Chủ Nhật, 3 tháng 2, 2019

Tư vấn mở cửa hàng kinh doanh văn phòng phẩm hiệu quả

Mô hình kinh doanh văn phòng phẩm là một trong những mô hình khá phổ biến tại Việt Nam, và cũng là mộ trong những mô hình kinh doanh mang lại hiệu quả kinh doanh cao, tuy nhiên để đạt được thì cần phải thỏa mãn những tiêu chí nhất định.

VĂN PHÒNG PHẨM LÀ GÌ

Khái niệm văn phòng phẩm là gì không khó để định nghĩa nó, bởi ngay với tên gọi văn phòng phẩm cũng đã nói lên phần nào về đặc điểm của nhóm sản phẩm này.

Văn phòng phẩm là các sản phẩm, vật dụng phục vụ cho các hoạt động, công việc văn phòng, giáo dục như: Giấy in, sổ, sách, bút viết, ghim kẹp ...
Kinh nghiệm kinh doanh cửa hàng văn phòng phẩm

KINH NGHIỆM MỞ CỬA HÀNG VĂN PHÒNG PHẨM

1. Mở cửa hàng kinh doanh văn phòng phẩm cần bao nhiêu vốn?

Cũng như bao mô hình kinh doanh khác, câu hỏi mở cửa hàng kinh doanh văn phòng phẩm cần bao nhiêu vốn luôn là vấn đề đầu tiên của người kinh doanh quan tâm, nó cũng là điều dễ hiểu bởi chỉ có biết lượng vốn cần phải đầu tư ra để kinh doanh để chúng ta mới có thể lập được kế hoạch kinh doanh dựa theo lượng vốn đầu tư ra.

Tuy nhiên khó có câu trả lời một cách chuẩn mực nhất cho vấn đề mở cửa hàng kinh doanh siêu thị văn phòng phẩm cần bao nhiêu vốn? bởi rõ ràng với những mô hình mở cửa hàng văn phòng phẩm nhỏ sẽ cần lượng vốn ít hơn rất nhiều so với mô hình kinh doanh quy mô lớn. 

Tuy nhiên dù bạn là bạn có muốn mở cửa hàng văn phòng phẩm nhỏ để kinh doanh tại mặt bằng sẵn có với lợi thế gần các trường tiểu học, trung học, hoặc đại học cao đẳng thì cũng cần lượng vốn tối thiểu 50 triệu trở lên, ngoại trừ trong trường hợp bạn chỉ xác định kinh doanh thêm mà không phải là một công việc kinh doanh cụ thể.

Bình quân để có thể xây dựng được một mô hình cửa hàng văn phòng phẩm thì cần lượng vốn đầu tư từ 10-15 triệu/ m2 diện tích kinh doanh. 

Ngoài ra lượng vốn đầu tư mở kinh doanh mô hình này còn phụ thuộc vào địa điểm, vị trí kinh doanh, ví dụ như cửa hàng kinh doanh văn phòng phẩm tại Hà Nội, hay TPHCM, Hải Phòng, Đà Nẵng tức là các khu vực trung tâm sẽ khác nhiều so với việc đầu tư cửa hàng văn phòng phẩm tại vùng quê, nông thôn.

Tóm lại: Lượng vốn đầu tư để đầu tư kinh doanh mô hình này dịch chuyển từ 10-15 triệu/ m2 diện tích kinh doanh.

2. Mở cửa hàng văn phòng phẩm lấy hàng ở đâu để có giá sỉ và rẻ?

Vấn đề tiếp theo của người kinh doanh đó chính là việc tìm kiếm nguồn hàng cung cấp văn phòng phẩm, để có được nguồn hàng giá rẻ thì bạn phải tìm kiếm thông tin và liên lạc để có thể nhập hàng từ các đơn vị sau:

* Công ty sản xuất văn phòng phẩm

Đặc điểm nổi bật của các công ty sản xuất văn phòng phẩm chính là đều có hệ thống phân phối hàng hóa trực tiếp trên thị trường, với việc xây dựng các nhà phân phối trên các tỉnh thành toàn quốc, thậm trí các thành phố lớn như Hà Nội, TPHCM có từ 3-5 nhà phân phối để cung cấp sản phẩm giao hàng tận nơi cho các cửa hàng, shop kinh doanh đồ văn phòng phẩm.

Điển hình như các công ty sản xuất đồ văn phòng phẩm như: Hồng Hà, Thiên Long, Hải Tiến ....

* Công ty cung cấp văn phòng phẩm

Tuy đa phần các công ty sản xuất đồ văn phòng phẩm có hệ thống phân phối toàn quốc, nhưng cũng không thể phủ hết thị trường và phân phối độc quyền, mà có thể họ vẫn kết hợp với các công ty thương mại khác để phủ hàng hóa một cách rộng rãi nhất có thể. 

Đương nhiên rồi, công ty cung cấp văn phòng phẩm luôn là đầu mối cung cấp nguồn hàng đa dạng, đầy đủ cũng như giá gốc, giá rẻ cho người kinh doanh được.

Không khác được, thường các công ty cung cấp văn phòng phẩm thường đóng đô và có văn phòng hoạt động kinh doanh và tổng kho tại các khu vực như Hà Nội, TPHCM, Hải Phòng, Đà Nẵng, Cần Thơ. Đặc biệt là tại hai thủ phủ của quốc gia: Hà Nội và TPHCM.

* Kênh phân phối, bán buôn, đại lý văn phòng phẩm tại Hà Nội và TPHCM

Đặc thù đa phần các mô hình cửa hàng kinh doanh văn phòng phẩm đều là đại lý lớn, hoặc nhà buôn, hoặc quy mô lớn hơn nữa đều có siêu thị văn phòng phẩm cho riêng mình và kết hợp đổ buôn cho các cửa hàng, shop có quy mô nhỏ hơn, hay nói cách khác chính là các cửa hàng nhỏ lẻ.

Với kinh nghiệm kinh doanh văn phòng phẩm của mình họ vừa cung cấp hàng hóa, vừa chia sẻ kinh nghiệm kinh doanh cho các đối tác của mình một cách chi tiết và hiệu quả. Chính bởi vậy mà nhập hàng từ các đại lý văn phòng phẩm lớn là một lợi thế cho các cửa hàng văn phòng phẩm nhỏ.

Một số tỉnh thành có các nhà buôn hàng văn phòng phẩm, tuy nhiên thì tại Hà Nội và TPHCM vẫn là nơi hội tụ nhiều cửa hàng, đại lý bán buôn hàng văn phòng phẩm nhất, nên người kinh doanh nên ưu tiên tìm kiếm các nhà cung cấp tại hai khu vực này.

* Mua lại từ các cửa hàng thanh lý văn phòng phẩm

Một trong những cách mà nhiều cửa hàng muốn có hàng văn phòng phẩm giá rẻ chính là việc tìm kiếm và mua lại có thể một phần hoặc toàn bộ từ các cửa hàng thanh lý văn phòng phẩm, có thể vì lý do nào đó mà họ bắt buộc phải ngừng kinh doanh, thậm trí có những cửa hàng mới mới khai trương được thời gian ngắn từ một đến hai tháng đã phải thanh lý rồi.

* Đặc điểm cung cấp hàng văn phòng phẩm

Có một đặc điểm nổi bật trong quá trình tìm kiếm nguồn hàng văn phòng phẩm đối với người chưa có kinh nghiệm kinh doanh mô hình này là nếu bạn là người mới mở mà không chịu khó tìm kiếm thông tin các nguồn hàng thì chắc chắn rất khó để bạn có đủ list danh sách sản phẩm văn phòng phẩm trong ngày khai trương.

Bởi kênh cung cấp hàng văn phòng phẩm này khá đặc thù, không như các mô hình cung cấp hàng hóa phổ thông khác trên thị trường nếu chỉ ngồi đó mà đợi sales hoặc các nhà cung cấp đến thì gần như là rất khó, hoặc chỉ họa may có những thương hiệu lớn như Hồng Hà, Thiên Long ... mà thôi.

Khi làm việc với các nhà cung cấp thì bạn cần phải yêu cầu họ cung cấp mẫu hợp đồng mua bán văn phòng phẩm, có thể cùng một dòng sản phẩm từ một đơn vị sản xuất, hoặc phân phối nhưng với các nhà cung cấp khác nhau sẽ có những chính sách giá bán khác nhau, người kinh doanh khéo léo trong quá trình đàm phán, lựa chọn hoàn toàn có thể nhập được hàng văn phòng phẩm giá sỉ, giá gốc, giá rẻ mà các cửa hàng khác không có được.

3. Bán văn phòng phẩm có lời không? Lãi và lợi nhuận khoảng bao nhiêu?

Việc đầu tư xây dựng mô hình kinh doanh chúng ta không thể bỏ qua việc tính toán khâu lãi lợi nhuận, nên với những câu hỏi liên quan như bán văn phòng phẩm có lời không? kinh doanh văn phòng phẩm có lãi không? hay lợi nhuận kinh doanh văn phòng phẩm là bao nhiêu cũng là điều dễ hiểu. 

Mặt bằng chung so với các mô hình kinh doanh khác thì lợi nhuận dựa trên sản phẩm của các dòng sản phẩm văn phòng phẩm là khá cao, dịch chuyển từ 15-30%, đặc biệt có những sản phẩm lợi nhuận vượt qua 100% là bình thường. 

Mách nhỏ kinh nghiệm kinh doanh văn phòng phẩm để có bán đồ văn phòng phẩm có lời cao là tập trung vào các sản phẩm phân khúc giá thấp, mà chính các sản phẩm đó thường có tốc độ quay vòng nhanh.

4. Địa điểm mở cửa hàng mô hình kinh doanh văn phòng phẩm

Đương nhiên điều tối thiểu trong kinh doanh là việc sản phẩm luôn phải tuân thủ theo nguyên tắc khách hàng tiềm năng của mình, và đối với mô hình kinh doanh văn phòng phẩm cũng bắt buộc, thậm trí cần phải cực kỳ lưu ý tới vấn đề địa điểm kinh doanh.

Rõ ràng, đối với mô hình kinh doanh này, địa điểm để mở cửa hàng đẹp nhất vẫn chính là tại các địa điểm gần với trường học và khối văn phòng, doanh nghiệp nói chung, và tùy thuộc vào cấp độ trường học hay văn phòng, công ty đặc thù mà chúng ta có cách lựa chọn sản phẩm phù hợp hơn.

Chỉ ngoại trừ đối với các mô hình quy mô lớn hoặc có thể kinh doanh văn phòng phẩm online, họ tập trung bán online thì sẽ giảm thiểu được phần nào sự tác động từ vai trò địa điểm trong kinh doanh của mô hình này.

5. Các mặt hàng văn phòng phẩm, văn phòng phẩm bao gồm những gì?

Tại phía trên chúng ta đã hiểu được văn phòng phẩm là gì? và đã phần nào mô tả về các danh mục dòng sản phẩm này bao gồm những gì. Tuy nhiên không chỉ dừng lại ở đó, bởi văn phòng phẩm đã trở thành một mô hình kinh doanh phổ biến, đồng nghĩa với việc quy mô của nó hoàn toàn rất rộng và thậm trí có thể setup được một siêu thị văn phòng phẩm 1000m2 là chuyện bình thường.
Danh mục các sản phẩm văn phòng phẩm


Danh mục hàng văn phòng phẩm phổ biến

 Giấy
➡️ Giấy nhắn
➡️ Giấy photo - bìa màu
➡️ Giấy in ảnh, giấy phun màu
➡️ Giấy dán nhãn, giấy đề can
➡️ Giấy Fax, Film Fax, giấy than

 Bút
➡️ Bút bi, bút kim, bút ký cao cấp
➡️ Bút nhớ dòng
➡️ Bút chì, gọt chì, tẩy
➡️ Bút xóa, băng xóa
➡️ Bút dạ, bút dầu, bút mực, bút ghi đĩa
➡️ Bút xóa bảng, bông xóa bảng

 Sổ
➡️ Sổ name card, hộp card
➡️ Sổ công văn, sổ kế toán
➡️ Sổ lò xo, sổ xé
➡️ Chứng từ kế toán
➡️ Phong bì, túi hồ sơ
➡️ Sổ bìa cứng, sổ đầu thừa
➡️ Vở học sinh

✅  File hồ sơ
➡️ File trình ký, khóa trình ký
➡️ File lá, sơ mi lỗ
➡️ File rút gáy, file Acco
➡️ File còng bật, file còng ống
➡️ File còng nhẫn, file lồng
➡️ File hồ sơ, khay hồ sơ
➡️ File hộp giấy
➡️ Clear bag, file mở góc
➡️ Chia file
➡️ Cặp tài liệu
➡️ Tủ hồ sơ

  Dụng cụ văn phòng phẩm
➡️ Dụng cụ băng dính, cắt băng dính, keo
➡️ Dụng cụ ghim dập
➡️ Dụng cụ kẹp bướm
➡️ Dụng cụ dập ghim, dập lỗ, gỡ ghim
➡️ Dụng cụ dấu, mực dấu, bàn dấu
➡️ Dụng cụ thẻ, dây thẻ, đĩa CD, pin
➡️ Usb, bàn phím, chuột máy tính
➡️ Dụng cụ cardcase, menu mica, bìa mica
➡️ Dụng cụ thanh cài acco
➡️ Dụng cụ dao dọc giấy, lưỡi dao, kéo
➡️ Dụng cụ khay cắm bút, thước kẻ
➡️ Dụng cụ bảng từ, bảng foocmica
➡️ Dụng cụ chun vòng, mút sáp đếm tiền

 Ngoài ra các mô hình quy mô lớn còn kinh doanh thiết bị văn phòng như:
➡️ Máy tính casino
➡️ Máy Fax
➡️ Máy Scan
➡️ Máy in nhãn
➡️ Máy đếm tiền
➡️ Máy photocopy
➡️ Máy hủy tài liệu
➡️ Máy in

6. Cách bố trí, trang trí cửa hàng văn phòng phẩm

Bất kỳ mô hình kinh doanh nào cũng cần phải bày biện hàng hóa một cách ngăn nắp, khoa học và phù hợp với mô hình đó. Đương nhiên mô hình kinh doanh này cũng không ngoại lệ. Việc bố trí, trang trí các gian hàng, quầy kệ cũng đóng vai trò quan trọng trong hiệu quả kinh doanh.
Cách bố trí cửa hàng văn phòng phẩm bắt mắt


 Lựa chọn đơn vị thiết kế mô hình văn phòng phẩm

Ngoại trừ đối với mô hình cửa hàng văn phòng phẩm nhỏ thì xây dựng đơn giản, tiết kiệm, còn với các mô hình quy mô lớn dạng siêu thị mini thì nên thuê đơn vị thiết kế chuyên nghiệp, việc thuê được đơn vị thiết kế cửa hàng văn phòng phẩm bạn sẽ có một cái nhìn tổng quan về cửa hàng của mình. 

 Lựa chọn màu chủ lực

Tiếp theo là cần phải lựa chọn màu chủ lực cho cửa hàng của mình, và xuyên suốt quá trình thiết kế, xây dựng bộ nhận diện thương hiệu, đặc biệt là sắp xếp trang trí, bày biện cửa hàng cũng phải dựa theo màu sắc chủ lực đã được lựa chọn từ trước. 

 Lựa chọn giá kệ phù hợp với mô hình

Bước tiếp theo là lựa chọn đơn vị cung cấp giá kệ văn phòng phẩm phù hợp với mô hình. Đặc thù sản phẩm kinh doanh mô hình này rất đa dạng về mẫu mã, bao bì, và đặc biệt là kích thước rất phức tạp, nên tại sao nên cần phải có một bản thiết kế hoàn chỉnh và đưa ra các phương án lựa chọn giá kệ phù hợp. Chỉ có vậy thì mô hình kinh doanh mới có thể có các cách trang trí bắt mắt, khoa học và hiệu quả được.

✅ Trưng bày hàng hóa theo chuẩn, chuyên nghiệp

Bước tiếp theo chính là việc phải trưng bày hàng hóa một cách chuyên nghiệp và theo chuẩn khoa học, từ khoảng cách lối đi giữa các kệ hàng, phân khu hàng hóa, kỹ năng trưng bày hàng hóa logic...

Thông thường các mô hình muốn có một cửa hàng văn phòng phẩm kinh doanh hiệu quả đều thuê các đơn vị cung cấp dịch vụ, bạn có thể tìm hiểu và tham khảo thử xem.

KINH NGHIỆM KINH DOANH CỬA HÀNG VĂN PHÒNG PHẨM

1. Quy mô kinh doanh

Thực ra không chỉ riêng gì đối với mô hình kinh doanh văn phòng phẩm này, mà với kinh nghiệm nghiên cứu nhiều mô hình bán lẻ khác nhau, để một mô hình kinh doanh có thể tồn tại và phát triển kinh doanh hiệu quả được phải nghiên cứu về quy mô kinh doanh. 

Không phải với bất kỳ quy mô kinh doanh như thế nào cũng có thể thành công được. Mà chung quy lại cần phân biệt rõ ràng là bạn đang có kế hoạch mở cửa hàng văn phòng phẩm nhỏ hay lớn. Tức là nhỏ thì sẽ mở quy mô nhỏ để tối ưu (diện tích kinh doanh 30-40m2), và lớn là dạng siêu thị mini (diện tích kinh doanh triên 100m2). 

Quy mô hình kinh doanh này phụ thuộc vào sức mua, hay nói cách khác chính là sức tiêu thụ hàng hóa cho cửa hàng của bạn sau này, với việc sức mua hạn chế mà bạn mở với quy mô rộng hơn mức cần thiết chắc chắn sẽ khiến cho hàng tồn kho nhiều, nguồn vốn đầu tư ra lãng phí. 

Bên cạnh đó, nếu sức mua tốt, hoặc xây dựng mô hình quy mô lớn dạng siêu thị mini văn phòng phẩm với diện tích kinh doanh trên 100m2 và mức phí đầu tư trên 1 tỷ thì bạn sẽ mở rộng được phạm vi cung cấp cho khách hàng xung quanh địa điểm kinh doanh của bạn.

2. Xây dựng mô hình cửa hàng văn phòng chuyên nghiệp

Để kinh doanh mô hình này một cách hiệu quả thì bạn nên xây dựng nó theo hướng chuyên nghiệp hóa, để tạo điểm nhấn và ấn tượng tốt trong mắt người tiêu dùng.

Đa phần các sản phẩm văn phòng phẩm cần được sạch sẽ, trưng bày bắt mắt, trong khi đó để cửa hàng với ánh sáng thiếu thốn, bụi bẩn, bày biện hàng hóa lộn xộn chắc chắn khiến cho khách hàng cảm thấy ngán ngẩm, hoặc khi phát sinh đối thủ chắc chắn cửa hàng bạn sẽ mất khách.
Mô hình cửa hàng văn phòng phẩm chuyên nghiệp


3. Mở rộng thêm các sản phẩm, ngành hàng khác

Nói gì thì nói chỉ tập trung kinh doanh đồ văn phòng phẩm sẽ khá hạn chế tệp khách hàng, chính bởi vậy mà để kinh doanh mô hình này hiệu quả thành công thì bạn nên tập trung mở rộng thêm các ngành hàng, sản phẩm khác mà cùng tệp đối tượng khách hàng và có liên quan tới đồ dùng văn phòng phẩm này.

Điển hình như các ngành hàng, sản phẩm mà các mô hình kinh doanh vẫn thường áp dựng như:

✅ Đồ lưu niệm: Vốn đầu tư không nhiều, trong khi đó tăng lượng khách hàng cũng như lợi nhuận cho cửa hàng.

✅ Sách, truyện: Nếu khéo léo trong việc đàm phán, làm việc với các nhà cung cấp bạn hoàn toàn có thể được ký gửi hàng hóa, trong khi đó tỷ lệ lợi nhuận kinh doanh sách truyện cũng khá cao, dịch chuyển từ 25 - 40%

 Đồ chơi: Mô hình kinh doanh này cực kỳ kém hiệu quả, và thiếu kinh nghiệm kinh doanh khi không bổ sung thêm nhóm sản phẩm đồ chơi trẻ em. Nó chính là cách kinh doanh văn phòng phẩm hiệu quả.

4. Xây dựng quy trình quản lý văn phòng phẩm kinh doanh hiệu quả

Một mô hình kinh doanh hiệu quả không thể thiếu việc xây dựng quy trình quản lý. Bạn là chủ hoặc người quản lý cửa hàng cần phải nhanh chóng hoàn thiện quy trình quản lý văn phòng phẩm cho cửa hàng. 

Một mô hình kinh doanh mà không có quy trình hoạt động sẽ rất khó để tồn tại và phát triển trong tương lai, đặc biệt là đơn vị, cá nhân nào có nhu cầu xây dựng chuỗi cửa hàng siêu thị min văn phòng phẩm.

5. Quản lý thất thoát cửa hàng văn phòng phẩm 

Nếu không biết cách làm thế nào để hạn chế thất thoát hàng hóa kinh doanh tại cửa hàng thì coi như công sức, tiền bạc, lợi nhuận của cửa hàng đổ xuống sông xuống bể. 

Kinh nghiệm kinh doanh văn phòng phẩm cho thấy, khâu quản lý thất thoát hàng hóa đóng vai trò quan trọng bậc nhất góp phần thành công của mô hình.

Đặc thù sản phẩm mô hình này rất dễ bị mất trộm, cắp trong khi đó cửa hàng không có những biện pháp an ninh, hệ thống chống trộm hiệu quả thì thất thoát lớn sẽ giảm hiệu quả kinh doanh một cách đáng kể. 

6. Marketing hiệu quả

Marketing đóng vai trò quan trọng nâng cao hiệu quả kinh doanh mô hình kinh doanh này, việc xây dựng hệ thống marketing tốt, đặc biệt là với việc kinh doanh văn phòng phẩm online đang ngày càng phù hợp với xu hướng thị trường. 

Các mô hình kinh doanh quy mô càng lớn thì càng cần phải xây dựng được cho mình một quy trình truyền thông, quảng bá thương hiệu và chương trình khuyến mại tới khách hàng. 

7. Chăm sóc khách hàng hiệu quả

Một trong những vấn đề phổ biến trong kinh doanh văn phòng phẩm đó chính là rất hạn chế việc xây dựng nền tảng chăm sóc khách hàng.
Một mô hình kinh doanh mà không biết cách khai thác tệp data khách hàng và chăm sóc khách hàng hiệu quả sẽ rất khó để thành công.

Mô hình kinh doanh văn phòng phẩm là mô hình có tỷ suất lợi nhuận cao, hoàn toàn có thể trích một phần khoản lợi nhuận ra để dùng vào việc chăm sóc các khách hàng cũ của mình. 

Tổng kết:
Trên đây Isaac Education đã chia sẻ nội dung hướng dẫn kinh nghiệm và tư vấn mở cửa hàng kinh doanh mô hình văn phòng phẩm. Hy vọng giúp ích cho những người mới đang có kế hoạch đầu tư kinh doanh mô hình này.

Chúc các bạn kinh doanh thành công!

SHARE THIS

Chuyên Gia:

Người đầu tiên đưa nền tảng giáo dục kinh doanh siêu thị, với những khóa học quản lý siêu thị và cung cấp dịch vụ setup siêu thị mini đầu tiên tại Việt Nam với thương hiệu ISAAC. ISAAC là đơn vị chuyên cung cấp dịch vụ setup hệ thống chuỗi minimart, trung tâm thương mại với quy trình setup và quản lý vận hành 4.0

0 nhận xét: