Chủ Nhật, 3 tháng 2, 2019

Thủ tục mở siêu thị mini, cửa hàng bán lẻ tạp hóa

Thủ tục mở siêu thị mini, cửa hàng tạp hóa kinh doanh và setup siêu thị mini, cửa hàng bản lẻ tạp hóa là điều phải thực hiện đầu tiên của người đang có kế hoạch đầu tư mở cửa hàng đủ điều kiện để kinh doanh.

THỦ TỤC MỞ SIÊU THỊ MINI, CỬA HÀNG TẠP HÓA LÀ GÌ?

Thủ tục mở siêu thị mini, cửa hàng tạp hóa đủ điều kiện kinh doanh siêu thị mini, cửa hàng bản lẻ tạp hóa chính là các bước thực hiện một hoạt động đăng ký đảm bảo điều kiện kinh doanh hợp pháp của mô hình kinh doanh theo đúng quy định của pháp luật.

Xem thêm: 

CÁC BƯỚC THỰC HIỆN THỦ TỤC MỞ SIÊU THỊ MINI, CỬA HÀNG TẠP HÓA

1. Điều kiện giấy tờ thủ tục mở siêu thị mini, cửa hàng tạp hóa bao gồm những gì?

Trước khi chúng ta thực hiện quy trình các bước làm thủ tục kinh doanh, thì phải nắm chắc được kiến thức, thông tin liên quan tới các giấy tờ phải thực hiện trong quá trình mở cửa hàng kinh doanh mô hình siêu thị mini, cửa hàng bản lẻ tạp hóa bao gồm những gì?

Rất nhiều mô hình kinh doanh đi vào hoạt động rồi, nhưng vẫn bị thiếu hoặc không thực hiện nghĩa vụ của hộ, doanh nghiệp kinh doanh và phải chịu các khoản chi phí liên quan tới vấn đề phạt, hoặc nhắc nhở trong quá trình kinh doanh của mình.

Để hoàn thiện thủ tục mở siêu thị mini, cửa hàng bản lẻ tạp hóa thì chúng ta phải có đầy đủ các loại giấy tờ sau:
✅  Giấy phép đăng ký kinh doanh

✅ Giấy phép đăng ký kinh doanh rượu

✅ Giấy phép đăng ký kinh doanh thuốc lá

✅ Giấy phép phòng cháy chữa cháy

✅ Các loại giấy tờ vệ sinh an toàn thực phẩm

✅ Giấy khám sức khỏe đội ngũ nhân viên bán hàng tại siêu thị
Thủ tục mở siêu thị mini, cửa hàng bán lẻ tạp hóa

2. Quy trình các bước thực hiện thủ tục mở siêu thị mini, cửa hàng bán lẻ tạp hóa

2.1 Giấy phép đăng ký kinh doanh siêu thị mini, cửa hàng bán lẻ tạp hóa

Đa phần những người đầu tư kinh doanh đều thực hiện thủ tục mở siêu thị mini, cửa hàng tạp hóa đều đăng ký kinh doanh theo hình thức hộ kinh doanh cá thể, chính bởi vậy mà chúng ta tập trung đi sâu về thủ tục đăng ký hộ kinh doanh cá thể bao gồm những bước và quy trình thực hiện nó như thế nào?

Nơi có thể cấp phép cho cá nhân theo hình thức kinh doanh hộ cá thể là phòng thuế tại quận, huyện mà cơ sở kinh doanh đó đóng trên địa bàn.

Trình tự, hồ sơ và thủ tục mở siêu thị mini, cửa hàng tạp hóanhư sau:

1. Cá nhân hoặc người đại diện hộ gia đình gửi giấy đề nghị đăng ký hộ kinh doanh cá thể đến cơ quan đăng ký kinh doanh tại phòng thuế cấp huyện nơi đặt địa điểm kinh doanh. Nội dung giấy đề nghị đăng ký hộ kinh doanh gồm:



a) Tên hộ kinh doanh, địa chỉ địa điểm kinh doanh;

b) Ngành, nghề kinh doanh;

c) Số vốn đăng ký kinh doanh;

d) Họ, tên, số và ngày cấp giấy chứng minh nhân dân, địa chỉ nơi cư trú và chữ ký của các cá nhân thành lập hộ kinh doanh đối với hộ kinh doanh do nhóm cá nhân thành lập, của cá nhân đối với hộ kinh doanh do cá nhân thành lập hoặc đại diện hộ gia đình đối với trường hợp hộ kinh doanh do hộ gia đình thành lập.

Khi đi đăng ký làm thủ tục mở siêu thị mini, cửa hàng tạp hóa theo dạng hộ kinh doanh cá thể các bạn nhớ mang theo một bản sao có công chứng giấy chứng minh nhân dân của các cá nhân tham gia hộ kinh doanh hoặc người đại diện hộ gia đình và biên bản họp nhóm cá nhân về việc thành lập hộ kinh doanh đối với trường hợp hộ kinh doanh do một nhóm cá nhân góp vốn thành lập.

Bên cạnh đó đối với những ngành, nghề phải có chứng chỉ hành nghề, thì kèm theo các giấy tờ quy định tại khoản 1 Điều này thì hủ tục mở siêu thị mini, cửa hàng tạp hóa phải có bản sao hợp lệ chứng chỉ hành nghề của cá nhân hoặc đại diện hộ gia đình. Tuy nhiên như đối với mô hình kinh doanh siêu thị mini, cửa hàng tạp hóa thì thủ tục đơn giản hơn không kèm điều kiện này.

2. Khi tiếp nhận hồ sơ, cơ quan đăng ký kinh doanh cấp quận/huyện trao giấy biên nhận và cấp giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh cá thể cho cá nhân, tập thể có yêu cầu làm thủ tục đăng ký kinh doanh trong thời hạn năm ngày làm việc, tính kể từ ngày nhận hồ sơ, nếu có đủ các điều kiện sau đây:

a) Ngành, nghề kinh doanh không thuộc danh mục ngành, nghề cấm kinh doanh;

b) Tên hộ kinh doanh dự định đăng ký phù hợp quy định tại Điều 56 Nghị định này;

c) Nộp đủ lệ phí đăng ký theo quy định.

Trường hợp khi đi làm thủ tục mở siêu thị mini, cửa hàng tạp hóa hồ sơ không hợp lệ, trong thời hạn năm ngày làm việc, kể từ ngày nhận hồ sơ, cơ quan đăng ký kinh doanh phải thông báo rõ nội dung cần sửa đổi, bổ sung bằng văn bản cho người thành lập hộ kinh doanh.

3. Nếu sau năm ngày làm việc, kể từ ngày nộp hồ sơ đăng ký làm thủ tục mở siêu thị mini, cửa hàng tap hóa hộ kinh doanh mà không nhận được giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh hoặc không nhận được thông báo yêu cầu sửa đổi, bổ sung hồ sơ đăng ký hộ kinh doanh thì người đi thực hiện thủ tục đăng ký hộ kinh doanh có quyền khiếu nại theo quy định của pháp luật về khiếu nại, tố cáo.

4. Định kỳ vào tuần thứ nhất hàng tháng, cơ quan đăng ký kinh doanh cấp quận, huyện gửi danh sách hộ kinh doanh đã đăng ký tháng trước cho cơ quan thuế cùng cấp, Phòng Đăng ký kinh doanh và cơ quan quản lý ngành kinh tế - kỹ thuật cấp tỉnh.

2.2 Những lưu ý khi làm thủ tục mở siêu thị mini, cửa hàng bán lẻ tạp hóa

* Đối tượng được phép đăng ký kinh doanh
Để đủ điều kiện đăng ký kinh doanh thì người đăng ký kinh doanh phải đảm bảo các tiêu chí sau:
- Trên 18 tuổi
- Có năng lực pháp luật và năng lực hành vi dân sự
- Một người chỉ được phép đứng tên một cơ sở kinh doanh.

* Lưu ý đặt tên cửa hàng bán lẻ tạp hóa, siêu thị mini
Đối với trường hợp đăng ký thủ tục mở siêu thị mini, cửa hàng tạp hóa đăng ký dưới hình thức hộ kinh doanh cá thể thành công, thì tên cửa hàng hạn chế để chữ "siêu thị". Trong trường hợp cố tình đặt tên và thiết kế biển bảng có chữ "siêu thị" rất có thể cơ sở kinh doanh của bạn bị cơ quan pháp luật yêu cầu thay biển khác hoặc bị phạt theo quy định pháp luật.

* Lưu ý địa điểm kinh doanh cửa hàng
Một hộ kinh doanh cá thể chỉ được phép đăng ký thủ tục mở siêu thị mini, cửa hàng tạp hóa tại một địa điểm kinh doanh duy nhất, và không được phép mở chi nhánh hoặc cơ sở kinh doanh thứ hai, chính bởi vậy mà sẽ khó khăn đối với những mô hình phát triển chuỗi cửa hàng tạp hóa, siêu thị mini. Thông thường nhiều người vẫn "lách luật" bằng cách nhờ người khác trong gia đình đứng tên cơ sở kinh doanh tiếp theo.

* Vốn điều lệ đăng ký kinh doanh
Luật không quy định số vốn tối thiểu hay tối đa đối với hộ kinh doanh cá thể, tuy nhiên để hạn chế rủi ro liên quan tới trách nhiệm hữu hạn dựa trên số vốn đăng ký kinh doanh. Bên cạnh đó người làm thủ tục mở siêu thị mini, cửa hàng bản lẻ tạp hóa nên đăng ký vốn điều lệ hộ kinh doanh thấp nhất có thể, bởi sau này còn ảnh hưởng tới chi phí nộp thuế trong kinh doanh, bởi thuế phụ thuộc vào 3 yếu tố sau:
➡️ Vốn đăng ký kinh doanh cao hay thấp
➡️ Địa điểm đăng ký kinh doanh tại vùng nông thôn, hay thành phố?
➡️ Mặt hàng của hộ kinh doanh này tiêu thụ, kinh doanh có tốc độ nhanh hay chậm.

* Số lượng nhân sự 
Một mô hình kinh doanh hộ cá thể chỉ được phép sử dụng tối đa 9 nhân sự, nên khi thực hiện đăng ký thủ tục mở siêu thị mini, cửa hàng tạp hóa bạn lưu ý ghi số lượng sử dụng nhân sự nhé. 

Trên đây Isaac Education chia sẻ các bước thực hiện quy trình thủ tục mở cửa hàng kinh doanh siêu thị mini, tạp hóa dành cho người mới.

Chúc các bạn kinh doanh thành công!

SHARE THIS

Chuyên Gia:

Người đầu tiên đưa nền tảng giáo dục kinh doanh siêu thị, với những khóa học quản lý siêu thị và cung cấp dịch vụ setup siêu thị mini đầu tiên tại Việt Nam với thương hiệu ISAAC. ISAAC là đơn vị chuyên cung cấp dịch vụ setup hệ thống chuỗi minimart, trung tâm thương mại với quy trình setup và quản lý vận hành 4.0

0 nhận xét: