Thứ Hai, 18 tháng 2, 2019

Làm thế nào để tạo ra trải nghiệm khách hàng bán lẻ nhập vai lôi kéo cả 5 giác quan

Mọi người dường như đang nói về trải nghiệm của khách hàng . Nhưng trong thực tế, trải nghiệm khách hàng là gì? Trong vài năm qua, các thương hiệu bán lẻ đã thực hiện các chiến lược khác nhau để tạo ra những khoảnh khắc độc đáo, hấp dẫn sẽ đưa người tiêu dùng đi qua cánh cửa của họ.
Trải nghiệm khách hàng

Ý tưởng nằm phía sau rất đơn giản: đưa ra những trải nghiệm phải sống trong người và không thể nhân rộng với mua sắm trực tuyến. Một kỹ thuật ngày càng phổ biến là thu hút năm giác quan của khách hàng để tạo ra những khoảnh khắc thực sự đắm chìm.

Dưới đây là một số ví dụ thú vị nhất xung quanh trải nghiệm khách hàng.

Thị giác

Tầm nhìn là ý nghĩa chủ đạo của chúng tôi và việc duyệt tìm sản phẩm trên màn hình hai chiều chỉ đáp ứng một phần nhu cầu của chúng tôi để thực sự nhìn thấy sản phẩm.

Các nhà bán lẻ sáng tạo đang tận dụng sự thôi thúc của con người bằng cách tạo ra các màn trình diễn trực quan làm nổi bật sản phẩm của họ mà không làm xao lãng các mặt hàng cạnh tranh - hoặc thậm chí là thẻ giá. Trong cửa hàng trải nghiệm của Samsung ở New York, mỗi sản phẩm được coi là trung tâm của trải nghiệm bằng cách được hiển thị trên tủ trưng bày hình khối chuyên dụng của riêng nó , được đóng khung bởi ánh sáng neon.

Trong các cửa hàng thời trang của Rebecca Minkoff, những bức tường thông minh gợi ý những ý tưởng phong cách mới cho khách hàng khi họ bước vào và đi bộ quanh cửa hàng, tạo ra một màn hình vô cùng trực quan và ấn tượng.

Cửa hàng thời trang hàng đầu của Hunter tại Anh tại Nhật Bản sử dụng các tín hiệu thị giác để hầu như vận chuyển người mua hàng đến đất nước của thương hiệu. Trần của cửa hàng bao gồm một hộp đèn kỹ thuật số tái tạo bầu trời mây đặc trưng của London, tạo ra bầu không khí thích hợp cho người mua sắm duyệt qua bộ sưu tập giày, áo khoác và ô dù của thương hiệu.

Âm thanh

Một số âm thanh có thể nhanh chóng kích hoạt hình ảnh và cảm xúc - chỉ cần nghĩ về cách một bài hát cũ, yêu thích phát trên radio có thể nhanh chóng đưa bạn trở lại thời gian và địa điểm khác. Mặc dù các nhà bán lẻ từ lâu đã biết tầm quan trọng của nhạc nền phù hợp để tạo tâm trạng, nhưng các cửa hàng sáng tạo nhất hiện nay đã tiến xa hơn một bước, sử dụng âm thanh để bổ sung cho các sản phẩm và hình ảnh thương hiệu.

Tại địa điểm cửa hàng Nhật Bản của Hunter được mô tả ở trên, ánh sáng trên bầu trời nhiều mây của Anh được kèm theo âm thanh của mưa lớn và giông bão để tạo ra một trải nghiệm đa giác quan thực sự .

Trung tâm thương mại Đức Aquis Plaza, nằm ở thị trấn spa lịch sử Aachen, chơi các bản nhạc khác nhau ở các khu vực khác nhau. Tất cả đều dựa trên kết cấu của nước , và thay đổi tùy thuộc vào mức độ giao thông trong trung tâm thương mại.

Sân bay Glasgow đã thay thế âm nhạc đóng hộp truyền thống bằng âm thanh kết hợp âm nhạc xung quanh với âm thanh tự nhiên như tiếng chim hót. Kết quả? Doanh số bán lẻ tăng tới 10%.

Trong tương lai, chúng tôi hy vọng sẽ thấy nhiều nhà bán lẻ sử dụng âm thanh để tạo ra những cái kén riêng biệt trong cửa hàng - ví dụ, phát âm thanh tự nhiên êm dịu trong khu vực cửa hàng nơi đèn đêm thiền được hiển thị, nhạc điện tử nổi bật xung quanh máy theo dõi thể dục hoặc nhạc phim hoành tráng của chương trình truyền hình thông minh.

Xúc giác

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng mọi người có nhiều khả năng mua một sản phẩm một khi họ đã chạm vào nó, hoặc cầm nó trong tay. Không có gì đáng ngạc nhiên, khả năng chạm và dùng thử sản phẩm chính xác là một trong những lý do chính đằng sau các nhà bán lẻ trực tuyến thuần túy trước đây mở các địa điểm thực tế .

Để người tiêu dùng chạm vào đồ gốm không phải là điều duy nhất các nhà bán lẻ có thể làm để lôi kéo người tiêu dùng chi tiêu nhiều hơn.

Nghiên cứu đã chỉ ra rằng những thay đổi về nhiệt độ có thể ảnh hưởng đến quyết định mua. Cụ thể, mọi người có xu hướng tin tưởng người khác nhiều hơn - và, trong bối cảnh bán lẻ, chi tiêu nhiều hơn - khi họ cảm thấy ấm áp , thay vì lạnh. Điều này có nghĩa là các nhà bán lẻ thông minh sẽ dễ dàng sử dụng AC và trước khi bán hàng lớn, họ sẽ không ngần ngại cung cấp một cái bắt tay ấm áp và một tách cà phê nóng cho khách hàng tiềm năng.

Các nghiên cứu khác đã điều tra làm thế nào cảm giác xúc giác của độ cứng và mềm cũng có tác động đến việc ra quyết định. Rõ ràng, bề mặt mềm mại khiến mọi người có nhiều khả năng chi tiêu. Điều này có thể giải thích tại sao các khu vực thư giãn với ghế sofa sang trọng và gối lông mịn đã xuất hiện ở mọi trung tâm thương mại và sân bay lớn trên thế giới trong những năm gần đây.

Vị giác

Trong vài năm qua, tiếp thị mùi hương của người Hồi giáo đã trở thành một ngành công nghiệp theo đúng nghĩa của nó. Điều này hầu như không đáng ngạc nhiên nếu bạn cho rằng khứu giác được kết nối trực tiếp với hệ thống limbic, phần não chịu trách nhiệm xử lý cảm xúc . Nghiên cứu đã chỉ ra rằng bộ não trung bình của con người có thể lưu trữ tới 10.000 mùi khác nhau và tự động liên kết chúng với một cảm xúc nhất định .

Các nhà bán lẻ thời trang đã thử nghiệm với mùi giới tính có giới tính trong các khu vực bán lẻ nam và nữ trong nhiều năm, và nhận thấy rằng khách hàng có nhiều khả năng mua các sản phẩm có mùi thơm ngay với họ . Chẳng hạn, Nike phát hiện ra rằng việc thêm mùi hương hoa vào các cửa hàng bán lẻ của họ đã tăng ý định mua hàng lên 80%.

Trong một thí nghiệm khác, một trạm xăng đã bơm mùi cà phê mới pha ở khu vực sân trước. Kết quả? Doanh số bán cà phê tăng 300% trong cửa hàng c của họ.

Khứu giác

Cảm giác vị giác là một thứ rất mạnh mẽ. Các siêu thị và cửa hàng tạp hóa đã sử dụng nó để tạo lợi thế trong nhiều năm với các mẫu cắn miễn phí tại cửa hàng và sản phẩm để mang về nhà. Nghiên cứu tại các nhà máy rượu vang của Mỹ đã chỉ ra rằng, sau khi nếm thử, người mua sắm có khả năng chi hơn 93% cho một chai rượu vang và khả năng mua lại rượu vang đó nhiều hơn 92% trong tương lai.

Nhưng nếu bạn bán hàng hóa không có nghĩa là ăn thì sao? Tất nhiên, bạn có thể cung cấp đồ ăn nhẹ và giải khát miễn phí - nghĩ rằng cốc nước chanh tươi vào những ngày hè, hoặc bánh quy gia vị trong mùa mua sắm (như một phần thưởng thêm, lan tỏa một mùi hương lễ hội không thể nhầm lẫn trong cửa hàng). Hoặc bạn có thể đi vào tất cả, và mở một nhà hàng hoặc quán cà phê trong khuôn viên cửa hàng của bạn. Đây là điều mà nhiều thương hiệu bán lẻ lớn và nhỏ đang làm ngày hôm nay, đạt được lợi nhuận ổn định. Rốt cuộc, chi tiêu cho việc ăn uống đã tăng lên đều đặn trên toàn cầu trong những năm gần đây và dự kiến ​​sẽ tiếp tục tăng trong thập kỷ tới, như báo cáo của Cushman & Wakefield.

Thương hiệu đồ thể thao Tommy Bahama gần đây đã mở một cửa hàng bán lẻ kết hợp nhà hàng ở Plano, Texas. Theo Rob Goldberg, Phó chủ tịch điều hành của các nhà hàng, quán bar và khái niệm tốt, doanh số bán lẻ tại các cửa hàng kết hợp này có xu hướng cao hơn tới 30% so với doanh số bán lẻ ở các địa điểm tương tự, chỉ bán lẻ. IKEA, người khổng lồ về đồ nội thất, đón hơn 600 triệu khách hàng mỗi năm tại các nhà hàng của nó. Mặc dù thương hiệu nổi tiếng nhất với đồ nội thất và đồ gia dụng, mỗi năm các nhà hàng IKEA phục vụ hơn 1 tỷ viên thịt viên đặc trưng của họ với nước sốt lingonberry. Mặt thực phẩm của doanh nghiệp đã trở nên thành công đến nỗi IKEA đã xem xét việc mở các địa điểm chỉ dành cho nhà hàng .

Như Darren Yates, Trưởng phòng Nghiên cứu EMEA Bán Lẻ & Insight, Cushman & Wakefield, đặt nó:  “ A-chất lượng cao phục vụ F & B tại là quan trọng đối với sự thành công của khu bán lẻ lớn . Ngày càng có nhiều địa điểm kết hợp các định dạng kết hợp trải nghiệm ăn uống và mua thực phẩm và giải trí, điều này thúc đẩy sự quan tâm ngày càng tăng của người tiêu dùng đối với văn hóa ẩm thực.

Một trải nghiệm tuyệt vời vượt xa bán lẻ thuần túy

Các nhà bán lẻ trở nên khó khăn hơn để nổi bật so với đối thủ. Bằng cách sử dụng môi trường trong cửa hàng để nhắm mục tiêu tất cả các giác quan của khách hàng, bạn có thể tạo ra trải nghiệm cảm giác sâu sắc , hấp dẫn không thể sao chép trực tuyến và khuyến khích khách hàng của bạn mua ngay bây giờ và quay lại trong vài giây.

SHARE THIS

Chuyên Gia:

Người đầu tiên đưa nền tảng giáo dục kinh doanh siêu thị, với những khóa học quản lý siêu thị và cung cấp dịch vụ setup siêu thị mini đầu tiên tại Việt Nam với thương hiệu ISAAC. ISAAC là đơn vị chuyên cung cấp dịch vụ setup hệ thống chuỗi minimart, trung tâm thương mại với quy trình setup và quản lý vận hành 4.0

0 nhận xét: