Thứ Hai, 11 tháng 2, 2019

16 kỹ năng cần có của người quản lý chuỗi siêu thị mini

Người quản lý chuỗi siêu thị mini thành công không chỉ dừng lại ở những kỹ năng thuần túy trong công việc mà ngoài ra cần còn phải có những nghiệp vụ liên quan tới mô hình kinh doanh siêu thị.

16 kỹ năng cần có của người quản lý chuỗi siêu thị mini

1. Truyền cảm hứng và động viên nhân viên

Làm thế nào để nhân viên siêu thị của mình hăng hái trong công việc, sẵn sàng làm thêm giờ, tăng ca một cách vui vẻ và hăng hái. Nó không thể tự nhiên mà có, mà chính bởi kỹ năng truyền cảm hứng và động viên nhân viên của người quản lý siêu thị. 

Đặc biệt hơn đối với những người là giám đốc siêu thị, quản lý chuỗi hệ thống siêu thị mini với số lượng nhân viên rất đông thì kỹ năng truyền cảm hứng và động viên cho nhân viên cấp dưới của mình càng đóng vai trò quan trọng.

2. Thể hiện sự chính trực và ngay thẳng

Đối với bất kỳ các vị trí quản lý nào cũng cần phải thể hiện sự chính trực và ngay thẳng, đối với người quản lý chuỗi siêu thị mini, giám đốc điều hành siêu thị càng phải thực hiện một cách nghiêm túc.

Với mô hình kinh doanh siêu thị, list danh sách sản phẩm kinh doanh có thể lên đến 10 ngàn thậm trí trăm ngàn sản phẩm, đó chính là độ phức tạp trong việc kinh doanh về sản phẩm, cùng với đó tiền nong hàng ngày ra vào rất nhiều, tức là đối với mô hình kinh doanh siêu thị thì hàng hóa và tài chính là hai vấn đề rất khó quản lý đặc biệt là tài chính.

Người quản lý chuỗi siêu thị mini, hay đứng đầu tại siêu thị với chức danh giám đốc siêu thị hoặc giám đốc điều hành cần phải có tố chất của người lãnh đạo, và điển hình nhất chính là việc thể hiện sự chính trực và ngay thẳng trong công việc.

Chúng ta đã quá quen thuộc với việc những vị "quan" tại các doanh nghiệp chỉ nhăm nhăm đục khoét hút máu của doanh nghiệp, và trong mô hình kinh doanh chuỗi siêu thị mini càng không thể ngoại lệ. Hãy biết khảng khái trong công việc cũng như trong cuộc sống, luôn giữ mình có một cái tâm trong sáng.
 kỹ năng cần có của người quản lý chuỗi siêu thị mini

3. Phân tích và giải quyết vấn đề

Hàng ngày người quản lý chuỗi siêu thị mini phải đối mặt với hàng tá công việc trong kế hoạch lẫn các tình huống phát sinh. Nên việc cần phải phân tích và giải quyết vấn đề đóng vai trong quan trọng.

Người quản lý chuỗi siêu thị mini cần phải đối mặt với ban lãnh đạo của doanh nghiệp bán lẻ, nhân viên siêu thị và khách hàng.

4. Chú trọng tới thành quả cuối cùng

Kỹ năng tập trung tới kết quả chính là tập trung cho sự sáng tạo, đổi mới, nhưng vẫn phải đảm bảo tới kết quả cuối cùng.

Ngườ quản lý giỏi không nhất thiết bắt buộc phải theo những lối mòn, mà luôn sẵn sàng trong tinh thần đổi mới, tinh gọn sao cho đạt được kết quả một cách tối ưu nhất. 

Trong hoạt động kinh doanh chuỗi siêu thị có rất nhiều yếu tố hoạt động trong công việc mà người quản lý luôn cần phải tìm hiểu và thay đổi một cách liên tục để thích nghi cũng như cải tiến như: Hàng hóa, kế hoạch, quy trình vận hành, khách hàng, marketing.... 

5. Hành xử một cách cương nghị

Một kỹ năng đặc thù của người quản lý chuỗi siêu thị mini chính là thể hiện sự quyết đoán, đây cũng chính là kỹ năng cần có của người có tố chất lãnh đạo. 

Việc kế hoạch thay đổi xoành xoạch của người quản lý chuỗi siêu thị mini sẽ rất dễ dàng dẫn đến sự nhàm chán, uể oải và có thể phản ứng của nhân viên siêu thị.

Nhân viên siêu thị nói riêng và nhân viên nói chung họ cần ở một người quản lý có độ quyết đoán cao, và dần dần điều đó được thể hiện một cách thường xuyên người quản lý chuỗi siêu thị sẽ tạo độ tin cậy, uy tín với anh em nhân viên cấp dưới.

6. Hợp tác và đẩy mạnh tinh thần đồng đội

Một tập thể đoàn kết sẽ tạo ra và phát huy ra một sức mạnh rất khủng khiếp. Đối với các mô hình chuỗi siêu thị mini thì người quản lý chuỗi cần phải xây dựng được một tinh thần đoàn kết và tìm ra từng điểm mạnh, yếu của mỗi cá nhân nhân sự của mình.

7. Xây dựng các mối quan hệ trong chuỗi siêu thị mini

Các giám đốc điều hành phải làm cho nhân viên hiểu rằng lối làm việc theo nhóm và sự hợp tác tương trợ giữa họ thật sự được mong đợi. Không ai hoàn toàn sở hữu một phạm vi hay một khâu nào trong quá trình làm việc cả. Những người thật sự làm chủ những vị trí hay một qui trình nào đó lại thường rất cởi mở, luôn sẵn sàng tiếp thu những ý tưởng và nguồn tư liệu cung cấp bởi những người khác. Những nhà điều hành xây dựng mô hình đội nhóm thông qua mối quan hệ giữa cá nhân với cá nhân và với các bộ phận khác của tổ chức. Họ duy trì đội nhóm ngay cả khi mọi việc tiến triển theo xu hướng có vẻ sai lệch và những cám dỗ mọi người quay trở lại lề thói làm việc trước kia luôn đe dọa. Các thành viên cuả công ty bàn bạc và xác định giá trị cuả văn hóa đội nhóm.

8. Chuyên nghiệp trong các kỹ năng chuyên môn

Đương nhiên rồi, một người quản lý không thể thiếu kỹ năng nghiệp vụ. Mô hình kinh doanh chuỗi siêu thị mini càng phải nâng cao vai trò của nghiệp vụ kinh doanh. 

Đa phần nhân sự hoạt động trong lĩnh vực bán lẻ không có nghiệp vụ kinh doanh siêu thị, nên vai trò của người quản lý chuỗi siêu thị mini rất lớn, luôn cần phải trau dồi kiến thức, kinh nghiệm kinh doanh để có thể huấn luyện, đào tạo lại cho nhân viên cấp dưới của mình là các cửa hàng trưởng, nhân viên siêu thị.

9. Thể hiện những góc nhìn chiến lược

Là người quản lý chuỗi siêu thị mini có chuyên môn nghiệp vụ tốt cần hiểu được các vấn đề liên quan tới chiến lược trong thị trường tiêu dùng và kinh doanh nói chung và tại doanh nghiệp bán lẻ của mình nói riêng.

Tố chất của người lãnh đạo là việc có thể hoạch định tốt chiến lược kinh doanh, và tố chất của người quản lý giỏi là việc hiểu được những chiến lược kinh doanh đó. 

10. Phát triển đội nhóm nhân viên của mình

Bạn nghĩ thế nào khi trong hệ thống chuỗi siêu thị mini với nhiều team, và đội ngũ nhân viên của bạn hoạt động như những con "mãnh thú". 

Để đạt được điều đó thì đương nhiên bạn phải là một con mãnh thú đầu đàn và phát triển đội nhóm nhân viên của mình. 

11. Tiếp thu ý kiến

Tính bảo thủ là một đặc tính hay nói ngắn gọn chính là một "kỹ năng" không tốt của những nhà quản lý. Nhưng chính kỹ năng đó vô tình khiến cho người quản lý chuỗi siêu thị mini ít được lắng nghe những thông tin thực tế hoạt động của siêu thị, hoặc chuỗi cửa hàng mình quản lý. 

Kỹ năng tiếp thu ý kiến là điều quan trọng mà chúng ta cần phải học một cách nghiêm túc để có thể cải thiện công việc của mình tốt hơn.

12. Luôn cải tiến

Mọi thứ đều có thể thay đổi nhất là thời buổi phát triển công nghệ như vũ bão ngày nay, đối với mô hình kinh doanh siêu thị cũng vậy, xu hướng tiêu dùng, sự thay đổi của nền kinh tế, chính sách xã hội, tâm lý người tiêu dùng, hàng hóa... thay đổi hàng ngày. 

Người quản lý chuỗi siêu thị mini luôn cần đưa ra các ý kiến đóng góp hoặc trực tiếp cải thiện tình hình hoạt động kinh doanh tại doanh nghiệp bán lẻ.

13. Luân phiên thay đổi nhân viên đạt thành tích cao

Đặc điểm của những nhân viên tốt, có thành tích cao đa phần là nhóm đối tượng nhân sự cầu tiến, có cố gắng trong công việc. Là người quản lý điều hành chuỗi siêu thị mini cần phải xem xét, đề nghị, thay đổi một cách tích cực sao cho đạt được hiệu quả công việc tốt nhất từ những nhóm đối tượng nhân viên suất sắc này.

14. Chủ động kết nối đội nhóm với toàn công ty

Doanh nghiệp bán lẻ cũng như các mô hình doanh nghiệp kinh doanh khác, sẽ có nhiều các phòng ban, nhân sự khác nhau. Nên việc có thể hòa nhập, giao lưu, hỗ trợ nhau trong công việc giữa các phòng ban sẽ kém. 

Là người quản lý chuỗi siêu thị mini hoặc vai trò giám đốc siêu thị, giám đốc điều hành cần phải có những động thái và hành động giúp cho đội ngũ nhân viên của mình có thể kết nối với các thành viên, phòng ban khác trong công ty.

15. Linh hoạt trong các mục tiêu đặt ra

Mục tiêu đặt ra cần có một khoảng để thuận lợi hơn trong việc điều chỉnh kế hoạch làm việc. Người quản lý chuỗi siêu thị mini không nên cứng nhắc quá về các con số mục tiêu đề ra.

16. Không ngừng cải tiến bản thân

Luôn luôn nỗ lực hết mình cố gắng trong công việc cũng như trong cuộc sống. Luôn cần đổi mới và nâng cấp chính bản thân mình và đội nhóm mình quản lý, phụ trách. 


SHARE THIS

Chuyên Gia:

Người đầu tiên đưa nền tảng giáo dục kinh doanh siêu thị, với những khóa học quản lý siêu thị và cung cấp dịch vụ setup siêu thị mini đầu tiên tại Việt Nam với thương hiệu ISAAC. ISAAC là đơn vị chuyên cung cấp dịch vụ setup hệ thống chuỗi minimart, trung tâm thương mại với quy trình setup và quản lý vận hành 4.0

0 nhận xét: