Thứ Tư, 14 tháng 11, 2018

CÁCH PHÂN BIỆT giữa đi làm thuê với làm chủ, sự thật phũ phàng

ISAAC Nhiều người khi khởi nghiệp không phân biệt được giữa đi làm thuê và làm chủ sẽ khác nhau nhiều như thế nào? Đó cũng chính là phần nào khiến cho tỷ lệ khởi nghiệp kinh doanh thành công thấp, thất bại cao. 

Tư duy làm thuê và làm chủ khác nhau như nào?


1. Làm thuê chủ yếu dựa vào năng lực cá nhân để có thể hưởng lương, còn khởi nghiệp thì dựa vào trí tuệ, tư duy, óc quan sát, tầm nhìn lãnh đạo. 

2. Đi làm thuê từ ý tưởng, kết quả đều xuất phát từ nguồn lực của người khác (doanh nghiệp) khởi nghiệp thì ý tưởng, hành động, kết quả dựa vào nguồn lực của chính mình. 

3. Đi làm thuê chỉ cần hoàn thiện công việc của mình một cách tốt nhất là ổn, khởi nghiệp là cần phải suy nghĩ từ nhiều góc độ, khía cạnh. 

4. Đi làm thuê thích đi muộn, về sớm, số lượng ngày nghỉ càng nhiều càng tết, khởi nghiệp cần phải tối ưu chi phí nhân sự, lo lắng mỗi kỳ phát lương, ngày nghỉ, thưởng lễ tết.. 

5. Đi làm thuê không chỉ quan tâm tới ngày lấy lương, khởi nghiệp kinh doanh phải lo tài chính doanh nghiệp mình. 

6. Làm thuê thu nhập được đánh giá dựa trên năng lực, kết quả công việc bản thân và có xu hướng xem thu nhập của mình được bao nhiêu, làm chủ thì phụ thuộc vào tầm nhìn, chiến lược và quan tâm tới vấn đề tạo ra bao nhiêu tiền. 

7. Làm thuê tập trung kiếm tiền để trang trải cuộc sống cá nhân, gia đình của mình, làm chủ cần phải lo cho tổ chức, doanh nghiệp của mình. 

8. Người đi làm thuê chỉ cần chăm chỉ, ngoan ngoãn, chịu khó là cuối tháng có lương, trong khi đó người chủ thì cần phải đối mặt với sự dịch chuyển của thị trường.

9. Làm thuê chỉ cần tập trung vào mối quan hệ giữa đồng nghiệp, cấp trên là yên ổn, làm chủ khởi nghiệp cần phải tập trung vào mối quan hệ với khách hàng, và các mối quan hệ xã hội.

10. Đi làm thuê phải nhìn sắc mặt của cấp trên, người làm chủ quan sát sắc mặt của khách hàng.
Tư duy làm thuê và làm chủ

11. Làm thuê tính toán mỗi năm mình sẽ tiết kiệm được bao nhiêu tiền, làm chủ cần tính toán làm sao công ty lớn mạnh, mở rộng chi nhánh, ngành nghề kinh doanh.

12. Người làm thuê gặp vấn đề thì tìm cách giải quyết vấn đề đó, người làm chủ cần phải tìm hiểu nguyên nhân và quản trị vấn đề đó. 

13. Người đi làm thuê gặp yếu tố ngoại cảnh như trời mưa, tuyết, bão được nghỉ là mừng, người chủ thì lại lo lắng. 

14. Người làm thuê gặp vấn đề khó khăn sẽ tìm cách trốn tránh, nghĩ vấn đề đó không thuộc phạm vi của mình, hoặc rất khó giải quyết. Người làm chủ phải đương đầu và bắt buộc phải đối mặt với nó. 

15. Đi làm thuê có thể để dồn việc, hoặc lười, làm càng ít việc càng tốt, nhưng làm chủ thì khác cần phải tìm kiếm công việc cho nhân sự của mình.

16. Đi làm thuê luôn nhìn đồng hồ, hết giờ là về, khởi nghiệp luôn nghĩ cách để tồn tại, phát triển. 

17. Đi làm thuê hết giờ làm việc là có thể tắt điện thoại, người làm chủ chỉ mong có điện thoại của khách hàng ngay cả lúc đang ngủ. 

18. Người làm thuê dấu sự tự tin bên trong, người làm chủ lại bày tỏ ra ngoài. 

19. Người làm thuê sợ đứng trước đám đông, người làm chủ sợ người khác nói xấu khi khởi nghiệp mà chưa thành công.

20. Làm thuê cố gắng tiết kiệm tiền điện thoại cá nhân phục vụ cho công việc, người làm chủ sẵn sàng đầu tư thời gian tiền bạc để có được hợp đồng. 

21. Người làm thuê chỉ mong không phải làm việc mà vẫn có lương, người làm chủ ngoài việc kiếm tiền còn vì niềm đam mê.

22. Người làm thuê thích thích hạn chế chi tiêu để tiết kiệm, người làm chủ tập trung gia tăng nguồn thu. 

23. người làm thuê chủ động đón nhận công việc được giao, người làm chủ phải tìm kiếm công việc cho nhân sự của mình.

24. Người làm thuê thích tập trung vào các mối quan hệ xã giao, người làm chủ có sự tập trung vào các mối quan hệ tạo ra công việc, tiền. 

25. Người làm thuê sợ sự thay đổi, người làm chủ coi đó như là thử thách, khó khăn cần phải chinh phục.

26. Người làm thuê thích đòi hỏi quyền lợi, người làm chủ luôn tín toán cẩn thận. 

Người làm thuê có xu hướng dịch chuyển sang tự kinh doanh, làm chủ nhiều, nhưng khi sự chuẩn bị yếu, đặc biệt chưa thoát được tư duy làm thuê với tư duy làm chủ rất khó để thành công.

SHARE THIS

Chuyên Gia:

Người đầu tiên đưa nền tảng giáo dục kinh doanh siêu thị, với những khóa học quản lý siêu thị và cung cấp dịch vụ setup siêu thị mini đầu tiên tại Việt Nam với thương hiệu ISAAC. ISAAC là đơn vị chuyên cung cấp dịch vụ setup hệ thống chuỗi minimart, trung tâm thương mại với quy trình setup và quản lý vận hành 4.0

0 nhận xét: