Thứ Bảy, 19 tháng 10, 2019

Cách phân tích đối thủ trong kinh doanh siêu thị mini, cửa hàng tạp hóa

Phân tích đối thủ trong kinh doanh siêu thị mini, cửa hàng tạp hóa trong quá trình mở siêu thị mini là điều vô cùng cần thiết mang yếu tố quyết định tới thành bại trong kinh doanh mô hình bán lẻ này, vậy làm thế nào để người kinh doanh có thể nhìn rõ đối thủ của mình đang hoạt động kinh doanh như thế nào?

Phân tích đối thủ trong kinh doanh siêu thị mini, cửa hàng tạp hóa 1: Tổng quan

1. Quy mô là lợi thế trong việc phân tích đối thủ

Quy mô cửa hàng là lợi thế cực mạnh, tác động trực tiếp mức độ cạnh tranh giữa hai cửa hàng với nhau. Chính bởi vậy mà việc cần phải quan sát, đo lường xem quy mô cửa hàng đó so với mình là như thế nào? Trong trường hợp cửa hàng tạp hóa, siêu thị mini của bạn nhỏ hơn thì xin chia buồn với bạn, bạn đang bất lợi trong cạnh tranh so với đối thủ, tuy nhiên cũng đừng buồn vội, vì đây chỉ là một trong những yếu tố trong cạnh tranh mà thôi, vì còn những tác động khác nữa nếu bạn biết cách trống chọi với nó.
Phân tích đối thủ trong kinh doanh siêu thị, cửa hàng tạp hóa

2. Setup siêu thị mini, cửa hàng tạp hóa có đạt chuẩn không

Một mô hình siêu thị mini, cửa hàng tạp hóa nếu được setup siêu thị đạt chuẩn là lợi thế không hề nhỏ để có được hình ảnh và thu hút khách hàng ghé thăm.


Một cửa hàng sạch sẽ, gọn gàng chắc chắn chiếm được cảm tình ngay từ ban đầu cho người tiêu dùng, khách hàng. Đây là lợi thế không nhỏ trong quá trình để xây dựng mô hình kinh doanh hiệu quả. 

Nếu cửa hàng đối thủ đang hoạt động kinh doanh theo hình thức tạp hóa truyền thống, thì xin chúc mừng. Việc cần làm của bạn là phải setup siêu thị mini của mình một cách bài bản để tạo lợi thế cạnh tranh.

3. Hàng hóa kinh doanh tại cửa hàng

To xác mà ít hàng đó lại chính là tác động xấu trong kinh doanh, việc hàng hóa có trong cửa hàng cần phải được phủ kín, đảm bảo về mặt trưng bày sản phẩm, hàng hóa đa dạng. 

Điểm yếu của nhiều cửa hàng, nhất là tại các vùng nông thôn là sử dụng diện tích kinh doanh quá trong trong khi hàng hóa lại khá thưa thớt. 

Và bạn phải biết mình làm gì rồi đấy, trước khi xây dựng mô hình kinh doanh của mình thì cần lên dự toán chi tiết số lượng hàng hóa cần để phủ kín diện tích kinh doanh của mình. 

Thông thường để phủ kín diện tích kinh doanh cần tối thiểu số tiền đầu tư cho hàng hóa từ 4 triệu trở lên, vâng! đó là con số tối thiểu, và trong trường hợp số lượng vốn đầu tư cho hàng hóa của bạn ít hơn thì cửa hàng của bạn sẽ là phiên bản thứ hai.

4. Số lượng nhân viên và bàn thu ngân

Doanh số bán ra sẽ cần nguồn nhân lực phục vụ đồng nhất, một cửa hàng đông khách, doanh thu tốt cần số lượng nhân viên và bàn thu ngân tương ứng. 

Dựa vào số lượng nhân viên làm việc trong cửa hàng và số lượng bàn thu ngân phần nào bạn cũng có thể ang áng được doanh thu tại cửa hàng đó. Tất nhiên bạn cần phải kết hợp với các cách thức khác mới đưa ra kết luận cuối cùng được vì đây cũng chỉ là một gợi ý mà thôi.

5. Cách quản lý hoạt động kinh doanh cũng là điểm mấu chốt trong việc phân tích đối thủ

Cửa hàng tạp hóa, siêu thị mini đang quản lý vận hành theo cách nào? Truyền thống, hay là áp dụng công nghệ, khoa học vào trong kinh doanh.

Việc quản lý vận hành cửa hàng, siêu thị khá đa dạng tùy thuộc vào quy mô và cách thức quản lý của chủ cửa hàng, đa phần các mô hình siêu thị mini, cửa hàng tạp hóa đang khá yếu về khâu quản lý vận hành này, ngay cả với các chuỗi siêu thị mini, hay siêu thị quy mô lớn. 

Nên việc áp dụng sử dụng phần mềm để phân tích dữ liệu và quy trình hoạt động siêu thị cho mô hình kinh doanh của mình là lợi thế rất lớn để bạn có thể vượt qua đối thủ và phù hợp với xu hướng kinh doanh.

Phân tích đối thủ trong kinh doanh siêu thị mini, cửa hàng tạp hóa phần 2: Rà soát một cách khoa học

1. Đo lường số phiếu bán hàng

Một mẹo nhỏ rất đơn giản mà hiệu quả, bạn hoàn toàn có thể đo lường được số lượng bill (số phiếu) bán hàng của cửa hàng đó trong một ngày, một tuần là bao nhiêu?

Không biết mẹo này thì rất khó để bạn có thể có được, việc cần làm của bạn là chỉ cần xin hóa đơn của người đầu tiên và người cuối cùng mua hàng trong ngày hôm đó của cửa hàng đối thủ, quá đơn giản phải không? 

Việc làm tiếp theo của bạn để phân tích đối thủ trong kinh doanh siêu thị mini cửa hàng tạp hóa là lấy số phiếu cuối ngày trừ đi số phiếu đầu ngày là ra tổng số phiếu bán hàng của cửa hàng đó trong ngày hôm đấy. 

Và bạn phải làm gì tiếp theo? Lấy số phiếu đó nhân với giá trị đơn hàng bình quân của cửa hàng đó. Tất nhiên đây lại là khâu khá khó khăn đối với người mới, nhưng đừng quá lo ngại vì ISaac sẽ chia sẻ cho bạn một số thông tin để bạn có thể thực hiện công việc này với giá trị bình quân của đơn hàng.

* Đối với cửa hàng tạp hóa tại vùng nông thôn: Giá trị bình quân thường khoảng 100.000đ - 150.000đ
* Đối với các cửa hàng mặt phố giá trị bình quân thường khoảng 50.000đ - 100.000đ
* Đối với các siêu thị quy mô lớn hơn 300m2 thì giá trị bình quân đơn hàng thường khoảng 200-300.000đ/ hóa đơn

Ngoài ra đối với một số mô hình đặc thù khác như:
- Cửa hàng tiện ích: Giá trị trung bình sẽ rất thấp bởi cửa hàng chủ yếu kinh doanh các sản phẩm phân khúc giá thấp và đơn hàng mua lẻ.
- Cửa hàng mẹ và bé: Giá trị đơn hàng thường sẽ cao hơn bởi khách hàng hay mua thùng và các sản phẩm có gá thành cao.

Còn để chính xác nhất thì bạn hãy chịu khó xin càng nhiều phiếu xuất bán hàng càng tốt và công việc là cộng vào chia trung bình ra thôi.

Ngoài ra là có một cách phân tích đối thủ trong kinh doanh siêu thị mini, cửa hàng tạp hóa là bí mật liên hệ với nhân viên siêu thị đó và xin (hoặc mua) dữ liệu :).

2. Quan sát số lượng khách hàng ghé thăm siêu thị mini, cửa hàng tạp hóa

Đây là cách mang tính chất khá cảm tính và ang áng, nhưng nó cũng sẽ cho bạn một kết quả khá chính xác về doanh thu của cửa hàng đối thủ.

Thông thường các cửa hàng tạp hóa, siêu thị mini thường đông khách vào dịp đầu buổi sáng, và buổi chiều, tối. 

Nên việc của bạn là quan sát xem lượng khách hàng ghé thăm vào cửa hàng và mua sắm như thế nào? và ang áng doanh thu của cửa hàng đó.

Tất nhiên cần lưu ý thời điểm quan sát và những ngày cuối tuần nữa nhá.

3. Quan sát nhân viên bán hàng thị trường vào chào hàng

Có đầu ra thì mới có đầu vào, cửa hàng có bán được hàng hóa ra cho người tiêu dùng thì họ mới nhập hàng vào để cung ứng, cửa hàng đông khách là đội ngũ sale nhân viên thị trường sẽ chăm sóc rất kỹ để chào hàng, giới thiệu sản phẩm, chương trình khuyến mại cho cửa hàng đó.

Một kinh nghiệm nho nhỏ là đừng bao giờ hỏi sale và tin rằng họ đưa ra con số chính xác, vì thường sale họ cũng chẳng nhớ được một tháng cửa hàng kia nhập khoảng bao nhiêu đâu, và họ thường đưa ra con số hấp dẫn để điều hướng tâm lý bạn nhập hàng theo số lượng rất nhiều.

Tất nhiên còn nhiều yếu tố khác mới có thể đưa ra kết luận cuối cùng về phân tích đối thủ trong kinh doanh siêu thị mini, cửa hàng tạp hóa như marketing, chất lượng nhân sự, quản trị, chăm sóc khách hàng, đa dạng hàng hóa, chương trình khuyến mại, các chỉ số kinh doanh... , tuy nhiên trên đây là những cách cơ bản, đơn giản mà những người mới có thể áp dụng cho kế hoạch kinh doanh siêu thị của mình.

SHARE THIS

Chuyên Gia:

Người đầu tiên đưa nền tảng giáo dục kinh doanh siêu thị, với những khóa học quản lý siêu thị và cung cấp dịch vụ setup siêu thị mini đầu tiên tại Việt Nam với thương hiệu ISAAC. ISAAC là đơn vị chuyên cung cấp dịch vụ setup hệ thống chuỗi minimart, trung tâm thương mại với quy trình setup và quản lý vận hành 4.0

0 nhận xét: