Thứ Hai, 3 tháng 12, 2018

Chiến lược xây dựng hệ thống chuỗi siêu thị mini THÀNH CÔNG

Xu hướng xây dựng hệ thống chuỗi siêu thị mini đang là chiến lược đầu tư không chỉ của nhiều doanh nghiệp tập đoàn kinh tế lớn tại Việt Nam, mà bên cạnh đó cũng của nhiều doanh nghiệp quy mô nhỏ khác. 

Bí quyết xây dựng hệ thống chuỗi siêu thị mini kinh doanh thành công

1. Xác định nguồn lực đầu tư

Xây dựng hệ thống chuỗi siêu thị mini là cả một chiến lược lớn nếu doanh nghiệp bán lẻ muốn tham gia vào game bán lẻ này, nó đòi hỏi nguồn lực đủ lớn để có thể tồn tại hoặc thực hiện được kế hoạch chiếm được bao nhiêu thị phần trong hệ thống chuỗi siêu thị, cửa hàng bán lẻ tại Việt Nam. 

Đương nhiên đối với các doanh nghiệp có kế hoạch xây dựng chuỗi siêu thị mini đều phải có nguồn lực nào đó đủ mạnh, đặc biệt là tài chính. Nhưng việc quan trọng vẫn cần phải xác định lượng vốn cần có để xây dựng được chiến lược kinh doanh phù hợp. 

Trong trường hợp với tiềm lực tài chính "hạn hẹp" nào đó thì cần phải xây dựng kế hoạch phù hợp, đừng nghĩ với việc xây dựng hệ thống siêu thị mini để cạnh tranh với chuỗi vinmart, Coopmart.... Các chuỗi đó thuộc dạng khủng long tại Việt Nam rồi, và kế hoạch của họ còn mở rộng hơn nữa, liệu lượng tài chính doanh nghiệp đang có kế hoạch triển khai có được bao phần bằng họ?

Trong trường hợp không xác định chiến lược kinh doanh của mình không cạnh tranh đối đầu trực tiếp với các ông lớn thì cũng cần có một chiến lược xây dựng hệ thống chuỗi siêu thị mini theo hướng cạnh tranh gián tiếp, tức là xây dựng mô hình kinh doanh có lợi thế cạnh tranh khác, và số lượng chuỗi siêu thị có quy mô nhỏ hơn, kinh doanh theo kiểu tinh mà nhuệ.

Điểm nữa cần xác định trên thị trường bán lẻ tại Việt Nam, không phải chuỗi nào càng lớn cũng đã có lãi, với việc vận hành chuỗi số lượng lớn thì tỷ lệ với nó là chi phí duy trì hoạt động cũng rất khủng khiếp, và với các chuỗi cửa hàng số lượng lớn (có thể lên tới con số nghìn hoặc vài nghìn cửa hàng) thì rất có thể trong chiến lược của họ hoàn toàn "lỗ chủ động" trong vài năm. 

Điều này để nhấn mạnh, các mô hình chuỗi quy mô lớn họ không xây dựng cách kinh doanh theo hình thức lấy lãi từ các cửa hàng đang hoạt động kinh doanh để mở mới, mà dùng vốn tự có hoặc từ các nhà đầu tư. 
Hệ thống chuỗi siêu thị mini

2. Xây dựng chiến lược cạnh tranh trong kinh doanh hệ thống chuỗi siêu thị

Nếu bạn để ý có thấy các chuỗi bán lẻ của các hệ thống chuỗi siêu thị mini tại Việt Nam, rất ít có những mô hình, thương hiệu họ cạnh tranh trực tiếp với nhau, đồng nghĩa với việc họ đang có được một chiến lược kinh doanh theo quản trị cạnh tranh đã được định sẵn.

Một số chiến lược cạnh tranh phổ biến trong bán lẻ:

✅ Cạnh tranh về mô hình kinh doanh
✅ Cạnh tranh về quy mô siêu thị
✅ Cạnh tranh về giá
✅ Cạnh tranh về dịch vụ
✅ Cạnh tranh về lợi thế nguồn lực
....

Vậy các chuỗi siêu thị mini thuộc hệ thống cửa hàng bán lẻ của các chuỗi đang "tránh" nhau như thế nào?

* Mô hình chuỗi cửa hàng tiện ích 
Đa phần các chuỗi cửa hàng tiện ích được đầu tư từ nước ngoài như" Circle k, Family mart ... kinh doanh theo mô hình cửa hàng tiện ích (cạnh tranh về mô hình kinh doanh) tập trung đối tượng khách hàng là nhóm lứa tuổi từ 15-35, tức là nhóm đối tượng thanh thiếu niên +.

* Cạnh tranh về quy mô
✅  Vingroup với chiến lược kinh doanh hệ thống hình siêu thị theo chiến lược tập trung:
Mô hình siêu thị mini (không phải cửa hàng tiện ích) với hai quy mô khác nhau: Vinmart plus (hay còn gọi là vinmart+) với quy mô từ 80-150m2, và siêu thị Vinmart với quy mô từ 1000 - 3000m2 đối tượng khách hàng tập trung là các bà mẹ bỉm sữa, dân văn phòng, phụ nữ nội trợ. 

✅  Bách hóa xanh: Với chiến lược kinh doanh tập trung vào quy mô siêu thị mini từ 250m2 - 500m2, tức là so về góc độ cạnh tranh về quy mô thì không đụng với Vinmart. 

* Hệ thống siêu thị giá rẻ
Ngoài ra có một số chuỗi siêu thị tập trung vào cạnh tranh về giá rẻ như: Lan Chi mart, Đức Thành, Thành Đô, Tmart... 

Vậy doanh nghiệp mới để tránh hạn chế với các ông lớn để tránh cạnh tranh trực diện thì có thể lựa chọn một trong những chiến lược cạnh tranh phù hợp với mình để có thể tồn tại cũng như phát triển. 

3. Nghiên cứu kỹ mô hình kinh doanh

Xây dựng chuỗi hệ thống siêu thị mini vốn là mô hình kinh doanh cần đầu tư lớn, và đương nhiên đối với các doanh nghiệp còn non trẻ thì khó tránh được những hậu quả do sự thiếu kinh nghiệm đó. Vì vậy mà để tránh được những thiệt hại về tài chính khởi nghiệp thì cần phải nghiên cứu thật kỹ về mô hình kinh doanh của mình.

Nghiên cứu kỹ mô hình kinh doanh cần phải làm gì?

✅ Xây dựng mô hình kinh doanh hiệu quả
✅ Tối ưu vốn đầu tư kinh doanh
✅ Tối ưu chi phí hoạt động 
✅ Xây dựng hệ thống quản trị vận hành
✅  Chiến lược marketing hiệu quả
...........

4. Xây dựng quản trị vận hành chuỗi siêu thị tốt

Mô hình chuỗi siêu thị mini càng lớn thì vấn đề quản trị vận hành hoạt động kinh doanh càng dễ khủng hoảng nhiều và dễ "loạn".

Doanh nghiệp bán lẻ cần bỏ ngay tư tưởng có vốn, rồi mở hàng loạt cửa hàng là có được chuỗi siêu thị mini kinh doanh hiệu quả. Điều đó không bao giờ xảy ra. Đã có quá nhiều nhà đầu tư gánh hậu quả nặng nề về tư duy đó rồi. 

Để xây dựng quản trị vận hành cần đồng bộ một chuỗi công việc mà doanh nghiệp bán lẻ cần phải làm, từ con người, tài liệu, quy trình, cách thức hoạt động kinh doanh. 

5. Đẩy mạnh marketing bán lẻ

Marketing ngày càng đóng vai trò quan trọng trong hoạt động kinh doanh siêu thị, đã qua thời kinh doanh một cách thụ động chờ khách mua hàng.

Để kinh doanh chuỗi siêu thị mini thành công cần phải tập trung vào 3 bộ phận:

✅ Bộ phận thu mua
✅ Bộ phận vận hành
✅ Bộ phận marketing

Mỗi bộ phận đóng vai trò quan trọng khác nhau, nhưng để đẩy mạnh doanh thu, nhận diện thương hiệu thì cần phải có hệ thống marketing hiệu quả.

6. Kết hợp kinh doanh online và offline

Đa phần các hệ thống chuỗi siêu thị mini đều cực kỳ yếu về marketing và đặc biệt là kinh doanh online. Nếu biết khai thác tốt thì việc kết hợp giữa kinh doanh Online và chuỗi cửa hàng tạo thành một lợi thế vô cùng lớn. 

Kinh doanh online không chỉ đơn thuần tạo thêm một kênh bán hàng vô cùng hiệu quả cho siêu thị mà bên cạnh đó gia tăng thương hiệu một cách mạnh mẽ tới người tiêu dùng. 

Cách xây dựng mô hình kinh doanh online có thể bao gồm: 

✅ Website
✅ Facebook: Fanpage, profile, Group

Công cụ khác hỗ trợ để thực hiện:

✅ Seo google
✅  Youtube
✅ Google adsword, ads facebok




SHARE THIS

Chuyên Gia:

Người đầu tiên đưa nền tảng giáo dục kinh doanh siêu thị, với những khóa học quản lý siêu thị và cung cấp dịch vụ setup siêu thị mini đầu tiên tại Việt Nam với thương hiệu ISAAC. ISAAC là đơn vị chuyên cung cấp dịch vụ setup hệ thống chuỗi minimart, trung tâm thương mại với quy trình setup và quản lý vận hành 4.0

0 nhận xét: