Chủ Nhật, 13 tháng 1, 2019

Quản lý chuỗi cung ứng bán lẻ là gì và tầm quan trọng

Tại Việt Nam, câu chuyện dường như đi ngược lại so với xu hướng của thế giới. Hầu hết các nhà đầu tư cửa hàng bán lẻ thường kinh doanh khá hiệu quả ở cửa hàng đầu tiên. Từ tạp hóa, thời trang, dược phẩm đến café, bán phở... đều kinh doanh có lãi. Nhưng khi nhà đầu tư mở đến cửa hàng thứ 2,3... bắt đầu tỏ ra không hiệu quả, doanh số những cửa hàng mới mở thường nhỏ hơn rất nhiều so với các cửa hàng đầu tiên.
Quản lý chuỗi cung ứng bán lẻ

Chuỗi cung ứng là gì?

Hiện nay, có rất nhiều định nghĩa về chuỗi cung ứng (supply chain), nhưng những định nghĩa đó đều có nét tương đồng nhau:

Theo Lee & Bilington, chuỗi cung ứng là hệ thống các công cụ để chuyển hóa nguyên liệu thô từ bán thành phẩm tới thành phẩm, chuyển tới người tiêu dùng thông qua hệ thống phân phối (The evolution of Supply Chain Management Model and Practice).

Còn theo Ganeshan & Harrison thì chuỗi cung ứng là một chuỗi hay một tiến trình bắt đầu từ nguyên liệu thô cho tới khi sản phẩm làm ra hay dịch vụ tới tay người tiêu dùng cuối cùng. Chuỗi cung ứng là một mạng lưới các lựa chọn về phân phối và các phương tiện để thực hiện thu mua nguyên vật liệu, biến đổi các nguyên liệu này qua khâu trung gian để sản xuất ra sản phẩm, phân phối sản phẩm này tới tay người tiêu dùng” (Introduction to Supply Chain Management).

Vậy chuỗi cung ứng là gì? ‘‘Chuỗi cung ứng bao gồm tất cả các doanh nghiệp tham gia, một cách trực tiếp hay một cách gián tiếp, trong việc đáp ứng nhu cầu khách hàng ’. Chuỗi cung ứng không chỉ bao gồm nhà sản xuất và nhà cung cấp mà còn các công ty vận tải (logistics), kho vận, nhà bán lẻ và khách hàng của nó.”

Vai trò của chuỗi cung ứng và quản trị chuỗi cung ứng SCM

Tầm quan trọng và vai trò của chuỗi cung ứng, quản trị chuỗi cung ứng SCM đối với các doanh nghiệp. SCM ảnh hưởng gì đến sự thành bại của một doanh nghiệp.

Chuỗi cung ứng là sự liên kết giữa các công ty nhằm mục đích đưa sản phẩm/dịch vụ vào thị trường. Chuỗi cung ứng cũng như quản trị chuỗi cung ứng đóng một vai trò quan trọng, quyết định sự thành công của thương hiệu trong giai đoạn hiện nay. Trong bài viết này, chúng ta sẽ tìm hiểu rõ hơn về tầm quan trọng cũng như vai trò của chuỗi cung ứng và quản trị chuỗi cung ứng. 


Vai trò của chuỗi cung ứng

Bạn có biết một bộ quần áo phải trải qua quá trình nào để có thể đến được tay của người tiêu dùng không? Đó là một quá trình dài, gồm nhiều khâu, bắt đầu từ việc nhà cung cấp cung cấp các nguyên vật liệu như vải, chỉ,… sau đó các nhà máy và xưởng sẽ gia công vải them mẫu mã. Tiếp đến, chúng sẽ được vận chuyển đến các công ty, đại lý, cửa hàng sỉ lẻ và đến tay người tiêu dùng. 
Qua ví dụ trên, ta có thể thấy được chuỗi cung ứng tham gia vào hầu như tất cả các hoạt động diễn ra hàng ngày. Chính vì vậy, chuỗi cung ứng đóng một vai trò rất quan trọng. 

Vai trò của quản trị chuỗi cung ứng là gì

Trong kinh doanh, khi giá bán và thu mua ngày càng bị siết chặt, hơn 90% các CEO trên thế giới đã đặt yếu tố quản trị chuỗi cung ứng (SCM) lên hàng đầu. Khi thị trường cạnh tranh ngày càng khốc liệt, yếu tố này tác động lớn đến việc chiếm lĩnh thị trường và sự tín nhiệm của khách hàng. 

Quản trị chuỗi cung ứng tốt, doanh nghiệp không những đạt được lợi nhuận cao, mà còn có thể vượt xa các đối thủ cạnh tranh trong ngành và ngày càng phát triển bền vững. Trên thế giới, nhờ có chuỗi cung ứng hiệu quả mà các tập đoàn lớn như Apple, Sam Sung, Coca-Cola… đã đạt lợi nhuận cao hơn 40% so với đối thủ.

Việc quản lý cung ứng SCM (Supply chain management) đóng vai trò quan trọng trong các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh, xây dựng trong tình hình hiện nay khi cạnh tranh trên thị trường ngày càng cao, giá bán cũng như giá thu mua ngày càng bị quản lý chặt chẽ hơn.

Hoạt động quản trị chuỗi cung ứng tác động rất lớn đến khả năng vươn xa của doanh nghiệp, khả năng chiếm lĩnh thị trường, cũng như  sự tín nhiệm của khách hàng. Nếu quản lý chuỗi cung ứng tốt thì doanh nghiệp không những có thể thu được lợi nhuận cao mà còn có thể vượt xa các đối thủ cạnh tranh trong ngành.

Ví dụ điển hình mà ta có thể thấy đó là sự thành công của Wal-Mart. Wal-Mart đã vượt mặt Kmart và trở thành nhà bán lẻ lớn nhất thế giới. Tổng Giám đốc của Kmart đã phải thừa nhận rằng chính chuỗi cung ứng là yếu tố ảnh hưởng đến sự thất bại của Kmart.

Mục đích chủ yếu của bất kì một chuỗi cung ứng nào chính là nhằm thỏa mãn và đáp ứng nhu cầu khách hàng trong quá trình tạo ra lợi nhuận cho chính doanh nghiệp. 

Chính vì vậy, quản lý chuỗi cung ứng SCM cũng tác động đến chất lượng dịch vụ khách hàng bằng việc đảm bảo phân phối một cách kịp thời và đầy đủ một loại sản phẩm nào đó tới khách hàng, triển khai đáp ứng khách hàng một cách hiệu quả. Qua khâu này, doanh nghiệp có thể giảm chi phí lưu kho sản phẩm cũng như lượng tồn kho.

Bên cạnh đó, việc quản trị chuỗi cung ứng SCM hiệu quả cũng mang lại một số lợi ích khác cho doanh nghiệp như

- Giảm thiểu lượng hàng tồn kho từ 25-60%
- Giảm thiểu chi phí cho chuỗi cung ứng từ 25-50%
- Tăng lợi nhuận sau thuế
- Cải thiện vòng cung ứng đơn hàng
- Tăng độ chính xác trong việc dự báo sản xuất
- Giảm chi phí giá thành mỗi sản phẩm và nâng cao lợi nhuận

Hiểu được tầm quan trọng của quản trị chuỗi cung ứng SCM, iBom đã cho ra đời phần mềm quản trị chuỗi cung ứng với nhiều tính năng giúp hỗ trợ công tác quản lý cung ứng của doanh nghiệp.
Quy trình quản lý chuỗi cung ứng Wal - mart's


7 cách tối ưu hóa chuỗi cung ứng

1. Customer service (dịch vụ khách hàng)

Trao cho khách hàng những gì họ thực sự muốn, không chỉ là những gì bạn nghĩ rằng họ muốn.

Yêu cầu của khách hàng hình thành nên chiến lược chuỗi cung ứng và cấu trúc của bạn. Nó đi thẳng vào ứng dụng marketing căn bản: cung cấp cho khách hàng những gì họ cần và tránh thêm chi phí cho những thứ mà họ thấy không có giá trị. Mặc dù điều này nghe có vẻ đơn giản, tuy nhiên ví dụ thực thế dưới đây sẽ cho bạn một cái nhìn cụ thể hơn:

Ví dụ: Để giải quyết vấn đề khiếu nại của khách hàng, một nhà phân phối đã miễn phí phí giao hàng cho khách hàng của họ. Sự tổn thất doanh thu cho các nhà phân phối trong suốt một năm đã đến Hoa Kỳ $500,000. Các nhà phân phối và khách hàng sẽ có lợi nếu các nhà phân phối có thể loại bỏ những khiếu nại bằng cách đảm bảo rằng các vấn đề trên sẽ không xảy ra lần nữa.

Điều quan trọng là khi khách hàng thấy giá trị trong một mức độ cụ thể của dịch vụ, họ sẽ sẵn sàng chi trả cho nó. Đảm bảo toàn bộ tổ chức của bạn hiểu được điều này, để những lợi ích từ việc hệ thống dịch vụ khách hàng tới nhu cầu của họ có thể đạt được, dẫn đến gia tăng doanh số, lợi nhuận, khách hàng trung thành.

2. Supply chain strategy (chiến lược chuỗi cung ứng)

Dùng mục tiêu làm chủ chiến lược, lấy chiến lược làm chủ chiến thuật – không phải ngược lại

Một khi bạn có một sự hiểu biết rõ ràng về nhu cầu của khách hàng, bạn có thể tiếp tục để xác định chiến lược chuỗi cung ứng, điều sẽ đạt được mục tiêu kinh doanh của bạn.

Nếu bạn đang tự hỏi cho dù công ty của bạn có đưa ra cách tiếp cận đúng hay chưa, sau đó hãy tự hỏi nếu bất kỳ vấn đề sau có đang xảy ra với công ty bạn hay không:

Công ty bạn không có bất kì tư liệu nào hoặc không có sự hiểu biết chung về chiến lược chuỗi cung ứng.

Công ty bạn nghĩ rằng “khái niệm chuỗi cung ứng” chỉ giới hạn trong một hay hai phòng ban (ví dụ mua hàng và sản xuất) thay vì liên quan đến công ty nói chung (bao gồm cả hậu cần, tiếp thị, bán hàng, nghiên cứu và phát triển, và như vậy).

Nhiều nguồn cung cấp chuỗi dự án được quản lý trong “silo”, có nghĩa là từng phòng ban chức năng.

Một chiến lược chuỗi cung ứng là một điều sống. Nó phải được thích nghi và thay đổi để đáp ứng phát triển kinh doanh và nhu cầu khách hàng, và cần phải được linh hoạt, đủ (hoặc ít ra khuyến khích tính linh hoạt) để làm chủ chiến thuật và hoạt động ra quyết định một cách tối ưu. 

Chưa kể đến là, một chiến lược chuỗi cung ứng cũng cần phải được rõ ràng và chính xác. Nhờ có điều đó, bạn có thể ngay lập tức quyết định thực hiện một hành động cụ thể bằng cách yêu cầu chính mình, “Điều này có phù hợp với các chiến lược của chúng tôi không?”

3 Sales and operations planning (S&OP)

Chú trọng quá trình của bạn trước, sau đó đến hệ thống.

S & OP là một quá trình chia sẻ thông tin và mang mọi người đến với nhau theo một kế hoạch đơn giản và có cấu trúc, duy nhất được xác định qua các phòng ban chức năng. 

Mọi người thường nhầm lẫn giữa S & OP với công cụ phần mềm phức tạp, tốn kém, nhưng quá trình đến đầu tiên, không phải hệ thống. 

Nếu bạn vẫn chưa nghĩ ra quá trình của bạn đúng cách, sau đó thậm chí là các phần mềm đắt tiền nhất trên thế giới cũng sẽ không giúp bạn tiết kiệm.

S & OP là một khái niệm đơn giản, nhưng nó không phải là dễ dàng nhất để thực hiện. Dấu hiệu bạn có thể có một vấn đề với quá trình S & OP của bạn bao gồm:

Mức độ tồn kho cao “SLOB” (SLow moving OBsolete)
Các thay đổi thường xuyên để yêu cầu lập kế hoạch và làm chủ lịch trình sản xuất của công ty bạn.

Sự tăng đột ngột của các SKU (stock-keeping units)
Thiếu hàng quá nhiều

Dự đoán nhu cầu không chính xác hoặc công ty hoàn toàn không dự đoán.

Cải thiện tình hình đôi khi có thể đơn giản đáng ngạc nhiên. Một bộ phận tự động phân phối, ví dụ, một thay đổi nhỏ trong thuật toán dự báo của nó hóa ra là một bước lớn về phía trước, mặc dù nó vẫn còn sử dụng một số lượng lớn các bảng tính để dự đoán nhu cầu cho hơn 20.000 mã hàng hóa (SKUs).

Đối với các công ty khác, các giải pháp có thể phức tạp hơn, bắt đầu với việc phát triển kế hoạc dài hạn, phân loại sản phẩm theo khối lượng bán hàng, và thiết lập “hàng rào thời gian” cho sản xuất (đặt ra thời hạn để xác định liệu những thay đổi có thể vẫn còn được thực hiện để dự báo doanh thu hoặc nếu các kế hoạch mua và sản xuất không thể được thay đổi).

Những lợi ích nào liên quan đến chi phí mà bạn có thể dự tính đến khi bạn đạt được thành công với quá trình S & OP? Những lợi ích này bao gồm cải thiện hàng có sẵn trong kho có sẵn và doanh thu bán hàng; ít tình trạng thiếu hàng hơn và luôn theo dõi đúng tiến độ; và điều tất nhiên, cải thiện doanh số bán hàng và lợi nhuận.

4.Supply chain network design (thiết kế lại mạng lưới chuỗi cung ứng)

Cắt giảm chi phí và gia tăng độ tin cậy bằng cách thiết kế lại network của bạn để tối thiểu hóa số sản phẩm cần nắm giữ.

Nghĩ một cách đơn giản rằng Mạng lưới Supply Chain của bạn chỉ có 2 đối tượng: Khách hàng của bạn và đối tác làm ăn. 

Độ tin tưởng của khách hàng đi kèm với kết quả dịch vụ mà bạn cung cấp cho họ và sự hợp tác ăn ý của các nhà supplier đối với công ty. 

Mạng lưới này đôi khi không đáng tin cậy lắm bởi vì các nhà cung cấp (suppliers) đôi khi ở khoảng cách rất xa chúng ta. B bạn càng cần trữ nhiều hàng thì bạn cần phải đảm bảo mạng lưới dịch vụ với supplier càng chắc chắn.

Nhưng đó là một điều bạn muốn tránh, bởi vì một trong các yêu cầu quan trọng nhất cho một hệ thống phân phối hiệu quả để giảm thiểu chi phí xử lý sản phẩm. 

Mỗi “lần giao nhau” giữa các điểm cung cấp và khách hàng, chúng ta phải gánh chịu chi phí và tăng nguy cơ lỗi và thiệt hại. 

Thiết kế mạng lưới không đầy đủ có thể dẫn đến xử lý quá nhiều, quá nhiều kho dự trữ hàng hóa và trung tâm phân phối của bạn không thể tối ưu hóa được. 

Kết quả là chi phí phân phối cao và dịch vụ khách hàng không tốt.

Kế hoạch chi tiết để giảm thiểu những “lần giao nhau” trong khi đáp ứng cam kết dịch vụ cụ thể như sau:

1.Thiết lập đề nghị chăm sóc khách hàng

2.Thiết lập điểm cung cấp /dẫn thời gian

3.Xác định hiệu suất mạng lưới hiện tại

* Chi phí cơ sở vật chất
* Chi phí hàng tồn kho
* Chi phí vận chuyển (kho nguyên vật liệu và kho thành phẩm)
* Tiến hành dịch vụ
4. Kiểm tra và định lượng các lựa chọn thay thế cho việc cắt giảm chi phí của mạng lưới.

5. xem xét chuyển đổi mạng, nếu lợi ích sẽ được đủ lớn

5.Outsourcing (thuê ngoài)

Cả hai bên có thể hưởng lợi từ quan hệ đối tác lành mạnh và chủ động.

Hơn 85% các doanh nghiệp thuê ngoài một số phần của quản lý và vận hành chuỗi cung ứng. Hai chức năng được thuê ngoài thường là kho bãi và phương tiện vận tải. 

Một lý do phổ biến cho việc này là quản lý tin rằng công ty sẽ tiết kiệm tiền bằng cách outsourcing (thuê ngoài). 

Điều này không phải lúc nào cũng đúng, tất nhiên, nhưng tiết kiệm chi phí có thể xảy ra nếu nhà cung cấp dịch vụ hiệu quả hơn hoặc có tay nghề cao trong việc thực hiện các dịch vụ cần thiết hơn là để công ty tự làm.

Ngoài việc tiết kiệm chi phí, còn có những lý do khác để các công ty Outsourcing:

Dịch vụ đang được bên ngoài không phải là phần cốt lõi để kinh doanh.

Operation nhanh chóng mở rộng, và Outsourcing cung cấp một phương tiện hiệu quả để nhanh chóng tiếp cận vào nhiều không gian, công nghệ, hoặc tài nguyên khác.

Kinh doanh đòi hỏi một mức độ linh hoạt trong resourcing và cấu trúc biến động của chi phí.

Các doanh nghiệp cần các kỹ năng chuyên ngành, thiết bị hoặc công nghệ và không muốn đầu tư vào những tài sản trực tiếp.
6.Asset utilization (tận dụng tối đa tài sản)

Theo nguyên tắc chung, mọi chuyện sẽ càng tốt nếu bạn càng có nhiều tài sản có thể sử dụng trong khoảng thời gian 24 giờ. 

Không tận dụng tối đa tài sản, chẳng hạn như các đội xe, phương tiện, hoặc hàng tồn kho, có nghĩa là đầu tư không hiệu quả và lợi nhuận kém. Thay đổi cách sử dụng tài sản có thể giải quyết những vấn đề này, các ví dụ sau đây cho thấy:

Thay vì việc giao hàng buổi sáng sớm và đoàn xe tải của họ nhàn rỗi nguyên ngày còn lại, một số tiệm bánh sử dụng ít xe hơn và trải dài lộ trình giao hàng của họ trong ngày.

Một nhà bán lẻ lớn thuê ngoài đội xe của mình, chuyển hàng hóa từ trung tâm phân phối đến cửa hàng của mình. Cơ cấu tỷ lệ ban đầu là “Truck rate” : cho mỗi chiếc xe tiến hành việc giao hàng, một mức phí cố định được trả bất kể nó nhiều hay ít.

Điều này hầu như không khuyến khích các công ty vận tải tận dụng đội xe của mình. Giờ đây tỉ lệ đã được thay đổi đến một tỷ lệ pallet; hiệu quả đội tàu đã tăng lên và chi phí cho các nhà bán lẻ đã đi xuống.

Một nhà sản xuất nước giải khát rất lớn đã có mức doanh thu top đầu trong kì nghỉ Giáng Sinh. Cung cấp công suất kho đủ để đáp ứng nhu cầu này trong mạng lưới riêng của mình có nghĩa là sử dụng không gian rất thấp vào những thời điểm khác trong năm. 

Trong khi chuẩn bị hàng cho kỹ lễ Giáng sinh, công ty thuê công suất kho thêm để xử lý những lúc đỉnh cao của mùa. Sự tăng thêm này chỉ cần thiết cho một hoặc hai tháng hơn là cần thiết cho cả năm.

7.Performance Measurement (Đo lường hiệu suất làm việc)

Đo lường những chiến lược nào quan trọng để bạn có thể quản lý và cải thiện chuỗi cung ứng của mình.

Đo lường những gì là chiến lược quan trọng để bạn có thể quản lý và cải thiện nó.

Những gì thực sự quan trọng cho doanh nghiệp của bạn chính là kết quả sau cùng của chuỗi cung ứng. Đó là những gì bạn cần phải quản lý một cách thường xuyên và liên tục, do đó bạn có thể thiết lập các mục tiêu thực tế để cải thiện. 

Sau đó bạn chọn các chỉ số hiệu suất tương ứng chủ chốt (KPIs) mà cho phép bạn đo lường hiệu suất của bạn so với mục tiêu của bạn. Bạn cũng nên thiết lập sao cho các KPIs phù hợp với nền văn hóa của tổ chức bạn, với sự hiểu biết rõ ràng rằng họ ở đây để phục vụ cho mục tiêu của bạn, và không phải ngược lại.

Các tổ chức khác nhau sẽ có các tiêu chí khác nhau. Điều mà tốt vời người này chưa chắc đã tốt với người khác, vì vậy đường dại mà cố bắt chước những gì mà công ty khác đang sử dụng. 

Đi qua quá trình thiết lập mục tiêu của riêng bạn, và sau đó xác định tiêu chí cung cấp cho bạn phương pháp đo lường đúng nhất.

Bạn sẽ biết KPIs đo lường chuỗi cung ứng của bạn tốt hay không khi đọc qua những điều dưới đây:

* KPIs được công nhận trong tổ chức của bạn là “có ý nghĩa và phù hợp”
* KPIs được theo dõi và thấu hiểu qua phòng ban chức năng.
* KPIs được sử dụng để tập trung và cải thiện hiệu suất.

Chuỗi cung ứng của bạn được cải thiện nhờ có những KPIs đó.
Cải thiện hiệu suất chuỗi cung ứng có nghĩa là bạn có được lợi nhuận tốt hơn nhờ vào sự đầu tư của bản thân hoặc với lợi nhuận tương đương nhưng lại tốn ít chi phí hơn.


SHARE THIS

Chuyên Gia:

Người đầu tiên đưa nền tảng giáo dục kinh doanh siêu thị, với những khóa học quản lý siêu thị và cung cấp dịch vụ setup siêu thị mini đầu tiên tại Việt Nam với thương hiệu ISAAC. ISAAC là đơn vị chuyên cung cấp dịch vụ setup hệ thống chuỗi minimart, trung tâm thương mại với quy trình setup và quản lý vận hành 4.0

0 nhận xét: