Chủ Nhật, 16 tháng 12, 2018

7 kinh nghiệm setup siêu thị mini hữu ích từ CHUYÊN GIA

Người mới chưa có kinh nghiệm setup siêu thị mini thường khó tránh được những sai lầm, và nguy hiểm hơn có thể gây lãng phí và những hậu quả, hệ lụy khôn lường. Vậy làm thế nào để có thể tránh và hạn chế tối đa những sai lầm đó.

7 kinh nghiệm setup siêu thị mini 

1. Lập bản kế hoạch setup siêu thị mini chi tiết

Đây là sai lầm thường thấy của những người có kế hoạch mở siêu thị mini kinh doanh, mặc dù việc lập bản kế hoạch setup siêu thị mini là rất cần thiết nhưng đa phần những người kinh doanh lại không làm.

Việc có được bản kế hoạch setup siêu thị chúng ta sẽ nắm được quy trình thực hiện các bước một cách chi tiết, và hoàn toàn có thể dựa vào đó để biết được công việc phải chuẩn bị, phải thực hiện, và tại những thời điểm, giai đoạn nào?

Kinh nghiệm setup siêu thị mini


Các bước để có thể có được bản kế hoạch setup siêu thị chi tiết bao gồm như sau:

1.1 Xác định thời gian hoàn thiện khai trương cửa hang
Bắt đầu kể từ khi có được mặt bằng kinh doanh, cũng chính là lúc người kinh doanh cần phải có ngay thời gian dự kiến khai trương cửa hàng, và đưa hoạt động kinh doanh siêu thị của mình vào thực tiễn. 

Tùy thuộc vào hoàn cảnh, cũng như quy mô của mỗi siêu thị mà có thể đưa ra thời gian setup siêu thị như thế nào cho phù hợp. Tuy nhiên thời gian để hoàn thiện cửa hàng thông thường trong khoảng thời gian từ một đến một tháng rưỡi. 

Từ đó chúng ta lại phân bổ nhỏ tiếp tiến độ, cũng như công việc để hoàn thiện cửa hàng của mình một cách khoa học, thông minh nhất có thể.

1.2 Tìm kiếm thông tin các nhà cung cấp
Mô hình kinh doanh siêu thị mini khá phức tạp, là mô hình kinh doanh địa điểm, và đương nhiên là mô hình kinh doanh cửa hàng, nên cần phải thực hiện nhiều công đoạn, cũng như có được thông tin các nhà cung cấp khá đa dạng bao gồm:

* Đơn vị thi công sửa sang mặt bằng
* Đơn vị cung cấp phần mềm bán hàng, trang thiết bị bán hàng
* Đơn vị cung cấp giá kệ siêu thị
* List danh sách nhà cung cấp hàng hóa

Ngoài ra có thể các đơn vị cung cấp các dịch vụ như: Thiết kế siêu thị, dịch vụ setup siêu thị mini nếu có nhu cầu. 

2.3 Kế hoạch kinh doanh trong kế hoạch setup siêu thị
Hai bản kế hoạch này luôn có thể lồng ghép nằm trong nhau được, tức là kế hoạch kinh doanh có thể thuộc trong bản kế hoạch setup siêu thị, hoặc chiều ngược lại. 

Thông thường đối với các mô hình quy mô lớn thì cần phải có một bản kế hoạch kinh doanh riêng biệt. 

Kế hoạch kinh doanh bao gồm:

* Phân bổ vốn đầu tư
* Phân bổ vốn hàng hóa cho siêu thị mini
* Cơ cầu nhân sự, tính toán chi phí hoạt động kinh doanh
* Phân tích điểm hòa vốn
* Lên kế hoạch marketing cho siêu thị
* Tổ chức khai trương siêu thị mini hiệu quả. 


2. Hạng mục đầu tư cơ sở vật chất

Sai lầm tiếp theo đối với người chưa có kinh nghiệm setup siêu thị mini chính là việc đầu tư quá nhiều vào các hạng mục cơ sở vật chất, đặc biệt đối với người phải thuê mặt bằng kinh doanh. 

Việc đầu tư nhiều cho các hạng mục cơ sở vật chất sẽ dẫn tới hai vấn đề chính mà người kinh doanh phải đối mặt là:

* Chi phí đầu tư kinh doanh lớn
* Khấu hao tài sản cố định lớn
Rất có thể ảnh hưởng trực tiếp tới kết quả, cũng như hiệu quả kinh doanh của cả mô hình siêu thị.

Nên cần nghiên cứu thật kỹ trước khi ra quyết định đầu tư các hạng mục cơ sở vật chất, tất nhiên có những mô hình cần gia tăng về dịch vụ thì nhất thiết phải đầu tư.

Đặc biệt trong các hạng mục đầu tư cơ sở vật chất thì giá kệ siêu thị là khoản đầu tư chiếm phần lớn, thường 30%/ vốn đầu tư cơ sở vật chất. Nhưng trên thị trường lại rất nhiều đơn vị cung cấp giá kệ siêu thị lại tư vấn có lợi cho họ, để làm sao bán được càng nhiều giá kệ cho siêu thị càng tốt, đồng nghĩa với việc siêu thị lại đang phải đầu tư nhiều hơn số tiền cần thiết.

3. Biết được hàng tạp hóa nào bán chạy nhất

Trước khi kinh doanh thì chúng ta chỉ đóng vai trò là người tiêu dùng, đồng nghĩa với việc không biết được hàng hóa nào kinh doanh tại siêu thị bán tốt nhất, chạy nhất, hay hàng hóa nào bán chậm để chúng ta có cách phân bổ hàng hóa, nhập hàng cho phù hợp với mô hình cũng như quy mô kinh doanh siêu thị mini của mình. 

Công thức để nắm bắt được hàng hóa bán chậm không chỉ đơn thuần dựa vào kinh nghiệm thuần túy, mà cần phải có được kiến thức kinh doanh, chính bởi vậy mà việc đi nhờ, thăm hỏi những người đã từng kinh doanh, có kinh nghiệm cũng không mang nhiều giá trị, bởi họ thường chỉ nhớ mang máng được một số sản phẩm mà tại cửa hàng tạp hóa bán chạy nhất, mà khó đưa ra được công thức, kiến thức mà người mới cần phải trang bị. 

Để biết được hàng tạp hóa nào bán chạy, bán tốt, và nên tập trung thì cần nắm bắt được những cấp độ hàng hóa sau đây, theo mức độ quan trọng giảm dần. 

3.1 Hàng tiêu dùng thiết yếu, phổ thông
Là những nhóm sản phẩm mà hộ gia đình nào cũng dùng, những nhóm sản phẩm này cửa hàng tạp hóa nào cũng kinh doanh, nó không quá khó để người mới có thể tham khảo được. 

Đặc điểm của nhóm này thường bao gồm: Thuốc lá, thẻ điện thoại, dầu ăn, nước mắm, gia vị ..

3.2 Hàng tiêu dùng phổ thông
Nhóm hàng tiêu dùng phổ thông này thường có sự hiện diện tại các cửa hàng có quy mô từ 40-60m2, ngoài kinh doanh những sản phẩm hàng tiêu dùng thiết yếu ra thì mở rộng thêm những nhóm sản phẩm khác để phục vụ nhu cầu của người tiêu dùng rộng hơn như: Bánh kẹo, đồ uống, bia, sữa tươi, kem, hàng hóa mỹ phẩm... 

3.3 Hàng tiêu dùng mang tính chất phục vụ
Đây là những nhóm sản phẩm mang tính chất mở rộng, phục vụ đa dạng hơn cho khách hàng như: Đồ chơi, chất tẩy rửa, bàn chải, kem đánh răng... 

Nhóm sản phẩm này có tốc độ quay vòng khá chậm, nhưng đổi lại lợi nhuận kinh doanh những nhóm sản phẩm này lại khá cao, nên các cửa hàng kinh doanh vẫn ưu tiên để tập trung kinh doanh. 

3.4 Nhóm sản phẩm quay vòng chậm
Nhóm sản phẩm quay vòng chậm có tốc độ bán chậm như chất tẩy rửa bồn cầu, rượu mạnh, hàng đặc sản...

Những nhóm sản phẩm này khá kén khách, và thường có tốc độ bán ra thấp, nên trong quá trình setup siêu thị, đặc biệt giai đoạn nhập hàng khai trương siêu thị cần lưu ý nhập số lượng vửa  phải, tránh đọng vốn và thậm trí sau này hết date. 

4. Kiểm soát sales tư vấn

Một kinh nghiệm setup siêu thị mini là trong quá trình nhập hàng hạn chế nghe sales tư vấn. 

Sales nào cũng nói hàng mình bán tốt, có độ phủ mạnh trên thị trường, hàng nào cũng bán tốt như vậy thì hàng nào bán chậm. Đặc biệt oánh đúng tâm lý của chủ cửa hàng đang trong quá trình muốn đa dạng, đắp đầy hàng hóa lên kệ, và rất dễ bị mắc bẫy của sales.

Không phải sales, NCC nào cũng cố nhồi nhét đơn hàng lớn cho siêu thị mini, nhưng tỷ lệ khá cao so với mặt bằng chung, và đặc điểm nổi bật nữa chính là các hãng có thương hiệu, sản phẩm bán tốt trên thị trường thì sales, NCC thường đến sau, còn các sản phẩm không bán tốt lắm thường có xu hướng tiếp cận với chủ cửa hàng rất nhanh. 

5. Ham chương trình hậu quả khôn lường

Chương trình của các hãng thường diễn ra thường xuyên, và đương nhiên câu nói mà người chủ mới kinh doanh thường được nghe là tại thời điểm này bên em đang chạy chương trình lớn, sang tháng không còn, hoặc là tăng giá này nọ... Đánh vào tâm lý người mới chưa có kinh nghiệm nhập hàng, và rất dễ bị nhập đơn hàng lớn.

Là người mới chưa có kinh nghiệm setup siêu thị mini, cũng như chưa có lịch sử bán hàng để đo được sức mưa tại siêu thị của mình nên cần phải biết được rằng đơn hàng nhập khai trương của mình nhập như thế nào là đủ. 

Nhưng điểm chung lại vẫn cần nhập số lượng hạn chế, vừa đủ, đừng ham tham gia các chương trình lớn, quy mô siêu thị càng lớn thì càng dễ mắc phải việc đọng vốn, nhập hàng nhiều và sau thời gian kinh doanh rất nhiều hàng cận date, hết date lộ ra. Đặc biệt đối với các sản phẩm có date ngắn như sữa tươi, đồ uống... 

6. Tổ chức khai trương quá vội vàng

Như nói ở trên, thời gian để setup siêu thị trong khoảng thời gian từ một tới một tháng rưỡi, đó là thời gian đủ để có thể setup hoàn thiện siêu thị của mình. 

Nhiêu người quá nôn nóng trong vấn đề khai trương siêu thị cho kịp ngày xem, hoặc để tiết kiệm chi phí thuê mặt bằng, hoặc vì lý do nào đó mà muốn đưa siêu thị của mình nhanh chóng đi vào hoạt động. Rất có thể đây là một sai lầm nghiêm trọng. 

Ngay đối với đơn vị cung cấp dịch vụ setup siêu thị Isaac cũng đều đưa ra deadline và tư vấn cho đối tác nên setup siêu thị trong thời gian một tháng. Thực ra là thời gian setup hoàn thiện siêu thị chỉ trong khoảng thời gian 3 tuần là xong, nhưng nên dành ra ít ngày để bán thử, trong quá trình đó còn thiết xót gì, cần bổ sung gì hoặc hoàn thiện gì thì có thể hoàn thiện nốt. 

Trong quá trình xây dựng siêu thị rất nhiều việc mà người chưa có kinh nghiệm setup siêu thị mini bao giờ không thể lường trước được những việc có thể phát sinh. 

Khai trương siêu thị mini


7. Tập trung giai đoạn đầu kinh doanh

Sau giai đoạn setup siêu thị mini xong và đưa vào hoạt động kinh doanh, đó mới chỉ đơn thuần là qua được giai đoạn khởi đầu, giai đoạn tiếp ngay sau khi khai trương mới chính là thời điểm mà người kinh doanh cần phải lưu tâm nhất. 

Giai đoạn đầu kinh doanh lượng khách hàng thường vắng, nên tâm lý lo sợ thường xảy ra với người kinh doanh, nhưng đó là chuyện hết sức bình thường, người kinh doanh cần phải bình tĩnh hiểu được lộ trình kinh doanh tại siêu thị mini của mình. 

Điều cần thiết nhất chính là nghiên cứu thật kỹ lại hoạt động kinh doanh của mình bao gồm: 

* Khách hàng
* Hàng hóa 
Dựa vào phần mềm bán hàng để đo được lượng khách hàng vào trong từng ngày, từng tuần, tháng... thậm trí từng thời điểm, cần phải phân tích được sự khác biệt về doanh số bán hàng, cùng với đó chính là các vấn đề liên quan tới hàng hóa, đặc biệt hàng cận date, hết date.

Đối với các mô hình siêu thị lớn thì càng cần đặc biệt lưu ý hơn tới các vấn đề liên quan hàng hóa, cần phải nghiên cứu hàng hóa nào không bán được để đề xuất tới các nhà cung cấp hỗ trợ đổi trả hàng. 

Giai đoạn đầu lượng khách cực kỳ hạn chế, nên đối với các sản phẩm có date ngắn thường sẽ bị dẫn tới tình trạng cận, hết date, ảnh hưởng trực tiếp tới hiệu quả kinh doanh siêu thị






SHARE THIS

Chuyên Gia:

Người đầu tiên đưa nền tảng giáo dục kinh doanh siêu thị, với những khóa học quản lý siêu thị và cung cấp dịch vụ setup siêu thị mini đầu tiên tại Việt Nam với thương hiệu ISAAC. ISAAC là đơn vị chuyên cung cấp dịch vụ setup hệ thống chuỗi minimart, trung tâm thương mại với quy trình setup và quản lý vận hành 4.0

0 nhận xét: