Thứ Tư, 6 tháng 11, 2019

Cách giới thiệu bản thân hay và ấn tượng khi phỏng vấn

Bài giới thiệu bản thân hay nhất và ấn tượng khi đi phỏng vấn đóng vai trò quan trọng tới cơ hội trúng tuyển việc làm của ứng viên. Hãy có cách giới thiệu bản thân ấn tượng và miêu tả mục tiêu nghề nghiệp của bạn một cách ngắn gọn và hay chắc chắn sẽ ghi điểm trong mắt nhà tuyển dụng.
Giới thiệu bản thân

I. Giới thiệu bản thân là gì?

Giới thiệu bản thân không chỉ đơn giản như là giới thiệu tên, tuổi của bạn là gì? mà là cả quá trình kết nối giữa hai người xa lạ với nhau, nó được thể hiện bằng nhiều cách thức khác nhau từ ánh mắt, cái bắt tay, nụ cười... hay nói cách khác đó chính là những giao tiếp cơ thể.

Giới thiệu bản thân là việc khá khó khăn, bởi nó phụ thuộc vào từng bối cảnh, không gian cụ thể, nhất là tính cách của người mà mình muốn giới thiệu bản thân mình với họ.

Một số ngôn ngữ cơ thể về giới thiệu bản thân

1. Giao tiếp thông qua ánh mắt

Ánh mắt là cửa sổ tâm hồn, nó thể hiện một phần thành ý, thiện trí của mình với người đối diện, nên trong quá trình sử dụng cách giới thiệu bản thân ân tượng trước đám đông ánh mắt luôn cần phải thể hiện sự chân thành, thiện cảm. Không một ai có thể dễ dàng chấp nhận với ánh mắt của người khác hình viên đạn nhìn về phía họ.

Trong quá trình giao tiếp, nguyên tắc giao tiếp bắng ánh mắt luôn cần phải được nhìn một cách trực diện,  nó thể hiện một tính cam kết về tương tác của mình với người đối diện. 

Đối với một số người thì khi giới thiệu bản thân cũng như giao tiếp việc nhìn thẳng vào mắt người khác tỏ ra e ngại, thì có thể nhìn vào những vị trí khác xung quanh đôi mắt của người đối diện như điểm giữa hai hàng lông mày, mũi. 

Trong trường hợp cần phải giao tiếp một nhóm người thì cần phải liên tục quan sát, và nhẹ nhà đảo qua lần lượt thể hiện sự tương tác với nhiều người cùng lúc đây là gợi ý để ghi điểm khi giới thiệu bản thân.

2. Giao tiếp thông qua nụ cười

Nụ cười cũng như ánh mắt, thể hiện sự cởi mở thân thiện của mình hay không với người đối diện, trong quá trình giới thiệu bản thân hay giao tiếp với người đối diện, luôn cần một nụ cười nhẹ trên môi, thể hiện sự vui mừng của mình với người khác một cách tinh tế, đó cũng là cách thể hiện sự chân thành và ngầm cung cấp nội dung tôi đang rất vui mừng được giao tiếp với bạn, và sẵn sàng lắng nghe những chia sẻ, nội dung mà bạn nói.
Nụ cười quan trọng trong giới thiệu bản thân

3. Lưu ý giao tiếp ngôn ngữ cơ thể khác

Trong giới thiệu bản thân thì ngôn ngữ cơ thể hay nói cách khác thể hiện thần thái của bạn với người đối diện, hãy luôn giữ cho đầu và vai một cách thoải mái nhất có thể, đừng khom người, thõng người xuống. Hãy biết quan sát và học các kỹ năng ngôn ngữ xung quanh mình từ bạn bè, người thân, đồng nghiệp, khách hàng của mình để có được những kỹ năng ngôn ngữ cơ thể tốt nhất.

II. Cách giới thiệu bản thân hay và ấn tượng về bản thân khi phỏng vấn

1/ Lễ phép, giới thiệu bản thân rõ ràng

Trong quá trình giới thiệu bản thân khi phỏng vấn thì chào hỏi là biểu lộ sự thân thiện đối với người đối diện, đồng thời là 1 phương tiện đặc biệt để gây thiện cảm với người khác. Người dưới gặp người trên mà không chào hỏi sẽ là kẻ thiếu lễ độ, không lễ phép.  còn người trên không có hành động đáp lại lời chào của người dưới sẽ bị mang tiếng là kẻ hách dịch, khinh người. Do vậy, khi gặp nhà tuyển dụng phỏng vấn, bạn có thể nói như sau: “Xin chào giám đốc (hoặc chức danh của người tuyển dụng. Ví dụ như nhà tuyển dụng), trước tiên tôi xin cảm ơn ông đã dành thời gian cho buổi phỏng vấn này. Tôi xin giới thiệu về bản thân mình…”

Khi giới thiệu về bản thân, không chỉ cần nói một cách rõ ràng, rành mạch, bạn cần phải nói đúng vào trọng tâm, không nói về những vấn đề không liên quan cần thiết. Trong quá trình giới thiệu bản thân, bạn nên đảm bảo đầy đủ những thông tin quan trọng như: Tên tuổi, địa chỉ, kiến thức, kinh nghiệm, tính cách, sở thích, năng lực làm việc…

2/ Khoa trương sẽ rất nguy hiểm trong giới thiệu bản thân

Trong giao tiếp không một ai có thể dễ dàng chấp nhận được thái độ thiếu cầu thị, và trong quá trình phỏng vấn cũng vậy, nhà tuyển dụng rất không ưu đối với những ứng viên giới thiệu về bản thân mình một cách thái quá, khoa khoang về thành tích, hay nói cách khác có thể đó là chém gió.

Dẫu biết rằng trong khi bạn giới thiệu bản thân và cần phải giao tiếp với nhà tuyển dụng đây là cơ hội để bạn thể hiện mình thông qua việc giới thiệu bản thân, nhưng cũng đừng vì thế mà quá khoa khoang, phô trương, nếu bạn làm thế, chắc chắn nhà tuyển dụng sẽ không có ấn tượng tốt với bạn, Và khi giới thiệu về bản thân mình với những thành tích thì hãy học cách chứng minh tài năng bản thân thông qua bảng thành tích và ví dụ thực tế.

3/ Đường lui luôn cần phải có

Chúng tôi khuyên bạn rằng khi giới thiệu về bản thân, bạn luôn cần phải là một còn người thật thà, chia sẻ những thông tin một cách chân thành, nhưng cũng không nhất thiết phải nên nói hết tất cả, nói hết suy nghĩ của mình. 

Ví dụ 1 câu khẳng định: “Tôi rất thành thạo về công việc này, tôi có thể thay đổi diện mạo của công ty”. Tưởng rằng nói ra câu này, bạn sẽ gây ấn tượng mạnh cho nhà tuyển dụng, thế nhưng đây lại là câu gây phản cảm với người phỏng vấn. Nếu nhà tuyển dụng là người dễ tính, họ sẽ bỏ qua cho bạn, còn nếu là người khó tính, nhất định họ sẽ hỏi: “Vậy bạn nói xem, bạn sẽ dùng cách nào?”, lúc này, bạn sẽ bị rơi vào hoàn cảnh “tiến thoái lưỡng nan”

Những điều cấm kỵ về cách giới thiệu bản thân khi phỏng vấn

1/ Cố gắng khoe khoang
Lời giới thiệu bản thân bất kể ai cũng có cơ hội thể hiện bản thân mình, được chia sẻ, được nói về những thành tích trong quá khứ, nhưng cũng đừng vì thế mà bạn khoe khoang thành tích một cách quá mức. Tự giới thiệu bản thân phải rõ ràng, hợp tình hợp lý, nhất là khi bạn chưa hiểu về tính cách của người tuyển dụng mình như thế nào? khẩu vị ngôn ngữ họ muốn nghe ra sao, nên nói lời nói của bạn đều luôn trong tình trạng bị rủi ro.

2/ Tỏ ra đắc ý
Trong quá trình phỏng vấn, những nhà tuyển dụng thường có thủ thuật khơi gợi và đưa ứng viên vào tròng với chiêu họ sẽ dụng sử dụng ngữ điệu cũng như những từ hơi quá để khen bạn đẩy cảm xúc của bạn lên cao, và dễ dàng đưa bạn vào trạng thái hứng phấn bộc lộc đúng bản chất của mình, nên khi giới thiệu bản thân về mình và trả lời câu hỏi phỏng vấn về giới thiệu bản thân của nhà tuyển dụng bạn nhất định phải đề phòng. 

3/ Ngôn ngữ sáo rỗng
Ví dụ: Khi đi phỏng vấn xin việc, Hoa trình bày với nhà tuyển dụng mình rằng: “Khi còn ngồi trên ghế giảng đường, tôi là bí thư của lớp, năng lực tổ chức tốt, giao tiếp rộng rãi, xã giao tốt, nhiều bạn bè…” Chắc chắn những từ như “giao tiếp rộng”, “khả năng giao tiếp giỏi” không để lại ấn tượng tốt đối với người phỏng vấn. 

Bạn nên dùng những từ ngữ thực tế phù hợp khi đánh giá về bản thân mình, không dùng những từ ngữ quá trừu tượng, thiếu tính cụ thể sẽ ảnh hưởng tiêu cực tới kết quả của việc giới thiệu bản thân. Thay vì nói “Tôi có năng lực tổ chức tốt” thì bạn có thể nói năng lực tổ chức tốt ở đâu, kinh nghiệm mình đã trải qua: “Tôi đã từng tham gia tổ chức giải bóng chuyền ở thành phố và giành được chức vô địch”.

II. Các câu hỏi phổ biến mà nhà tuyển dụng sẽ hỏi ứng viên?

Câu hỏi 1: Hãy giới thiệu bản thân của bạn?
Câu hỏi 2: Mục tiêu về nghề nghiệp của bạn là gì? 
Câu hỏi 3: Các thành tích trong công việc mà bạn đã đạt được?
Câu hỏi 4: Kinh nghiệm mà bạn có trong công việc bạn ứng tuyển?
Câu hỏi 5: Bạn làm cách nào để giải quyết áp lực trong công việc?
Câu hỏi 6: Mô tả về cách bạn làm việc mà bạn thường áp dụng?
Câu hỏi 7: Bạn mong muốn điều gì từ công ty bạn ứng tuyển?
Câu hỏi 8: Bạn mong muốn và đề xuất mức thu nhập là bao nhiêu?
Câu hỏi 9: Tại sao không phải công ty khác mà là công ty chúng tôi?
Câu hỏi 10: Khả năng chịu áp lực trong công việc của bạn như thế nào?
Câu hỏi 11: Nếu được tuyển dụng vào công ty bạn sẽ làm gì?
Câu hỏi 12: Bạn nghĩ sao về việc sẽ phải đi công tác thường xuyên?
Câu hỏi 13: Bạn có câu hỏi nào cho chúng tôi? hãy cứ thoải mái đặt câu hỏi?
Câu hỏi 14: Vì sao bạn muốn ứng tuyển vào vị trí này? 
Câu hỏi 15: Bạn chia sẻ về ưu điểm và nhược điểm của bạn là gì?
Câu hỏi 16: Bạn sẽ gắn bó với chúng tôi được bao lâu?
Câu hỏi 17: Bạn nghĩ thế nào nếu phải tăng ca thêm giờ làm?
Câu hỏi 18: Theo bạn làm việc độc lập hay nhóm sẽ tốt hơn? và cái nào phù hợp với bạn.
Câu hỏi 19: Trong giới thiệu bản thân thì bạn nghĩ điều gì là quan trọng nhất?
Câu hỏi 20: Tại sao bạn nghỉ làm việc ở công ty cũ?
Câu hỏi 21: Điều gì ở đồng nghiệp mà bạn thấy không thích?
Câu hỏi 22: Bạn hãy kể một chút về công ty cũ và người sếp cũ của mình?
Câu hỏi 23: Bạn nghĩ vị trí công việc bạn ứng tuyển thì kỹ năng gì quan trọng nhất?
Câu hỏi 24: Điều gì bạn nhớ nhất ở công ty cũ gần đây bạn nghỉ?
Câu hỏi 25: Trong công việc bạn quan tâm vấn đề gì nhất? 
Câu hỏi 26: Điều bạn tự hào nhất trong sự nghiệp của mình là gì?
Câu hỏi 27: Bạn nghĩ mình sẽ hợp với sếp và đồng nghiệp nào nhất, tại sao?
Câu hỏi 28: Bạn có phấn đầu trong công việc để sau này mình sẽ trở thành một doanh nhân không?
Câu hỏi 29: Bạn đã bao giờ bị yêu cầu làm việc ngoài chuyên môn và không liên quan tới mình bởi người quản lý hoặc đồng nghiệp chưa? Hãy kể cho chúng tôi nghe về nó.
Câu hỏi 30: Đã có khi nào bạn không đồng ý với chính sách của công ty chưa?
Câu hỏi 31: Nếu cấp trên của bạn sai, hay cần phải góp ý thì bạn sẽ làm gì?

III. Mẫu bài giới thiệu bản thân trong CV khi ứng tuyển

ISAAC chia sẻ mẫu giới thiệu bản thân trong CV xin việc để ứng viên gửi tới nhà cung cấp giới thiệu về bản thân cũng như quá trình công tác, kinh nghiệm làm việc. 

THƯ GIỚI THIỆU BẢN THÂN
Mẫu giới thiệu bản thân 
A. THÔNG TIN CÁ NHÂN
1. Họ và tên: Đinh Thị Hồng Phúc   Ngày sinh: 26/09/1993
2. Giới tính:         Nữ
3. CMND số: 132081045   Ngày cấp: 29/10/2007   Nơi cấp: CA Phú Thọ
4. Nơi đăng kí hộ khẩu thường trú: Chân Mộng – Đoan Hùng – Phú Thọ
5. Nơi ở hiện tại: Số 15, ngách 52/53 Thiên Hiền, Nam Từ Liêm, Hà Nội
6. Emai: Hongphucdt93@gmail.com
7. ĐT di động: 0169 995 5882

B. QUÁ TRÌNH ĐÀO TẠO

1. Đào tạo chuyên ngành:
- Là sinh viên ngành Sư phạm - trường Đại học Hồng Đức (Thanh Hóa)
(khóa 2011 - 2015).
- Tốt nghiệp Đại học sư phạm hệ chính quy - Loại Khá (3.03)

2. Ngoại ngữ:
- Tiếng Anh: Thực hiện khá tốt 4 kĩ năng: Nghe, nói, đọc, viết
3. Trình độ tin học:
- Sử dụng thành thạo tin học văn phòng Word và Excel
- Tìm kiếm khai thác tốt các thông tin trên Internet

C. MỤC TIÊU NGHỀ NGHIỆP
- Mong muốn được làm việc trong môi trường: Chuyên nghiệp, thân thiện,
năng động, hiệu quả, có cơ hội thăng tiến.

D. MỘT SỐ PHẨM CHẤT, KĨ NĂNG
- Có kĩ năng viết tốt
- Có khả năng tư duy, giao tiếp, kĩ năng phân tích, tổng hợp, đánh giá vấn đề
- Có khả năng làm việc độc lập và làm việc nhóm, tinh thần đoàn kết, hòa
đồng với tập thể
- Có khả năng sáng tạo, luôn có những ý tưởng mới
- Trung thực, chịu được áp lực công việc cao
- Tinh thần trách nhiệm cao.

E. HOẠT ĐỘNG NGOI KHÓA
- Tham gia một số đề tài nghiên cứu khoa học sinh viên tại trường Đại học với vai trò lãnh đạo.
- Tham gia các hoạt động tình nguyện do Đoàn trường Đại học tổ chức.
- Thường xuyên  tham gia các chương trình quyên góp, ủng hộ đồng
bào lũ lụt miền Trung.
- Tham gia các hoạt động tình nguyện: Hiến máu nhân đạo,…

F. KHOCH PHÁT TRIN SNGHIP
- Hoàn thiện và nâng cao kiến thức, đặc biệt là kiến thức thực tế.
- Thành thạo ngoại ngữ, đặc biệt là tiếng Anh và tiếng Trung.
- Không ngừng tích lũy kinh nghiệm thực tế để có cái nhìn bao quát và tổng
thể hơn tới mọi lĩnh vực trong cuộc sống.


Hà Nội, ngày 28 tháng 08 năm 2015
Ứng viên

Đinh Thị Hồng Phúc

IV. Cách giới thiệu bản thân trong ngày đầu đi làm

Sau khi sử dụng kỹ năng giới thiệu bản thân hiệu quả, và vượt qua được các vòng tuyển chọn ứng viên, tức là bạn đã trúng tuyển. Xin chúc mừng bạn. 

Nhưng đó mới chỉ là giai đoạn đầu tiên mà bạn đã vượt qua, vấn đề tiếp theo đó chính là bạn sẽ được tận hưởng thành quả của mình, nhưng cũng một phần áp lực mà bạn phải chuẩn bị một cách kỹ lưỡng đó chính là việc chuẩn bị cách giới thiệu bản thân trong ngày đầu đi làm. Và để làm tốt thì bạn cần thực hiện theo quy trình giới thiệu bản thân sau đây nhé.

Cách giới thiệu bản thân trong ngày đầu đi làm

Bước 1: Chuẩn bị
Để có được cách giới thiệu bản thân trong ngày đầu đi làm một cách hoàn hảo, thì công việc chuẩn bị của bạn cần phải thực hiện một cách chu đáo. 

Cách đơn giản là bạn nên viết ra giấy một số nội dung cần nói trước đám đông đẻ có cách giới thiệu bản thân trong ngày đầu đi làm hoàn hảo nhất.

Bước 2: Đến sớm để có sự chủ động
Đương nhiên ngày đầu tiên không thể đi muộn, nhưng đi đúng giờ thôi cũng chưa đủ, mà thay vào đó bạn nên đến công ty sớm hơn 15-30' để có thể làm quen dần với không gian, cũng như giảm thiểu sự hồi hộp, đặc biệt với những người chưa từng đi làm ở công ty nào bao giờ.

Và lưu ý khi ngồi hoặc đứng trong phòng hoặc khu vực lối đi, ít nhất phải đảm bảo rằng bạn là người có ý thức. Đừng để một sự vô ý nhỏ mà toàn bộ cách giới thiệu bản thân trong ngày đầu tiên đi làm của bạn đổ xuống sông xuống bể.

Bước 3: Ngôn ngữ cơ thể
Như nói ở trên thì ngôn ngữ cơ thể là công cụ đóng vai trò quan trọng trong việc giới thiệu bản thân, và với ngày đầu đi làm cũng không ngoại lệ.

Cách giới thiệu bản thân ngày đầu đi làm bạn nên tận dụng tối đa ngôn ngữ cơ thể bao gồm: Ánh mắt, nụ cười, dáng đứng, động tác cơ thể... làm sao để đám đông cảm thấy bạn là người chân thành, dễ mến và biết lắng nghe.

Tuyệt đối không được phép có những hành động đại loại như khoanh tay trước ngực, cho tay vào túi quần... nó dễ khiến cảm giác khó chịu đối với người đối diện.

Bước 4: Nói ít và chất lượng
Ngày đầu không cần phải thể hiện và nói quá nhiều, nhất là trong đám đông đó đa phần là những người hơn tuổi, hơn kinh nghiệm và có thâm niên trong công ty hơn.

Nên giải pháp an toàn đó chính là việc hạn chế những ngôn ngữ thừa, hoặc có thể rủi ro, gây hiểu làm.

Bạn cần tập trung vào những câu nói chất lượng ngắn gọn, đủ ý trong nội dung giới thiệu bản thân.

Bước 5: Xin chào và cảm ơn
Xin chào là câu đầu tiên bạn cần nói và cảm ơn là kết thúc của cách giới thiệu bản thân ngày đầu đi làm. Đừng quên bạn nhé.

Trên đây ISaac chia sẻ cách giới thiệu bản thân ấn tượng và hay nhất đối với ứng viên khi đi phỏng vấn ứng tuyển, và cách giới thiệu bản thân ngày đầu đi làm sao cho có thể chiếm được cảm tình của đồng nghiệp, cấp trên.

Chúc các bạn hoàn thành tốt nhiệm vụ giới thiệu bản thân mình với nhà tuyển dụng và có kết quả tốt.




SHARE THIS

Chuyên Gia:

Người đầu tiên đưa nền tảng giáo dục kinh doanh siêu thị, với những khóa học quản lý siêu thị và cung cấp dịch vụ setup siêu thị mini đầu tiên tại Việt Nam với thương hiệu ISAAC. ISAAC là đơn vị chuyên cung cấp dịch vụ setup hệ thống chuỗi minimart, trung tâm thương mại với quy trình setup và quản lý vận hành 4.0

0 nhận xét: