Thứ Tư, 19 tháng 9, 2018

Chia sẻ kinh nghiệm mở siêu thị mini mà ai cũng có thể làm được

ISAAC Người mới chưa có kinh nghiệm thường hay gặp khó khăn trong quá trình mở siêu thị mini để kinh doanh. Thường chúng ta không biết bắt đầu từ đâu, và làm thế nào để có thể tránh gặp phải những rủi ro không đáng có. 

1. Tìm kiếm nhà cung cấp hàng hóa

Rất nhiều người mới, khi nhờ tư vấn chia sẻ kinh nghiệm mở siêu thị mini thường hay có câu hỏi làm thế nào để có được list danh sách nhà cung cấp hàng tạp hóa, hay siêu thị. 

Nhưng đa phần chúng ta không biết được rằng, tại mỗi khu vực có những nhà cung cấp khác nhau, nên rất khó để có thó có được danh sách nhà cung cấp hàng hóa đó. Mà thay vì mải mê đi tìm kiếm đâu đâu thì hãy biết cách áp dụng tìm kiếm thông tin nhà cung cấp tại khu vực quanh địa điểm cửa hàng mình chuẩn bị mở. 

Một trong những cách đơn giản nhất mà vô cùng hiệu quả, chả phải đi đâu xa, mà chỉ cần qua ngay cửa hàng kế bên chúng ta đợi sales là chẳng mấy chốc có được list danh sách nhà cung cấp hàng tạp hóa, siêu thị cho cửa hàng mình.

Ưu điểm trong cách này là nhóm sales, hay nhà cung cấp này chính là list danh sách nhà cung cấp mà chúng ta cần phải tìm kiếm, họ cung cấp cho cửa hàng kế bên thì chắc chắn sẽ cung cấp cho cửa hàng của bạn. 

Đó là chia sẻ kinh nghiệm mở siêu thị mini mà những người mới hoàn toàn có thể làm được và áp dụng triệt để để nhanh chóng chúng ta có được thông tin các nhà cung cấp hàng hóa.


2. Kinh nghiệm mở siêu thị mini liên quan tới hàng hóa

Hàng hóa là thứ mà người kinh doanh mô hình siêu thị mini, cửa hàng tạp hóa phải đầu tư vốn nhiều nhất, và vai trò của nó cũng rất quan trọng, quyết định tới việc mô hình kinh doanh có hiệu quả hay không cũng từ hàng hóa mà ra, và đương nhiên cùng với đó cũng rất có thể dẫn tới việc cửa hàng phải thanh lý và ngừng hoạt động kinh doanh. 

Giai đoạn đầu ngoài việc tìm kiếm nhà cung cấp nguồn hàng tạp hóa, siêu thị ra, thì việc khi có được list thông tin đó chúng ta cần phải lên kế hoạch phân bổ vốn, và lên đơn đặt hàng với nhà cung cấp như thế nào? 

Kỹ năng đàm phán và làm việc với sales, nhà cung cấp cũng vô cùng quan trọng. Nó giúp cho chúng ta có được thông tin liên quan đến sản phẩm, và có thể lên số lượng đơn hàng để nhập cho giai đoạn khai trương cửa hàng của mình.

2.1 Tránh sales lừa đảo khi mở siêu thị mini, cửa hàng tạp hóa

Cửa hàng mới luôn là con mồi mục tiêu của nhóm chuyên lừa đảo liên quan đến hàng hóa, mà rất nhiều quầy hàng chưa có kinh nghiệm kinh doanh siêu thị mini, cửa hàng tạp hóa dễ mắc phải. 

Ví dụ như các nhà cung cấp giả mạo danh các thương hiệu lớn như: BigC, Metro hay thương hiệu sản phẩm như Diana, Kotex... Để lừa gạt những người còn non kinh nghiệm và thiệt hại cũng rất chi nặng nề, nhiều cửa hàng có số vốn đầu tư không quá lớn, có thể tầm 5,600 triệu, nhưng có khi bị đơn hàng lỗi mất tầm 30 - 50 triệu là bình thường. 

Nên đối với người mới cần tìm hiểu, tham khảo từ những người đi trước để nhận được những chia sẻ kinh nghiệm mở siêu thị mini, cửa hàng tạp hóa để hạn chế việc tránh mất tiền ngu, thiệt hại kinh tế. Nhưng luôn vẫn phải giữ nguyên tắc là cẩn thận, phòng hơn chống. 

2.2 Tránh bị sales úp sọt với những đơn hàng dạng khủng bố

Tìm được sales, nhà cung cấp là cả quá trình tương đối vất vả, nhưng có được rồi mà nhiều khi nhiệt tình cộng ngu dốt thành ra thiệt vào thân. 

Bản chất không phải sales nào cũng xấu, nhưng đa phần dân sales sống nhờ vào doanh số, nên khi gặp được cửa hàng mới là tìm cách làm sao nhồi, nhét hàng hóa của họ vào cho cửa hàng, và với việc chưa có kinh nghiệm mở siêu thị mini, cửa hàng tạp hóa phân bổ hàng hóa như nào cho phù hợp cũng rất dễ bị "úp sọt". 

Người mới chưa có kinh nghiệm kinh doanh siêu thị mini, tạp hóa thì nên thận trọng, với các sản phẩm có thương hiệu, hoặc quay vòng nhanh thì chúng ta có thể thoáng thoáng trong quá trình lên đơn đặt hàng được, còn các dòng sản phẩm có tốc độ quay vòng sản phẩm chậm thì nhập số lượng hạn chế, đủ để kinh doanh giai đoạn đầu. 

2.3 Hậu quả của việc không có kinh nghiệm mở siêu thị mini

Thông thường một cửa hàng siêu thị mini, cửa hàng tạp hóa mà được mở, đầu tư kinh doanh bởi một người chưa có kinh nghiệm thì hậu quả sẽ khó tránh khỏi. 

Các nhóm sản phẩm có hạn date ngắn như: Sữa chua, tươi, mì tôm, đồ uống.. chỉ sau thời gian kinh doanh (thường 6-9) tháng là cửa hàng sẽ lòi ra cả đống hàng cận, hết date. 

Nguyên nhân chính bởi từ nội dung phần 2.2 việc cưa hàng chưa biết cân đối số lượng nhập cho cửa hàng mới nên hậu quả khó tránh khỏi. 

Nhiều người có tư duy kinh doanh đơn giản, cứ nhập ào ào rồi sau thời gian hậu quả liên quan tới hàng hóa mới dần lộ diện. 

3. Kinh nghiệm setup siêu thị mini, đừng mất tiền ngu

Tỷ lệ cao những người tự mình setup siêu thị mini một cách tự phát, hoặc cóp nhặt được những thông tin từ những người đi trước chia sẻ kinh nghiệm mở siêu thị mini lại, và làm theo, nhưng không biết kiểm soát thông tin thì việc hệ quả trong quá trình setup siêu thị mini cũng không hề nhỏ. 

Chắc chắn một điều rằng, đối với người mới toanh bước chân vào nghề nghiệp kinh doanh bán lẻ mô hình siêu thị này, khi setup siêu thị, siêu thị mini của mình sẽ không thể tránh khỏi được việc đầu tư các hạng mục dư thừa, không đúng mục đích. 

Việc cần thiết trong công việc kinh doanh là phải xây dựng được mô hình kinh doanh của mình, và làm sao phải tối ưu được nó, nó giống như việc chúng ta cần phải có cái hình dung tổng thể và vẽ ra được bức tranh, nhưng đối với người mới thì điều đó gần như quá khó đối với họ. 

Nên việc các cửa hàng siêu thị mini, tạp hóa sau thời gian kinh doanh ngắn là phải loay hoay, xoay sở chuyển đổi hàng hóa, ngành hàng, thậm trí mô hình kinh doanh là bình thường.

Nên trong quá trình setup siêu thị mini của mình thì người kinh doanh cần phải nghiên cứu thật kỹ các hạng mục mà cửa hàng cần phải đầu tư, đối với các hạng mục không cần thiết, hoặc chưa phù hợp thì có thể bổ sung sau. 




SHARE THIS

Chuyên Gia:

Người đầu tiên đưa nền tảng giáo dục kinh doanh siêu thị, với những khóa học quản lý siêu thị và cung cấp dịch vụ setup siêu thị mini đầu tiên tại Việt Nam với thương hiệu ISAAC. ISAAC là đơn vị chuyên cung cấp dịch vụ setup hệ thống chuỗi minimart, trung tâm thương mại với quy trình setup và quản lý vận hành 4.0

0 nhận xét: