Thứ Hai, 11 tháng 2, 2019

Kỹ năng thuyết trình hiệu quả, tầm quan trọng trong công việc

Kỹ năng thuyết trình thực chất là kỹ năng trình bày, diễn đạt vấn đề, làm cho người khác hiểu được nội dung mà mình muốn diễn đạt. 

KỸ NĂNG THUYẾT TRÌNH LÀ GÌ

Kỹ năng thuyết trình là một trong những kỹ năng mềm quan trọng, một bài thuyết trình hoàn hảo có thể mang lại thành công vượt xa những gì chúng ta mọng đợi. Dù bạn là ai, làm gì, thì bạn cũng sẽ phải thuyết trình (trình bày) một vấn đề nào đó trước người khác (có thể là một người, một nhóm người, hoặc rất nhiều người).
Obama người có kỹ năng thuyết trình tuyệt vời


TẦM QUAN TRỌNG CỦA KỸ NĂNG THUYẾT TRÌNH

Thuyết trình được hiểu một cách đơn giản nhất là diễn đạt để cho người khác hiểu rõ được nội dung mình muốn truyền tải. Một người diễn đạt tốt là một người mất ít thời gian nhất để truyền tải thông tin nhưng người khác vẫn hiểu được cặn kẽ và rõ ràng thông tin được truyền tải đó.

Một giáo viên không thể dạy giỏi nếu không làm cho học sinh hiểu bài, mặc dù có kiến thức sâu rộng. Người giáo viên đó sẽ chưa thành công vì không đạt được mục tiêu quan trọng nhất của nghề giáo là truyền đạt kiến thức cho học sinh.

Một giám đốc giỏi không chỉ là người có tầm nhìn chiến lược, ý tưởng kinh doanh sáng tạo mà còn phải là một người có khả năng thuyết trình tốt, một người có thể làm cho nhân viên hiểu và làm theo những chiến lược và định hướng mà anh ta đề ra.

Một sinh viên cho dù có thành tích học tập tốt vẫn không được đánh giá cao nếu sinh viên ấy không thể tự trình bày ý tưởng và kiến thức của mình trước mọi người.

Do đó, kỹ năng thuyết trình chính là một bước không thể thiếu trên con đường thành công. Chúng ta không thể được gọi là thành công khi không thể làm cho mọi người nhận ra thành công của mình. Kỹ năng thuyết trình là một kỹ năng khó nhưng hoàn toàn có thể rèn luyện được.

Trong một lần diễn thuyết trước sinh viên ngành quản trị kinh doanh của ĐH Nebraska, hai nhà tỷ phú Mỹ Warren Buffett và Bill Gates nhận được một câu hỏi: “Chúng tôi nên làm những gì để luôn thăng tiến trong công việc?”. 

Ông Buffett trả lời rằng khả năng diễn thuyết là một yếu tố cần thiết. “Với một số người nó là tài sản quí giá, nhưng với những ai không có khả năng thì nó là một gánh nặng thực sự. Khả năng diễn thuyết tốt trước mọi người có thể giúp công việc của bạn phát triển tới 50 hoặc 60 năm” ông nói.


Hãy rèn luyện kỹ năng thuyết trình cho mình mỗi ngày để rút ngắn con đường đến thành công của bạn. Và điều quan trọng là, bạn càng thuyết trình giỏi, bạn càng dễ thuyết phục người khác.
Vai trò của kỹ năng thuyết trình


LỜI KHUYÊN ĐỂ CÓ KỸ NĂNG THUYẾT TRÌNH HIỆU QUẢ

1. Chuẩn bị thật kỹ càng:

Bạn nên tìm hiểu về đối tượng sẽ tham dự buổi thuyết trình để có cách ăn mặc ấn tượng và phù hợp, cũng như chuẩn bị về tâm lý và tác phong giao tiếp. Tuy nhiên, bạn nên nhớ rằng một nền tảng kiến thức sâu rộng mới tạo nên kỹ năng thuyết trình trước đám đông.

Khi bạn muốn nói ra bất cứ điều gì, bạn cần phải nói rõ, dễ hiểu. Để đảm bảo cho quan điểm của bạn được rõ ràng, bạn cần biết cách giảm tối thiểu những điều bạn sẽ nói. 

2. Hãy biết tạo cầu nối giữa người thuyết trình với thính giả:

Đây là điều mà khách hàng tiềm năng và nhà đầu tư đánh giá rất cao ở bạn. Thông thường trong một buổi thuyết trình, bạn quá chăm chú với việc chuyển tải các nội dung căn bản, còn khán giả, họ lại kiếm tìm ở bạn những giá trị khác có thể gây thiện cảm và tạo niềm tin cho họ. Bởi vậy, bạn không nên quá cứng nhắc mà hãy giao lưu với khán giả qua ánh mắt và cử chỉ thân thiện, cũng như những ngôn từ giản dị, dễ hiểu, pha chút hài hước nhẹ nhàng.

3. Trình bày ngắn gọn và thuyết phục:

Đánh giá quá cao khả năng tiếp nhận vấn đề của thính giả là một sai lầm lớn của bạn bởi vì nếu bạn trình bày vấn đề một cách phức tạp, bạn có thể sẽ làm họ mất tập trung vào bài thuyết trình ngay lập tức. Hãy để cho các luận điểm của bạn thật đơn giản, dễ hiểu và thẳng thắn, bạn sẽ nhận được sự quan tâm của mọi người cho dù là họ chưa từng biết đến những điều bạn đang nói. 

Loại bỏ những từ thừa. Nếu bạn đi quá xa trọng tâm chính của vấn đề, câu cú bạn sử dụng sẽ bị lộn xộn và rắc rối. Hơn nữa, đôi khi những điều khó thực hiện nhất đối với người thuyết trình đó là không biết có nên bỏ bớt những phần mà bạn thích không. Tuy nhiên, nếu không đi trực tiếp vào chủ đề chính của bài thuyết trình thì bạn đang đánh mất dần sự chú ý của mọi người và bài thuyết trình của bạn sẽ không có chủ đề. Ví dụ: Những câu chủ động là một cách rút ngắn rất hiệu quả. 

4. Hãy nhắc đến thính giả trong khi thuyết trình 

Hãy để cho người nghe xuất hiện trong bài thuyết trình của bạn bằng cách đưa họ vào các ví dụ. Điều đó không có nghĩa là tập trung vào từng cá nhân, mà bạn hãy lấy ví dụ về cả nhóm, sử dụng từ “chúng ta” nhiều hơn là dùng từ “tôi”. Sử dụng từ "chúng ta" trong bài thuyết trình sẽ khiến cho người nghe cảm thấy họ trở nên quan trọng. 

5. Đi thẳng vào những nội dung quan trọng:

Tập trung nhấn mạnh vào tất cả những luận điểm xung quanh của chủ đề. Chắc chắn rằng bạn không bao giờ mong đợi những mọi điều bạn nói sẽ gặp phải những rắc rối do giọng nói hoặc do sự thiếu quan tâm của thính giả. Hãy để cho người nghe nhớ được chủ đề của bạn và cách tốt nhất để họ có thể nhớ được bài thuyết trình của bạn là hãy trình bày chủ đề bằng cách nhấn mạnh và lặp đi lặp lại chủ đề đó trong suố bài thuyết trình. 

Đừng nói lan man làm thính giả không hiểu bạn muốn nhấn mạnh vấn đề gì, nội dung chủ yếu mà bạn muốn nói đến là gì. Bạn hãy tập trung ngay vào những nội dung quan trọng mà bạn biết chắc chắn sẽ giúp bạn giành được sự chú ý của đối tác, cũng như sẽ thôi thúc khách hàng tiềm năng mua sắm sản phẩm của bạn. Cũng không nên níu kéo mọi người để “cho phép tôi bổ sung...”, sau khi buổi thuyết trình đã kết thúc.

6. Tránh dùng những từ “ừ”, “ừm”, "à" 

Nhiều người có thói quen dùng những từ “ừ”, “ừm” khi nói chuyện, những từ này sẽ khiến cho bài thuyết trình của bạn kém hấp dẫn và giảm bớt hiệu quả. Chuẩn bị một cái máy ghi âm để ghi lại những gì bạn nói. Ngoài ra, khi bạn không có sự chuẩn bị tốt hoặc tâm trạng bồn chồn, tần suất sử dụng những từ này sẽ nhiều hơn. Vì vậy, hãy nhớ rằng càng chuẩn bị tốt thì bạn sẽ ít bị lúng túng hơn. 

7. Điều chỉnh giọng nói:

Kể cả khi bạn có ít thời gian, bạn cũng không nhất thiết phải nói thật nhanh, bởi như thế sẽ khiến khán giả khó bắt kịp nội dung, chưa kể người nói nhanh hay vô tình tạo cho người nghe cảm giác về sự thiếu trung thực. Có thể bạn sẽ thuyết phục và lôi cuốn khán giả hơn, khi bạn nói ở tốc độ vừa phải, có giọng điệu tự tin, phát âm chuẩn và rõ ràng, nhấn mạnh từng từ và xen kẽ một vài khoảng lặng khi bạn muốn mọi người tập trung hơn.

8. Minh họa:

Nếu có một số vấn đề khó diễn đạt hoặc bạn cảm thấy cần làm rõ thêm, bạn hãy minh họa bằng các ví dụ hay câu chuyện ngắn gọn, súc tích, hoặc trích dẫn những tình tiết tiêu biểu nào đó, giúp khán giả hình dung rõ ràng và cụ thể hơn về điều bạn muốn nói. Bên cạnh đó, những câu chuyện dí dóm sẽ giúp bạn làm dịu không khí long trọng hay căng thẳng của buổi thuyết trình. Tuy nhiên, “Trào phúng như muối – hãy dùng cẩn thận”. Nếu quá lạm dụng những câu chuyện như thế, bạn sẽ mất nhiều thời gian và còn bị thính giả đánh giá là người thiếu nghiêm túc.

9. Biết thắt nút và gỡ nút trong khi thuyết trình:

Các khách hàng và nhà đầu tư sẽ rất khó chịu khi bạn nói về hiện tại mà không bàn đến kế hoạch tương lai, nói đến khó khăn mà không có giải pháp cụ thể, nhắc đến ngân quỹ khổng lồ mà không cho biết số tiền đó được sử dụng hiệu quả thế nào... Hãy tỉnh táo để biết mình đang nói gì, bởi sự mất bình tĩnh dễ làm cho bạn lỡ lời hay phát ngôn thiếu chính xác.

10. Kỹ năng dàn dựng và sử dụng PowerPoint:

Bằng cách thuyết trình sử dụng PowerPoint, bạn có thể tạo nên một bộ khung hoàn chỉnh và minh họa bản thuyết trình của mình với hệ thống biểu đồ, số liệu thống kê nhằm giúp khán giả tiện theo dõi. Bên cạnh đó, các slide được trình bày khoa học và ấn tượng sẽ thu hút khán giả hơn, và giúp bạn tránh mất phương hướng trong thuyết trình. Nếu bạn khéo léo cài vào chương trình một chút âm nhạc nhẹ nhàng, phù hợp với không gian, bạn sẽ chinh phục được cả những khách hàng và nhà đầu tư khó tính nhất!

11. Luyện tập trước:

Không còn cách nào khác là hãy thực hành thường xuyên thậm chí là khi bạn có ít thời gian. Hãy kết hợp, áp dụng những kỹ năng thuyết trình vào cách nói chuyện hàng ngày. Vì vậy, kỹ năng nói trước đám đông của bạn sẽ thành thạo và tiến bộ hơn rất nhiều. 

Bạn nên luyện tập ở công ty hay ở nhà, trước một tấm gương lớn hoặc nhờ bạn bè, đồng nghiệp nghe và góp ý. Điều đó sẽ giúp bạn có phong cách tự tin và cuốn hút hơn, cũng như nắm vững những nội dung cần thuyết trình, đặc biệt là điều khiển tốc độ nói để ước lượng thời gian.

12. Có nên phát trước bản đề cương cho thính giả?

Nếu làm như vậy thì người xem sẽ hầu như không chú ý đến bạn nữa, họ chỉ việc chăm chú vào bản đề cương mà thôi. Một số công ty rất khôn ngoan, chỉ sau khi kết thúc buổi thuyết trình, họ mới phát tài liệu về nội dung kèm theo địa chỉ liên lạc để người nghe xem lại và giao dịch với công ty khi cần thiết.

13. Chuẩn bị trả lời câu hỏi:

Đừng quên rằng bạn còn phải trả lời một vài câu hỏi khá hóc búa của khách hàng và nhà đầu tư sau buổi thuyết trình, bởi vậy, bên cạnh việc trang bị kiến thức, bạn cũng nên học hỏi cách ứng xử khéo léo. Chẳng hạn như một lời nói “Cảm ơn câu hỏi thú vị của quý khách và xin được trả lời rằng...”

14. Biết từ chối khéo léo:

Để buổi thuyết trình hiệu quả, bạn nên từ chối trả lời một số điều mang tính chất “kiêng kỵ” trong lần gặp đầu tiên hay ở hội thảo đông người, chẳng hạn như các câu hỏi về chi phí, tài chính nói chung. Bạn nên biết cách “lái” những câu hỏi này, hoặc từ chối nhẹ nhàng, lịch sự: “Tôi e là chúng ta đề cập vấn đề này hơi sớm”, hay “Bản thân tôi cũng chưa nhận được quyết định cụ thể nào...”

15. “Đợi hồi sau sẽ rõ”:

Trước một vài phút giải lao, bạn không nên thông báo cụ thể nội dung kế tiếp. Thay vào đó là câu nói gợi sự tò mò và mang tính mời mọc người nghe tiếp tục theo dõi: “Tôi sẽ tiết lộ điều này sau một vài phút nữa...”. Khán giả sẽ náo nức chờ đợi bài thuyết trình của bạn ở phần tiếp theo.

16. Ngôn ngữ hình thể

Nếu bạn cứ đứng yên một chỗ với cái dáng thẳng đơ thì bạn đang tự làm cho buổi thuyết trình trở nên nhàm chán và đơn điệu. Nhưng khán giả sẽ cảm thấy bực bội nếu bạn lặp lại mãi những động tác, cử chỉ nhất định. Hãy làm chủ không gian của bạn bằng cách linh hoạt di chuyển trong khán phòng, tìm cách tiếp cận người nghe nếu thấy cần thiết và đa dạng hóa các cử chỉ, điệu bộ.

17. Nhận thức về vai trò của bạn:

Bạn là nhà thuyết trình, người góp phần đáng kể trong các cố gắng chung nhằm mang lại cơ hội mới cho công ty. Cho dù bạn không phải là nhà lãnh đạo, nhưng bạn có thể thay mặt họ phổ biến những kinh nghiệm công ty bạn đã trải qua để đạt được uy tín như ngày nay, và quan trọng nhất là kêu gọi các khách hàng và nhà đầu tư ký kết hợp đồng kinh doanh.

18. Hãy giao lưu với khán giả:

Kỹ năng này giúp bạn thoải mái không bị bí từ và phụ thuộc quá nhiều vào giấy. Hãy đặt thật nhiều câu hỏi mở để khán giả tự nói chuyện với bạn và cuối cùng bạn là người chốt lại vấn đề. Thuyết trình không phải là một mình bạn nói, hãy hỏi khán giả để cùng thảo luận và tìm ra câu trả lời, khán giả được tương tác sẽ hào hứng vào bị hút vào bài nói chuyện của bạn.

NHỮNG LƯU Ý TRONG KỸ NĂNG THUYẾT TRÌNH HIỆU QUẢ

Đừng cố gắng cho mọi người thấy bạn có thể trả lời tất cả các câu hỏi

Rất ít người khi trình bày hay thuyết trình có thể công khai thừa nhận rằng họ thực sự không biết câu trả lời cho 1 câu hỏi nào đó, vì điều này khiến họ cảm thấy quyền lực hoặc sức ảnh hưởng của mình có thể bị suy yếu. Tuy nhiên, vì tất cả chúng ta đều biết rằng, không ai có thể biết hết về mọi thứ. Chính vì vậy, đôi khi bạn thừa nhận bạn chưa sẵn sàng trả lời cho 1 vấn đề nào đó, việc làm này có thể cải thiện độ tin cậy của bạn. Nếu ai đó hỏi 1 câu hỏi mà bạn chưa biết, bạn hãy trả lời bạn không biết.

Uống nước 

Việc bạn thiếu nước có thể dẫn đến 1 sự lo lắng không đáng có, ngay lúc này, bạn có thể uống 1 ngụm nước trước khi tiếp tục câu chuyện của bạn. Bạn cũng có thể giữ 1 chai nước trên tay phòng trước hợp bạn cảm thây khô miêng, hay cảm thấy lo lắng. Đây cũng có thể được xem là 1 mẹo giúp bạn bình tĩnh hơn trước khi trình bày những điều quan trọng. Khô miệng là một kết quả chung của sự lo lắng. Ngăn chặn xanh cottonmouth bằng cách ở lại ngậm nước và uống thật nhiều nước trước khi nói chuyện của bạn (chỉ cần không quên nhấn vào phòng tắm trước khi bắt đầu). Giữ một chai nước ở tầm tay khi trình bày trong trường hợp bạn bị khô miệng khi nói chuyện lên một cơn bão. Nó cũng cung cấp một đối tượng rắn để ném vào hecklers tiềm năng. (Điều đó sẽ hiển thị \'em.)


Đừng đấu tranh với nỗi sợ: 

Chấp nhận nỗi sợ hãi của bạn sẽ dễ dàng hơn so với việc bạn chống lại nó. Ai cũng có những cảm giác sợ hãi khi thuyết trình, nhưng nó sẽ qua sau 1 vài phút. Hãy nhớ rằng, những cảm xúc bồn chồn, lo lắng không phải là xấu và bạn hãy biết nó thành năng lượng, nhiệt tình và tích cực bạn sẽ cảm thấy nỗi sợ sẽ không còn và bạn sẽ mau chóng vượt qua nó.

Đến sớm: 

Đây luôn luôn tốt nhất để cho phép bạn dành nhiều thời gian để giải quyết trước khi trình bày vấn đề của bạn trong buổi thuyết trình. Thêm thời gian, đảm bảo bạn sẽ không bị trễ và cung cấp cho bạn rất nhiều thời gian để thích nghi với không gian trình bày của bạn.

Hãy điều chỉnh tầm mắt của bạn đến toàn bộ khán phòng:

Bạn nên thay đổi hướng nhìn và phân bổ nó đến nhiều khu vực trong khán phòng nhằm giúp tạo thiện cảm với các khán giả. Điều này cũng 1 phần giúp bạn thấy được phần lớn mọi người có tập trung lắng nghe bạn hay không, bạn cũng có thể biết được khu vực nào chưa thực sự tập trung như bạn mong muốn và đưa ra những điều chỉnh kịp thời.

Hãy hít thở sâu: 

Khi bạn lo lắng, cơ bắp của bạn thắt chặt, thậm chí bạn có thể gặp khó khăn trong việc giữ nhịp thở của bạn. Ngay lúc này, bạn có thể hít thở thật sâu. Những hơi thở sâu sẽ giúp máu của bạn lưu thông tốt hơn và cung cấp nhiều oxy lên não, điều này sẽ giúp bạn cảm thấy thư giãn và dễ chịu hơn.

Nụ cười: 

Khi bạn cười lượng endorphins của bạn sẽ tăng lên, điều này có tác dụng làm giảm đi sự lo lắng của bạn và giúp bạn bình tĩnh cũng như cảm thấy phấn chấn hơn. Mỉm cười cũng là 1 mẹo nhỏ trong kỹ năng giao tiếp giúp bạn thể hiện sự tự tin và nhiệt tình với đám đông.

Tập thể dục: 

Tập thể dục trước đó trong ngày trước khi trình bày của bạn để tăng cường endorphins, chất này sẽ giúp làm giảm bớt sự lo lắng. Tốt hơn trước đăng ký cho rằng lớp học thể dục.

Tổng kết
Trên đây là nội dung cần thiết của kỹ năng thuyết trình hiệu quả giúp cho người đọc có thể hiểu được vai trò của kỹ năng này cải thiện khả năng truyền đạt, nói chuyện trước đám đông phục vụ trong công việc cũng như cuộc sống.
Nguồn: Dichvusieuthi.com


SHARE THIS

Chuyên Gia:

Người đầu tiên đưa nền tảng giáo dục kinh doanh siêu thị, với những khóa học quản lý siêu thị và cung cấp dịch vụ setup siêu thị mini đầu tiên tại Việt Nam với thương hiệu ISAAC. ISAAC là đơn vị chuyên cung cấp dịch vụ setup hệ thống chuỗi minimart, trung tâm thương mại với quy trình setup và quản lý vận hành 4.0

0 nhận xét: