Thứ Sáu, 18 tháng 1, 2019

13 cách quản lý đội nhóm kinh doanh siêu thị hiệu quả

Để team đội nhóm hoạt động trong kinh doanh siêu thị, hệ thống chuỗi siêu thị mini thành thục hiệu quả vừa đơn giản lại vừa khó khăn. Đã bao giờ bạn tự hỏi tại sao một số nhóm làm việc hiệu quả, trong khi đó một số nhóm khác thì hoạt động nhưng luôn phải đối mặt với nhiều vấn đề có thể diễn ra.
Quản lý đội nhóm nhân viên siêu thị hiệu quả

13 cách quản lý đội nhóm kinh doanh siêu thị hiệu quả

1. Hướng đấn mục tiêu chung

Sức mạnh của đội nhóm chính là tinh thần đoàn kết, tổng lực sức mạnh của từng cá nhân tạo thành sức mạnh tập thể. 

Các thành viên trong nhóm đội ngũ nhân viên siêu thị, hệ thống chuỗi siêu thị mini chắc chắn sẽ có những ý kiến khác nhau, và rất có thể dẫn đến những tình huống dễ xung đột. Để đạt được mục tiêu chung thúc đẩy doanh thu, lợi nhuận kinh doanh siêu thị, cửa hàng bán lẻ, thì team cần phải xác định hướng về một trọng tâm rõ ràng. Vì vậy, điều quan trọng là cần nhận thức được những mục tiêu của cả tổ chức thay vì chú trọng quan điểm của từng cá nhân và cùng nhau làm việc để cùng nhau đạt được mục tiêu chung cho siêu thị, hệ thống bán lẻ.

Cả nhóm cần hiểu rõ mục tiêu kinh doanh siêu thị, hệ thống chuỗi siêu thị mini và cam kết phấn đấu vì mục tiêu đó. Có định hướng và thống nhất rõ ràng về sứ mệnh và mục đích là điều rất quan trọng để làm việc nhóm một cách hiệu quả. Nếu cả nhóm đều có kỳ vọng rõ ràng về công việc, mục tiêu, trách nhiệm và kết quả, hoạt động nhóm sẽ trở nên suôn sẻ hơn.

2. Giao tiếp hiệu quả

Giao tiếp trong đội nhóm đội ngũ nhân viên bán hàng siêu thị luôn là cả vấn đề phức tạp. Tất cả các thành viên trong nhóm nên giao tiếp một cách thoải mái với nhau bằng cách trực tiếp và hướng tới mục tiêu đạt được thành công cho kế hoạch kinh doanh siêu thị. Việc giao tiếp giữa các thành viên với nhau và với trưởng nhóm nên là một quá trình hai chiều. Điều này sẽ giúp họ hiểu nhau hơn đồng thời giúp giải quyết những vấn đề nảy sinh một cách nhanh chóng nhất.

Mọi thành viên cần phải giao tiếp một cách cởi mở, trung thực và tôn trọng lẫn nhau. Các thành viên nên tự do bày tỏ suy nghĩ của mình, ý kiến và các giải pháp tiềm năng để giải quyết vấn đề. Mọi người cảm thấy được lắng nghe và thấu hiểu lẫn nhau. Các thành viên nên hỏi các câu hỏi để làm rõ ý kiến chứ không nên tìm cách phản bác đồng nghiệp của họ.

3. Lãnh đạo là người cầm chịch đội nhóm

Người lãnh đạo đội nhóm đóng vai trò rất quan trọng, kết quả hoạt động đọi nhóm trong team đội ngũ nhân viên siêu thị, hệ thống chỗi siêu thị mini chính là phần nhiều tác động từ tố chất, kinhn nghiệm của người lãnh đạo đội nhóm. 

Tốc độ của người lãnh đạo tác động trực tiếp tới tốc độ của cả nhóm. Một người trưởng nhóm làm việc có hiệu quả chính là có thể làm tấm gương gương mẫu cho cả nhóm loi theo. Một trưởng nhóm giỏi là người có thể hiểu được và đặt tầm quan trọng của mục tiêu nhóm trên mục tiêu cá nhân của mình và có thể đưa ra định hướng, đảm bảo các thành viên trong nhóm giữ vững sự tập trung vào việc đạt được mục tiêu chung của cả nhóm.

Người lãnh đạo tham gia vào việc lãnh đạo trong các cuộc họp, phân công công việc, nhiệm vụ, ghi nhận những quyết định và cam kết, đánh giá tiến độ, đảm bảo vai trò và trách nhiệm của từng thành viên trong nhóm và đưa ra định hướng cho cả team.

4. Phân công công việc cho thành viên hiệu quả

Từng thành viên sẽ được ban lãnh đạo công ty, hoặc trưởng nhóm phân công nhiệm vụ, quyền hạn cũng như trách nhiệm để đảm bảo hoàn thành tốt công việc. Vì vậy người lãnh đạo đội nhóm như một huấn luyện viên cần phải nắm bắt được năng lực, sở trường, sở đoản của từng thành viên trong nhóm mà cần phân công công việc dựa trên năng lực của họ.

5. Đảm phảm rõ ràng trong vấn đề phân công công việc

Đây là một trong những điều tiên quyết giúp quá trình làm việc nhóm của đội ngũ nhân viên bán hàng, nhân sự trong siêu thị, hệ thống chuỗi siêu thị mini trở nên công bằng và thuận lợi. 

Cực kỳ cần phải hạn chế tránh tình trạng chồng chéo thẩm quyền. Ví dụ nếu như có nguy cơ là hai thành viên trong nhóm sẽ phải cạnh tranh để kiểm soát trong một khoảng công việc nhất định, hãy cố gắng phân chia khu vực đó thành hai phần riêng biệt và phân công quyền kiểm soát từng khu vực siêu thị cho từng thành viên dựa trên điểm mạnh và khuynh hướng cá nhân của từng người đó.

6. Quản trị xung đột trong hoạt động đội nhóm nhân sự siêu thị

Trong quá trình làm việc, hoạt động đội nhóm chắc chắn sẽ khó tránh được việc có xung đột thi một trong những điều của kỹ năng làm việc nhóm cần có của người quản lý, lãnh đạo đội nhóm chính  là phải nhìn nhận, phán đoán trước được vấn đề và giải quyết xung đột trong nhóm trong trường hợp có thể nó diễn ra. Ngay cả đối với những vấn đề quan trọng, nếu biết xử lý một cách chuyên nghiệp sẽ ít gây ra tổn hại cho người khác hơn. Không nên để những ý kiến bất đồng gây ảnh hưởng đến kết quả chung của nhóm đội ngũ nhân viên bán hàng, nhân sự của siêu thị.

Nhóm cần thỏa thuận quy trình xem xét, phân tích, đánh giá và giải quyết các vấn đề trong nhóm cũng như những xung đột. Tuyệt đối không ủng hộ những xung đột cá nhân hoặc chia bè phái khi xảy ra xung đột. Thay vào đó, các thành viên nhóm cần nhìn nhận khách quan, tích cực và hướng đến một giải pháp chung.

7. Tin tưởng năng lực của từng thành viên

Nguyên tắc quản lý đội nhóm trong hoạt động quản lý kinh doanh siêu thị mini, hệ thống bán lẻ chính là cần phải chủ động giao việc, và tin tưởng họ sẽ hoàn thành tốt công việc, đương nhiên luôn cần phải giữ nguyên tắc quản lý theo tiến độ, hoặc giám sát.

Trong bất kỳ mối quan hệ nào hoặc trong môi trường kinh doanh siêu thị nào làm việc theo nhóm, thì sự tin tưởng là yếu tố rất quan trọng. Không nên tiết lộ những bí mật cá nhân, chi tiết kế hoạch mới hoặc bất kỳ ý tưởng phát kiến mới trừ khi đó là vì lợi ích của tổ chức.

Môi trường làm việc nhóm hiệu quả là nơi mọi người thoải mái chấp nhận rủi ro hợp lý trong giao tiếp, ủng hộ các quan điểm và thực thi hành động. Các thành viên trong nhóm giao tiếp, chia tin tưởng lẫn nhau và lắng nghe ý kiến của nhau một cách tích cực.
Tất cả thành viên đội nhóm hướng tới mục tiêu hoàn thành kế hoạch chung

8. Các thành viên đội nhóm nhân viên siêu thị cần phải tôn trọng lẫn nhau

Để hợp tác tốt và có kết quả, các thành viên trong đội nhóm của siêu thị, hệ thống bán lẻ cần hiểu và tôn trọng những thành viên khác. Trong đó có thể kể đến như tôn trọng năng lực, quan điểm và hành động của nhau để giảm thiểu tối đa xung đột, đảm bảo hoạt động suông sẻ và nâng cao năng suất trong hoạt động đội nhóm.

9. Đề cao vai trò cá nhân

Sức mạnh của đội nhóm chính là sức mạnh tổng thể của từng cá nhân, chính bởi vậy mà vai trò của từng cá nhân là vô cùng quan trọng. 

Mỗi thành viên với kiến thức, kinh nghiệm, năng lực là khác nhau, sẽ bổ trợ cho nhau để đưa kết quả chung của đội nhóm theo tiến độ, mục tiêu chung.

10. Gắn kết tạo thành sức mạnh

Gắn kết đội nhóm trở thành một thể thống nhất, nhóm cần làm việc dựa trên nền tảng chung. Cả tổ chức cần có những sáng kiến và tổ chức các buổi đóng góp xây dựng ý kiến, và các buổi họp, buổi giao lưu hàng tháng để tăng cường kết nối trong đội nhóm.

Tại sao các doanh nghiệp thường làm việc nhóm khi tiếp cận các dự án, phát triển sản phẩm và mục tiêu? Trên thực tế, trong nhóm càng đưa ra những quan điểm khác biệt, khả năng thành công của các dự án càng cao hơn.

11.Tránh tiêu cực

Tránh cảm xúc tiêu cực, đố kỵ hoặc ác ý gây tổn hại tới nhau. Không nên tham gia vào những cuộc thảo luận không hiệu quả hoặc không lành mạnh.

Khuyến khích những sáng tạo của từng thành viên, đổi mới và các quan điểm khác nhau. Không nên sử dụng những ngôn từ mang tính chỉ trích, đổ lỗi cho người khác.

12. Mỗi thành viên là một tấm gương cho người khác

Mỗi thành viên trong nhóm hoạt động kinh doanh siêu thị mini, hệ thống bán lẻ, thông qua công việc của mình, nên cho thấy những chỉ dẫn hoặc ví dụ để người khác làm theo. Có thể thực hiện điều đó bằng cách đạt được mục tiêu, đề xuất ý tưởng mới về các chính sách hoặc thủ tục khi tham gia các hoạt động ở cấp độ tổ chức.

13.Tự kiểm tra và liên tục cải tiến các quy trình, hoạt động thực tiễn và sự tương tác của các thành viên trong nhóm

Kiểm tra là một trong những mắt xích quan trọng để đảm bảo tiến độ thực hiện nhiệm vụ của nhóm. Cả nhóm cần thảo luận công khai về những chỉ tiêu trong nhóm và những vấn đề gây cản trở tốc độ phát triển hoặc thảo luận về tác động đến những nỗ lực, khả năng và chiến lược của nhóm.




SHARE THIS

Chuyên Gia:

Người đầu tiên đưa nền tảng giáo dục kinh doanh siêu thị, với những khóa học quản lý siêu thị và cung cấp dịch vụ setup siêu thị mini đầu tiên tại Việt Nam với thương hiệu ISAAC. ISAAC là đơn vị chuyên cung cấp dịch vụ setup hệ thống chuỗi minimart, trung tâm thương mại với quy trình setup và quản lý vận hành 4.0

0 nhận xét: