Thứ Bảy, 9 tháng 11, 2019

Bí mật thương vụ Saigon coop mua lại siêu thị Auchan

Saigon Coop đã mua lại chuỗi siêu thị Auchan, mục đích vì sao Saigon coop lại đầu tư mua lại toàn bộ chuỗi siêu thị đó, và những bí mật lớn về thương vụ mua bán như thế nào?

1. Tiềm lực của tập đoàn bán lẻ Saigon coop


Hiện tại Saigon Coop đang hoạt động trên các lĩnh vực bán lẻ, đầu tư, xuất nhập khẩu và phân phối. Trong lĩnh vực đầu tư, Saigon Coop có Công ty cổ phần Đầu tư và Phát triển Saigon Coop (SCID) là thành viên được thành lập vào tháng 4 năm 2007 và chiếm 85% cổ phần chi phối.
Siêu Thị SANGON COOP

SCID được xem là cánh tay nối dài của Saigon Coop, tập trung tìm kiếm mặt bằng, xây dựng cơ sở hạ tầng cho hệ thống siêu thị Coopmart, đồng thời tạo giá trị tăng thêm cho cổ đông.

Theo báo cáo tài chính hợp nhất của SCID năm 2018, doanh thu thuần của đơn vị này đạt 202 tỉ đồng, giảm so với năm 2017 là 231 tỉ đồng. Tuy nhiên, lợi nhuận sau thuế của doanh nghiệp này năm 2018 lại tăng gấp rưỡi so với năm 2017 từ 36 tỉ đồng lên 75 tỉ đồng. Lợi nhuận sau thuế của công ty mẹ cũng tăng từ 32 tỉ năm 2017 lên 72 tỉ năm 2018. 

Quý I.2019, doanh thu thuần của doanh nghiệp đạt 36 tỉ đồng, giảm nhẹ so với cùng kỳ 2018. Lợi nhuận sau thuế tăng từ 11 tỉ đồng quý I.2018 lên 21 tỉ đồng quý I.2019. Lợi nhuận của công ty mẹ đạt 20 tỉ đồng tại thời điểm hết quý I.2019, gấp đôi so với cùng kỳ năm ngoái. 

Với việc sở hữu Auchan - chuỗi bán lẻ có nhiều vị trí thuận lợi, Saigon Coop được cho là sẽ tận dụng tốt lợi thế này để phát triển trên những nền tảng đã có sẵn. 

2. Thời gian đàm phán mua lại chuỗi siêu thị Auchan


Ngày 27/6/2018, Auchan Retail Việt Nam (Pháp) đã ký kết chuyển giao toàn bộ hệ thống siêu thị Auchan tại Việt Nam cho Liên hiệp Hợp tác xã Thương mại TP.HCM (Saigon Coop). 

Đây là lần đầu tiên một doanh nghiệp bán lẻ trong nước sở hữu thương hiệu nước ngoài. Và điều này cũng chứng tỏ vị thế của doanh nghiệp Việt Nam trên thị trường vốn được xem là lợi thế của nhà đầu tư ngoại.

Điều đáng nói của thương vụ này là giá bỏ thầu của Saigon Coop thấp hơn đơn vị bỏ giá cao nhất đến 20%. Chia sẻ với Doanh Nhân Sài Gòn, ông Diệp Dũng - Chủ tịch HĐQT Saigon Coop cho biết, đối tác đánh giá cao về năng lực, kinh nghiệm, uy tín của Saigon Coop và đặt niềm tin vào nhà bán lẻ hàng đầu Việt Nam khi quyết định chuyển giao toàn bộ hoạt động tại Việt Nam.
Lễ ký kết Sangon coop mua lại chuỗi siêu thị Auchan

Trước khi thuộc quyền sở hữu của Saigon Coop, vào đầu tháng 6/2019, Auchan đã đóng cửa 15 trong số 18 siêu thị, kết thúc hành trình 4 năm xây dựng và phát triển tại thị trường Việt Nam. 

Lý do mà Auchan đưa ra là tình hình kinh doanh không khả quan từ áp lực của các hình thức bán lẻ hiện đại. Cụ thể, hệ thống này thua lỗ kể từ khi bước chân vào Việt Nam và năm 2018, doanh thu Auchan chỉ đạt 45 triệu USD.

3. Cơ hội lớn khi Saigon Coop mua lại chuỗi siêu thị Auchan


Trước tiên, về năng lực, doanh nghiệp nước ngoài phải lựa chọn đơn vị mua có đủ sức vận hành hệ thống để không ảnh hưởng đến thương hiệu của họ.
Chuỗi siêu thị Auchan

Thứ hai, về thanh toán, thủ tục pháp lý, vận chuyển, doanh nghiệp nước ngoài đưa ra những điều kiện khiến Saigon Coop rơi vào thế khó và không thực hiện được. Đây chính là lý do khiến Saigon Coop, dù trả giá không kém đối tác ngoại, nhưng vẫn thất bại trong thương vụ này.

Với thương vụ Auchan Việt Nam, giới chuyên gia cho rằng, Saigon Coop có hiệu ứng về mặt thương hiệu và thị trường tốt hơn. Đây là lần đầu tiên, một doanh nghiệp bán lẻ Việt Nam nhận chuyển nhượng một nhà bán lẻ ngoại. Đặc biệt, sau thương vụ này, hai nhà bán lẻ cũng sẵn sàng thảo luận để mở ra cơ hội hợp tác khác trong tương lai.
Nguồn: tổng hợp

SHARE THIS

Chuyên Gia:

Người đầu tiên đưa nền tảng giáo dục kinh doanh siêu thị, với những khóa học quản lý siêu thị và cung cấp dịch vụ setup siêu thị mini đầu tiên tại Việt Nam với thương hiệu ISAAC. ISAAC là đơn vị chuyên cung cấp dịch vụ setup hệ thống chuỗi minimart, trung tâm thương mại với quy trình setup và quản lý vận hành 4.0

0 nhận xét: