Thứ Bảy, 26 tháng 1, 2019

Bán lẻ Việt Nam nhận được một sự thúc đẩy lớn

Doanh thu tăng trưởng từ các dịch vụ bán lẻ của Việt Nam và số lượng doanh nghiệp mới thành lập đã phản ánh xu hướng tăng của sức mua trong nước và các hoạt động liên quan đến bán lẻ.
Thị trường bán lẻ Việt Nam

Tuần trước tại Tokyo, Tập đoàn AEON của Nhật Bản đã được cấp phép xây dựng trung tâm mua sắm trị giá 180 triệu đô la Mỹ ở thành phố phía đông bắc Hải Phòng. Dự án 9,3ha đã được khởi công vào giữa tháng 5 năm 2018 và dự kiến ​​sẽ đi vào hoạt động vào năm 2020.

Trung tâm này sẽ thuê 2.000 người dân địa phương và dự kiến ​​sẽ thu hút hơn 13 triệu khách hàng mỗi năm từ Hải Phòng và các tỉnh lân cận như Quảng Ninh, Hải Dương và Thái Bình.

Vào tháng 3, AEON đã bắt đầu xây dựng trung tâm thương mại của mình tại quận Hà Đông của Hà Nội, với tổng số vốn khoảng 90,4 tỷ USD. Liên doanh giữa Tổng công ty Xây dựng Hòa Bình và Tổng công ty Kajima là tổng thầu thiết kế và thi công dự án. Đây là trung tâm mua sắm AEON thứ hai tại Hà Nội và thứ năm tại Việt Nam.

Làn sóng xây dựng mới không chỉ giới hạn ở AEON, hơn một tháng trước, nhà bán lẻ khổng lồ của Việt Nam Saigon Co.op cũng đã bắt đầu xây dựng siêu thị Phan Ri Cua tại tỉnh phía nam của tỉnh Bình Thuận của tỉnh Bình Thuận. Đây sẽ là siêu thị thứ ba của Co.opmart tại Bình Thuận, có diện tích 7.000 mét vuông và có giá 70 tỷ đồng (3,1 triệu USD). Dự án dự kiến ​​sẽ được đưa vào sử dụng vào cuối năm nay.

Tháng 11 năm ngoái, Saigon Co.op cũng đã đưa vào hoạt động siêu thị thứ 88 tại Việt Nam - Co.op Mart Chu Văn An tại quận Bình Thành của thành phố Hồ Chí Minh. Đây là siêu thị thứ 33 của công ty tại thành phố Hồ Chí Minh.

Siêu thị mới trị giá 1,82 triệu đô la Mỹ rộng hơn 3.000 mét vuông và bán hơn 30.000 mặt hàng.

Cũng trong tháng 11 năm ngoái, Saigon Co.op đã khai trương hai cửa hàng Co.op Food đầu tiên tại Hà Nội, đặt nền móng cho nó để mở rộng kinh doanh thực phẩm tại thị trường phía bắc của đất nước. Với hai cửa hàng mới này, Saigon Co.op hiện có 181 cửa hàng loại này trên toàn quốc.

Vào tháng 10 vừa qua, Saigon Co.op đã khai trương 2,27 triệu Co.op Mart Chu Se, cũng là thứ hai, tại tỉnh Tây Nguyên của Gia Lai. Đây là dự án liên doanh giữa Saigon Co.op và Công ty CP Thương mại Gia Lai.

Theo Tổng cục Thống kê (GSO), AEON Saigon Co.op là một trong nhiều công ty mở rộng hoạt động trong lĩnh vực bán buôn và bán lẻ, nằm trên danh sách các lĩnh vực năm tháng của GSO với các doanh nghiệp mới thành lập nhất.

Cụ thể, trong 5 tháng đầu năm, có khoảng 17.800 doanh nghiệp được thành lập trong lĩnh vực bán buôn và bán lẻ, chiếm 33,9% tổng số doanh nghiệp mới thành lập trên toàn quốc, tăng 1,6% so với năm trước.

Tổng cục Thống kê báo cáo rằng trong năm tháng đầu năm 2018, tổng doanh thu dịch vụ bán lẻ của cả nước đạt hơn 15,73 tỷ USD, tăng 10,1% so với cùng kỳ năm ngoái. Việt Nam cũng nhận được hơn 6,7 triệu lượt khách du lịch quốc tế, tăng 27,6% so với năm trước. Điều này góp phần rất lớn vào sự gia tăng trong tổng doanh thu dịch vụ bán lẻ.

Phạm Trọng Nhân, Phó Tổng Giám đốc Công ty TNHH Vật liệu và Xây dựng Bình Dương cho biết, ngành bán lẻ của Việt Nam đang tăng trưởng mạnh. Tuy nhiên, ông cảnh báo rằng các nhà bán lẻ địa phương đang bị đe dọa nghiêm trọng bởi các đối thủ nước ngoài.

Các nhà bán lẻ nước ngoài đang khiến các nhà bán lẻ trong nước, đặc biệt là các nhà bán lẻ vừa và nhỏ gặp khó khăn. Tất cả các siêu thị thuộc sở hữu nước ngoài đang bán phần lớn các sản phẩm do nước ngoài sản xuất, ông Nói, người cũng là đại biểu Quốc hội đại diện cho tỉnh Bình Dương phía nam.

Chỉ trong vòng ba năm, các nhà bán lẻ nước ngoài đã phát triển để nắm giữ 70% thị trường cửa hàng tiện lợi của Việt Nam, 17% diện tích siêu thị và 50% trong lĩnh vực bán lẻ trực tuyến. Thật không thể tin được, Trọng Nhân nói. Những tỷ lệ này đang tiếp tục tăng, mà không có sự kiểm soát nào

Vào ngày 1 tháng 9 năm 2017, nhà phân phối hàng đầu của Hàn Quốc, DHI, đã thành lập Vietmate - công ty con tại Việt Nam - sau một năm khám phá tiềm năng của Zalo trong thương mại điện tử. Mục đích của họ là sử dụng nền tảng Zalo để phân phối các sản phẩm của Hàn Quốc tại Việt Nam.

Đối với nhà bán lẻ Nhật Bản AEON, nhóm này được nhắm mục tiêu có 20 trung tâm hoạt động trên khắp Việt Nam vào năm 2020.

Aeon không chỉ tập trung đầu tư vào các trung tâm thương mại quy mô lớn mà còn hợp tác với các nhà điều hành siêu thị hàng đầu của Việt Nam - Citimart và Fivimart - để phát triển thị trường bán lẻ địa phương sinh lợi, đồng thời hợp tác với Tập đoàn Sojitz của Nhật Bản để phát triển Ministop thương hiệu cửa hàng tiện lợi.

Theo Phòng kinh doanh Hàn Quốc tại Việt Nam, các công ty nước ngoài đang tìm cách thâm nhập thị trường bán lẻ của Việt Nam thông qua sáp nhập và mua lại với các công ty địa phương, chẳng hạn như giữa CJ và Cau Tre, Lotte và Bibica, Masan và Vissan, F & N và Vinamilk, TCC và Metro Cash & Carry, Vingroup và Ocean Retail, và giữa Central Group và Casino Group.

SHARE THIS

Chuyên Gia:

Người đầu tiên đưa nền tảng giáo dục kinh doanh siêu thị, với những khóa học quản lý siêu thị và cung cấp dịch vụ setup siêu thị mini đầu tiên tại Việt Nam với thương hiệu ISAAC. ISAAC là đơn vị chuyên cung cấp dịch vụ setup hệ thống chuỗi minimart, trung tâm thương mại với quy trình setup và quản lý vận hành 4.0

0 nhận xét: