Thứ Hai, 3 tháng 9, 2018

Siêu thị mini chung cư, mô hình kinh doanh đáng để đầu tư

ISAAC Xu hướng đầu tư mở siêu thị mini ở chung cư đang khá phát triển tại Việt Nam, đặc biệt là tại các thành phố lớn và các thị xã, thành phố trực thuộc tỉnh. Mô hình kinh doanh siêu thị mini chung cư này cũng tỷ lệ thuận theo các tòa nhà chung cư đang phát triển tại Việt Nam.

1. Siêu thị mini chung cư là gì?

Đó chính là mô hình siêu thị mini được đặt tại dưới chân tòa nhà, nên nó có tên gọi là siêu thị mini chung cư.

Bản chất mô hình kinh doanh này nó giống với các mô hình kinh doanh siêu thị mini khác, chỉ có điều đặc thù kinh doanh cũng như vị trí kinh doanh của mô hình này có những nét đặc trưng nhất định.
Siêu thị mini chung cư đang là xu hướng đầu tư tốt


2. Đặc điểm kinh doanh của siêu thị mini chung cư

2.1 Đặc điểm vị trí kinh doanh

Với tên gọi siêu thị mini chung cư đã mô tả khá kỹ về mô hình kinh doanh này, đó là một mô hình kinh doanh theo dạng siêu thị mini, nhưng địa điểm kinh doanh được đặt tại dưới các chân tòa nhà chung cư cao tầng.

Cũng tùy thuộc vào quy mô cũng như quyền quyết định bởi giới chủ đầu tư, hay dự án mà có tính "độc quyền" kinh doanh siêu thị. Nên người có nhu cầu đầu tư kinh doanh mô hình siêu thị mini dưới chân tòa nhà chung cư cũng phải tìm hiểu kỹ vấn đề này. 

Đặc điểm quy mô của các tòa nhà mà họ có thể dành số lượng Kiot, hoặc mặt bằng để dành cho các mô hình kinh doanh nói chung vào thuê, nhưng cũng có những chung cư tòa nhà cao tầng thả nổi cho việc người thuê mặt bằng thích kinh doanh gì thì kinh doanh. Điều này khá rủi ro đối với người thuê mặt bằng để kinh doanh mô hình siêu thị mini dưới chân toàn nhà, bởi trong trường hợp quy mô nhỏ sẽ rất khó cạnh tranh với các mô hình quy mô lớn hơn mà cũng đầu tư kinh doanh siêu thị, hoặc trung tâm thương mại.

2.2 Đặc điểm mô hình kinh doanh siêu thị mini chân tòa nhà chung cư

Đặc điểm mô hình kinh doanh siêu thị mini chung cư này nó không có nhiều khác biệt so với các mô hình siêu thị mini ở ngoài mặt phố, điều đặc biệt là nhóm đối tượng tiêu dùng chủ yếu là lực lượng dân cư sống trong tòa nhà, nên lợi thế kinh doanh chính của mô hình này chính là sự tiện lợi. 

Nên người đầu tư kinh doanh mô hình siêu thị mini chung cư này cần phải đa dạng ngành hàng kinh doanh, hay nói cách khác là cần đầy đủ ngành hàng tùy thuộc theo diện tích kinh doanh của mình, nhưng về nguyên tắc, để khai thác tối đa lượng dân cư tòa nhà, cũng như đảm bảo được việc đáp ứng được nhu cầu tiêu dùng cơ bản của các hộ gia đình thì việc đa dạng hàng hóa là điều cần thiết. 

Đặc biệt nhóm hàng kinh doanh thực phẩm tươi sống, rau củ quả thì cần phải lưu ý hơn để tập trung kinh doanh ngành hàng này. 

2.3 Đặc điểm đối tượng khách hàng

Có điều đặc biệt và cũng chính là ưu điểm của mô hình kinh doanh siêu thị mini chung cư này đó chính là đặc điểm của tệp khách hàng tập trung rất dễ nhận biết, hầu hết tệp khách hàng mua sắm tại cửa hàng có nhiều nét tương đồng từ thu nhập, độ tuổi, phong cách tiêu dùng.. Nên mô hình kinh doanh siêu thị mini chung cư là mô hình đáng để đầu tư kinh doanh. 

2.4 Đặc điểm khác của mô hình kinh doanh siêu thị mini chung cư

Có một số đặc điểm khác mà người kinh doanh mô hình này cần lưu ý đó chính là việc hai mặt của đặc điểm kinh doanh mô hình này, rất có thể những lợi thế trong kinh doanh mô hình này mà người kinh doanh không khéo khai thác thì lại có thể thành bất lợi, và dẫn đến kết quả kinh doanh thấp, không đảm bảo chi phí hoạt động kinh doanh siêu thị.

Xem tiếp .... 
Siêu thị mini để tồn tại được thì cần phải kinh doanh bài bản

3. Rủi ro kinh doanh mô hình siêu thị mini chung cư chân tòa nhà

3.1 Chi phí thuê mặt bằng kinh doanh siêu thị mini tại chung cư

Chi phí thuê mặt bằng tại các điểm kinh doanh này thường khá cao, bởi với lượng dân cư đông đúc, rõ ràng cơ hội kinh doanh là rất cao, cũng một nguyên nhân chính nữa chính là tại khu vực đó số lượng quầy hàng để kinh doanh không nhiều, và tại các tòa chung cư cao cấp thì số lượng kiot, mặt bằng cho thuê sẽ càng hạn chế, nên thành ra giá thuê mặt bằng thường sẽ cao hơn rất nhiều so với ngoài phố, hay trong ngõ. 

Chi phí thuê mặt bằng kinh doanh siêu thị cùng với nhân sự là hai loại chi phí chiếm tới 7- 80% tổng chi phí hoạt động kinh doanh siêu thị, nên giá thuê mặt bằng kinh doanh cao sẽ kèm theo tỷ lệ rủi ro kinh doanh cũng sẽ rất cao. 

Ngoài ra đối với việc liên quan tới việc khoản tiền thuê và đặt cọc thuê tiền nhà cũng là vấn đề khá nhức nhối mà người kinh doanh phải đối mặt. Như nói ở trên việc thiếu mặt bằng cho thuê, trong khi nhu cầu người thuê nhiều dẫn đến việc giá thuê mặt bằng thường sẽ cao, và kèm theo điều khoản phải đóng một lần với số tiền nhiều tháng, và đặt cọc. 

Nên người kinh doanh cần lên được bản kế hoạch kinh doanh, đặc biệt liên quan đến tài chính cần chi tiết. Hạn chế việc trong quá trình kinh doanh sau này mà rơi vào hoàn cảnh thiếu vốn mà phải bở giữa chừng và thanh lý cửa hàng.

3.2 Đối tượng khách hàng đòi hỏi dịch vụ kinh doanh cao

Tệp đối tượng tiêu dùng tại các tòa chung cư thường là những cá nhân, hộ gia đình có thu nhập tốt, và có học thức, chính bởi điều đó mà phong cách tiêu dùng của nhóm người tiêu dùng này cũng sẽ cần độ chuyên nghiệp nhiều hơn so với ngoài mặt phố, hay trong ngõ. 

Nên mô hình kinh doanh siêu thị mini chung cư đòi hỏi cần được xây dựng mô hình hoạt động đạt chuẩn siêu thị mini. Các tiêu chí cần đồng nhất để có thể đảm bảo tối thiểu về dịch vụ là:

* Hàng hóa 

* Dịch vụ

* Chất lượng nhân sự

* Nhận diện thương hiệu siêu thị.

3.3 Rủi ro với người khởi nghiệp

Người khởi nghiệp kinh doanh nói chung và mô hình siêu thị mini nói riêng thường thiếu kiến thức, kinh nghiệm kinh doanh mô hình của mình. 

Nhưng tâm lý chung của nhiều người thường có suy nghĩ kinh doanh đơn giản, cứ có mặt bằng, có vốn đầu tư ra nhập hàng kinh doanh và với có lượng khách hàng sẵn có chính là đối tượng khách hàng tại chung cư đó là hoàn toàn có thể kinh doanh thuận lợi được rồi.
Nếu việc kinh doanh mà đơn giản như vậy thì đó không phải là kinh doanh, và nếu kinh doanh đơn giản vậy thì liệu có đến lượt chúng ta đầu tư tiền bạc, công sức ra để kinh doanh mô hình này. Nếu đơn giản vậy thì đã không có mặt bằng để cho thuê, những người có mặt bằng sẵn có họ tự làm hết để thu lợi nhuận rồi. 

Việc không tính toán chi tiết, tối ưu toàn bộ kế hoạch kinh doanh chắc chắn sẽ vô cùng rủi ro với người kinh doanh bất kể mô hình nào chứ không nói riêng gì đối với mô hình siêu thị mini chung cư này. 



SHARE THIS

Chuyên Gia:

Người đầu tiên đưa nền tảng giáo dục kinh doanh siêu thị, với những khóa học quản lý siêu thị và cung cấp dịch vụ setup siêu thị mini đầu tiên tại Việt Nam với thương hiệu ISAAC. ISAAC là đơn vị chuyên cung cấp dịch vụ setup hệ thống chuỗi minimart, trung tâm thương mại với quy trình setup và quản lý vận hành 4.0

0 nhận xét: