Thứ Bảy, 26 tháng 1, 2019

Ngăn chặn buôn bán gian lận trong thị trường bán lẻ

Sự hiện diện của nhiều thương hiệu bán lẻ quốc tế tại Việt Nam cho thấy nhu cầu mua sắm tại quốc gia này ngày càng tăng. Tuy nhiên, bên cạnh sự cạnh tranh khốc liệt để chiếm lĩnh thị trường, gian lận thương mại đã xuất hiện và đang có dấu hiệu gia tăng với nhiều thủ đoạn cạnh tranh không lành mạnh.
Gian lận trong bán lẻ

Trong vài năm qua, nền kinh tế đã phát triển và cuộc sống của người dân được cải thiện, góp phần quan trọng vào việc thay đổi thói quen mua sắm của người dân Việt Nam. Ở các thành phố lớn, thay vì mua sắm tại các chợ nổi tiếng hoặc cửa hàng tạp hóa nhỏ, người tiêu dùng có xu hướng tìm kiếm các thương hiệu bán lẻ và trang web thương mại điện tử để chọn sản phẩm yêu thích của họ. Theo Hiệp hội các nhà bán lẻ Việt Nam (ARV), Việt Nam được liệt kê trong số 30 quốc gia hàng đầu với thị trường bán lẻ sôi động nhất thế giới. Kết quả khảo sát của ATKearney, một công ty tư vấn quản lý Hoa Kỳ, cũng cho thấy bán lẻ là một trong sáu lĩnh vực thu hút đầu tư nước ngoài lớn nhất tại Việt Nam.

Thị trường bán lẻ tại Việt Nam đang thu hút không chỉ các doanh nghiệp trong nước mà cả các thương hiệu từ thị trường khu vực và quốc tế, như Alibaba, Walmart, 7 Eleven, Circle K, và GS 25. Trong khi đó, nhiều tập đoàn đa ngành như Vingroup cũng đã tham gia thị trường tiềm năng này. Tập đoàn này đang đặt mục tiêu ra mắt một hệ thống bán lẻ có tên Vinmart với 200 siêu thị và 4.000 cửa hàng tiện lợi vào năm 2020.

Tuy nhiên, bên cạnh những điểm sáng, thị trường bán lẻ tại Việt Nam vẫn còn nhiều vấn đề đáng lo ngại như sự mơ hồ, nguồn gốc lừa đảo và chất lượng hàng hóa, quảng cáo sai lệch và tiêu thụ hàng giả và hàng kém chất lượng. 

Sau vụ bê bối của Tập đoàn Khaisilk, một thương hiệu lụa hàng đầu Việt Nam đang bán các sản phẩm sản xuất tại Trung Quốc năm 2017, nhiều tên tuổi khác khá quen thuộc với người tiêu dùng trong nước như Miniso, Mumuso, Con Cung cũng phải đối mặt với những lời phàn nàn về nguồn gốc mơ hồ của thương hiệu và sản phẩm của họ. 

Năm 2015, lô hàng lên tới 100.000 sản phẩm giả của một nhà phân phối mỹ phẩm nổi tiếng ở miền Bắc đã bị Cục quản lý thị trường Hà Nội thu giữ. Tương tự, năm 2017, một nhà bán lẻ mỹ phẩm cũng bị Cục Quản lý thị trường (Bộ Công Thương) buộc tội nhập khẩu sản phẩm có nguồn gốc không rõ ràng trị giá hơn 11 tỷ đồng. Người tiêu dùng cũng dần mất niềm tin vào một số thương hiệu trực tuyến để bán sản phẩm giả.

Có thể nói rằng các vi phạm đã trở nên tinh vi và phức tạp hơn thông qua việc áp dụng các công nghệ hiện đại và thiết lập các mạng lưới buôn lậu xuyên biên giới liên quan đến một số người và doanh nghiệp. Ngoài ra, các sản phẩm giả và chất lượng thấp chiếm ưu thế trên thị trường do sự chồng chéo trong các văn bản pháp lý; thiếu nhân lực và trang thiết bị; phối hợp lỏng lẻo giữa các ngành; chiến dịch nâng cao nhận thức địa phương kém; và thủ đoạn buôn lậu tinh vi hơn. 

Ở nhiều địa phương, các hiệp hội như Hiệp hội khoa học và công nghệ tiêu chuẩn hóa chất lượng và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng Việt Nam, Hiệp hội bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng vẫn hoạt động một cách khiêm tốn và thậm chí thiếu hiệu quả. Ngoài ra, mức xử phạt hành chính đối với các hành vi như buôn bán và sản xuất hàng giả vẫn còn rất thấp. 

Hơn nữa, nhiều nhà sản xuất trong nước ít quan tâm đến việc bảo vệ sản phẩm của họ, trong khi đầu tư xây dựng một hệ thống tem để truy cập nguồn gốc và tem chống giả vẫn còn hạn chế.

Để xây dựng môi trường kinh doanh lành mạnh của thị trường bán lẻ nơi bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng, cần có sự tham gia quyết liệt và đồng bộ của các cơ quan, hiệp hội, doanh nghiệp và người tiêu dùng có liên quan. Đặc biệt, các vi phạm liên quan đến sản xuất, buôn bán hàng giả và hàng kém chất lượng phải được xử lý nghiêm.

SHARE THIS

Chuyên Gia:

Người đầu tiên đưa nền tảng giáo dục kinh doanh siêu thị, với những khóa học quản lý siêu thị và cung cấp dịch vụ setup siêu thị mini đầu tiên tại Việt Nam với thương hiệu ISAAC. ISAAC là đơn vị chuyên cung cấp dịch vụ setup hệ thống chuỗi minimart, trung tâm thương mại với quy trình setup và quản lý vận hành 4.0

0 nhận xét: