Thứ Tư, 5 tháng 9, 2018

Mô hình kinh doanh chuỗi siêu thị, siêu thị mini mart xu hướng đầu tư hiệu quả

ISAAC Mô hình kinh doanh chuỗi siêu thị | siêu thị mini mart đang được rất nhiều cá nhân, doanh nghiệp đầu tư vào kinh doanh mô hình này, nắm bắt được xu hướng của bán lẻ, rất nhiều đơn vị sẵn sàng đổ nguồn lực tài chính vào xây dựng chuỗi siêu thị, siêu thị mini.

1. Chuỗi siêu thị, siêu thị mini là gì?

Là mô hình kinh doanh bán lẻ theo chuỗi, với rất nhiều siêu thị, siêu thị mini có thể hoạt động độc lập hoặc theo hình thức liên kết với nhau. Hiện nay trên thị trường có rất nhiều mô hình kinh doanh theo chuỗi siêu thị, siêu thị mini mart không chỉ đơn thuần là chuỗi siêu thị của một chủ.
Mô hình hoạt động chuỗi siêu thị | siêu thị mini


2. Các hình thức chuỗi siêu thị, siêu thị mini phổ biến

2.1. Mô hình chuỗi siêu thị, siêu thị mini truyền thống

Đây là mô hình chuỗi có cùng một chủ, hoặc của tổ chức doanh nghiệp xây dựng và kiểm soát toàn bộ, chính là mô hình chuỗi phổ thông thường thấy trên thị trường.

Chuỗi siêu thị, siêu thị mini mart này thường hoạt động theo cách thức vận hành theo mô hình có hệ thống điều hành chung, tổng hành dinh sẽ quản lý tất cả các cửa hàng thuộc hệ thống, và thông thường có kho tổng để nhận hàng từ các nhà cung cấp, và phân chia cho các cửa hàng.

2.2. Mô hình chuỗi siêu thị, siêu thị mini theo hình thức kết nối với nhau

Đặc điểm nổi bật của mô hình chuỗi này là hoạt độc độc lập, không liên quan gì tới nhau về thương hiệu, nhân sự, và cách thức vận hành. 

Nhằm khai thác lợi thế của mô hình chuỗi, chính là việc có nguồn hàng giá tốt nên các mô hình đơn lẻ, với đặc điểm khu vực gần nhau, có thể liên kết lại để có được những đơn hàng lớn, nhằm tối ưu giá đầu vào sản phẩm từ các nhà cung cấp.

Đây là mô hình mới được hình thành 1,2 năm trở lại đây nhưng thông thường chỉ bởi nhóm đơn lẻ, vì mô hình liên kết này khá phức tạp và tính gắn bó không cao. 

2.3 Mô hình hợp tác chuỗi siêu thị, siêu thị mini mart dạng hợp tác nhượng quyền Franchise

Mô hình kinh doanh nhượng quyền Franchise đang rất phát triển tại Việt Nam, và hợp tác Franchise siêu thị, siêu thị mini cũng không nằm ngoài xu hướng đó. 

Nhưng đặc điểm hàng hóa kinh doanh siêu thị rất lớn, bên cạnh đó lợi nhuận mô hình siêu thị, siêu thị mini không cao như các mô hình khác: Thời trang, kính, trà sữa, cafe, fastfood... nên không dễ gì để triển khai thành công mô hình kinh doanh hợp tác nhượng quyền thương hiệu siêu thị mini mart
Chuỗi siêu thị | siêu thị mini thương hiệu tại Việt Nam

3. Phân tích mô hình kinh doanh chuỗi siêu thị mini phổ biến

3.1 Xu hướng đầu tư kinh doanh chuỗi

Hầu hết những cá nhân, đơn vị có tiềm lực tài chính tốt đều có chiến lược phát triển chuỗi siêu thị, siêu thị mini chứ không phải chỉ đầu tư một siêu thị đơn lẻ, ngoại trừ trường hợp quy mô rất lớn. 

Không chỉ riêng gì khu vực thành phố, mà ngay tại các tỉnh lẻ thì xu hướng đầu tư kinh doanh chuỗi siêu thị cũng đang phát triển rất mạnh, tại các huyện, tỉnh đều có những mô hình kinh doanh siêu thị mọc lên, có những đơn vị có thương hiệu lớn tại khu vực tỉnh thành đó. 

3.2 Những lợi thế đầu tư kinh doanh siêu thị quy mô lớn hoặc chuỗi siêu thị

Hầu hết các đơn vị đầu tư kinh doanh chuỗi đều có những lợi thế nhất định, và phổ biến nhất bởi hai yếu tố chính là: Tài chínhmặt bằng.

Với hai lợi thế này cũng phần nào đảm bảo mức độ rủi ro xuống thấp nhất, chỉ có điều hạn chế là chưa có kinh nghiệm kinh doanh mô hình siêu thị, và rất khó khăn trong việc setup siêu thị của mình sao cho bài bản, chuyên nghiệp. 

Ngoài ra thông thường các mô hình kinh doanh chuỗi siêu thị này có lợi thế khai thác nguồn lực sẵn có của mình, thông thường các mô hình đầu tư chuỗi siêu thị, siêu thị mini mart đều xuất phát là doanh nghiệp thành công từ những ngành nghề khác, nên hoàn toàn có thể khai thác nguồn lực sẵn có từ mô hình kinh doanh thành công của mình đang vận hành tốt. 

3.3 Những khó khăn khi phát triển chuỗi siêu thị, siêu thị mini mart

Lợi thế, nguồn lực có nhưng chưa đảm bảo chắc chắn kinh doanh thành công, nhất là đối với nhóm đối tượng đầu tư kinh doanh với quy mô lớn, thì tư duy của họ thừa hiểu được rằng bước sang một mô hình kinh doanh khác, thì kiến thức kinh nghiệm của các mô hình kinh doanh thành công cũ cũng không nhiều giá trị. 

Đầu tư bán lẻ là xu hướng, kinh doanh siêu thị, chuỗi siêu thị là xu hướng, nhưng có mấy đơn vị thành công. Rất nhiều mô hình chuỗi siêu thị có thương hiệu lớn cũng phải bán mình, hoặc đóng cửa, với nguồn lực đầu tư từ nước ngoài, hay có nguồn đầu tư tài chính khủng đối với chuỗi thương hiệu Việt vẫn gặp khó khăn vô vàn. 

Kinh doanh siêu thị nói riêng và chuỗi siêu thị nói chung là mô hình kinh doanh rất phức tạp. Điển hình như những yếu tố sau:

* Hàng hóa: List sản phẩm kinh doanh tại siêu thị vô cùng lớn, nó lớn hơn rất nhiều so với các ngành nghề khác, đồng nghĩa với đó là list danh sách nhà cung cấp cũng khủng, nên việc quản lý hàng hóa, nhà cung cấp phức tạp hơn rất nhiều so với các mô hình khác.

* Tài chính: Vốn đầu tư kinh doanh mô hình chuỗi siêu thị khá lớn, bên cạnh đó tỷ suất lợi nhuận không quá cao, dịch chuyển từ 15-25%, nhưng lợi thế mô hình này là khai thác được công nợ từ các nhà cung cấp, nhưng với những người mới kinh doanh thì chưa chắc đã khai thác được lợi thế này. 

* Vận hành: Cách thức vận hành chuỗi siêu thị, siêu thị mini mart vô cùng phức tạp, và đòi hỏi tính chuyên môn cao, trong khi đó thì nguồn nhân lực chất lượng lại không có sẵn, quản trị nhân sự là cả vấn đề đối với mô hình kinh doanh chuỗi.

* Marketing: Hầu hết các doanh nghiệp kinh doanh truyền thống lại khá yếu về marketing, trong khi đó marketing ngày càng đóng vai trò quan trọng trong kinh doanh, và đương nhiên trong kinh doanh siêu thị, hầu hết các doanh nghiệp bán lẻ lại cực yếu về việc triển khai kế hoạch marketing để kéo khách hàng tới siêu thị.

Nếu bạn có kế hoạch phát triển chuỗi và cần tư vấn thì có thể liên hệ với chúng tôi.

Trung tâm đào tạo kinh doanh và setup siêu thị Việt Nam. Cung cấp các dịch vụ: 

- Tư vấn chiến lược

- Đào tạo kinh doanh siêu thị

- Setup siêu thị | trung tâm thương mại. 



SHARE THIS

Chuyên Gia:

Người đầu tiên đưa nền tảng giáo dục kinh doanh siêu thị, với những khóa học quản lý siêu thị và cung cấp dịch vụ setup siêu thị mini đầu tiên tại Việt Nam với thương hiệu ISAAC. ISAAC là đơn vị chuyên cung cấp dịch vụ setup hệ thống chuỗi minimart, trung tâm thương mại với quy trình setup và quản lý vận hành 4.0

0 nhận xét: