Chủ Nhật, 17 tháng 2, 2019

6 nguyên nhân BÁN HÀNG TẠP HÓA thành công mà không ai biết

Chúng ta dễ dàng gặp những cửa hàng bán hàng tạp hóa vô cùng đông khách và thâm ao ước nếu chúng ta mở cửa hàng tạp hóa, siêu thị mini kinh doanh cũng được như vậy. Nhưng đâu biết được rằng, để có một cửa hàng như vậy họ cần phải làm rất nhiều việc và kết hợp với nhiều yếu tố để có thể kinh doanh tạp hóa thành công được.
Bán hàng tạp hóa

1. THÂM NIÊN KINH DOANH

Bán hàng tạp hóa là mô hình kinh doanh truyền thống, và hầu hết những cửa hàng đông khách đều là những cửa hàng đã có thâm niên kinh doanh trên dưới 10 năm. 

Nên đối với những người mới mở siêu thị mini, cửa hàng tạp hóa nóng vội và mong muốn trong ngày một, ngày hai mình cũng có thể sở hữu cho mình một cửa hàng cũng đông khách như vậy là không khả thi, ngoại trừ các yếu tố khác thực sự tích cực và phù hợp.

Tất nhiên giai đoạn ngày nay xu hướng mở cửa hàng tạp hóa, siêu thị mini mọc lên như nấm sau mưa, nên sẽ khó có sự đột phá so với giai đoạn trước, cách đây tầm 10 - 15 năm. 

Cũng chính bởi đây là mô hình kinh doanh truyền thống, nên kinh doanh theo kiểu mưa dầm thấm lâu, tức là lượng khách sẽ ngày càng đông hơn, và cửa hàng nào duy trì được chính sách bán hàng, chăm sóc bán hàng hợp lý, hay nôm na là có duyên bán hàng hơn thì sẽ ngày càng đông khách, và thời gian từ những năm thứ 5 trở đi, chính là giai đoạn "phất" của những cửa hàng đó.

2. KINH NGHIỆM KINH DOANH BÁN HÀNG TẠP HÓA

Trong kinh doanh không có chuyện sống lâu lên lão làng, mà cần phải đòi hỏi yếu tố sàng lọc, cửa hàng đông khách thường sẽ có thâm niên kinh doah lâu năm, nhưng cửa hàng kinh doanh lâu năm chưa chắc đã đông khách. 

Nguyên nhân chính của sự khác biệt chính là kinh nghiệm kinh doanh tạp hóa, siêu thị mini. Bán hàng tạp hóa là cả một nghệ thuật, và giai đoạn trước đây chưa cạnh tranh khốc liệt như ngày nay, nhưng sức mua lại hạn chế, nên người kiên trì và luôn luôn đúc rút kinh nghiệm trong kinh doanh.

Lảo qua các cửa hàng tạp hóa rất đông khách, đặc biệt ngày tết thì thấy hầu hết những cửa hàng này có một đặc điểm chính là người chủ cực kỳ nhanh nhẹn, và thấu hiểu về mô hình kinh doanh tạp hóa, từ thông tin sản phẩm, hàng hóa họ phân tích không khác gì những chuyên gia. 

Điều đó mình chứng một điều rất quan trọng, để kinh doanh mô hình cửa hàng tạp hóa này thành công thì bạn cần phải nắm rõ rất sâu chi tiết liên quan tới sản phẩm và đương nhiên không thể thiếu kỹ năng quản lý cửa hàng. 

3. KINH DOANH TẠI NHÀ HOẶC CỦA NGƯỜI THÂN

Một yếu tố thường thấy của những mô hình kinh doanh tạp hóa thành công, đa phần họ tự kinh doanh trên mặt bằng của nhà mình, hoặc là thuê được lâu dài của người thân.

Cũng có phần nào giống như yếu tố thâm niên kinh doanh, một cửa hàng mà phải đi thuê mặt bằng rất khó có thể thuê được mặt bằng kinh doanh đó trong thời gian dài lên tới 10 năm, rất hiếm xảy ra. 

Nên đa phần các cửa hàng bán hàng tạp hóa này đều thuộc nhóm kinh doanh tại mặt bằng của nhà mình, hoặc là thuê của người thân mà họ không có nhu cầu sử dụng. 

4. QUẢN LÝ SÁT SAO CỬA HÀNG

Dù cửa hàng đông khách đến mấy đi chăng nữa, nhưng đa phần những cửa hàng này vẫn hoạt động bán hàng tạp hóa theo cách truyền thống, họ ít sử dụng phần mềm bán hàng, hay các công cụ quản lý khoa học khác. 

Tuy ở góc độ nào đó thì đây là cách kinh doanh, quản lý khá lỗi thời. Nhưng chắc chắn chính nhờ tư duy theo kiểu "chẳng tin ai" lại góp phần không nhỏ vào việc cửa hàng tạp hóa kinh doanh thành công. 

Đa phần các mô hình siêu thị mini mở ra những năm gần đây, người chủ ít ở cửa hàng và không có công cụ, cách quản lý cửa hàng một cách chuẩn, dẫn đến tình trạng thất thoát hàng hóa cực nhiều, kinh doanh kém hiệu quả và phải dẫn đến thanh lý.

5. BÁN HÀNG TẠP HÓA - ÔM HÀNG

Để có được giá đầu vào tốt, cũng như có thể bán giá rẻ cho khách hàng, thì người chủ bán hàng tạp hóa bắt buộc phải "canh" các chương trình của nhà cung cấp hàng tạp hóa trên thị trường. Tất nhiên với những cửa hàng này thì việc chương trình, giá thành hàng hóa sản phẩm như thế nào trong năm, và ôm hàng với số lượng bao nhiêu gần như họ nắm chắc trong lòng bàn tay. 

Việc ôm hàng, đặc biệt vào dịp cuối năm khi nhu cầu thị trường lên cao được coi như là đặc sản trong công việc bán hàng tạp hóa. Và với những người lọc lõi trong nghề họ thường tận dụng kinh nghiệm và tệp khách hàng sẵn có để đo được dung lượng thị trường, sức mua như thế nào.

6. NHỮNG KHÁCH HÀNG ĐẶC BIỆT

Đừng chỉ nghĩ đơn thuần các cửa hàng bán hàng tạp hóa thuần túy cho những khách hàng đến cửa hàng mua như bao cửa hàng khác. Các cửa hàng thực sự đông khách họ đều có những "bí quyết" mà ngay cả với nhân viên bán hàng cũng chưa chắc biết được. 

Những vị khách hàng đặc biệt này có thể là các đơn vị cơ quan, khối doanh nghiệp, trường học, doanh trại quân đội, khu công nghiệp, thậm trí từ thiện, hầu đồng lễ ... 

Bạn hiểu rồi chứ? Rất có thể khi bạn còn chưa nghĩ ra phương án kinh doanh khác thì những cửa hàng đó họ đã thực hiện cách đây cả chục năm rồi. Tuy nhiên đây cũng chính là một số ý tưởng để bạn khai thác tệp khách hàng mới cho mình.


SHARE THIS

Chuyên Gia:

Người đầu tiên đưa nền tảng giáo dục kinh doanh siêu thị, với những khóa học quản lý siêu thị và cung cấp dịch vụ setup siêu thị mini đầu tiên tại Việt Nam với thương hiệu ISAAC. ISAAC là đơn vị chuyên cung cấp dịch vụ setup hệ thống chuỗi minimart, trung tâm thương mại với quy trình setup và quản lý vận hành 4.0

0 nhận xét: