Thứ Năm, 25 tháng 10, 2018

Quy trình setup siêu thị mini [chuyên gia Nguyễn Văn Thịnh]

Người mới kinh doanh, chưa có kinh nghiệm thường gặp khó khăn trong quá trình thực hiện các bước trong quy trình setup siêu thị mini, cửa hàng tiện ích, cửa hàng tạp hóa của mình. Sau đây Isaac Education sẽ hướng dẫn chi tiết thực hiện, ngay cả với người mới cũng có thể làm được.

Theo dõi Facebook tác giảhttps://www.facebook.com/thinhhnv

Quy trình setup siêu thị mini, cửa hàng tiện ích CHI TIẾT

Bước 1: Quy trình setup siêu thị mini Chuẩn bị

Khâu chuẩn bị là khâu rất quan trọng và luôn được isaac chú trọng trong các bước thực hiện quy trình setup siêu thị mini cho đối tác,  để khởi đầu một công việc nào đó, và đương nhiên trong quy trình setup siêu thị mini, cửa hàng tạp hóa tiện ích cũng không phải ngoại lệ, nhưng đa phần người kinh doanh hay bỏ qua bước này, để rồi tự mình setup siêu thị như một mớ bòng bong và đầy rẫy rủi ro. 

Vậy người kinh doanh phải chuẩn bị những gì trước khi thực hiện các bước thực hiện quy trình setup siêu thị mini theo quy trình chuẩn.

 Vốn
 Mặt bằng kinh doanh siêu thị
 Bản kế hoạch kinh doanh, setup siêu thị
 Chuẩn bị kiến thức trước khi kinh doanh
✅ Thông tin các đơn vị, nhà cung cấp phần cứng như trang thiết bị bán hàng, giá kệ siêu thị, biển bảng....
✅ Thông tin các đơn vị, nhà cung cấp hàng tạp hóa, siêu thị
✅ Thông tin các đơn vị cung cấp dịch vụ siêu thị

Quy trình setup siêu thị mini

Bước 2: Quy trình setup siêu thị mini, lập bản kế hoạch kinh doanh siêu thị
Cũng như khâu chuẩn bị, thường cá nhân, doanh nghiệp bán lẻ thường bỏ qua, hoặc làm một cách rất sơ sài, và đương nhiên việc lập bản kế hoạch kinh doanh siêu thị cũng rất cần thiết nhưng không mấy ai làm.

Trong trường hợp cá nhân, doanh nghiệp chưa biết cách lập bản kế hoạch kinh doanh siêu thị, siêu thị mini, cửa hàng tạp hóa như nào thì có thể nhờ tư vấn hoặc thuê đơn vị ngoài cung cấp dịch vụ lập kế hoạch kinh doanh siêu thị để tiết kiệm thời gian, đương nhiên đây chỉ là một hạng mục thực hiện quy trình setup siêu thị mini mà ISaac triển khai cho khách cũng như tài chính trong quá trình khởi nghiệp siêu thị.

Bản kế hoạch kinh doanh siêu thị tối thiểu phải có các thông tin cơ bản như sau:

✅ Lên kế hoạch chi tiết quy trình setup siêu thị mini
✅ Phân tích nguồn lực cá nhân, doanh nghiệp bán lẻ
✅ Phân tích cơ hội kinh doanh
✅ Lập phương án kinh doanh, mô hình siêu thị
✅ Lập bảng phân bổ vốn đầu tư
✅ Tính điểm hòa vốn kinh doanh siêu thị
✅ Lên kế hoạch đạt điểm hòa vốn và cách tối ưu thời gian
✅ Lên kế hoạch deadline thực hiện setup siêu thị
✅ Lập kế hoạch chi tiết từng giai đoạn kinh doanh siêu thị
✅ Cơ cấu tổ chức cán bộ nhân viên hoạt động siêu thị
✅ Phân bổ và cân đối nguồn lực tổng thể, nhất là tài chính
✅ Phân bổ các hạng mục đầu tư cơ sở vật chất
Phân bổ vốn hàng hóa đến từng sản phẩm, nhóm sản phẩm, ngành hàng.
Phân tích thị trường tại điểm bán, và thị trường bán lẻ
Khảo sát nhu cầu tiêu dùng, doanh thu dự kiến xuyên suốt quá trình kinh doanh.
Lên phương án tối ưu xây dựng siêu thị một cách tối ưu nhất.
Bạn có thể thuê dịch vụ lập kế hoạch kinh doanh siêu thi


Bước 3: 
Quy trình setup siêu thị mini tìm kiếm các đơn vị thi công, nhà cung cấp

Quy trình setup siêu thị mini thực hiện bước tiếp theo là sau khi lập bản kế hoạch kinh doanh siêu thị, cửa hàng của mình bước tiếp theo là tìm kiếm các đơn vị thi công, nhà cung cấp phần cứng và hàng hóa để chủ động cho các công việc tiếp theo. 

Lưu ý: Các hạng mục không liên quan tới date, và có thể chủ động được sớm và hoàn thiện nó thì nên tiến hành một cách nhanh nhất và chủ động. Tránh việc dồn việc sẽ dẫn đến việc phá vỡ kế hoạch các bước setup siêu thị, minimart, cửa hàng tạp hóa một cách đúng quy trình, chuyên nghiệp, bài bản. 

Thì ở bước 3 trong quy trình setup siêu thị mini này chính là các hạng mục mà đơn vị có kế hoạch mở siêu thị mini nên thực hiện sớm bằng cách tìm kiếm thông tin hợp tác. 

Chi tiết tìm kiếm đơn vị thi công, nhà cung cấp gì?

✅ Đơn vị thiết kế siêu thị 2D hoặc 3D tùy theo nhu cầu
✅ Đơn vị cải tạo, sửa sang mặt bằng đường điện nước, hệ thống làm mát.
✅ Đơn vị thi công biển bảng siêu thi
✅ Đơn vị tư vấn chiến lược kinh doanh, dịch vụ siêu thị tùy theo nhu cầu có sử dựng hay không (nếu là siêu thị lớn có diện tích kinh doanh >300m2).
✅ Đơn vị cung cấp giá kệ siêu thị
✅ Đơn vị cung cấp trang thiết bị bán hàng, phần mềm bán hàng
✅ Đơn vị lập kế hoạch kinh doanh siêu thị (nếu cần)
✅ Đơn vị tổ chức khóa đào tạo kinh doanh siêu thị (nếu có nhu cầu nâng cao kiến thức kinh doanh tránh mất tiền chi phí khởi nghiệp)
✅ List danh sách nhà cung cấp hàng tạp hóa, siêu thị.

Bước 4: Từng bước thực hiện công việc setup theo quy trình setup siêu thị mini

1. Quy trình setup siêu thị mini: Thi công mặt bằng
- Sửa sang mặt bằng
- Hoàn thiện hệ thống làm mát
- Hoàn thiện hệ thống camera
- Hoàn thiện hệ thống điện, nước
- Lắp đặt mạng
- Thi công biển bảng

2. quy trình setup siêu thị mini: Tuyển dụng và đào tạo 
Đối với các mô hình siêu thị, siêu thị mini thường phải có nhu cầu tuyển dụng nhân viên để hỗ trợ, hoặc xây dựng mô hình siêu thị hoạt động automatic, và đương nhiên trong quá trình setup siêu thị mini, cửa hàng tiện lợi thì cần phải có nhân sự cùng làm, cũng như để đội ngũ nhân sự có sự trải nghiệm tốt trong quá trình setup siêu thị này.

Bước tiếp theo trong quy trình setup siêu thị mini là cần phải đào tạo nghiệp vụ siêu thị cho toàn bộ cán bộ công nhân viên siêu thị, nếu bạn hiểu được tầm quan trọng của nghiệp vụ chuyên môn của nhân sự trong doanh nghiệp như nào thì đồng nghĩa bạn cũng dễ dàng liên tưởng tới nghiệp vụ siêu thị đối với đội ngũ nhân sự của mình sẽ tác động như nào tới kết quả kinh doanh. Và đương nhiên, ngay cả đối với người chủ mà không có kinh nghiệm, hiểu về nghiệp vụ siêu thị thì kết quả kinh doanh siêu thị như nào hoàn toàn có thể mường tượng trước được.


Tuyển dụng - đào tạo nhân viên siêu thị

3. quy trình setup siêu thị miniThi công cơ sở vật chất 
- Lắp đặt giá kệ siêu thị
- Mua các trang thiết bị bán hàng
 + Phần mềm bán hàng siêu thị
 + Máy in phiếu bán hàng
 + Đầu đọc mã vạch 
 + Máy in tem mã vạch (nếu cần)
 + Máy tính bàn, hoặc laptop, hoặc máy tính đồng bộ.

4. quy trình setup siêu thị mini: Làm việc với các nhà cung cấp
Sau khi có được list danh sách các nhà cung cấp hàng tạp hóa, siêu thị thì liên hệ để làm việc, hợp tác với các nhà cung cấp đó và lên đơn đặt hàng nhập hàng vào phần mềm bán hàng, hàng hóa là yếu tố tác động chính tới hiệu quả kinh doanh và là một trong các bước quan trọng trong quy trình setup siêu thị mini, cửa hàng tiện ích.

5. quy trình setup siêu thị mini: Trưng bày sản phẩm lên giá kệ siêu thị
Trưng bày hàng hóa lển kệ là bước rất quan trọng của quy trình setup siêu thị mini. Sau khi nhập hàng hóa vào cửa hàng thì trưng bày sản phẩm lên kệ theo tiêu chuẩn trưng bày siêu thị. Đương nhiên, nếu bạn là người mới chưa có kinh nghiệm, hoặc chưa từng có nghiệp vụ về trưng bày siêu thị thì bạn sẽ rất khó để có thể trưng bày siêu thị của mình một cách chuyên nghiệp nhất có thể.

Bước 5: Hoàn thiện quy trình hoạt động siêu thị
Trong các bước thực hiện quy trình setup siêu thị mini thì việc xây dựng quy trình hoạt động siêu thị chính là sự khác biệt giữa đơn vị chuyên nghiệp hay không. Để dễ hình dung về vai trò của quy trình hoạt động siêu thị như nào thì Isaac xin chia sẻ ví dụ quy trình hoạt động siêu thị như luật pháp của một quốc gia, và nếu bạn là người kinh doanh, là chủ siêu thị thì dễ dàng bạn hình dung một quốc gia không có luật pháp sẽ như nào? và dễ liên tưởng tới hệ quả của siêu thị mà hoạt động kinh doanh không có quy trình.

Nên doanh nghiệp bán lẻ, chủ siêu thị cần nhanh chóng xây dựng và hoàn thiện quy trình hoạt động siêu thị để đưa mô hình kinh doanh của mình vào hoạt động một cách chuyên nghiệp và bài bản. 

Đương nhiên sau khi hoàn thiện quy trình hoạt động siêu thị sẽ là bước huấn luyện đào tạo quy trình, nghiệp vụ cho từng cá nhân, phòng ban của doanh nghiệp bán lẻ đât cũng chính là bước khó khăn nhất trong quy trình setup siêu thị mini đối với những đơn vị không có nghiệp vụ chuyên môn cũng như năng lực thực hiện đào tạo.

Bước 6: Tổ chức khai trương siêu thị một cách đồng nhất
Tại sao cần phải tổ chức khai trương siêu thị một cách đồng nhất? và đồng nhất cái gì?

Trong quy trình setup siêu thị mini mà isaac triển khai thì chương trình tổ chức khai trương là một trong hạng mục vô cùng quan trọng. 
Rất nhiều siêu thị đã gặp phải các tình huống trớ trêu trong ngày khai trương, khách hàng đến đông quá mà phục vụ không tốt cũng dở, tổ chức khai trương mà không có mấy người biết tới cũng không tốt, hàng hóa, chương trình tổ chức khai trương lộn xộn hết cả lên... rất dễ gây thiện cảm không tốt tới khách hàng, cũng như khách mời.

Vậy việc tổ chức khai trương siêu thị cần phải đồng nhất cái gì? đồng nhất các yếu tố sau đây:
- Kế hoạch marketing: Cần phải đưa ra được con số gần với thực tế nhất về lượng khách mời, khách hàng dự kiến đến.

- Hàng hóa: Chuẩn bị hàng hóa thật tốt, đảm bảo giá thành sản phẩm, chính sách giá, chương trình khuyến mại một cách rõ ràng và đầy đủ nhất có thể.

- Nhân sự phục vụ, bán hàng: Từ kế hoạch marketing, hàng hóa mà cân đối chuẩn bị lực lượng hỗ trợ phục vụ, cũng như thu ngân, bán hàng cho tốt.

Chắc đọc đến đây bạn dễ dàng hình dung được tại sao một số siêu thị dễ bị loạn và mất điểm trong con mắt của quan khách cũng như người tiêu dùng rồi chứ? Nên hãy biết cách tổ chức khai trương siêu thị một cách đồng nhất, phù hợp với mô hình kinh doanh của mình nhé.

Trong quá trình bạn triển khai thực hiện các hạng mục 
quy trình setup siêu thị mini mà bạn chưa biết cách tổ chức khai trương siêu thị như nào để có kết quả tốt thì có thể thuê đơn vị tổ chức khai trương siêu thị tư vấn, hoặc sử dụng dịch vụ của họ. Và nên nhớ, tổ chức khai trương siêu thị khác với tổ chức sự kiện nha, nên có nhu cầu thuê dịch vụ thì cần lựa chọn đơn vị cung cấp dịch vụ tổ chức khai trương siêu thị.
Tổ chức khai trương siêu thị không phải việc đơn giản

Bước 7: Tổng kết

Đây cũng là một bước mà hầu hết các siêu thị, siêu thị mini bỏ qua, hoặc không quan tâm lắm, và bạn có biết là bạn đã lãng phí rất nhiều công sức tiền bạc nếu không thực hiện bước này không?

Kinh nghiệm chỉ có được khi chúng ta đúc rút lại qua quá trình thực hiện một công việc nào đó? Trong khi đó trong các bước thực hiện quy trình setup siêu thị mini chúng ta bỏ ra cả đống tiền, thời gian cũng như tâm huyết vào nó mà lại không dành chút thời gian để nghiên cứu lại làm một bài tổng kết lại quy trình thực hiện các bước setup siêu thị, chuỗi siêu thị mini, cửa hàng tạp hóa của mình có vấn đề gì chưa ổn, vấn đề gì cần phải khắc phục hoặc hoàn thiện không. 

Isaac Education là đơn vị đã từng tư vấn, kinh doanh, đào tạo, setup cho hàng trăm siêu thị, và thấy đối với các đơn vị, cá nhân mà không có kinh nghiệm kinh doanh cũng như setup siêu thị thường mắc phải những lỗi cơ bản, sai lầm nghiêm trọng sau đây:

1. Không có bản kế hoạch setup siêu
Khi không có bản kế hoạch kinh doanh siêu thị sẽ dẫn đến muốn rút ngắn thời gian setup để nhanh chóng khai trương nhưng thực ra để hoàn thành siêu thị lại mất thời gian hơn.

2. Không xây dựng mô hình kinh doanh siêu thị
Thông thường lảo qua một số siêu thị, rồi cóp nhặt lại và tự mình xây dựng siêu thị cho mình một cách vô thức, mất kiểm soát vì không hiểu bản chất mô hình kinh doanh là gì?

3. Đầu tư quá nhiều thứ không cần thiết
Rất nhiều hạng mục không cần thiết nhưng vẫn đầu tư, bỏ đống tiền ra nhưng giá trị mục đích sử dụng không cao, gây lãng phí tiền bạc, mất diện tích kinh doanh, chi phí khấu hao tài sản cố định cao. Thông thường mất khoảng 20% chi phí đầu tư lãng phí.

4. Không phân bổ hàng hóa, lỗi trong quá trình nhập hàng
Không có bản kế hoạch kinh doanh thì đương nhiên sẽ không có bảng phân bổ hàng hóa, ngành hàng và tiếp theo đó là không có kiến thức, kinh nghiệm để lên đơn đặt hàng sao cho phù hợp với mô hình kinh doanh của mình, cũng như đơn nhập hàng cho dịp khai trương và các giai đoạn kinh doanh.

Sau thời gian kinh doanh 6-9 tháng thường mỗi cửa hàng sẽ bị tối thiểu 10% tổng tồn hàng liệt vào danh sách hàng cận date, hết date, hoặc hàng không bán được. 

5. Không biết cách tối ưu hoạt động kinh doanh
Cũng chính bởi không có kinh nghiệm, kiến thức, để có cái nhìn tổng quan hoạt động kinh doanh siêu thị của mình làm sao để có thể tối ưu nhất có thể. 

Bản chất kinh doanh cạnh tranh, khó thành công, mà người chủ doanh nghiệp bán lẻ, chủ siêu thị mà không có cái nhìn phân tích tối ưu từng hạng mục thì sẽ rất khó để có kết quả tốt trong kinh doanh mô hình siêu thị này. 

Vậy phải đồng bộ và tối ưu những gì để có kết quả kinh doanh tốt:
- Tối ưu chi phí mặt bằng
- Tối ưu vốn đầu tư
- Tối ưu chi phí đầu tư các hạng mục: Cơ sở vật chất, nhân sự, hàng hóa
- Tối ưu khai thác tiền trưng bày siêu thị
- Tối ưu biên lợi nhuận kinh doanh.

Trên đây là kiến thức cơ bản mà Isaac Education học viện đào tạo kinh doanh siêu thị do chuyên gia bán lẻ Nguyễn Văn Thịnh sáng lập chia sẻ về quy trình setup siêu thị mini . 

Từ đó để có thể giúp cho người mới bước chân vào kinh doanh mô hình siêu thị có thể nắm bắt được kiến thức liên quan tới các bước setup siêu thị, và quy trình setup siêu thị mini một cách tổng quan như thế nào?

Cùng với đó để có thể nhìn thấy những khó khăn, rủi ro trong khởi nghiệp kinh doanh siêu thị mà mình phải đối mặt. 

Để giảm thiểu rủi ro trong quá trình khởi nghiệp và tối ưu hóa hiệu quả kinh doanh bạn có thể tham khảo thêm:



SHARE THIS

Chuyên Gia:

Người đầu tiên đưa nền tảng giáo dục kinh doanh siêu thị, với những khóa học quản lý siêu thị và cung cấp dịch vụ setup siêu thị mini đầu tiên tại Việt Nam với thương hiệu ISAAC. ISAAC là đơn vị chuyên cung cấp dịch vụ setup hệ thống chuỗi minimart, trung tâm thương mại với quy trình setup và quản lý vận hành 4.0

0 nhận xét: