Thứ Năm, 26 tháng 1, 2023

Tư vấn mở siêu thị mini ở quê cho người chưa có kinh nghiệm

Mở siêu thị mini ở quê là mô hình kinh doanh khá phổ biến tại Việt Nam, bởi đây là mô hình kinh doanh không đòi hỏi yêu cầu quá cao từ người kinh doanh. Chỉ cần có mặt bằng sẵn có và vốn đầu tư là có thể dễ dàng mở siêu thị mini ở quê được và bắt đầu công việc kinh doanh của mình. Tuy nhiên chính vì điều đó mà tính cạnh tranh của mô hình này ngày càng khó khăn, và tính phức tạp đặc thù của mô hình cũng là rào cản không hề nhỏ cho những người mới chưa có kinh nghiệm.

Tư vấn mở siêu thị mini ở quê
Tư vấn mở siêu thị mini ở quê


Mở siêu thị mini ở quê sao cho hiệu quả?

1. Xác định và tìm kiếm lợi thế kinh doanh

Việc đầu tiên đối với nhà đầu tư đó chính là xác định nguồn lực sẵn có của mình. Mà cụ thể ở đây chính là việc mặt bằng kinh doanh, nếu chúng ta có lợi thế mặt bằng kinh doanh sẵn có của nhà thì đó rất là tốt, và nó giảm thiểu rủi ro rất lớn trong kinh doanh mô hình này. 

Tuy nhiên không phải ai cũng có sẵn mặt bằng để có thể kinh doanh trên đất nhà mình, hoặc có thể có mặt bằng nhưng không phù hợp. Nên việc chúng ta phải đi thuê mặt bằng cũng là điều rất bình thường và phổ biến, chính vậy mà chúng ta cần phải xét trên những nguồn lực khác như: Vốn đầu tư, kinh nghiệm, tư quy quản lý, kỹ năng bán hàng, quản lý, chiến lược.... 

Khi chúng ta có càng nhiều lợi thế thì cơ hội kinh doanh thành công của chúng ta càng cao, tất nhiên là trong kinh doanh còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nữa kiểu như may mắn, tất nhiên là không nên phụ thuộc vào các yếu tố mà chúng ta không nắm tính chủ động về nó mà dẫn đến rủi ro cao.

2. Tính toán lượng vốn cần có để mở siêu thị mini ở quê

Qua quá trình tư vấn và cung cấp dịch vụ setup siêu thị chúng tôi nhận thấy một vấn đề khá phổ biến của những người có kế hoạch mở mới cửa hàng tạp hóa, hay siêu thị là không biết mình phải cần có bao nhiêu vốn để mở cửa hàng. 

Khá ngược đời đó chính là việc chúng ta đi xác định vốn cần có để mở cửa hàng như vậy, mà cách tính toán đúng đắn nhất đó chính là việc phải xây dựng kế hoạch kinh doanh, triển khai dựa trên lượng vốn chúng ta có, hoặc có thể có. Tức là giả xử chúng ta có lượng vốn kinh doanh là 600 triệu, thì từ đó chúng ta có thể lên kế hoạch kinh doannh cho lượng vốn 600 triệu đó. 

Ở góc độ ISAAC GROUP chúng tôi tư vấn cho người có kế hoạch mở siêu thị mini ở quê ít rủi ro nhất, và có thể tăng thêm cơ hội kinh doanh thành công thì có một cách tính rất có bản chúng ta có thể tham khảo. 

Vốn cần có  = Diện tích kinh doanh x 6 triệu

Tức là nếu các bạn có dự định kinh doanh trên diện tích khoảng 100m2 thì vốn đầu tư cần có khoảng 600 triệu. Hay cách tính ngược lại, nếu có 600 triệu thì nên đầu tư kinh doanh trên mặt bằng có diện tích 100m2. 

3. Đầu tư vốn mở siêu thị mini ở quê thật hiệu quả

rong kinh doanh nói chung và setup cửa hàng tạp hóa ở quê nói riêng để hiệu quả thì cần phải tối ưu đồng vốn đầu tư ra. Nguyên tắc chung là cần phải xác định bao giờ thu hồi vốn và có cần thiết phải đầu tư hay không, và cách tính cơ bản, đơn giản đó chính là đặt lên bàn cân rồi phân tích. 

Xuyên suốt quá trình nhiều năm tư vấn và triển khai dịch vụ setup với quy trình setup hiệu quả, chúng tôi đúc kết một số điểm nhấn có thể giúp cho những người mới có thể dễ dàng, nhanh chóng ra quyết định có nên đầu tư, hay tiết kiệm, hay không đầu tư những hạng mục này... "tất nhiên chúng ta phải thống nhất là - TIỀN NÀO CỦA ĐẤY"
  • Biển bảng: Nên dùng loại tốt, vì giả xử đầu tư loại tốt tuổi thọ nó cao hơn, thay vì dùng loại rẻ tiền dùng được 5 năm, thì loại đắt gấp đôi dùng được 8-10 năm. Thì tính ra cũng không nên dùng loại rẻ làm gì? dùng loại tốt biển bảng chính là mặt tiền của cửa hàng, giúp cho khách hàng nhận diện cửa hàng dễ hơn, đẹp hơn, sang hơn.
  • Camera: Tùy từng trường hợp, nếu cần đi sâu về quản lý thì nên đầu tư, thậm trí loại tốt. Tuy nhiên nếu chỉ thuần túy gia đình quản lý thì có thể mua loại tiết kiệm, đủ để phục vụ nhu cầu quan sát, và chủ yếu là xử lý khi những tính huống cần phải xem lại - đi vào thực tế, chúng ta cứ xác định rõ ràng là sau này không có thời gian xem lại camera thường xuyên đâu.
  • Giá kệ: Cũng như biển bảng, với những loại kệ có thương hiệu, có độ dầy hơn, chắc chắn sẽ có chất lượng cao hơn và độ bền lâu hơn. ISAAC chúng tôi đã đi triển khai hàng trăm cửa hàng và cũng được tiếp xúc với rất nhiều hãng sản xuất kệ siêu thị tại Việt Nam, xin chân tình tư vấn đừng nên ham rẻ mà mua kệ siêu thị chất lượng kém. Bởi mặt bằng chung giá kệ loại thương hiệu, chất lượng tốt và loại rẻ chênh lệch nhau không đáng kể (thường thì 8-10%), tuy nhiên chất lượng thì khác biệt rất nhiều, đã rất nhiều cửa hàng lắp loại rẻ, chất lượng quá mỏng, rồi khi bày hàng lên là bị cong, vênh... lúc đó thì thôi đành phải chịu. Nên các bạ mở siêu thị mini ở quê thì nên chọn mua loại kệ tốt để có độ đảm bảo tốt hơn.
  • Tủ đông, mát: Tủ kem thì chúng ta nên mượn từ nhà cung cấp, tủ đông bán hàng đông lạnh thì bắt buộc phải mua, tủ mát thì chúng ta cố gắng mượn từ nhà cung cấp, tuy nhiên thường là cửa hàng phải hoạt động trên 2-3 tháng thì mới có thể mượn được, hoặc có cách khác, chúng ta mua trước số lượng cần có, rồi sau khi chúng ta mượn được thì cân đối bán bớt đi để thu tiền về. 

    Xem thêm Video tại đây:  


  • Thiết bị, phần mềm bán hàng: Cực kỳ hạn chế mua đồ thanh lý nhóm này, và nên mua từ một đơn vị để dễ bề cần tư vấn, hỗ trợ xuyên suốt quá trình kinh doanh sau này. Có thể mua từ 2,3 đơn vị sẽ rẻ hơn được 1-200 ngàn đồng, tuy nhiên sau này bạn sẽ khá khó khăn trong việc cần hỗ trợ, ông thiết bị thì đùn cho ông phần mềm, ông phần mềm thì bảo do thiết bị, mà em không bán thiết bị cho chị nên chị kêu bên thiết bị hỗ trợ cho. Lúc đó có khi chỉ cần mất một đơn hàng thôi có khi chỗ rẻ 1-200 ngàn kia không bõ. 
  • Hàng hóa: Hàng hóa chiếm tỉ trọng lớn và chủ yếu vốn đầu tư (thường khoảng 70%) nên việc cân đo đong đếm phân bổ và lên đơn đặt hàng là điều rất quan trọng. Nên người đầu tư mở siêu thị mini ở quê cần phải tính toán thật kỹ, chỉ một sai lầm nhỏ không đáng có cũng có thể dẫn tới việc hậu quả khôn lường.

4. Setup cửa hàng tạp hóa, siêu thị mini ở quê nhanh chóng, hiệu quả

Quá trình và thời gian để setup cửa hàng tạp hóa không hề nhanh như chúng ta lầm tưởng, giả xử cửa hàng có diện tích 100m2 thì khi mặt bằng hoàn thiện xong rồi thì từ lúc bắt đầu lắp giá kệ tới khi hoàn thiện thường sẽ mất ít nhất 3-4 tuần mới xong (tức là khoảng 1 tháng), nên người kinh doanh cần phải biết cách làm sao triển khai đồng bộ tối ưu. Tất nhiên có thể tham khảo dịch vụ setup siêu thị isaac để có thể tối ưu một cách hoàn hảo tất cả các khâu nhằm có thể setup siêu thị một cách tốt nhất. 

SHARE THIS

Chuyên Gia:

Người đầu tiên đưa nền tảng giáo dục kinh doanh siêu thị, với những khóa học quản lý siêu thị và cung cấp dịch vụ setup siêu thị mini đầu tiên tại Việt Nam với thương hiệu ISAAC. ISAAC là đơn vị chuyên cung cấp dịch vụ setup hệ thống chuỗi minimart, trung tâm thương mại với quy trình setup và quản lý vận hành 4.0

0 nhận xét: