Thứ Năm, 3 tháng 1, 2019

Nhượng quyền siêu thị mini, thông tin cần biết

Nhượng quyền siêu thị mini hay còn gọi là Franchise siêu thị đang diễn biến khó lường trên thị trường bán lẻ tại Việt Nam. Không phải ai cũng có đủ hiểu biết để tham gia hợp tác kinh doanh theo mô hình nhượng quyền siêu thị. 

1. Nhượng quyền siêu thị mini là gì? 

Nhượng quyền siêu thị mini là mô hình hợp tác kinh doanh siêu thị mini từ cá nhân, tổ chức với đơn vị là tổ chức, doanh nghiệp được cấp phép kinh doanh mô hình nhượng quyền siêu thị, đối tác được sử dụng thương hiệu mà tổ chức cung cấp cho phép dưới dạng thu phí hoặc không và hợp tác kinh doanh siêu thị theo quy định pháp luật Việt Nam.
Hợp tác nhượng quyền siêu thị mini

2. Những nguyên hợp tác kinh doanh nhượng quyền siêu thị mini franchise

2.1 Dịch vụ nhượng quyền siêu thị mini: Luật pháp công nhận

Trên thị trường đang rất nhiều mô hình hợp tác kinh doanh siêu thị theo hình thức nhượng quyền siêu thị mini nhưng lại chưa đăng ký kinh doanh theo luật pháp tại Việt Nam. 

Đương nhiên người kinh doanh khi hợp tác kinh doanh vẫn là người phải chịu thiệt thòi nếu trong trường hợp chấm dứt hợp đồng. Nên khi tìm kiếm đơn vị cung cấp dịch vụ nhượng quyền siêu thị cần phải kiểm chứng lại, đơn vị đó đã đăng ký kinh doanh theo hình thức nhượng quyền siêu thị. 

Rất nhiều người đã tham gia hợp tác kinh doanh dạng nhượng quyền siêu thị mini để rồi sau khi đối tác cung cấp dịch vụ không còn hoạt động kinh doanh nữa và không biết kiện ai vì hợp đồng kinh doanh cũng chỉ đơn thuần là hợp đồng nguyên tắc, không có giàng buộc gì về "nhượng quyền".

2.2 Thương hiệu siêu thị triển khai hợp tác kinh doanh

Nhượng quyền thương hiệu là gì? Là đối tác được sử dụng thương hiệu đã có trên thị trường để kinh doanh, đó là cách nhanh chóng quảng bá, cũng như sử dụng thương hiệu đó để kinh doanh có hiệu quả ngay tức thì.

Người đang tìm kiếm đơn vị cung cấp dịch vụ nhượng quyền siêu thị mini để hợp tác kinh doanh theo hình thức nhượng quyền cần phải nắm được key đó. Tức là phải chọn siêu thị có thương hiệu, thậm trí là cần phải là thương hiệu lớn. 

Đừng mắc vào lỗi lầm khi phải trả tiền để mua thương hiệu nhượng quyền siêu thị mini, nhưng thương hiệu đó nói đến không ai biết, chắc chắn bạn đang có sự lựa chọn sai lầm rồi. 

Đó chính là nguyên tắc thứ hai mà bạn cần phải tìm hiểu khi có nhu cầu hợp tác nhượng quyền siêu thị mini, hãy tìm hiểu xem thương hiệu siêu thị mini mình định hợp tác đã có thương hiệu chưa? Chưa có thương hiệu thì đồng nghĩa là thương hiệu đó không đáng để mua, bởi bạn không biết tới thì người tiêu dùng quanh cửa hàng bạn cũng chẳng ai biết đâu. 

2.3 Quyền lợi khi hợp tác nhượng quyền siêu thị mini
Bạn cần phải tìm hiểu kỹ xuyên suốt quá trình tìm kiếm đơn vị cung cấp hình thức kinh doanh hợp tác kinh doanh nhượng quyền siêu thị mini thì bạn sẽ được gì? tức là đối tác cung cấp được quyền lợi, giá trị gì cho bạn. 

Hạn chế để mình là con mồi, khiến cho các mô hình kinh doanh khai thác thu phí, rồi cung cấp cho một mô hình kinh doanh không hiệu quả, thậm trí hàng hóa đa phần là hàng bán chậm, hoặc không bán được. 

Bên cạnh đó, quy trình hoạt động siêu thị là thứ cực kỳ quan trọng để nâng cao tính hiệu quả của doanh nghiệp bán lẻ, bạn cần phải yêu cầu đối tác cung cấp dịch vụ nhượng quyền siêu thị mini liệu có cung cấp và hướng dẫn đào tạo nghiệp vụ kinh doanh siêu thị hay không?

Cần luôn nhớ rằng, người kinh doanh sau này vẫn chính là bạn chứ không phải đơn vị cung cấp franchise siêu thị mini kia. 

2.4 Đơn vị chủ quản có hệ thống marketing mạnh hay không

Một đơn vị triển khai franchise nhượng quyền siêu thị mini bắt buộc là đơn vị cần phải có hệ thống mareketing truyền thông mạnh, bởi tại phần 1 có nhấn mạnh về thương hiệu. 

Để đẩy mạnh thương hiệu thì cần huy động nhiều nguồn lực cả về tài chính, lẫn con người, điển hình ở đây chính là hệ thống marketing siêu thị. 

Một đơn vị mà cung cấp dịch vụ hợp tác mô hình nhượng quyền thương hiệu siêu thị mini mà là thương hiệu kém, đồng nghĩa với hệ thống mareketing yếu, và chắc chắn rất khó để có thể giúp cho đối tác kinh doanh tốt được.

3. Lời khuyên cho người mới kinh doanh

3.1 Hợp tác Franchise nhượng quyền siêu thị có phải là xấu

Mô hình franchise là mô hình kinh doanh nhượng quyền siêu thị mini, là mô hình hợp tác kinh doanh tốt, và được thế giới công nhận cũng như triển khai rộng rãi. Nhưng riêng với mô hình siêu thị mini và đặc biệt là tại Việt Nam thì có nhiều vấn đề cần phải xem xét. 

Bởi mô hình kinh doanh siêu thị cực kỳ phức tạp, từ hàng hóa kinh doanh, danh sách nhà cung cấp, thương hiệu, marketing... nên cực kỳ khó triển khai. 
Khó không có nghĩa là không làm được, nhưng bản chất để "cố" gồng gánh nó để triển khai hợp tác kinh doanh thì đó lại không còn là nhượng quyền thương hiệu rồi. 
Nhắc lại: Nhượng quyền thương hiệu cần phải đồng nhất
✅ Thương hiệu
✅ Mô hình kinh doanh
✅ Hàng hóa
✅ Cách thức vận hành
Từ đó đủ để thấy muốn triển khai mô hình nhượng quyền siêu thị mini là điều cực kỳ khó khăn khi:
* Mô hình kinh doanh khó đồng nhất: Tại mỗi địa điểm, khu vực sẽ cần phải có mô hình kinh doanh khác nhau (có điều chỉnh) để phù hợp với địa điểm, tâm lý tiêu dùng đó.

* Một nhà cung cấp không thể cung cấp đủ cho các siêu thị trên mọi miền tổ quốc, rất phức tạp. 

* Cách thức vận hành: Rất khó để đồng nhất khi tính cam kết về cách thức vận hành tại mô hình kinh doanh siêu thị không cao. 

3.2 Vì sao người kinh doanh tìm hiểu nhượng quyền siêu thị mini
Đa phần người kinh doanh lúc khởi nghiệp kinh doanh siêu thị, rõ ràng biết được kinh doanh siêu thị là mô hình kinh doanh xu hướng, có nhiều ưu điểm, nhưng cũng bởi sự non nớt, thiếu kinh nghiệm kinh doanh mà cần tới các đối tác tư vấn, hoặc hợp tác kinh doanh. 
Chung quy lại là muốn setup siêu thị của mình một cách chuyên nghiệp, bài bản nhưng không biết phải làm thế nào? và sợ rủi ro trong quá trình kinh doanh. 

Điều đó hoàn toàn chính đáng, bởi chi phí khởi nghiệp kinh doanh nói chung và mô hình siêu thị mini nói riêng là rất cao, với những người có tư duy tích cực thì sẵn sàng sử dụng các dịch vụ tư vấn, đào tạo hay setup siêu thị để được tư vấn, học hỏi. 

Trên đây ISAAC đã chia sẻ thông tin và kinh nghiệm nhượng quyền siêu thị mini hợp tác kinh doanh theo hình thức Franchise siêu thị một cách chi tiết.

Hy vọng giúp cho người có kế hoạch mở cửa hàng có thể biết cách tìm kiếm cho mình được đơn vị cung cấp hình thức hợp tác nhượng quyền siêu thị mini phù hợp. 

SHARE THIS

Chuyên Gia:

Người đầu tiên đưa nền tảng giáo dục kinh doanh siêu thị, với những khóa học quản lý siêu thị và cung cấp dịch vụ setup siêu thị mini đầu tiên tại Việt Nam với thương hiệu ISAAC. ISAAC là đơn vị chuyên cung cấp dịch vụ setup hệ thống chuỗi minimart, trung tâm thương mại với quy trình setup và quản lý vận hành 4.0

0 nhận xét: