Thứ Tư, 23 tháng 1, 2019

Cách tuyển dụng và phỏng vấn nhân viên bán hàng siêu thị mini

Hướng dẫn chi tiết cách tuyển dụng và phỏng vấn nhân viên bán hàng siêu thị mini hiệu quả, đúng người đúng việc, đảm bảo chất lượng nhân sự, phù hợp với công việc, nâng cao hiệu quả kinh doanh cho cửa hàng bán lẻ siêu thị. 

TUYỂN DỤNG VÀ PHỎNG VẤN NHÂN VIÊN BÁN HÀNG SIÊU THỊ MINI

1. TUYỂN DỤNG NHÂN VIÊN BÁN HÀNG SIÊU THỊ NHƯ NÀO

1.1 Tổng quan về tuyển dụng nhân viên hàng hàng siêu thị mini

Mặt bằng chung tuổi thọ gắn bó của nhân viên bán hàng tại các siêu thị, hệ thống chuỗi siêu thị mini, hoặc cửa hàng bán lẻ khá thấp, thông thường chỉ gắn bó trong vài tháng hoặc tới 1,2 năm là cùng. 

Nguyên nhân chính bởi đa phần nhân sự làm việc tại các siêu thị, hệ thống chuỗi siêu thị mini chưa coi đó là một cái nghề, mà hầu hết chỉ coi đây như là một công việc tạm thời, chưa có tương lai lâu dài để có thể gắn bó và coi đó là một nghề nghiệp. 

Cũng chính bởi lý do đó mà chất lượng nhân sự làm việc tại các siêu thị mini, cửa hàng khá thấp, bởi họ không có chí phấn đấu trong công việc kèm theo việc các doanh nghiệp bán lẻ cực kỳ hạn chế trong vấn đề đào tạo siêu thị một cách hiệu quả, đúng với nhu cầu công việc cần phải đáp ứng.

Kẻ trong thì chán, kẻ ngoài thì cũng không thích vào, đó chính là nguyên nhân dẫn đến việc các doanh nghiệp bán lẻ, đặc biệt là các mô hình cửa hàng tạp hóa truyền thống, các siêu thị mini đơn lẻ ngày càng khó tuyển nhân viên bán hàng siêu thị mii cho mình. 

Không thể nhắc đến vấn nạn thất thoát nội bộ cũng chính bởi việc nhân viên bán hàng siêu thị mini không coi đây là một nghề nghiệp có thể gắn bó nên họ thường không coi trọng công việc mình đang có, và rất dễ đến tình trạng tham lam, gây thất thoát cho siêu thị mini
Tuyển dụng nhân viên bán hàng siêu thị mini

1.2. Cách tuyển dụng nhân viên bán hàng siêu thị mini
* Xác định nhu cầu công việc
Chỉ khi thực sự có nhu cầu về nhân sự bao gồm cửa hàng mở mới hoặc bổ sung, tức là vẫn phải giữ nguyên tắc tối ưu hoạt động kinh doanh siêu thị bằng cách tối ưu chi phí thì mới cần phải tuyển dụng mới nhân viên bán hàng siêu thị mini. 

Tuyệt đối vì nể nang, hoặc coi thường việc tối ưu chi phí nhân sự mà tuyển dụng bổ sung thêm nhân sự mới một cách bừa bãi, dư thừa, bởi để mô hình siêu thị mini kinh doanh hiệu quả cần phải tối ưu chi phí trong hoạt động kinh doanh. 

* Xác định đối tượng tuyển dụng nhân viên bán hàng siêu thị mini phù hợp
Trong quá trình tuyển dụng nhân viên bán hàng siêu thị mini thì cần phải giữ một nguyên tắc quan trọng đó chính là xác định ngay từ đầu đối tượng ứng viên phù hợp. 

Để xác định được ứng viên phù hợp cần phải dựa theo chiến lược kinh doanh siêu thị, cũng như nhu cầu công việc, cơ bản dựa vào các nguyên tắc sau:

- Đối tượng thực sự yêu thích công việc bán hàng

- Đối tượng yêu tích làm việc mô hình siêu thị mini

- Đối tượng có thể gắn bó lâu dài: Cần phải test trong quá trình phỏng vấn và có linh cảm nghề nghiệp. Trong trường hợp cần phải ưu tiên thì vẫn nên ưu tiên đối tượng gắn bó lâu dài, càng gắn bó lâu dài thì chi phí nhân sự, chi phí đào tạo, quen việc sẽ được tiết kiệm tối đa. 

- Ưu tiên ứng viên có ngoại hình, giao tiếp, nhanh nhẹn, chịu khó.

Trong quá trình phỏng vấn tuyển dụng nhân viên bán hàng siêu thị thì nên biện pháp phỏng vấn 2 lần, bất kể có ưng ứng viên nào và quyết định được sẽ nhận ứng viên đó thì vẫn nên có buổi phỏng vấn lần 2. Đây chính là bài test cuối cùng để kiểm chứng lại xem ứng viên đó có mặn mà và gắn bó với công việc hay không?

2. QUY TRÌNH CÁCH PHỎNG VẤN NHÂN VIÊN BÁN HÀNG SIÊU THỊ MINI

Trong quá trình tuyển dụng nhân viên bán hàng siêu thị mini thì không thể thiếu được kỹ năng phỏng vấn của người chủ, hoặc quản lý siêu thị. Sau đây là một số cách phỏng vấn nhân viên bán hàng siêu thị mini giúp cho có thể lựa chọn được những ứng viên phù hợp nhất với mô hình kinh doanh của mình.

2.1 Khảo sát hồ sơ ứng viên
Trước khi gọi phỏng vấn các ứng viên thì chắc chán là bạn sẽ phải có bộ hồ sơ (cv xin việc) của các ứng viên. 

Thì người chủ hoặc quản lý cửa hàng siêu thị mini cần phải khảo sát qua một vòng, lọc bớt các ứng viên không phù hợp, tất nhiên là trong quá trình sàng lọc ứng viên này đừng quá kỹ quá bởi có thể vô tình mất đi những ứng viên tốt mà lại loại họ bởi cảm tính của mình. 

Thông thường lọc bớt hồ sơ ứng viên và chỉ cần giữ lại tối thiểu gấp 10 lần nhu cầu số lượng tuyển dụng là chắc chắn bạn sẽ có thể chọn được những ứng viên tốt.

2.2 Thông báo phỏng vấn
Việc làm này đương nhiên không thể thiếu trong quy trình tuyển dụng nhân viên bán hàng. Sau khi sàng lọc được tệp số lượng hồ sơ ứng viên phù hợp thì bước tiếp theo chính là thông báo hẹn lịch phỏng vấn cho những ứng viên tiềm năng. 

2.3 Phỏng vấn 
Tiếp theo là gặp và trao đổi phỏng vấn những ứng viên tiềm năng. trong quá trình phỏng vấn nhân sự cần lưu ý một số các yếu tố sau để có thể lựa chọn được nhân viên phù hợp với cửa hàng.

* Quê quán, nơi sinh sống hiện thời

* Kinh nghiệm bán hàng đã trải qua

* Kế hoạch ngắn hạn trong tương lai liên quan tới công việc, cuộc sống

* Định hướng nghề nghiệp

* Kỹ năng giao tiếp

* Ngoại hình

* Mức độ gắn bó công việc

2.4 Đánh giá lại ứng viên
Sau khi phỏng vấn vòng 1 thì cần phải Note lại thông tin và đưa ra đánh giá từng ứng viên, xem từng ứng viên có những ưu, nhược điểm nào và đưa ra quyết định phỏng vấn lần 2 

2.5 Phỏng vấn lần 2 và hẹn ngày đi làm
Bước phỏng vấn lần thứ 2 chính là bài test lại tại lần 1 để có thể đưa ra quyết định cuối cùng là sẽ lựa chọn ứng viên nào phù hợp với công việc nhất.

Trên đây là hướng dẫn cách tuyển dụng nhân viên bán hàng siêu thị Isaac Education chia sẻ tới độc giả, là những người đang kinh doanh mô hình siêu thị mini, cửa hàng tạp hóa, hoặc hệ thống chuổi cửa hàng bán lẻ. 

SHARE THIS

Chuyên Gia:

Người đầu tiên đưa nền tảng giáo dục kinh doanh siêu thị, với những khóa học quản lý siêu thị và cung cấp dịch vụ setup siêu thị mini đầu tiên tại Việt Nam với thương hiệu ISAAC. ISAAC là đơn vị chuyên cung cấp dịch vụ setup hệ thống chuỗi minimart, trung tâm thương mại với quy trình setup và quản lý vận hành 4.0

0 nhận xét: