Thứ Sáu, 18 tháng 10, 2019

Modern trade là gì? áp dụng gì trong kinh doanh siêu thị

Modern trade là gì? khái niệm mà nhiều người kinh doanh bán lẻ nói chung và mô hình siêu thị mini nói riêng chưa nắm được? và nó liên quan gì trong lĩnh vực kinh doanh siêu thị.

Vậy Modern trade là gì?

Modern trade là khái niệm dành xuất hiện trong kinh tế hiện đại, liên quan tới kênh phân phối hàng hóa cho các mô hình bán lẻ thương mại. 

Modern trade là hình thức thương mại được bắt đầu từ những năm 1990. Nó được hình thành sau hình thức traditional trade. Ngày nay,  hình thức Modern trade phổ biến trong thương mại toàn cầu. Nó bắt nguồn từ Ấn Độ nhưng hình thức này lại phát triển rất mạnh ở Mỹ và Trung Quốc. 
Modern trade là gì?

Modern trade trong kinh doanh siêu thị

Kênh phân phối Modern trade phát triển tại Việt Nam từ những năm 2000, khi các mô hình kinh doanh siêu thị, chuỗi siêu thị được hình thành và phát triển tại quốc gia này. Tuy nhiên nó thực sự phát triển mạnh mẽ từ những năm 2010 trở đi.

Modern trade từ góc nhìn kênh phân phối

Các nhà nhập khẩu và phân phối đã ý thức được vai trò của Modern Trade và tập trung đầu tư cũng như phát triển kênh phân phối này, là cách thức nhanh nhất quảng bá hình ảnh sản phẩm, doanh nghiệp tới người tiêu dùng.

Chính bởi vậy mà các nhà nhập khẩu và phân phối không ngần ngại đầu tư, xây dựng các chính sách ưu đãi liên quan tới chương trình khuyến mại, công nợ, chính sách đổi trả, PG... nhằm hỗ trợ tối đa cho các siêu thị, chuỗi siêu thị lớn nhập hàng và trưng bày hàng hóa tại các vị trí tốt nhất tại siêu thị.

Modern trade từ góc nhìn kinh doanh siêu thị

Nhập hàng từ kênh cung cấp Modern trade với những lợi thế là vậy, tuy nhiên nhược điểm của kênh cung cấp hàng hóa này chính là giá đầu vào sẽ cao hơn khá nhiều so với kênh truyền thống GT (General trade) nên chỉ các chuỗi hoặc siêu thị quy mô lớn mới ưu tiên nhập hàng từ kênh này.

Một số siêu thị quy mô lớn tại các tỉnh thành kinh doanh không hiệu quả cũng chính bởi ưu tiên nhập hàng từ kênh MT này, nên giá thành sản phẩm bán ra cao hơn khá nhiều so với các cửa hàng tạp hóa, siêu thị mini lân cận. Siêu thị để có thể bán giá cao cần có thương hiệu, dịch vụ tốt tuy nhiên hai yếu tố này các siêu thị đơn lẻ ở tỉnh chưa đáp ứng được, nên việc giá bán cao sẽ gây tác động lớn tới tâm lý người tiêu dùng, và dần dần họ sẽ rời bỏ.


SHARE THIS

Chuyên Gia:

Người đầu tiên đưa nền tảng giáo dục kinh doanh siêu thị, với những khóa học quản lý siêu thị và cung cấp dịch vụ setup siêu thị mini đầu tiên tại Việt Nam với thương hiệu ISAAC. ISAAC là đơn vị chuyên cung cấp dịch vụ setup hệ thống chuỗi minimart, trung tâm thương mại với quy trình setup và quản lý vận hành 4.0

0 nhận xét: