Thứ Năm, 17 tháng 1, 2019

SAI LẦM KHI TÌM NHÀ CUNG CẤP HÀNG TẠP HÓA, SIÊU THỊ MINI

Chắc chắn khi ai đó muốn mở siêu thị mini, cửa hàng tạp hóa đều phải tìm kiếm các nhà cung cấp hàng tạp hóa, và bắt đầu làm việc với họ để lên đơn hàng cũng như nhập hàng về kinh doanh, nhưng không phải ai cũng biết cách thức vận hành hoạt động kênh phân phối hàng tạp hóa như thế nào?
Nhà cung cấp hàng tạp hóa

Tìm nhà cung cấp hàng tạp hóa cần phải nắm được những thông tin gì?

1. Hệ thống phân phối hàng tạp hóa trên thị trường
Đầu tiên người kinh doanh siêu thị mini, cửa hàng tạp hóa cần phải biết được cách thức vận hành của các nhà cung cấp hàng tạp hóa trên thị trường bán lẻ như nào? 

Đa phần chúng ta thường nghĩ sẽ có một nhà cung cấp có thể cung cấp toàn bộ hàng hóa cho cửa hàng tạp hóa, siêu thị mini của mình. Điều đó không bao giờ có, không có một nhà cung cấp nào có thể cung cấp đầy đủ hàng hóa cho một cửa hàng được, trừ khi đó là mô hình hợp tác franchise siêu thị mini đúng nghĩa (vì cũng chưa có mô hình franchise siêu thị mini nào đáp ứng được).

Hiện nay có hai kênh cung cấp hàng hóa phổ thống là MT và kênh GT

* Kênh GT là gì? là kênh cung cấp hàng hóa truyền thống theo hình thức hệ thống phân phối hàng hóa theo dây truyền như sau:

Công ty nhập khẩu (tổng thầu) ===> Nhà phân phối tỉnh (quận) ====> Đại Lý. 

Tức là tại mỗi quận huyện, hoặc tỉnh sẽ có một hoặc nhiều nhà phân phối hàng hóa được chỉ định độc quyền tại khu vực đó, các đại lý, cửa hàng tạp hóa, siêu thị mini sẽ lấy hàng từ các nhà phân phối thông qua đội ngũ bán hàng kênh phân phối thị trường là sales, Sup (giám sát bán hàng). 

* Kênh MT là gì? Là kênh cung cấp hàng hóa hiện đại, kênh này chỉ tập trung cung cấp hàng hóa cho các chuỗi siêu thị mini, chuỗi cửa hàng bán lẻ, hoặc các siêu thị lớn, trung tâm thương mại. Hàng hóa kênh này có thể được lấy từ nhà phân phối Tỉnh hoặc tại kho tổng tại các miền: Bắc, Nam, Trung, Đông, Tây.

2. Các kênh cung cấp hàng tạp hóa, siêu thị mini khác

Ngoài hai kênh cung cấp hàng hóa đã được nêu ở phía trên thì trên thị trường còn có khá nhiều kênh cung cấp hàng tạp hóa cho mô hình cửa hàng bán lẻ, siêu thị mini khác như sau:

* Kênh buôn truyền thống: Là kênh cung cấp cho các cửa hàng tạp hóa chủ yếu các mặt hàng thiết yếu, phổ thông như: Thuốc lá, đồ uống, mì tôm, dầu ăn, hóa mỹ phẩm... 

Kênh này họ sẽ nhập từ các nhà phân phối với đơn hàng lớn với những chính sách rất khác biệt so với chương trình phổ thông của cửa hàng tạp hóa đang nhập vào. Và họ sẽ chia thẳng giá và cung cấp lại cho các cửa hàng nhỏ. 

Ưu điểm nhập hàng kênh này là có đủ mặt hàng, không phải làm việc với quá nhiều nhà cung cấp khác nhau. Ví dụ như mì tôm, hay đồ uống thì cửa hàng hoàn toàn có thể chỉ cần lên một đơn hàng tổng quát là có thể nhà cung cấp kênh buôn truyền thống này đáp ứng được. 

* Kênh buôn hàng nhập khẩu: Xu hướng nhiều đơn vị nhập khẩu và phân phối hàng nhập khẩu họ không xây dựng hệ thống phân phối, bởi chi phí vận hành hệ thống phân phối này rất lớn (chủ yếu là nhân sự) mà thay vào đó họ tìm cách phân phối trực tiếp cho các hệ thống siêu thị mini, cửa hàng tạp hóa có nhu cầu kinh doanh hàng nhập khẩu.

Đương nhiên hàng hóa chủ yếu kênh này phân phối chính là hàng nhập khẩu, các hàng thuộc nhóm trend (xu hướng) trên thị trường, các cửa hàng kinh doanh siêu thị mini, cửa hàng tự chọn, tiện ích thường có xu hướng tiếp cận và nhập hàng hóa từ kênh này nhiều, vừa để đa dạng hàng hóa kinh doanh cũng như việc tạo lợi thế cạnh tranh so với đối thủ.

Ưu điểm kênh này là hàng hóa nhập khẩu được cắt giảm nhiều chi phí, nên giá nhập sản phẩm sẽ thấp hơn rất nhiều so với hệ thống phân phối truyền thống, đây cũng chính là nguyên nhân lý giải tại sao ngày nay hàng hóa nhập khẩu có giá thành thấp hơn nhiều so với các sản phẩm nhập khẩu có thương hiệu khác đang bán chạy trên thị trường.

* Kênh thương mại điện tử: Cũng là kênh cung cấp hàng tạp hóa theo hình hứng buôn hàng nhập khẩu được mở rộng. Nhưng chỉ khác kênh này tập trung mạnh vào phát triển online, thương mại điện tử, hoặc có thể với những đơn vị có nguồn lực tốt hơn họ sẵn sàng xây dựng một kênh thương mại điện tử và triển khai mạnh marketing, tập hợp lại nhiều nhà cung cấp nhập khẩu trực tiếp, và ở giữa nhập hàng và phân phối online cho các mô hình cửa hàng tạp hóa, siêu thị online.

Tổng kết: 

- Không có nhà cung cấp hàng tạp hóa nào có thể cung cấp toàn bộ hàng hóa cho một cửa hàng, siêu thị được.

- Trên thị trường hiện nay đang rất đa dạng nhà cung cấp hàng hóa, người kinh doanh cần cơ động, nắm bắt được nên lựa chọn nhà cung cấp nào để phù hợp với mô hình kinh doanh của mình.



SHARE THIS

Chuyên Gia:

Người đầu tiên đưa nền tảng giáo dục kinh doanh siêu thị, với những khóa học quản lý siêu thị và cung cấp dịch vụ setup siêu thị mini đầu tiên tại Việt Nam với thương hiệu ISAAC. ISAAC là đơn vị chuyên cung cấp dịch vụ setup hệ thống chuỗi minimart, trung tâm thương mại với quy trình setup và quản lý vận hành 4.0

0 nhận xét: