Thứ Năm, 24 tháng 1, 2019

Xu hướng kinh doanh cửa hàng tiện lợi, Việt Nam dẫn đầu Châu Á

Việt Nam sẽ là thị trường tiềm năng để mô hình kinh doanh cửa hàng tiện lợi phát triển nhanh nhất ở châu Á vào năm 2021, dự đoán tổ chức nghiên cứu cửa hàng tiện lợi quốc tế IGD.

Theo nhà nghiên cứu, thị trường cửa hàng tiện lợi châu Á sẽ là thị trường lớn nhất thế giới với dự đoán 6,3% tốc độ tăng trưởng kép hàng năm, lên tới 4,8 nghìn tỷ USD vào năm 2021.

Trong đó, lĩnh vực cửa hàng tiện lợi sẽ chứng kiến ​​sự tăng trưởng kép hai chữ số trong bốn năm tới.
Xu hướng cửa hàng tiện lợi Việt Nam dẫn đầu Châu Á

IGD dự đoán thị trường cửa hàng tiện lợi Việt Nam sẽ tăng 37,4% trong thời gian đó, tiếp theo là Philippines ở mức 24,2% và Indonesia là 15,8%. Những số liệu này dựa trên các đánh giá về hiệu suất của các nhà khai thác cửa hàng tiện lợi hàng đầu trên mỗi thị trường.

Trong vài năm qua, các cửa hàng tiện lợi Việt Nam đã trở thành điểm đến mua hàng phổ biến, đặc biệt là đối với người tiêu dùng trẻ tuổi. Các nhà kinh doanh am hiểu, như Circle K và FamilyMart đã nhận ra nhu cầu địa phương đối với các cửa hàng là nơi không chỉ mua sắm mà còn đi chơi, cung cấp một khu vực điều hòa để tiêu thụ thực phẩm tiện lợi và đồ ăn nhẹ mới phục vụ, lên đến hệ thống bán hàng ngày, kết hợp hàng hóa nhập khẩu và địa phương và - trong một số cửa hàng - thậm chí Wi-Fi miễn phí.

Các doanh nghiệp cũng dễ dàng hơn trong việc xin giấy phép cho các cửa hàng có dấu chân dưới 500 m2.

Theo IGD, Việt Nam, Philippines và Indonesia có chung đặc điểm khiến thị trường tiện lợi của họ đặc biệt chín muồi để tăng trưởng,  xu hướng tương lai sẽ là xu hướng kinh doanh cửa hàng tiện lợi số 1 Châu Á bao gồm:

Mở rộng cửa hàng : Trong cả ba thị trường, những người chơi lớn đang tăng tốc độ tung ra cửa hàng trong cuộc chiến giành thị trường. Ví dụ, số lượng cửa hàng c được điều hành bởi năm nhà bán lẻ hàng đầu ở Philippines đã tăng hơn gấp đôi trong năm năm qua và các nhà bán lẻ đang dần chuyển trọng tâm từ thủ đô sang nhiều khu vực tỉnh hơn để có cơ hội lớn hơn.

Người chơi địa phương đang có được chỗ đứng vững chắc hơn : thị trường tiện lợi của châu Á có truyền thống bị chi phối bởi các nhà bán lẻ Nhật Bản, như 7-Eleven (chưa ra mắt tại Việt Nam), FamilyMart và Aeon. Tuy nhiên, đã có nhiều hợp nhất thị trường và quan hệ đối tác và đáng chú ý nhất, các công ty trong nước như VinMart tại Việt Nam và SM Retail ở Philippines đã tăng cường hoạt động và thiết lập vị trí dẫn đầu tại thị trường địa phương của họ.

Siêu thị mini lân cận đang trở nên phổ biến hơn : Ngoài định dạng cửa hàng tiện lợi hiện đại, các nhà khai thác địa phương như định dạng Wellcome của Indomaret và trang trại bò sữa ở Philippines đã phát triển mô hình siêu thị lân cận thành công, phục vụ tốt hơn cho nhu cầu địa phương. Những siêu thị mini này thường có diện tích từ 150 đến 300 m2 và nằm trong khu dân cư, tập trung vào thực phẩm tươi sống, tạp hóa hàng đầu và thực phẩm cho tối nay.
Nhờ triển vọng kinh tế tích cực của cả ba quốc gia, người tiêu dùng đang chuyển từ chợ ướt truySền thống sang cái gọi là thương mại hiện đại, như cửa hàng tiện lợi và siêu thị.

Tăng GDP bình quân đầu người và đầu tư nước ngoài cũng đã khuyến khích tăng trưởng thị trường.

Nick Miles, người đứng đầu châu Á-Thái Bình Dương tại IGD cho biết, trong số tất cả các kênh tạp hóa chính thống, tiện lợi cho thấy triển vọng tăng trưởng mạnh nhất ở châu Á, nhờ đô thị hóa nhanh chóng, dân số trẻ ngày càng tăng và mức thu nhập khả dụng cao hơn.

SHARE THIS

Chuyên Gia:

Người đầu tiên đưa nền tảng giáo dục kinh doanh siêu thị, với những khóa học quản lý siêu thị và cung cấp dịch vụ setup siêu thị mini đầu tiên tại Việt Nam với thương hiệu ISAAC. ISAAC là đơn vị chuyên cung cấp dịch vụ setup hệ thống chuỗi minimart, trung tâm thương mại với quy trình setup và quản lý vận hành 4.0

0 nhận xét: