Thứ Hai, 6 tháng 5, 2019

Có nên mở siêu thị mini, kinh doanh mô hình này cần những gì

Để trả lời có nên mở siêu thị mini hay không và làm cách nào để kinh doanh nhanh thu hồi vốn, và thời gian là bao lâu? thì người kinh doanh cần phải nắm bắt được đặc thù của mô hình kinh doanh này.
Có nên mở siêu thị mini

MỞ SIÊU THỊ MINI KINH DOANH CÓ PHẢI XU HƯỚNG

Thị trường ngày nay có rất nhiều đối tượng có kế hoạch đầu tư mở siêu thị mini để kinh doanh mô hình bán lẻ này, bởi đây là mô hình kinh doanh xu hướng trong tương lai và ngày càng phát triển, tuy nhiên cơ hội kinh doanh lớn đồng nghĩa với việc cạnh tranh ngày càng cao, nên cơ hội kinh doanh siêu thị mini thành công không phải dành cho tất cả. 

Nhóm đối tượng đầu tư kinh doanh siêu thị mini đã có sự thay đổi đáng kể so với 10 năm trở về trước. Trước đây đa phần những cửa hàng tạp hóa nhỏ lẻ mở ra dựa trên mặt bằng sẵn có của mình, đó là lợi thế duy nhất mà họ có. 

Tuy nhiên nhóm đối tượng đầu tư kinh doanh bây giờ tập trung lứa tuổi trẻ, họ có tài chính (tích lũy hoặc đi vay) có kiến thức về công nghệ, có thông tin cập nhật một cách nhanh nhạy những diễn biến thị trường tốt hơn, cùng với việc các chuỗi cửa hàng thương hiệu lớn ra đời đó cũng chính là nguyên nhân chính dẫn tới việc mô hình cửa hàng tạp hóa ngày càng mai một và dành cho thị trường với những mô hình đáp ứng được những tiêu chí thích nghi với thị trường tốt hơn là: Hiện đại, dịch vụ, quản trị, lợi thế cạnh tranh... 

Chính bởi vậy mà mở siêu thị mini là xu hướng đáng để người kinh doanh đầu tư với việc xây dựng mô hình setup chuyên nghiệp, bài bản là một điều nên làm.

CÓ NÊN MỞ SIÊU THỊ MINI

Như nói ở trên, mở siêu thị mini là mô hình kinh doanh xu hướng, tuy nhiên cơ hội để kinh doanh thành công mô hình này không dành cho tất cả. Là người đang có kế hoạch đầu tư mô hình này thì bạn cần đáp ứng được một trong những yêu cầu sau đây thì đó có thể mang lại lợi thế trong kinh doanh của mình một cách hiệu quả.

1. Mặt bằng

Nếu bạn có sẵn mặt bằng của nhà mình (hoặc người thân) thì đó là lợi thế cực kỳ lớn đối với mô hình kinh doanh siêu thị mini này. Tất nhiên phần việc của bạn vẫn cần phải đảm bảo về vốn, xây dựng mô hình kinh doanh phù hợp và hiệu quả và quản trị vận hành nó một cách tốt nhất.

2. Tài chính

Tiềm lực tài chính tốt cũng là một lợi thế không nhỏ để bạn có thể theo đuổi cuộc chơi một cách dài hạn, đặc biệt là vượt qua giai đoạn đầu kinh doanh khó khăn của mình.

Buôn tài không bằng dài vốn nó hoàn toàn đúng với những người kinh doanh mô hình này, đặc biệt nhóm đối tượng phải thuê mặt bằng và nhân viên kinh doanh. 

Việc không cân đối tài chính tốt trong quá trình đầu tư và kinh doanh sau này rất có thể dẫn tới việc đứt gánh giữa đường. 

Trong trường hợp tài chính khỏe thì bạn hoàn toàn có thể nghĩ tới việc mở chuỗi để tạo lợi thế hơn so với những cửa hàng đơn lẻ.

3. Nhân lực

Sử dụng nguồn nhân lực sẵn có là một lợi thế lớn của người kinh doanh, ít nhất là ở vai trò quản lý, hoặc tối ưu hơn là trực tiếp bán hàng và quán xuyến cửa hàng sẽ tạo cho mô hình kinh doanh có độ an toàn cao và giảm thiểu các vấn đề rủi ro trong kinh doanh, hàng hóa.

4. Hàng hóa

Lợi thế liên quan tới hàng hóa có thể bao gồm: Buôn, phân phối, hoặc có thể nhập hàng hóa với giá rẻ, hoặc trí ít là có mối quan hệ tốt đẹp sẵn có với các nhà cung cấp hàng hóa cung cấp trong cửa hàng của mình.

Ví dụ như ở Thanh Hóa, có siêu thị A&S mart gồm chủ các nhà phân phối hàng hóa tại tỉnh thành này cổ phần và đầu tư kinh doanh mô hình siêu thị thương hiệu A&S mart, đó là lợi thế không nhỏ.

5. Kinh nghiệm

Kinh nghiệm nếu được hiểu đơn giản chỉ thuần túy là bạn đã hiểu gì về mô hình này hay chưa? bạn đã va chạm công việc nào liên quan trực tiếp với mô hình này hay chưa? Nếu có thì đó cũng là một lợi thế không nhỏ đối với người kinh doanh.

Hãy biết cách dừng ngay lại ý định kinh doanh của mình khi đặt câu hỏi có nên mở siêu thị mini mà trong đầu mình không biết bắt đầu từ đâu. 

Hoặc để tiết kiệm thời gian tìm hiểu, học hỏi kinh nghiệm thì bạn có thể tham khảo khóa đào tạo setup và kinh doanh siêu thị by ISaac Edeucation.

6. Quản trị

Quản trị là yếu tố then chốt giữa người kinh doanh hiệu quả và không hiệu quả.

Ít nhất việc quản trị các vấn đề liên quan tới hàng hóa cũng mang lại lợi thế không nhỏ cho người kinh doanh so với đối thủ. Việc phân bổ và tối ưu hàng hóa là vấn đề cực kỳ quan trọng trong kinh doanh siêu thị mini này, tuy nhiên đa phần người kinh doanh chỉ dừng lại ở mức độ kinh nghiệm thuần túy, nó rất hạn chế trong việc mở rộng hoặc nhân rộng mô hình kinh doanh của mình.

Tiếp theo là các vấn đề liên quan tới quản trị kinh doanh, vận hành cửa hàng, ở góc độ hệ thống thì yếu tố quản trị này đương nhiên là vô cùng quan trọng, tuy nhiên đối với mô hình quy mô nhỏ thì ít nhất cũng cần phải nắm bắt được các vấn đề quản trị liên quan tới khuyến mại, marketing, trưng bày, nhân sự... 

Trên đây là một số thông tin cơ bản tư vấn cho người đang có kế hoạch kinh doanh mà vẫn đang phân vân có nên mở siêu thị mini hay không? Nội dung được chia sẻ bởi chuyên gia đào tạo siêu thị Nguyễn Văn Thịnh.

SHARE THIS

Chuyên Gia:

Người đầu tiên đưa nền tảng giáo dục kinh doanh siêu thị, với những khóa học quản lý siêu thị và cung cấp dịch vụ setup siêu thị mini đầu tiên tại Việt Nam với thương hiệu ISAAC. ISAAC là đơn vị chuyên cung cấp dịch vụ setup hệ thống chuỗi minimart, trung tâm thương mại với quy trình setup và quản lý vận hành 4.0

0 nhận xét: