Thứ Sáu, 25 tháng 10, 2019

Nhân viên thu ngân siêu thị, kiến thức kỹ năng tuyển dụng

Nhân viên thu ngân siêu thị cùng với nhân viên bán hàng là hai nhóm đội ngũ nhân sự trực tiếp tiếp xúc với khách hàng và tác động lớn tới doanh thu cũng như hiệu quả kinh doanh của siêu thị.

Nhân viên thu ngân siêu thị là gì?

Nhân viên thu ngân siêu thị Là người trực tiếp đứng tại quầy thu ngân, thực hiện các công việc tiếp nhận hàng hóa khách hàng mua hàng hóa, sản phẩm và thu tiền của khách hàng thanh toán.

Nhân viên thu ngân siêu thị

Bản mô tả công việc nhân viên thu ngân siêu thị

I. Công việc hàng ngày:

1.Chào đón khách khi đến quầy thu ngân là nhiệm vụ đầu tiên của nhân viên thu ngân siêu thị khi giao tiếp với khách thanh toán tiền.
2. Hỗ trợ khách nhập thông tin đơn hàng và thông tin số tiền thành toán
3. Giới thiệu tới khách hàng các dịch vụ đang cung cấp, các chương trình đang khuyến mại.
4. Giao phiếu bảo hành, phiếu quà tặng, phiếu thăm dò ý kiến cho khách( nếu có).
5. Phối hợp với bộ phận Store kiểm tra giá bán những sản phẩm chạy chương trình khuyến mãi vào đầu mỗi ca.
6. Chịu trách nhiệm thu tiền, in hóa đơn, kiểm tra tiền thừa cho khách hàng mua hàng Tại công ty, chuẩn bị tiền chi tiêu hàng ngày trong nhà hàng, báo cáo doanh số hàng ngày cho Trợ lý hoặc Quản lý nhà hàng.
7. Theo dõi hàng hoá nhập hàng, xuất tại cửa hàng trong ca mình trực.
8. Hạch toán trên phần mềm bán hàng. Cuối ngày nhân viên thu ngân siêu thị chuyển toàn bộ bill thanh toán và Phiếu order lên cho Ban Giám đốc
9. Thực hiện yêu cầu thanh toán của khách hàng bằng tiền mặt hoặc sử dụng thẻ tín dụng và cập nhật ngay vào phần mềm bán hàng. Khi nhận được tiền của khách, Thu ngân trả lại phần tiền thừa cho khách và chuyển cho phục vụ bàn chuyển trả lại khách
10. Phối hợp với Kế toán thanh toán theo dõi và thu nợ theo hợp đồng trả sau của khách hàng
11. Cuối ngày, tổng hợp toàn bộ số tiền hiện có tại quầy bao gồm số tiền thu từ khách hàng, số tiền lẻ nhận từ Ban Giám đốc hoặc Phòng Kế toán, tiền thu thừa (nếu có), tiền TIP của khách hàng, in phiếu tổng và chuyển tiền cho Thủ quỹ hoặc Giám đốc, ký biên bản giao nhận tiền
12. Sắp xếp công việc cuối ca, In báo cáo bán hàng cuối ngày;
13. Báo cáo bán hàng gửi cho Ban Giám đốc, tình hình hóa đơn GTGT sử dụng trong ngày
14. Hỗ trợ bán hàng, báo cáo trực tiếp công việc với Quản lý Siêu thị
15. Vệ sinh quầy thu ngân hàng ngày vào đầu mỗi ca, giữ quầy thu ngân sạch sẽ và ngăn nắp.

II Tài sản công ty

Nhân viên thu ngân siêu thịCó trách nhiệm bảo quản,  gìn giữ tài sản của cửa hàng.

Thông báo ngay cho quản lý khi phát hiện tài sản của công ty tại cửa hàng gặp sự cố, mất mát.
Bảo quản các tài liệu, sổ sách liên quan tới công việc kinh doanh tại cửa hàng và công ty.

III Quyền hạn của nhân viên thu ngân siêu thị:

  • Đề xuất các phương pháp cải thiện, tối ưu công việc thu ngân..
  • Báo cáo uỷ quyền:
  • Báo cáo công việc trực tiếp tới quản lý.

IV. Tiêu chuẩn công việc của nhân viên thu ngân siêu thị

-  Nam, nữ: Tuổi từ 20-30
- Kỹ năng giao tiếp tốt
-  Có kinh nghiệm trong công việc thu ngân ít nhất 1 năm
-  Khả năng giao tiếp tốt.
-  Nhiệt tình, chịu khó
-  Tốt nghiệp PTTH.
-  Ngoại hình khá trở lên.

Làm nhân viên thu ngân siêu thị có khó không?

Không có câu trả lời chính xác cho câu hỏi làm nhân viên thu ngân siêu thị có khó không? nó phù thuộc vào tính chất của từng cá nhân với công việc này. Như đã nói ở trên, đặc thù công việc của người nhân viên thu ngân siêu thị cần tính cẩn thận, thao tác nhanh nhẹn, tươi cười giao tiếp với khách, và một đặc thù công việc nổi bật là gần như đứng liên tục trong thời gian xuyên suốt quá trình làm việc. 

Chính vậy mà đối với người là nhân viên thu ngân siêu thị cần xác định gắn bó và làm công việc nhân viên siêu thị cần chuẩn bị tinh thần và tìm hiểu chi tiết công việc của mình phải làm trong ngày.

Về cơ bản thì cong việc của nhân viên thu ngân siêu thị không khó nếu người làm công việc này đáp ứng được những tiêu chí liên quan tới phẩm chất và tiêu chí yêu cầu của công việc.

Phẩm chất cần có của nhân viên bán hàng siêu thị

Phẩm chất nhân viên bán hàng siêu thị 1: Trung thực

Không chỉ công việc, vị trí nhân viên thu ngân siêu thị, mà bất kỳ công việc nào, ở góc độ nhà tuyển dụng, đơn vị sử dụng lao động đều có yêu cầu về phẩm chất của người lao động là tính trung thực.

Đặc biệt với những vị trí, công việc trực tiếp tiếp xúc tiền mặt của doanh nghiệp thì càng cần phải đặt lên hàng đầu.

Chính bởi vậy mà phẩm chất quan trọng nhất đối với nhân viên thu ngân siêu thị chính là tính trung thực trong công việc, hay nói cách khác chính là đạo đức nghề nghiệp.

Phẩm chất nhân viên bán hàng siêu thị 2: Cẩn thận

Công việc của nhân viên thu ngân siêu thị cần tính cẩn thận cao, chắc chắn sự nhầm lẫn xảy ra đều có tác động tiêu cực cho cả doanh nghiệp lẫn khách hàng.

Việc cần phải cẩn thận trong quá trình kiểm đếm, test mã hàng và số lượng là điều cần thiết, và khâu thanh toán tiền bán hàng cho khách hàng cũng vậy. Một ca làm việc nhân viên thu ngân siêu thị mini có thể thực hiện tới 300-500 bill bán hàng là chuyện bình thường. Chính vậy mà việc nhầm lẫn rất có thể xảy ra.

Phẩm chất nhân viên bán hàng siêu thị 3:Nhanh nhẹn

Thao tác thực hiện trong quá trình thu ngân tại cửa hàng, siêu thị cần phải nhanh nhẹn, bạn không thể để khách hàng đợi chờ quá lâu bởi việc thanh toán chậm chạp được, hãy để khách hàng được nhìn thấy một nhân viên thu ngân thanh toán đơn hàng với những động tác thoăn thoắt, chắc chắn họ sẽ rất happy khi thanh toán tiền cho bạn.

Phẩm chất nhân viên bán hàng siêu thị 4: Giao tiếp tốt

Nhân viên thu ngân siêu thị là người trực tiếp tiếp xúc và giao tiếp với khách hàng, nên kỹ năng giao tiếp là điều rất quan trọng, chưa nói đối với các mô hình siêu thị mini quy mô nhỏ, người thu ngân chính là người cuối cùng tiếp xúc với khách hàng, việc họ có ấn tượng tốt với cửa hàng hay không phụ thuộc vào kỹ năng giao tiếp của người thu ngân đó.

Phẩm chất nhân viên bán hàng siêu thị 5: Gọn gàng

Nguyên tắc làm việc cần phải gọn gàng, sạch sẽ, không một khách hàng nào chấp nhận được việc bàn thu ngân bừa bộn, không ngăn nắp. 

Cần nhớ nguyên tắc, trong quá trình nhân viên thu ngân siêu thị thanh toán, khách hàng có rất nhiều thời gian để quan sát, ngó nghiêng, thậm trí là soi mói cả những ưu điểm và nhược điểm của cửa hàng. Bạn hiểu vai trò của việc gọn gàng ngăn nắp khu vực thu ngân rồi chứ? 

Phẩm chất nhân viên bán hàng siêu thị 6: Nắm bắt chương trình khuyến mại, sản phẩm

Đừng bỏ qua vai trò này của người thu ngân, việc nắm bắt chương trình khuyến mại, kiến thức sản phẩm là điều rất cần thiết để giải thích và giới thiệu tới khách hàng một cách hiệu quả.

Không một khách hàng nào có thể thông cảm việc nhân viên thu ngân không giải đáp được các chương trình khuyến mại đang chạy, hay thông tin sản phẩm mà khách hàng chưa hiểu hết.

Phẩm chất nhân viên bán hàng siêu thị 7:. Óc quan sát

Vị trí bàn thu ngân siêu thị cần phải đặt ở các vị trí dễ quan sát, nhưng nhiệm vụ quan sát chính là của người nhân viên thu ngân siêu thị. Ngoài công việc chính là thanh toán tiền hàng cho khách thì người thu ngân cần phải quan sát toàn bộ được cửa hàng, và quan sát các hành vi tiêu dùng của khách hàng.

Phẩm chất nhân viên bán hàng siêu thị 8: Sử dụng thành thạo phần mềm bán hàng

Đương nhiên là rất quan trọng rồi, hầu hết đối với các mô hình siêu thị mini, chuỗi siêu thị đều có sử dụng phần mềm bán hàng, nên người thu ngân cần phải thành thạo các thao tác sử dụng một cách thành thạo phần mềm bán hàng.

Quy trình tuyển dụng và đào tạo nhân viên thu ngân siêu thị

Chuẩn bị tuyển dụng cho vị trí nhân viên thu ngân siêu thị

Muốn tìm được ứng viên vị trí nhân viên thu ngân siêu thị xuất sắc và phù hợp với vị trí công việc doanh nghiệp bán lẻ cần phải chuẩn bị thật kỹ bước đầu thông tin này. 

Công việc chuẩn bị này là giai đoạn đầu tiên của quy trình tuyển dụng nhân viên thu ngân siêu thị, vì vậy, các nhà tuyển dụng cần phải chuẩn bị kỹ lưỡng các công việc như: Lên kế hoạch tuyển dụng, yêu cầu đặt ra cho ứng viên là gì, trong thông báo tuyển dụng  nhân sự cần những nội dung gì…

Hiện nay việc thông báo tuyển dụng không còn khó khăn nữa, các nhà tuyển dụng chỉ cần soạn một thông báo tuyển dụng chi tiết về các yêu cầu của công ty, bản mô tả công việc, những yêu cầu, tiêu chí tuyển dụng, những quyền lợi ứng viên được hưởng và đăng lên các phương tiện truyền thông đại chúng. Nhờ vào những thông báo này, các ứng viên có nhu cầu ứng tuyển vào các vị trí nhân viên thu ngân siêu thị sẽ biết được công việc đó có phù hợp với mình và mình có đáp ứng được tiêu chí tuyển dụng hay không để nộp hồ sơ ứng tuyển.

Thu nhận và chọn lọc hồ sơ ứng tuyển vị trí thu ngân siêu thị

Khi một vị trí công việc được thông báo, đăng tải chắc chắn nhà tuyển dụng bán lẻ sẽ nhận được nhiều hồ sơ ứng tuyển vào vị trí  gửi về. Tuy nhiên, không phải hồ sơ nào cũng phù hợp với yêu cầu công việc, chưa kể sẽ có nhiều ứng viên muốn làm nhân viên thu ngân siêu thị cứ không cần đọc yêu cầu, tiêu chí tuyển dụng mà vẫn cứ nhắm mắt gửi đại dù vị trí công việc không hề phù hợp với mình. Nên nhà tuyển dụng phải thực hiện công việc chọn lọc hồ sơ, loại bỏ một số ứng viên không phù hợp với tiêu chí tuyển dụng. Việc chọn lọc hồ sơ cũng giống như phỏng vấn sơ tuyển, nhà tuyển dụng sẽ lựa chọn những hồ sơ phù hợp nhất cho vị trí công việc sau đó lên kế hoạch phỏng vấn. Việc làm này sẽ giúp nhà tuyển dụng tiết kiệm được rất nhiều thời gian vàng ngọc của mình trong quá trình tuyển dụng.

Phỏng vấn sơ bộ ứng viên vị trí nhân viên thu ngân siêu thị

Sau khi đã nhận và lựa chọn hồ sơ ứng viên cho vị trí nhân viên thu ngân siêu thị, bước tiếp theo của nhà tuyển dụng siêu thị là hẹn lịch phỏng vấn đối với những hồ sơ được lựa chọn. Vòng phỏng vấn này sẽ giúp nhà tuyển dụng xác định lại các thông tin trong hồ sơ của ứng viên, đồng thời cũng là cách để tiếp tục loại những ứng viên không đạt yêu cầu.

Thi test, trắc nghiệm với ứng viên

Phần này để đánh giá năng lực thực tế của ứng viên làm nhân viên thu ngân siêu thị về chuyên môn, thông thường sẽ là kiểm tra IQ, logic, test trình độ ngoại ngữ và kiểm tra chuyên môn của ứng viên. Vòng kiểm tra này sẽ giúp nhà tuyển dụng tiếp tục loại bỏ được những ứng viên không đủ tiêu chuẩn đi tiếp vào vòng tiếp theo.

Phỏng vấn tuyển chọn nhân sự phù hợp với công việc

Vòng phỏng vấn này nhằm đánh giá ứng viên ở nhiều khía cạnh, phương diện trình độ và khả năng tiếp nhận công việc. Bên cạnh đó nhà tuyển dụng cho vị trí nhân viên thu ngân siêu thị cũng câng chuẩn bị những câu hỏi để khai thác thêm các thông tin về tính cách cá và phẩm chất cá nhân có phù hợp với doanh nghiệp hay không. Trong vòng phỏng vấn này, đối với những ứng viên được chọn thử việc nhà tuyển dụng cũng cần đề cập đến vấn đề lương thưởng, chế độ của công ty để ứng viên được biết và quyết định có làm việc cùng công ty hay không.

Tập sự thử việc

Mặc dù đã được tuyển dụng, nhưng các ứng viên phải phải trải qua giải đoạn thử thách, đó là giai đoạn thử việc. Đây là khoảng thời gian mà ứng viên sẽ được tiếp xúc thực tế với công việc, là cơ hội để thể hiện khả năng, trình độ của mình có đáp ứng được nhu cầu công việc hay không. Từ đó nhà tuyển dụng ra đưa ra quyết định cuối cùng. 

Quyết định tuyển dụng

Sau thời gian thử việc, nhà tuyển dụng ra đưa ra quyết định cuối cùng để chọn những ứng viên nhân viên thu ngân siêu thị phù hợp nhất với công việc, và loại bỏ những ứng viên không đáp ứng được yêu cầu trong công việc. Sau khi quyết định tuyển dụng, công việc cuối cùng trong quy trình tuyển dụng đó là ký kết hợp đồng, giải thích và trả lời các câu hỏi của ứng viên về các chế độ của công ty để ứng viên hiểu rõ.

Quy trình tuyển dụng nhân viên thu ngân siêu thị không phức tạp, nhưng cần có sự chuẩn bị để đảm bảo không quá trình tuyển dụng không xảy ra sai sót nào, đảm bảo chọn được những ứng viên xuất sắc nhất, phù hợp nhất trong công việc. Chúc các nhà tuyển dụng luôn tìm được ứng viên giỏi nhất cho công ty, doanh nghiệp của mình.

SHARE THIS

Chuyên Gia:

Người đầu tiên đưa nền tảng giáo dục kinh doanh siêu thị, với những khóa học quản lý siêu thị và cung cấp dịch vụ setup siêu thị mini đầu tiên tại Việt Nam với thương hiệu ISAAC. ISAAC là đơn vị chuyên cung cấp dịch vụ setup hệ thống chuỗi minimart, trung tâm thương mại với quy trình setup và quản lý vận hành 4.0

0 nhận xét: