Thứ Sáu, 23 tháng 11, 2018

Vì sao hoạt động kinh doanh siêu thị của bạn kém hiệu quả

Nguyên nhân hoạt động kinh doanh siêu thị kém hiệu quả, không có lãi thậm trí là lỗ có thể đến từ nhiều nguyên nhân, nhưng chung quy lại một số nguyên nhân phổ biến sau đây, bạn có thể khắc phục được để có thể cải thiện kết quả kinh doanh siêu thị của mình tốt hơn.
Hoạt động kinh doanh siêu thị kém hiệu quả

Nguyên nhân hoạt động kinh doanh siêu thị kém hiệu quả

1. Chi phí hoạt động kinh doanh siêu thị quá cao 

Một trong những nguyên nhân hàng đầu dẫn đến siêu thị làm ăn kinh doanh không hiệu quả rất có thể mô hình đó đang phải gánh một khoản chi phí hoạt động quá cao. 

Trong kinh doanh siêu thị có rất nhiều khoản chi phí cấu thành, nhưng nếu bạn gặp phải dấu hiệu sau đây thì chứng tỏ chi phí hoạt động của mô hình siêu thị bạn đang có vấn đề.

✅ Nhân viên có nhiều thời gian rảnh
Điều đó chứng minh là có thể bạn đang bị độn một khoản bởi số lượng lớn nhân sự đang bị dư thừa so với nhu cầu sử dụng thực tế.

Cách khắc phục là tăng vai trò, công việc của nhân sự lên, và có thể cắt giảm một, hoặc vài nhân sự tùy thuộc quy mô của mình lại để cho phù hợp. 

Tiền điện hàng tháng quá cao
Tiền điện không phải là một khoản chi phí hoạt động quá lớn, nhưng nếu không biết cách tối ưu thì cũng độn thêm khoản chi phí cho nó không phải nhỏ. 

Cách khắc phục bằng cách bạn có thể sử dụng tiết kiệm hơn với những thiết bị mà không thực sự có nhu cầu, hoặc kiểm tra lại các thiết bị xem có để chế độ dùng điện ở mức cao nhất hay không?

✅ Chi phí mặt bằng quá cao so với nhu cầu sử dụng
Một nguyên nhân phổ biến là trong quá trình lập kế hoạch kinh doanh, hoặc setup siêu thị, bạn không biết cách tối ưu mặt bằng kinh doanh phù hợp với nguồn vốn, mô hình kinh doanh của mình, nên có thể đang thuê mặt bằng quá rộng so với nhu cầu sử dụng, và đương nhiên là bạn đang phải chịu tăng khoảng 10-30% chi phí mặt bằng. 

Cách khắc phục: Bổ sung hàng hóa (nếu còn vốn) vào các khoảng trống mà trong siêu thị của bạn đang kinh doanh với những mặt hàng phù hợp với sức tiêu thụ, nhu cầu tại siêu thị.

2. Chất lượng nhân sự kém

Hoạt động kinh doanh siêu thị tốt cần phải đồng bộ rất nhiều yếu tố, và chất lượng nhân sự làm việc tại siêu thị đóng vai trò tiên quyết tới việc thành công hay thất bại của siêu thị đó. Chính bởi vậy mà nhân viên làm việc tại siêu thị, cửa hàng bán lẻ luôn cần được nâng cao nghiệp vụ bán hàng, quản lý, điều hành. 

Hầu hết những người mở siêu thị ra kinh doanh đều nghĩ kinh doanh mô hình này đơn giản nên chủ quan và không bận tâm gì tới kiến thức kinh doanh của siêu thị và tìm cách để làm thế nào đó cải thiện được kiến thức, nâng cao kinh nghiệm kinh doanh siêu thị của mình. 

3. Tối ưu nhà cung cấp, giá nhập đầu vào

Có thể một nguyên nhân nhỏ là bạn chưa biết cách tối ưu giá đầu vào sản phẩm. 
Việc bạn đang phải nhập với giá thành cao hơn so với cửa hàng khác cũng rất có thể dẫn tới hoạt động kinh doanh siêu thị kém hiệu quả. 

Bằng cách bạn cần nghiên cứu kỹ đối thủ, và các chương trình khuyến mại từ các nhà cung cấp để tối ưu lại hàng hóa nhập của mình sao cho phù hợp nhất.

4. Không biết khai thác tiền trưng bày siêu thị

Tiền trưng bày siêu thị cũng là một khoản kha khá đối với các cửa hàng tạp hóa, siêu thị mini, nhưng không nhiều cửa hàng có thể biết cách làm thế nào để mình có thể được tiền trưng bày hàng tháng từ các hãng. 

Bằng cách hỏi trực tiếp sales, nhà cung cấp để có thể tham gia được các gói trưng bày (phù hợp) với mô hình của mình. Nếu bạn chưa biết khai thác tức là bạn đang bị mất một khoản không nhỏ trong kinh doanh siêu thị.

5. Tỷ suất lợi nhuận kinh doanh siêu thị thấp

Tỷ suất lợi nhuận kinh doanh siêu thị, hay còn gọi là biên lợi nhuận kinh doanh siêu thị thấp đồng nghĩa lãi gộp hàng tháng trên doanh thu bán hàng của bạn cũng thấp. 

Bạn cần lựa chọn nhiều hơn những sản phẩm mang lại lợi nhuận cao, tập trung bán lẻ để gia tăng lợi nhuận trên từng sản phẩm.

6. Thất thoát hàng hóa nhiều

Thất thoát hàng hóa bao gồm từ nhiều góc độ như: Hàng cận hết date phải bỏ đi, hay còn gọi là hàng hủy, thất thoát từ góc độ nhân viên nội bộ, từ khách hàng, từ nhà cung cấp, từ ngoại cảnh khác...

Nên bạn cần phải nghĩ cách giảm thiểu tối đa các vấn đề liên quan tới thất thoát hàng hóa, bằng việc xây dựng quy trình hoạt động và gia tăng các công cụ thiết bị an ninh, kiểm tra.

Để hoạt động kinh doanh siêu thị hiệu quả cần đồng bộ và thực hiện rất nhiều yếu tố, người kinh doanh siêu thị cần trang bị cho mình lượng kiến thức không hề nhỏ, đặc biệt các mô hình quy mô lớn hoạt động càng phức tạp hơn và hậu quả càng nặng nề hơn.




SHARE THIS

Chuyên Gia:

Người đầu tiên đưa nền tảng giáo dục kinh doanh siêu thị, với những khóa học quản lý siêu thị và cung cấp dịch vụ setup siêu thị mini đầu tiên tại Việt Nam với thương hiệu ISAAC. ISAAC là đơn vị chuyên cung cấp dịch vụ setup hệ thống chuỗi minimart, trung tâm thương mại với quy trình setup và quản lý vận hành 4.0

0 nhận xét: