Thứ Hai, 3 tháng 9, 2018

Có nên mở siêu thị mini ở nông thôn, cơ hội kinh doanh nào?

Mở siêu thị mini ở nông thôn đang là xu hướng tích cực của nhiều cá nhân, doanh nghiệp muốn đầu tư vào kinh doanh mô hình bán lẻ này. Nhưng bên cạnh đó cũng không ít thử thách cũng như khó khăn mà họ phải đối mặt. 

Vậy có nên mở siêu thị mini ở nông thôn?

1. Những lợi thế của việc đầu tư mở siêu thị mini ở nông thôn

Đối với những người đầu tư vào kinh doanh cửa hàng, so với trước đây thì việc đầu tư mô hình kinh doanh này hầu hết đều nghĩ tới việc xây dựng mô hình kinh doanh cửa hàng tạp hóa. Nhưng bắt đầu vài năm trở lại đây, với việc nền kinh tế phát triển, điều kiện kinh tế người dân ở những vùng quê cũng được cải thiện, nâng cao rõ rệt, và cũng dần có sự dịch chuyển sang với những mô hình cung cấp hàng hóa hiện đại hơn, sang trọng hơn, nhu cầu sử dụng dịch vụ cũng cao hơn.

Nhưng đối với người kinh doanh thì không phải ai cũng có đủ tự tin về kiến thức, kinh nghiệm cũng như việc đón nhận một cách tích cực việc đầu tư vào các mô hình kinh doanh hiện đại, nên trong đầu vẫn lăn tăn, phân vân và vảng vất câu hỏi có nên mở siêu thị mini ở nông thôn cũng là điều dễ hiểu. 

Vậy những lợi thế nào khi mở siêu thị mini kinh doanh tại các vùng nông thôn?

1.1 Xu hướng

Đầu tiên phải thừa nhận việc đầu tư kinh doanh bán lẻ đang là xu hướng tích cực trong kinh doanh, đặc biệt trong tương lai gần sẽ càng nhanh chóng có sự thay đổi rõ rệt.

Thu nhập của người tiêu dùng tăng lên nhanh trong vài năm trở lại đây, việc đầu tư cho mua sắm tiêu dùng cũng có sự thay đổi rõ rệt, tức là tâm lý tiêu dùng đang có sự thay đổi mạnh mẽ, nhanh chóng, góp phần lớn vào việc thị trường kinh doanh mô hình siêu thị mini tại các vùng nông thôn được ảnh hưởng tích cực theo. 

1.2 Thay đổi thế hệ tiêu dùng

Lực lượng tiêu dùng chính luôn ở những lứa tuổi từ 25-45 tuổi. Giai đoạn này chính là những người sinh năm từ 1973 đến 1993, chính là một thế hệ tiêu dùng mới, những người được sống trong thời buổi kinh tế mở cửa, khác hẳn so với thế hệ trước, những người sinh những năm 1970 trở về trước hầu hết là những người có tư duy tiêu dùng tiết kiệm, chắt chiu.

Thế hệ tiêu dùng này không chỉ tác động đối với mô hình siêu thị mini ở vùng nông thôn, mà nó tác động tới toàn bộ ngành hàng tiêu dùng nói chung tại Việt Nam.

Chính bởi vậy mà các mô hình kinh doanh khác như: Thời trang, cafe, kính, đồng hồ, trà sữa.... Cũng đều phát triển rực rỡ vài năm gần đây. 

Tất nhiên tác động bởi thế hệ tiêu dùng này cũng có sự khác biệt tương đối nhiều giữa các khu vực thành phố và vùng nông thôn, nhưng ở các khu vực vùng nông thôn cũng bị ảnh hưởng không nhỏ, bên cạnh đó việc điều kiện kinh tế và khả năng tiêu dùng giữa các vùng nông thôn và thành phố dần đang được co hẹp lại.

1.3 Sự suy thoái của mô hình kinh doanh cửa hàng tạp hóa

Đương nhiên mô hình kinh doanh siêu thị mini ở nông thôn phát triển đồng nghĩa với việc mô hình kinh doanh cửa hàng tạp hóa cũng sẽ bị tác động không nhỏ. 

Việc không chỉ mô hình siêu thị mini, mà mô hình quy mô lớn hơn như siêu thị, trung tâm thương mại cũng đang đổ bộ tới các khu vực nông thôn, tại các huyện hầu hết cũng đều có những siêu thị, hay trung tâm thương mại, trung tâm thương mại mini đã đang hoặc sẽ được hình thành, thậm trí có những doanh nghiệp bán lẻ đầu tư theo mô hình kinh doanh chuỗi siêu thị. 

Việc các khu vực được các nhà đầu tư bán lẻ mở siêu thị, trung tâm thương mại đã minh chứng phần nào giải đáp câu hỏi có nên mở siêu thị mini ở nông thôn. 

Việc mô hình kinh doanh cửa hàng tạp hóa ở nông thôn dần mất đất diễn, cũng như mất lượng khách hàng không nhỏ dịch chuyển sang các mô hình kinh doanh hiện đại hơn, dịch vụ tốt hơn và đó cũng chính là cơ hội kinh doanh cho những người đón đầu được xu hướng ( bản chất là đã hình thành rồi) đầu tư kinh doanh mô hình siêu thị mini ở nông thôn.

1.4 Lợi thế của mô hình siêu thị mini ở nông thôn so với cửa hàng tạp hóa

Mô hình siêu thị mini có những lợi thế nhất định hoàn toàn có thể gia tăng được sức hút người tiêu dùng đến với cửa hàng của mình so với mô hình cửa hàng kinh doanh tạp hóa truyền thống.

* Quy mô: Thường mô hình siêu thị mini ở nông thôn có quy mô lớn hơn so với cửa hàng tạp hóa, đó là lợi thế lớn trong kinh doanh.

* Đa dạng hàng hóa: Việc kinh doanh siêu thị mini có quy mô lớn hơn so với tạp hóa, chắc chắn hàng hóa sẽ đa dạng hơn rất nhiều, cập nhật nhiều hàng hóa mới, xu hướng để đáp ứng được nhu cầu của người tiêu dùng.

* Dịch vụ tốt hơn: Cách thức kinh doanh của mô hình siêu thị mini cũng khác nhiều so với cửa hàng tạp hóa, dịch vụ được cải thiện hơn rõ rệt, mang lại một sự trải nghiệm mua sắm mới cho khách hàng.

* Kinh doanh bài bản hơn: Tất nhiên hầu hết người kinh doanh mô hình tạp hóa, siêu thị mini đều không có kiến thức, kinh nghiệm, đồng nghĩa với việc là không có kiến thức kinh doanh siêu thị mini, và tỷ lệ mô hình siêu thị mini kinh doanh bài bản cũng không có nhiều, nhưng ưu điểm là nhóm đối tượng đầu tư mở siêu thị mini ở nông thôn, họ là thuộc nhóm đối tượng trẻ, thích kinh doanh theo mô hình hiện đại, nên việc tìm tòi học hỏi, nhu cầu tìm kiếm và  tham gia các khóa học đào tạo kinh doanh siêu thị cũng nhiều hơn. 
Mở siêu thị mini ở nông thôn đang là xu hướng đầu tư kinh doanh mới


2. Nhược điểm hay khó khăn khi đầu tư mở siêu thị mini ở nông thôn

Sự lo toan, phân vân với câu hỏi có nên mở siêu thị mini ở nông thôn của người có ý đình đầu tư kinh doanh không phải không có cơ sở. 

Với những lợi thế xu hướng như đã nói ở trên, nhưng kinh doanh là cả một phạm vi rất rộng, đòi hỏi người kinh doanh hội tụ đầy đủ những kiến thức, kinh nghiệm kinh doanh, và có sự chuẩn bị tốt trước khi đầu tư vào một mô hình kinh doanh nào đó, cũng như đầu tư vào mô hình siêu thị mini, nhất là đối với địa điểm mở là khu vực vùng nông thôn.

Vậy những khó khăn mà người kinh doanh phải đối mặt là gì?

2.1 Xu hướng mở siêu thị mini ở nông thôn

Đúng. Xu hướng ở vùng nông thôn đang cực mở, và là xu hướng tích cực. Nhưng không phải đúng với tất cả. Bởi hiện nay mới chỉ đang tập trung ở các vùng trung tâm thị trấn, hoặc trung tâm các xã.

Nên người kinh doanh muốn đầu tư mở siêu thị mini ở vùng nông thôn cũng cần phải cân nhắc địa điểm kinh doanh của mình có thực sự phù hợp với mô hình siêu thị mini hay không?

2.2 Tâm lý tiêu dùng

Tâm lý tiêu dùng đang dần dịch chuyển, nhưng ở các vùng nông thôn thì sự dịch chuyển cũng sẽ chậm hơn rất nhiều so với các khu vực phát triển khác, phạm vi vùng nông thôn quá rộng nếu xét theo phạm vi địa lý cơ sở cấp tỉnh. Thị phần đô thị hóa tại các vùng nông thôn chỉ chiếm 10-20%, đồng nghĩa tệp đối tượng khách hàng có nhu cầu mua sắm theo mô hình hiện đại cũng trong phạm vi 20-30%. 

Nên người đầu tư kinh doanh mô hình siêu thị mini ở nông thôn cũng cần phải nghiên cứu vị trí, địa điểm, khu vực dân cư mình có kế hoạch đầu tư setup siêu thị mini của mình cho phù hợp, mô hình kinh doanh của mình thường là theo hình thức hộ cá thể, tức là không thể trông chờ những xu hướng quá xa được, mà giai đoạn ngắn hạn ít nhất chúng ta phải nhìn thấy cơ hội để tồn tại. 

2.3 Sự tồn tại của mô hình kinh doanh tạp hóa

Mô hình kinh doanh tạp hóa dần sẽ bị mai một, nhưng không có nghĩa trong vài năm tới nó đã biến mất. Chắc chắn không thể nhanh thế được. 

Chúng ta mở siêu thị mini ở nông thôn, cũng không thể trông ngóng trong ngày một ngày hai mà mô hình cửa hàng tạp hóa biến mất, điều đó là không thể, mà nó cần có quá trình để thay đổi.

Mô hình tạp hóa vẫn có những ưu điểm nhất định của nó, đó chính là lợi thế giá rẻ và sự tiện lợi. Với các vùng quê nông thôn, sự tác động của việc có mối quan hệ sẵn có giữa người mua và người bán là một thứ gì đó không phải dễ dàng để thay đổi.
Người đầu tư kinh doanh siêu thị mini ở nông thôn cũng chú trọng hơn về việc trang bị  kiến thức kinh doanh
( hình ảnh lớp học của chuyên gia đào tạo kinh doanh siêu thị Nguyễn Văn Thịnh)

3. Giải pháp hoàn hảo cho mô hình đầu tư siêu thị mini ở nông thôn

Người đầu tư kinh doanh mở siêu thị mini ở nông thôn cần nắm bắt được các yếu tố liên quan tới:

* Mô hình kinh doanh

* Tâm lý tiêu dùng

* Xu hướng kinh doanh

Theo kinh nghiệm tư vấn của tôi đối với rất nhiều mô hình kinh doanh tại nhiều khu vực khác nhau, thì việc kết hợp giữa mô hình kinh doanh tạp hóa, và mô hình kinh doanh siêu thị mini vẫn là giải pháp tối ưu nhất.

Người kinh doanh cần phải hiểu được bản chất mô hình kinh doanh tạp hóa, để chắt lọc những tinh túy của mô hình kinh doanh đố, cùng với đó cũng phải có được kiến thức kinh doanh mô hình siêu thị mini hiện đại, bài bản, chuyên nghiệp.

Hay nói cách khác, người kinh doanh tập trung kinh doanh hàng hóa tiêu dùng phổ thông, thiết yếu ( mô hình kinh doanh tạp hóa) để đáp ứng được nhu cầu cơ bản của người tiêu dùng, và cũng từ đó để có thể đảm bảo được kinh doanh hiệu quả cũng như đảm bảo cho sự tồn tại của mô hình kinh doanh của mình, và đồng thời cập nhật, chủ động đón xu hướng kinh doanh mô hình kinh doanh hiện đại ( mô hình siêu thị mini) để có thể update, tiếp cận những cái mới, nâng cao kiến thức kinh doanh siêu thị để chúng ta có thể xây dựng được mô hình kinh doanh phù hợp cho tương lai.

SHARE THIS

Chuyên Gia:

Người đầu tiên đưa nền tảng giáo dục kinh doanh siêu thị, với những khóa học quản lý siêu thị và cung cấp dịch vụ setup siêu thị mini đầu tiên tại Việt Nam với thương hiệu ISAAC. ISAAC là đơn vị chuyên cung cấp dịch vụ setup hệ thống chuỗi minimart, trung tâm thương mại với quy trình setup và quản lý vận hành 4.0

0 nhận xét: