Thứ Ba, 23 tháng 10, 2018

Nghiệp Vụ Siêu Thị là gì? Tiêu chuẩn nghiệp vụ làm việc tại Siêu Thị

ISAAC Nghiệp vụ siêu thị là gì? nghiệp vụ siêu thị ảnh hưởng như thế nào tới quá trình tuyển dụng cũng như hoạt động làm việc, kết quả kinh doanh tại siêu thị.

Đối với quá trình quản trị vận hành siêu thị việc toàn bộ cán bộ công nhân viên phải hiểu được nghiệp vụ của công việc, vị trí của mình, cấp độ quản lý càng cao thì cần phải hiểu sâu các nghiệp vụ mà cấp dưới mình cần phải có để hoàn thành tốt công việc được giao. 

1. Nghiệp vụ siêu thị là gì? các nghiệp vụ có bán của các vị trí trong siêu thị

Đầu tiên chúng ta tìm hiểu nghiệp vụ là gì? để từ đó có thể dễ dàng suy rộng ra nghiệp vụ siêu thị. 

Nghiệp vụ là khái niệm dùng để chỉ kỹ năng, phương pháp thực hiện công việc chuyên môn, của một nghề, một vị trí nào đó nhằm hoàn thành tốt công việc.

Nghiệp vụ siêu thị là kỹ năng, phương pháp thực hiện các công việc tại siêu thị với những người làm trong vị trí nào đó. Đặc biệt sự chuyên nghiệp, thái độ của nhân viên bán hàng, thu ngân, chăm sóc khách hàng quyết định tới 85% sự hài lòng của khách hàng tại siêu thị.


Nghiệp vụ siêu thị


2. Nghiệp vụ siêu thị, tiêu chuẩn tại các vị trí làm việc tại Siêu Thị

Mô hình kinh doanh siêu thị là mô hình hoạt động doanh nghiệp bán lẻ, là mô hình kinh doanh khá đa dạng, và phức tạp, đòi hỏi cách thức vận hành, kinh doanh phải được quy trình hóa và nâng cao tính quán trị cao, các vị trí hoạt động tại siêu thị cần được yêu cầu, thực hiện và trau dồi nghiệp vụ siêu thị một cách thường xuyên, nhất quán. 

Để hiểu sâu hơn và đơn giản hóa về nghiệp vụ siêu thị cho các vị trí, chúng ta tóm gọn là thành hai phần: 

- Nhiệm vụ cụ thể 

- Yêu cầu công việc

Các vị trí, nghiệp vụ siêu thị cơ bản mà doanh nghiệp bán lẻ cần phải có.

2.1 Khối điều hành
Giám đốc điều hành siêu thị | Giám đốc siêu thị
Thư ký giám đốc

2.2 Khối vận hành
Quản lý siêu thị | cửa hàng trưởng
Nhân viên bán hàng
Nhân viên thu ngân
Nhân viên kho
Nhân viên giao hàng

2.3 Khối thu mua
Quản lý thu mua
Nhân viên phòng mua các vị trí

2.4 Marketing - IT
Quản lý marketing
Các vị trí nhân viên công việc marketing - IT

2.5 Bộ phận nhân sự
Quản lý bộ phận
Các vị trí nhân viên bộ phận nhân sự

2.6 Bộ phận kế toán - tài chính
Quản lý bộ phận
Các vị trí nhân viên bộ phận kế toán - tài chính

3. Vai trò của nghiệp vụ siêu thị trong doanh nghiệp bán lẻ

3.1 Tuyển dụng siêu thị

Dựa vào nghiệp vụ siêu thị của từng vị trí mà bộ phận tuyển dụng siêu thị, doanh nghiệp bán lẻ dễ dàng có thể tổng hợp lại làm thông tin tuyển dũng, cũng như trong quá trình phỏng vấn xác định một cách rõ ràng các tiêu chí để lựa chọn những ứng viên phù hợp với công việc, vị trí cần phải tuyển dụng. 

3.2 Nhân viên mới, cũ biết được tiêu chí làm việc, đánh giá của mình

Nghiệp vụ siêu thị giúp cho toàn bộ cán bộ công nhân viên hiểu rõ hơn về công việc hàng ngay của mình một cách chi tiết, đặc biệt đối với những nhân sự mới, nhanh chóng hòa nhập với môi trường làm việc và hoàn thành công việc được giao.

3.3 Nâng cao kết quả kinh doanh tại siêu thị

Nghiệp vụ siêu thị giúp cho nhân sự hoàn thành tốt công việc và đóng vai trò quan trọng tới kết quả kinh doanh tại siêu thị nói riêng và doanh nghiệp bán lẻ nói chung. 

3.4 Kiểm soát hoạt động kinh doanh tốt
Nghiệp vụ siêu thị giúp cho các vị trí quản lý, lãnh đạo có thể dựa vào đó để đánh giá nhân sự có hoàn thành tốt công việc, có phù hợp hay không để điều chỉnh, đào tạo, giám sát sát sao hơn.

Nghiệp vụ siêu thị là một phần trong bộ quy trình hoạt động siêu thị. Đối với cấp độ giám đốc điều hành | Giám đốc siêu thị cần phải xây dựng và hoàn thiện bộ quy trình siêu thị, và trong đó có chi tiết phần nghiệp vụ siêu thị. 

Trong trường hợp doanh nghiệp bán lẻ chưa có người viết được, hoặc chưa hiểu nghiệp vụ siêu thị cũng như quy trình hoạt động siêu thị thì có thể thuê đơn vị ngoài có nghiệp vụ tốt hơn viết thuê, hay còn gọi là sử dụng dịch vụ viết thuê quy trình siêu thị.



SHARE THIS

Chuyên Gia:

Người đầu tiên đưa nền tảng giáo dục kinh doanh siêu thị, với những khóa học quản lý siêu thị và cung cấp dịch vụ setup siêu thị mini đầu tiên tại Việt Nam với thương hiệu ISAAC. ISAAC là đơn vị chuyên cung cấp dịch vụ setup hệ thống chuỗi minimart, trung tâm thương mại với quy trình setup và quản lý vận hành 4.0

0 nhận xét: