Thứ Bảy, 12 tháng 1, 2019

Xây dựng mô hình kinh doanh thực phẩm sạch THÀNH CÔNG

Hướng dẫn xây dựng mô hình kinh doanh cửa hàng thực phẩm sạch bao gồm tất cả các thông tin cần thiết để giúp cho người kinh doanh cảm thấy mô hình kinh doanh này có phù hợp với mình hay không? Tìm hiểu về hoạt động kinh doanh, thị trường mục tiêu, tiềm năng kinh doanh, chi phí setup khởi nghiệp với mô hình này, tính pháp lý và các yếu tố khác.

I. TỔNG QUAN MÔ HÌNH KINH DOANH 

Mô hình kinh doanh cửa hàng thực phẩm sạch cung cấp các sản phẩm bổ sung dinh dưỡng, tốt cho sức khỏe, vitamin, khoáng chất, đồ ăn nhẹ, và trái cây, và rau củ quả tươi hữu cơ và không biến đổi gen.
Mô hình kinh doanh thực phẩm sạch


1. Đối tượng phù hợp kinh doanh mô hình này

Trước khi bạn quyết định kinh doanh mô hình này cần phải tìm hiểu và nghiên cứu thật kỹ, đặc biệt là đối với những người mới bước chân vào nghề này. 

Người kinh doanh mô hình này phù hợp nhất với những người có một lối sống lành mạnh, và duy trì lối sống đó bên cạnh đó có ý định cũng giúp đỡ những người khác như vậy. 

Bên cạnh đó kinh doanh mô hình này cần phải đối diện với sự rủi ro nhất định, cần phải xây dựng một môi trường sạch ngay trong cửa hàng của mình, việc đó sẽ khiến cho các hạng mục đầu tư cơ sở vật chất, điều hòa không khín tốn kém hơn.

2. Hoạt động kinh doanh trong một ngày của cửa hàng thực phẩm sạch

Công việc hàng ngày sẽ tùy thuộc vào lượng khách hàng mua sắm tại cửa hàng trong ngày đó nhiều hay ít, và số lượng nhân viên hoạt động tại cửa hàng. 

Cho dù bạn là người trực tiếp bán hàng, quản lý hoặc có thuê nhân viên thì bất kỳ ai làm việc tại cửa hàng cũng đều phải đảm bảo chất lượng sản phẩm tốt cho người tiêu dùng. 

Đặc biệt cần phải cực kỳ chú trọng tới việc quản lý hàng tồn kho, quản lý hàng tồn kho trong mô hình kinh doanh cửa hàng thực phẩm sạch là điều quan trọng nhất.

3. Thị trường mục tiêu là gì?

Khách hàng tiềm năng và mục tiêu của mô hình kinh doanh này là những cá nhân, hộ gia đình có nhu cầu sử dụng những sản phẩm tốt cho sức khỏe.

Ngoài ra có một nhóm đối tượng khách hàng như tập thể dục thể thao, ăn kiêng như giảm cân, tiểu đường, dị ứng với thực phẩm. 
Gia đình là đối tượng tiêu dùng của cửa hàng thực phẩm sạch


4. Làm thế nào để kinh doanh cửa hàng thực phẩm sạch hiệu quả?

Việc đầu tiên là phải có được sản phẩm và môi trường cửa hàng kinh doanh chất lượng, đảm bảo yêu cầu thì vị trí kinh doanh cửa hàng cũng cần phải đảm bảo. 

Mô hình kinh doanh này là mô hình kinh doanh địa điểm, việc cửa hàng được xây dựng tại nơi có lượng dân cư đông đúc và giao thông thuận tiện là lợi thế không nhỏ.

Doanh số chỉ tăng khi chất lượng nhân sự được đào tạo một cách bài bản, am hiểu về sản phẩm và tư vấn nhiệt tình cho khách hàng. 

Mỗi sản phẩm kinh doanh cần phải có tính cam kết và thông tin chi tiết tới khách hàng, nhằm gia tăng niềm tin sản phẩm, thương hiệu của người tiêu dùng giành cho cửa hàng. 

5. Tiềm năng kinh doanh mô hình cửa hàng thực phẩm sạch

Thị trường tiêu dùng sản phẩm sạch, dinh dưỡng đang là thị trường vô cùng tiềm năng, đồng nghĩa với đó là xu hướng kinh doanh các sản phẩm dinh dưỡng, thực phẩm sạch cũng từ đó tỷ lệ theo.

II. BẮT ĐẦU SETUP CỬA HÀNG THỰC PHẨM SẠCH

1. Kinh nghiệm mở cửa hàng thực phẩm sạch

Các kỹ năng cần thiết người kinh doanh cần phải có

* Kiến thức kinh doanh, giao tiếp, và dịch vụ khách hàng tốt

* Kiến thức ngành thực phẩm sạch, được đào tạo về kiến thức sản phẩm và kế hoạch kinh doanh vững chắc. 

* Khả năng tuyển dụng và đào tạo nhân viên, quản lý cửa hàng, và kỹ năng đàm phán với nhà cung cấp.
Các bước setup cửa hàng thực phẩm sạch


2. Các loại chi phí hoạt động kinh doanh cửa hàng thực phẩm sạch


* Mặt bằng kinh doanh

* Chi phí nhân sự hoạt động

* Khấu hao tài sản cố định

* Chi phí lãi ngân hàng

* Chi phí điện nước mạng

* Các loại thuế

3. Các bước để setup cửa hàng thực phẩm sạch 


Khi bạn đã chuẩn bị tốt và sẵn sàng với mô hình kinh doanh của mình, hãy làm theo các bước sau để có thể xây dựng cho mình một cửa hàng hoàn thiện và hoạt động tốt nhất có thể.

3.1 Lập kế hoạch kinh doanh 
Một bản kế hoạch kinh doanh rõ ràng là rất cần thiết đối với bất kỳ mô hình kinh doanh nào, trong đó một số điểm cần phải có như: Vốn đầu tư ban đầu, thị trường và khách hàng mục tiêu, chi phí hoạt động, và thời gian để thu hồi vốn. 

3.2 Đăng ký kinh doanh
Phải xác định được hình thức đăng ký kinh doanh của mình là gì? Hộ kinh doanh cá thể, hay hình thức doanh nghiệp. 

3.3. Đăng ký thuế 
Bạn phải đăng ký với cơ quan thuế về hoạt động kinh doanh của mình trước khi đưa cửa hàng của mình vào hoạt động. 

3.4 Lập bảng chi tiết kế toán
Cần phải lập một bảng chi tiết các chi tiêu, đầu tư cho cửa hàng để có thể hiểu được tính hiệu quả của mô hình kinh doanh. 

3.5 Xin giấy phép đăng ký kinh doanh
Để đưa hoạt động kinh doanh vào thực tế thì cửa hàng thực phẩm sạch cần đáp ứng nhiều thủ tục, giấy tờ liên quan đến: Giấy phép đăng ký kinh doanh, đảm bảo phòng cháy chữa cháy, giấy khám sức khỏe nhân sự làm việc tại cửa hàng, giấy đảm bảo vệ sinh, an toàn thực phẩm cho các sản phẩm sẽ được bày bán tại cửa hàng.

3.6 Xác định thương hiệu cho cơ sở kinh doanh 
Đặc thù mô hình kinh doanh thực phẩm sạch, thương hiệu đóng vai trò rất quan trọng, nó tạo niềm tin về sản phẩm tới người tiêu dùng, thương hiệu càng uy tín sẽ tác động lớn đến tâm lý mua hàng của khách hàng.

3.7 Cần thiết phải có một website
Mô hình thực phẩm sạch kinh doanh không quá lớn sản phẩm, nên việc để có một website không phải quá khó khăn, bạn không nhất thiết phải quá thạo về Online mới thực hiện được. 

Công việc của bạn rất đơn giản nếu bạn không có nhiều về nền tảng Marketing online:

* Thuê một website được thiết kế sẵn bởi các nhà cung cấp như: haravan, Bizwweb, Sapo... 

* Thuê cá nhân, đơn vị up sản phẩm lên website

* Học quản trị cơ bản website 

4. Thuê tư vấn hoặc đơn vị setup cửa hàng thực phẩm sạch

Trong trường hợp bạn là người mới bắt đầu kinh doanh, chưa có nhiều kinh nghiệm thì hoàn toàn có thể thuê những người đã có kinh nghiệm tư vấn, hoặc có thể thuê một đơn vị chuyên cung cấp dịch vụ setup, tư vấn, đào tạo kinh doanh mô hình cửa hàn thực phẩm sạch.

5. Một số lời khuyến khi kinh doanh cửa hàng thực phẩm sạch

* Bạn có thể mua lại một cửa hàng thanh lý, hoặc chuyển nhượng: Để nhanh chóng có được một cửa hàng kinh doanh, bạn có thể mua lại từ một cửa hàng nào đó, vì lý do cá nhân mà họ bắt buộc phải dừng hoạt động kinh doanh. Việc này sẽ giúp bạn rất nhiều chi phí, cũng như thời gian. 

* Hợp tác kinh doanh theo hình thức nhượng quyền thương hiệu: Trên thị trường có rất nhiều đơn vị cung cấp mô hình kinh doanh theo hình thức nhượng quyền thương hiệu. 

Nhượng quyền thương hiệu là mô hình kinh doanh xu hướng, sẽ giúp cho đối tác nhanh chóng có được một mô hình kinh doanh đạt chuẩn và hiệu quả. 

Nhưng khi tìm kiếm đơn vị cung cấp cần phải tìm hiểu thật kỹ về:

* Thương hiệu của mô hình đó

* Quản trị vận hành của họ: Quy trình

III. PHÁT TRIỂN CỬA HÀNG THỰC PHẨM SẠCH

1. Quảng bá và tiếp thị một cửa hàng thực phẩm sạch

* Website: Việc đầu tiên là phải có một website bán hàng, xu hướng mua sắm online là tất yếu, để cung cấp những thông tin hữu ích tới khách hàng thì cần phải có một blog chuyên tư vấn và cung cấp thông tin về sản phẩm, về kiến thức liên quan tới khách hàng.

* Phát tờ rơi: Thường xuyên phải phát tờ rơi quảng bá hình ảnh, sản phẩm, thông tin chương trình khuyến mại tới khách hàng.

* Chạy quảng cáo Facebook: Đối với mô hình kinh doanh thực phẩm sạch, một trong các cách hiệu quả là chạy quảng cáo Facebook, nó sẽ giúp cho bạn tiếp cận được nhiều hơn tệp khách hàng tiềm năng quanh khu vực đó. 
Website kinh doanh thực phẩm sạch là cần thiết

2. Làm thế nào để giữ khách hàng quay trở lại

Phát triển mạnh chương trình khách hàng thân thiết là cách mà hầu hết các mô hình bán lẻ đang áp dụng, và đối với mô hình kinh doanh cửa hàng thực phẩm sạch cũng không phải ngoại lệ.

Đặc điểm mô hình kinh doanh này, nếu việc cửa hàng đông khách thì sẽ hạn chế rất tốt việc hàng hủy, hàng cận date trong cửa hàng. 

3. Xây dựng đội nhóm làm việc

Một cửa hàng không thể chỉ có mỗi người chủ bán hàng, mà còn cần phải có những nhân viên hỗ trợ.

Việc xây dựng một đội nhóm làm việc tích cực, hiệu quả sẽ giúp cho bạn giảm tải công việc liên quan tới quản lý, bán hàng, hàng hóa.

IV. TIỀM NĂNG HIỆU QUẢ KINH DOANH

1. Lợi thế về lợi nhuận

Hầu hết lợi nhuận từ các cửa hàng chuyên thực phẩm sạch, có tỷ lệ lợi nhuận tốt hơn so với các cửa hàng kinh doanh thập cẩm, tạp hóa. 

Cần phải nghiên cứu giá so với đối thủ để đưa ra giá bán phù hợp với khu vực, khách hàng để đảm bảo giá của bạn không quá thấp hoặc cao hơn so với đối thủ.

2. Lợi nhuận của cửa hàng thực phẩm sạch

Cửa hàng thực phẩm sạch được tính lợi nhuận trên doanh thu tại cửa hàng, trừ hết các loại chi phí đi thì đó chính là lợi nhuận ròng của cửa hàng đó. 

Tính hiệu quả của mô hình kinh doanh này phụ thuộc vào nhiều yếu tố như: Vị trí địa lý, và cụ thể từng mô hình kinh doanh.

3. Cách gia tăng lợi nhuận cho cửa hàng thực phẩm sạch

Dưới đây là một số chiến lược giúp cho cửa hàng thực phẩm sạch gia tăng lợi nhuận và kinh doanh hiệu quả hơn.

* Tập trung kinh doanh thực phẩm theo mùa, thời điểm

* Tối ưu nguồn nhập với việc trực tiếp lấy hàng tại vườn, liên kết với các trang trại, nhà cung cấp gốc.

* Kinh doanh thêm trong cửa hàng đồ uống, ăn nhanh






SHARE THIS

Chuyên Gia:

Người đầu tiên đưa nền tảng giáo dục kinh doanh siêu thị, với những khóa học quản lý siêu thị và cung cấp dịch vụ setup siêu thị mini đầu tiên tại Việt Nam với thương hiệu ISAAC. ISAAC là đơn vị chuyên cung cấp dịch vụ setup hệ thống chuỗi minimart, trung tâm thương mại với quy trình setup và quản lý vận hành 4.0

0 nhận xét: