Thứ Bảy, 15 tháng 12, 2018

Phương pháp quản lý siêu thị mini, hàng ngàn cửa hàng áp dụng hiệu quả

Quản lý siêu thị mini, cửa hàng bán lẻ là một công việc, nhiệm vụ vô cùng quan trọng mà bất kỳ siêu thị, hệ thống siêu thị mini, cửa hàng bán lẻ nào cũng cần phải có trách nhiệm quan tâm đặc biệt. 

Quản lý siêu thị mini là gì?

Trong mô hình kinh doanh siêu thị, hệ thống siêu thị thì quản lý siêu thị nói chung được mô tả cho nhiều vị trí, công việc tùy thuộc vào quy mô cũng như hệ thống vận hành tại mỗi tổ chức bán lẻ. 

Quản lý siêu thị có thể áp dụng chung cho nhiều vị trí từ vị trí quản lý kho, quản lý công nợ, quản lý bán hàng cửa hàng, tới giám đốc siêu thị. Nhưng chung quy lại thì để siêu thị, hệ thống siêu thị mini hoạt động kinh doanh hiệu quả thì cần phải thực hiện tốt các công việc sau.

Xem thêm: Cách xây dựng siêu thị mini hiệu quả

Kinh nghiệm quản lý siêu thị mini, cửa hàng bán lẻ

1. Xây dựng nội quy quy định 

Một tổ chức bắt buộc phải được thiết quân luật, đưa hoạt động của doanh nghiệp theo những quy định nhất định phù hợp với mô hình, môi trường của doanh nghiệp đó.

Việc xây dựng nội quy quy định đối với doanh nghiệp bán lẻ, mô hình siêu thị mini là điều bắt buộc phải có. Từ nội quy quy định cho các vị trí, công việc, tới các phòng ban.
Kinh nghiệm quản lý siêu thị mini

2. Quy trình hoạt động siêu thị, hệ thống siêu thị mini

Cũng giống như nội quy, quy định cho từng vị trí, công việc, phòng ban thì quy trình hoạt động siêu thị cũng vậy, nó đóng vai trò vô cùng quan trọng trong việc xây dựng bộ máy quản trị vận hành hoạt động tại siêu thị.

Người đứng đầu hoặc các cấp độ quản lý siêu thị cần chủ động hoặc nghiên cứu để xây dựng quy trình hoạt động siêu thị cho phòng ban của mình do mình phụ trách. 


3. Huấn luyện, nâng cao chất lượng nhân sự

Chất lượng nhân sự đóng vai trò, xúc tác chính tác động trực tiếp tới doanh thu tại siêu thị. Việc nâng cao chất lượng nhân sự với các khóa huấn luyện đào tạo nghiệp vụ siêu thị cho các nhân viên, quản lý siêu thị là điều cần thiết, và nên được tổ chức thường xuyên. 

Mỗi vị trí nhân sự từ nhân viên tới các cấp độ quản lý siêu thị cần được đào tạo từ cơ bản tới nâng cao nhằm để đảm bảo hoàn thành tốt công việc, nhiệm vụ mình được giao. 

4. Công thức hóa quản trị vận hành siêu thị

Điều khó khăn đối với mô hình siêu thị mini, hệ thống siêu thị đó chính là mức độ gắn bó, hay nói cách khác chính là tuổi thọ gắn bó giữa nhân sự hoạt động siêu thị thường ngắn. Đồng nghĩa với việc xáo trộn nhân sự thường xuyên xảy ra. 

Nên mỗi khi nhân sự mới vào làm việc là sẽ rất khó khăn để nhân sự đó hòa nhập với công việc, cũng như môi trường hoạt động kinh doanh siêu thị, đặc biệt với các vị trí quản lý, những vị trí mà có sự ảnh hưởng lớn tới hiệu quả làm việc tại phòng ban, bộ phận. 

Nên siêu thị, hệ thống siêu thị mini cần phải công thức hóa hệ thống quản trị vận hành tại siêu thị, để nhanh chóng nhân sự có thể tiếp cận với công việc mới, và hoàn thành nhiệm vụ được giao, đây cũng chính là việc áp dụng quy trình hoạt động siêu thị một cách triệt để, cùng với việc xây dựng các tài liệu quản lý vận hành một cách công thức hóa, để có thể lắp ghép nhân sự đơn giản hơn. 

5. Nghiên cứu, phân tích dữ liệu, kết quả kinh doanh

Cấp độ quản lý siêu thị càng cao thì việc nghiên cứu, phân tích kết quả kinh doanh tại siêu thị càng cần phải đi sâu. 

 Đối với quản lý siêu thị kho hàng thì cần phải nghiên cứu sâu liên quan tới hàng hóa, tối ưu vốn hàng hóa, hạn chế hàng hóa cận date, luân chuyển, đổi trả.

 Đối với quản lý ngành hàng siêu thị cần nghiên cứu tới các chương trình khuyến mại từ các nhà cung cấp, hoặc siêu thị tổ chức, lắng nghe phản hồi từ khách hàng, nghiên cứu giá thành sản phẩm bán ra so  với thị trường, đối thủ trực tiếp. 

 Đối với quản lý công nợ siêu thị: Cần nghiên cứu tối ưu các chính sách liên quan tới công nợ từ các nhà cung cấp với siêu thị, tối ưu dòng tiền cho siêu thị, kết hợp với bộ phận thu mua một cách triệt để.

 Đối với vị trí quản lý siêu thị là giám đốc siêu thị, hoặc giám đốc điều hành thì cần có tầm nhìn bao quát, hoạt động tại siêu thị để tối ưu, gắn kết, liên kết giữa các bộ phận với nhau, giữa khách hàng, nhà cung cấp. 

6. Dùng phần mềm quản lý siêu thị

Áp dụng công nghệ trong kinh doanh là điều bắt buộc để tồn tại cũng như phát triển trong bối cảnh hiện nay.

Trong kinh doanh siêu thị thì việc áp dụng phần mềm bán hàng siêu thị trong việc quản lý hoạt động kinh doanh là điều không thể thiếu.

Nhưng không chỉ đơn thuần áp dụng phần mềm quản lý bán hàng trong việc xuất bán, nhập hàng đơn thuần, nơi mà tại các cửa hàng tạp hóa áp dụng.

Việc khai thác tối đa tính năng, chức năng trong phần mềm quản lý bán hàng trong việc phân tích dữ liệu chính là điều tạo sự khác biệt giữa các mô hình siêu thị quy mô lớn với các cửa hàng bán lẻ, tạp hóa truyền thống. 

✅ Xem thêm: Dịch vụ setup siêu thị mini



SHARE THIS

Chuyên Gia:

Người đầu tiên đưa nền tảng giáo dục kinh doanh siêu thị, với những khóa học quản lý siêu thị và cung cấp dịch vụ setup siêu thị mini đầu tiên tại Việt Nam với thương hiệu ISAAC. ISAAC là đơn vị chuyên cung cấp dịch vụ setup hệ thống chuỗi minimart, trung tâm thương mại với quy trình setup và quản lý vận hành 4.0

0 nhận xét: