Thứ Bảy, 19 tháng 1, 2019

Làm thế nào để trở thành nhân viên bán hàng siêu thị giỏi

Ngày nay nhân viên bán hàng đang là ngành nghề xu hướng đối với các bạn trẻ, với việc xu hướng kinh doanh bán lẻ đang phát triển ngày càng mạnh mẽ đang tạo ra một thị trường lao động rất lớn đối với những người yêu thích công việc bán hàng nói chung và nhân viên bán hàng siêu thị mini nói riêng.

7 bí kíp để trở thành nhân viên bán hàng siêu thị giỏi

1. Tạo ấn tượng tốt ngay từ đầu

10 giây đầu tiên là quan trọng nhất trong mắt khách hàng đối với người nhân viên bán hàng siêu thị, sẽ rất là sai lầm nếu bạn nghĩ rằng khi đi bán hàng tại siêu thị mini mà trong tay bạn có những sản phẩm tốt, chất lượng cao là bạn nghĩ là có thể bán được hàng ngay lập tức, điều đó có thể chỉ đúng một phần nào đó. 

Tạo ấn tượng ban đầu với khách hàng vào mua sắm tại siêu thị mini, cửa hàng bán lẻ sẽ giúp cho việc bán hàng của bạn diễn ra được thuận lợi hơn, do đó bạn nên chuẩn bị cho mình tốt ngay từ đầu trước khi bước vào công cuộc tư vấn và bán hàng cho khách hàng từ tác phong, lời nói đến cách ăn mặc và tất cả các cử chỉ,... 

Tất nhiên vẻ bề ngoài của bạn sẽ không phải là mấu chốt của vấn đề để trở thành một nhân viên bán hàng siêu thị mini giỏi nhưng đó là một trong những yếu tố ban đầu để bạn làm hài lòng khách hàng của mình, hoặc trí ít là không để lại ấn tượng xấu, mất thiện cảm trong mắt khách hàng vào mua sắm tại siêu thị, cửa hàng.
Nhân viên bán hàng siêu thị giỏi


2. Nhanh chóng phán đoán tâm lý khách hàng

Một trong những bí quyết để trở thành nhân viên bán hàng siêu thị giỏi là bạn phải biết nắm bắt tâm lý khách hàng ngay trong thời gian đầu tiếp xúc, cũng như phân tích quá trình tư vấn, bán sản phẩm cho khách hàng, bởi vì khách hàng của bạn với những thành phần khác nhau trong xã hội, từ địa vị xã hội, nghề nghiệp, chức vụ, thói quen mua sắm tiêu dùng ... 

Họ có tính cách, sở thích khác nhau do đó bạn cần phải tìm hiểu, nắm bắt tâm lý xem họ đang mong muốn điều gì để thích nghi, đưa ra những giải pháp đáp ứng một cách nhanh chóng.

Khách hàng không mua sản phẩm, họ mua giá trị sử dụng - thứ mà sản phẩm mang lại cho họ, và sau đó là sự thỏa mãn khi họ sử dụng sản phẩm đó … Do đó người bán hàng có thể phán đoán và đưa ra những suy nghĩ phân tích, hành động, những lời nói phù hợp để thuyết phục khách hàng.

3. Kiến thức về sản phẩm

Nguyên tắc tối thiểu đẻ trở thành người nhân viên bán hàng siêu thị giỏi đó chính là nắm chắc kiến thức về sản phẩm, sẽ thật là khó chấp nhận được nếu bạn là người nhân viên bán hàng siêu thị mà không hề chuẩn bị cho mình một tí thông tin nào về mặt hàng, sản phẩm cũng như chương trình khuyến mại (nếu có) mà siêu thị đang bán ra. 

Vì trong những khách hàng đến mua sắm tại siêu thị có những khách hàng khó tính họ luôn tỏ ra nghi ngờ về chất lượng, giá thành sản phẩm đang được bày bán tại siêu thị. Chính vì thế bạn nên chuẩn bị thật tốt cho mình những thông tin, kiến thức về sản phẩm như: giá cả, nguồn gốc xuất xứ, các ưu điểm, tác dụng, công nghệ, … Việc này sẽ giúp bạn tự tin hơn trong quá trình giao tiếp bán hàng và khi giải đáp những thắc mắc của khách hàng, đó sẽ là những yếu tố quan trọng giúp bạn thành công trong việc chào bán sản phẩm của mình.

4. Mở rộng kiến thức

Bí quyết để trở thành một nhân viên bán hàng siêu thị mini giỏi là bạn cần phải có sự hiểu biết sâu rộng về kiến thức liên quan tới xã hội, có như vậy mới giúp bạn tự tin khi giao tiếp với khách hàng hơn, bởi đối tượng khách hàng vào mua sắm tại siêu thị rất đa dạng.

Đó cũng chính là cách tạo nên sự khác biệt của bạn với những nhân viên bán hàng siêu thị khác. Các khách hàng sẽ luôn cảm thấy thoải mái hơn khi có thể chia sẻ những mối quan tâm chung với bạn các sự kiện thể thao, văn hóa, thời trang, du lịch, sự kiện thế giới hoặc bất cứ vấn đề gì đã và đang diễn ra mà họ quan tâm. Độ rộng kiến thức được hình thành từ thói quen tìm hiểu, đọc sách báo, xem ti vi và kiên trì học tập của bạn.

5. Khách hàng khó tính mới là khách hàng trung thành

Không phải lúc nào công việc bán hàng lúc nào cũng được diễn ra một cách thuận lợi, suôn sẻ, trong các tệp khách hàng tới siêu thị mua sắm có rất nhiều sản phẩm được bán ra bởi sự tư vấn nhiệt tình, có tâm và phù hợp với khách hàng.

Đôi khi bạn sẽ gặp phải những khách hàng cực kỳ khó tính, có thể họ không đồng ý mua sản phẩm của bạn bởi vì một lý do nào đó như mẫu mã, giá thành sản phẩm cao hơn các sản phẩm cùng loại, hoặc cao hơn so với siêu thị mini khác chẳng hạn. Lúc đó họ thường có những biểu hiện khó chịu hay thậm chí là la mắng, không muốn tiếp tục giao tiếp mua sắm với bạn. Là một nhân viên bán hàng siêu thị chuyên nghiệp bạn hãy tỏ ra là người kiên trì, luôn nở nụ cười trên môi trước những phản ứng “mạnh” của khách hàng để sẵn sàng giải thích cho họ hiểu rõ hơn về sản phẩm mà họ đang quan tâm. Chính những vị khách hàng khó tính như thế này sẽ giúp cho bạn có thêm nhiều kinh nghiệm bán hàng, bài học cần thiết cho những cơ hội trong tương lai.

6. Khách hàng cần nhân viên bán hàng siêu thị nhiệt tình và chân thành

Một yếu tố cũng không kém phần quan trọng để trở thành một nhân viên bán hàng siêu thị giỏi là sự nhiệt tình của bạn. Bạn không thể thuyết phục được khách hàng nếu trình bày vấn đề một cách miễn cưỡng, thiếu sự nhiệt tình, như thể bạn đang phải “trả bài”. 

Hãy đặt hết niềm tin của mình với những kiến thức, kinh nghiệm vốn có vào sản phẩm hoặc dịch vụ mà bạn đang chào bán và truyền niềm tin, thông điệp đó đến khách hàng bằng sự nhiệt tình của chính mình. Lưu ý rằng nhiệt tình không có nghĩa là phải nói nhanh hay nói lớn, mà điều quan trọng là phải trình bày vấn đề một cách sinh động và có tính thuyết phục cao.

7. Xây dựng mối quan hệ với khách hàng

Điểm mấu chốt cuối cùng là bạn phải biết tận dụng và tạo dựng nhiều mối quan hệ với chính những khách hàng tới mua sắm tại siêu thị. Cơ hội bán hàng luôn tiềm ẩn trong các mối quan hệ bạn tạo dựng được, có những thương vụ chỉ thuần túy là sự tương tác đơn lẻ giữa người bán và người mua. Tuy nhiên, hầu hết các hoạt động bán hàng cá nhân đều được xây dựng nhằm hướng đến việc duy trì mối quan hệ dài hạn với khách hàng. Xây dựng tốt mối quan hệ với khách hàng hiện tại và tiềm năng chính là chìa khóa giúp bạn trở thành một nhân viên bán hàng siêu thị giỏi.

Bí quyết để trở thành một nhân viên bán hàng siêu thị giỏi nằm ngay chính trong bản thân bạn, hãy cố gắng tận dụng mọi cơ hội và phát huy hết khả năng của mình. Sự cố gắng và nỗ lực của bạn sẽ được đền đáp một cách xứng đáng bằng chính thu nhập và doanh số mà bạn bán ra cho siêu thị, cửa hàng. 

SHARE THIS

Chuyên Gia:

Người đầu tiên đưa nền tảng giáo dục kinh doanh siêu thị, với những khóa học quản lý siêu thị và cung cấp dịch vụ setup siêu thị mini đầu tiên tại Việt Nam với thương hiệu ISAAC. ISAAC là đơn vị chuyên cung cấp dịch vụ setup hệ thống chuỗi minimart, trung tâm thương mại với quy trình setup và quản lý vận hành 4.0

0 nhận xét: