khách hàng tới mua sắm theo tiêu chí giá rẻ. 

Đặc điểm nhận diện một số nhóm sản phẩm có thể đạp giá để thu hút khách hàng là các sản phẩm thiết yếu, phổ thông, quen mắt mà người tiêu dùng hay để ý như: Dầu ăn, nước mắm, mì tôm, bỉm ... 

Các nhóm sản phẩm này thường lợi nhuận thấp, nên việc giảm giá một số nhóm sản phẩm sẽ không bị ảnh hưởng nghiêm trọng tới lợi nhuận chung của toàn mô hình kinh doanh, nhưng đó sẽ giúp cho cửa hàng có thể dễ dàng hơn trong việc thu hút, và kéo khách hàng tới mua sắm và gắn bó thành khách hàng thân thiết. 
Marketing siêu thị ngày càng đóng vai trò quan trọng


2. Tổ chức các chương trình khuyến mại để thu hút khách

Như đã nói ở trên, các cửa hàng quy mô nhỏ khó tổ chức các chương trình khuyến mại, sự kiện hơn so với các siêu thị quy mô lớn. 

Đối với các siêu thị để kinh doanh hiệu quả, thành công thì cần phải thường xuyên lên kế hoạch triển khai các chương trình marketing khuyến mại sản phẩm để đánh mạnh vào tâm lý ham giá rẻ, khuyến mại của người tiêu dùng. 

Chắc chắn có thể các sản phẩm khuyến mại sẽ không mang lại lợi nhuận nhiều, thậm trí có thể là lỗ, nhưng bù lại lượng khách hàng đến mua sắm trong những ngày đó sẽ đông một cách đột biến, và doanh thu siêu thị những ngày tổ chức chương trình khuyến mại sẽ tăng cao đáng kể. 

3. Chăm sóc khách hàng ngày càng tốt hơn

Tìm kiếm khách hàng mới đã khó, nhưng việc giữ chân khách hàng còn quan trọng hơn, đặc biệt đối với mô hình kinh doanh siêu thị. Vì thông thường đây là mô hình kinh doanh địa điểm, nên tệp khách hàng chỉ gói gọn trong phạm vi nhất định, chính bởi vậy mà việc giữ khách hàng thường xuyên ghé thăm mua sắm là điều cực kỳ quan trọng và cần luôn phải quan tâm tới.

Đồng nghĩa với đó là việc luôn gia tăng về dịch vụ chăm sóc khách hàng tốt hơn, quan tâm tới khách hàng nhiều hơn, luôn gia tăng mối quan hệ tốt đẹp với khách hàng, và triển khai công việc đó tốt chắc chắn siêu thị sẽ có lượng khách hàng mới được những khách hàng cũ giới thiệu. 

4. Dịch vụ bán hàng tốt hơn

Mô hình siêu thị là mô hình kinh doanh hiện đại, bài bản và chuyên nghiệp hơn, từ khâu setup siêu thị tới quá trình vận hành kinh doanh mô hình siêu thị. 

Nên để kinh doanh siêu thị thành công, cũng như khai thác và thu hút được khách hàng ngày càng đông hơn thì ngay từ quá trình bắt đầu lên kế hoạch kinh doanh, setup siêu thị cần phải xác định xây dựng một siêu thị hoạt động chuyên nghiệp, bài bản bằng dịch vụ bán hàng hiệu quả. 


Luôn nâng cao chất lượng nhân sự, gia tăng dịch vụ bán hàng tốt nhất tới người tiêu dùng, mang lại trải nghiệm mua sắm tích cực nhất tới khách hàng, chắc chắn người tiêu dùng sẽ có sự đánh giá và so sánh với các mô hình kinh doanh truyền thống khác. 


5. Marketing siêu thị hiệu quả hơn

Đa phần các siêu thị đang không biết hoặc không thực hiện marketing siêu thị một cách bài bản, hiệu quả. Vốn dĩ marketing siêu thị ít có đơn vị có nghiệp vụ triển khai, và đòi hỏi người kinh doanh cần phải hiểu biết cũng như quản lý, hoặc thuê đơn vị ngoài. 

Marketing siêu thị hiệu quả giúp cho doanh nghiệp ngày càng có thương hiệu tốt hơn trong mắt người tiêu dùng, bên cạnh đó có thể triển khai các chương trình khuyến mại, truyền thông thông tin tới người tiêu dùng hiệu quả hơn, ít tốn chi phí hơn. 

Việc marketing siêu thị là điều quan trọng, và nó quyết định phần lớn tới hiệu quả kinh doanh siêu thị, đa phần các mô hình siêu thị đang yếu nên cần phải tập trung và nâng cấp hệ thống marketing của mình lên để có thể thu hút khách hàng cũng như nâng cao hiệu quả kinh doanh siêu thị.




SHARE THIS

Chuyên Gia:

Người đầu tiên đưa nền tảng giáo dục kinh doanh siêu thị, với những khóa học quản lý siêu thị và cung cấp dịch vụ setup siêu thị mini đầu tiên tại Việt Nam với thương hiệu ISAAC. ISAAC là đơn vị chuyên cung cấp dịch vụ setup hệ thống chuỗi minimart, trung tâm thương mại với quy trình setup và quản lý vận hành 4.0

0 nhận xét: