Thứ Ba, 4 tháng 9, 2018

Mô hình kinh doanh siêu thị mẹ và bé, tư vấn kinh nghiệm setup và kinh doanh

ISAAC Có lẽ mô hình kinh doanh siêu thị mẹ và bé được coi là một mô hình kinh doanh cực kỳ phổ biến và khó có thể mai một được. Chỉ có điều sự dịch chuyển của thị trường, cũng như xu hướng tiêu dùng có phần nào tác động đến việc định hướng kinh doanh mô hình siêu thị mẹ và bé này. 

1. Khái niệm mô hình kinh doanh siêu thị mẹ và bé là gì?

Bản chất tên gọi của nó đã phần nào toát lên được hình ảnh mô hình kinh doanh này. Mô hình kinh doanh siêu thị mẹ và bé là mô hình tập trung kinh doanh sản phẩm, ngành hàng có đối tượng sử dụng chính là trẻ em. 

Tuy trong mô hình có chữ "mẹ" nhưng gần như mô hình kinh doanh doanh đúng nghĩa thì gần như rất ít cửa hàng có kinh doanh sản phẩm có tệp đối tượng tiêu dùng là phụ nữ. Tuy đối tượng có nhu cầu sử dụng là trẻ em, nhưng đối tượng khách hàng có quyền quyết định và thanh toán lại chính là người mẹ.

Chân dung của đối tượng khách hàng này tập trung vào mẹ và trẻ em nên mô hình kinh doanh này được gọi là mô hình kinh doanh siêu thị mẹ và bé. 

2. Ngành hàng kinh doanh chính của mô hình siêu thị mẹ và bé

Như đã nói ở trên thì mô hình kinh doanh này tập trung vào đối tượng tiêu dùng là trẻ em và đối tượng thanh toán cũng như quyết định lại là người mẹ. Nên ngành hàng, sản phẩm cung cấp tập trung cho đối tượng khách hàng sử dụng chính là nhóm đối tượng trẻ em có độ tuổi trẻ dưới 16 tuổi. 

Các ngành hàng mà mô hình kinh doanh này tập trung cơ bản bao gồm: 

2.1 Sữa là đặc thù nổi bật của mô hình kinh doanh siêu thị mẹ và bé

100% mô hình kinh doanh mẹ và bé đúng nghĩa đều phải tập trung kinh doanh sữa. Sữa là ngành hàng cũng đa dạng chủng loại cũng như nhiều phân khúc giá để người tiêu dùng có thể lựa chọn. Bao gồm các loại sữa:

✪ Sữa bột 
✪ Sữa tươi
✪ Sữa chua

2.2 Phụ kiện liên quan đến sữa bột

Mô hình kinh doanh siêu thị mẹ và bé thì không thể bỏ qua cơ hội kinh doanh các sản phẩm liên quan đến phụ kiện sữa bột, cho bé như: Bình sữa, núm hay vú sữa, cốc chia dung tích, đồ dùng phục vụ ăn uống, móc phơi quần áo.... 

Tuy rằng nhóm phụ kiện này thường có tuổi thọ cao, độ quay vòng sản phẩm chậm vì thường nó có độ bên cao, nhưng ở góc độ nào đó thì lợi nhuận kinh doanh sản phẩm này cũng tốt, thậm trí có những sản phẩm lợi nhuận vượt qua cả mốc 200%.... 

2.3 Thời trang trẻ em

Bản chất thời trang trẻ em cũng có thể được xác định là một mô hình kinh doanh mẹ và bé riêng biệt, nhưng để mà gọi đó là mô hình kinh doanh siêu thị mẹ và bé thì chưa thực sự đúng. 

Trong mô hình kinh doanh mẹ và bé thì ngành hàng thời trang cũng là sự lựa chọn của nhiều người kinh doanh, vốn dĩ nhóm ngành hàng này mang lại lợi nhuận cao, nhất là lứa tuổi tiêu dùng là trẻ em có sự thay đổi về kích thước theo chiều cao, cân nặng của bé, tất nhiên tuổi bé thì thay đổi một cách nhanh chóng, cộng thêm yếu tố thời tiết, mùa vụ, nên mảng thời trang cho bé này cũng là một mảnh đất màu mỡ tiềm năng dành cho người kinh doanh.

2.4 Đồ chơi chính là điểm nhất của mô hình kinh doanh siêu thị mẹ và bé

Đồ chơi là ngành hàng, hoặc nhóm sản phẩm mang lại lợi thế kinh doanh cho mô hình, cũng như là nguồn bổ sung lợi nhuận đáng kể đối với mô hình mẹ và bé này. 

Việc lựa chọn phân khúc giá để kinh doanh đồ chơi phù hợp chắc chắn đảm bảo tốc độ ra sản phẩm cũng như lợi nhuận cao. Tùy thuộc vào lượng khách hàng cũng như quy mô mà mỗi mô hình nên lựa chọn phân khúc đồ chơi phù hợp, đối với các mô hình có quy mô nhỏ chỉ nên tập trung phân khúc đồ chơi có giá thấp, để hạn chế rủi ro cũng như đọng vốn kinh doanh. 

2.5 Bỉm 

Đương nhiên sữa và bỉm luôn đi đôi với nhau, chỉ riêng hai ngành hàng này cũng đủ để tạo ra một mô hình kinh doanh thường hay được gọi là mô hình kinh doanh sữa bỉm. Nhưng mô hình này nhiều nguyên nhân mà sự hiện diện tồn tại của nó cũng không còn nhiều. 

Bỉm là nhóm sản phẩm kinh doanh nếu chỉ xét riêng ở góc độ độ lợi nhuận thì tính hiệu quả kinh doanh cũng không cao, thậm trí là thấp, thông thường bỉm lợi nhuận kinh doanh thường dịch chuyển từ 2-5%, có thể các nhóm sản phẩm bỉm chưa có thương hiệu thì có lợi nhuận tốt hơn, nhưng tốc độ bán rất chậm. 

2.6 Các ngành hàng khác

Ngoài các ngành hàng chính ra thì đối với mô hình kinh doanh siêu thị mẹ và bé có thể mở rộng thêm các ngành hàng hoặc nhóm sản phẩm khác để đa dạng hàng hóa, cũng như cung cấp sản phẩm phục vụ được nhiều nhu cầu tiêu dùng hơn. 

Các ngành hàng, sản phẩm kinh doanh trong mô hình mẹ và bé khác như:

★ Thực phẩm cho bé
★ Đồ dùng cho bé ngủ, nội thất cho bé
★ Đồ dùng cho tắm
★ Đồ dùng giáo dục
★ Ngoài ra có thể băng vệ sinh, ít đồ bánh kẹo
★ Hoặc bổ sung ít hàng tiêu dùng thiết yếu
★ .... 
Thiết kế mô hình kinh doanh siêu thị mẹ và bé


3. Kinh nghiệm setup mở kinh doanh mô hình siêu thị mẹ và bé


Ở phần trên chúng ta có thể được trang bị được nền tảng kiến thức liên quan đến ngành hàng, hay nói cách khác cũng phần nào giải quyết cho câu hỏi mô hình kinh doanh siêu thị mẹ và bé kinh doanh sản phẩm gì? Dựa vào danh sách ngành hàng đó chúng ta có thể biết được list danh sách các sản phẩm có thể kinh doanh trong mô hình siêu thị mẹ và bé là những gì?

Sau đây là những kinh nghiệm setup mô hình kinh doanh mẹ và bé! 

3.1 Lựa chọn mô hình kinh doanh

Có thể chúng ta không quá nặng nề, quan trọng trong vấn đề tên gọi mô hình kinh doanh, tất nhiên đối với người có kiến thức kinh doanh thì họ phải biết được mình đang kinh doanh mô hình gì? và đặc điểm của mô hình đó kinh doanh như nào? nhưng không phải ai bước vào kinh doanh mô hình này cũng đều có thể trang bị cho mình lượng kiến thức cần có, mặc dù việc này cực kỳ quan trọng, nhưng không mấy ai để ý tới nó. 

Nhưng tối thiểu cũng định hình được mô hình kinh doanh của mình là gì? hướng đến đối tượng tiêu dùng là ai? và tập trung ở khu vực nào? tất nhiên đối với mô hình kinh doanh online thì địa bàn cung cấp có thể bán hàng sẽ được mở rộng hơn rất nhiều. 

Việc lựa chọn mô hình kinh doanh không chỉ đơn thuần trong đầu mình nghĩ... Ah. Mình đang kinh doanh mô hình mẹ và bé, sản phẩm mình kinh doanh là đồ trẻ em, đối tượng tiêu dùng là trẻ em, và đối tượng thanh toán, quyết định là mẹ chúng, và tập trung cung cấp bán kính 1km xung quanh cửa hàng :) 

Nếu kinh doanh đơn giản như vậy thì đứa con nít cũng hoàn toàn có thể biết được, hoặc chưa biết thì khi đọc bài viết này cũng sẽ biết. 

Việc xây dựng mô hình kinh doanh cần phải có một plan bài bản, chi tiết, có tính chất đo lường được, chứ không phải là ang áng. 

3.2 Lên kế hoạch kinh doanh và phân tích cơ hội kinh doanh

Cũng là một phần nằm trong bản kế hoạch kinh doanh, việc phân tích cơ hội kinh doanh của mình là điều cực kỳ quan trọng, chắc chắn là hầu hết không ai lập bản kế hoạch kinh doanh của mình, và cũng không hiểu được vai trò trong vấn đề lập kế hoạch kinh doanh. 

Qua quá trình tư vấn và setup mô hình này, kinh nghiệm của tôi để xây dựng được mô hình kinh doanh siêu thị mẹ và bé thành công chính là cần phải có một bản kế hoạch chi tiết  hoàn chỉnh. 

Trong đó việc phân tích cơ hội kinh doanh là một yếu tố cần tập trung tới, ở góc độ nào đó thì việc phân tích địa điểm kinh doanh cũng rất quan trọng. 

Địa điểm kinh doanh đối với mô hình này có hai đặc điểm nổi bật đó chính là lượng dân cư sống quanh khu vực cửa hàng và giao thông thuận tiện cho việc kinh doanh mô hình này, ví dụ như là gần khu công nghiệp, lượng công nhân đi làm về qua cửa hàng rất lớn. 

3.3 Thiết kế và nhận diện thương hiệu mô hình kinh doanh siêu thị mẹ và bé

Thiết kế và nhận diện thương hiệu là công đoạn không thể thiếu và chủ quan trong quá trình setup mô hình kinh doanh siêu thị mẹ và bé được.  Nếu quá sơ sài thì sau khi setup xong cửa hàng, chắc chắn chúng ta sẽ ra được một mô hình kinh doanh không đồng nhất, hoặc là đang setup ra một siêu thị mẹ và bé có phần nhiều giống cửa hàng tạp hóa hơn. 

Mô hình mẹ và bé cần tập trung hơn việc nhận diện thương hiệu so với các mô hình khác, đối với mô hình quy mô nhỏ thì góp phần gia tăng niềm tin đối với các mẹ có nhu cầu mua đô cho con. 

Nếu người đầu tư kinh doanh không tự thực hiện được công đoạn này thì có thể thuê dịch vụ, chi phí để thiết kế không quá nhiều và hoàn toàn đáng để đầu tư. 
Mô hình kinh doanh chuỗi siêu thị mẹ và bé thành công!


3.4 Tổ chức chương trình khai trương với sự chuẩn bị tốt nhất

Setup mô hình kinh doanh siêu thị mẹ và bé hoàn thiện thì bước tiếp theo chính là việc lên kế hoạch tổ chức khai trương mô hình siêu thị của mình.

Với list sản phẩm kinh doanh tại cửa hàng rất lớn, và cũng có rất nhiều sản phẩm có lợi nhuận cao, chúng ta hoàn toàn có thể lên kế hoạch chương trình tổ chức sự kiện khai trương với nhiều phàn quà, chương trình chiết khấu hấp dẫn.

Việc kéo được càng đông người đến trong ngày khai trương là bước đầu thành công của mô hình ( tất nhiên phải kiểm soát được tình hình). 

Thông thường việc tổ chức khai trương có thể phát giấy mời, xây dựng chương trình quà tặng, chiết khấu, múa lân.... 

3.5 Nghiệm thu và tổng kết lại quá trình setup siêu thị mẹ và bé

Chắc chắn bước này sẽ không mấy người bận tâm và thực hiện, bởi hầu hết có tư duy suy nghĩ, xong rồi thì thôi, ít nhất chưa biết việc setup có điểm tốt và chưa tốt, nhưng cửa hàng cũng đã khai trương xong rồi, giờ tập trung vào phản hồi của khách hàng và điều chỉnh theo những phản hồi đó là oke. 

Thậm trí ngay với các chuỗi siêu thị mini, chuỗi siêu thị mẹ và bé cũng rất ít đơn vị thực hiện công đoạn này. Nên đối với người kinh doanh muốn đúc rút được kinh nghiệm, và có thể để mình chiêm nghiệm lại những thiếu xót, những bài học chúng ta có thể thu lại được đó là điều lên làm.




SHARE THIS

Chuyên Gia:

Người đầu tiên đưa nền tảng giáo dục kinh doanh siêu thị, với những khóa học quản lý siêu thị và cung cấp dịch vụ setup siêu thị mini đầu tiên tại Việt Nam với thương hiệu ISAAC. ISAAC là đơn vị chuyên cung cấp dịch vụ setup hệ thống chuỗi minimart, trung tâm thương mại với quy trình setup và quản lý vận hành 4.0

0 nhận xét: