Thứ Năm, 14 tháng 2, 2019

Làm thế nào để cửa hàng tạp hóa cạnh tranh được với siêu thị mini

Cạnh tranh trong kinh doanh là điều khó có thể tránh khỏi, nhất là đối với mô hình kinh doanh cửa hàng tạp hóa truyền thống với siêu thị mini hiện đại. Tuy nhiên nắm bắt được các key chính này thì việc cách xử lý tình huống cạnh tranh đó lại không hề khó khăn như chúng ta nghĩ.
Làm thế nào để cửa hàng tạp hóa cạnh tranh được với siêu thị mini


CHIẾN LƯỢC CẠNH TRANH KINH DOANH TẠP HÓA

Đừng nghĩ đơn gian trong vấn đề cạnh tranh trong kinh doanh, đối thủ luôn rình rập để có thể vùi dập hoặc tìm cách hạ bệ nhau trong bất kỳ hoàn cảnh, khoảnh khắc nào.

Người kinh doanh cần phải xây dựng chiến lược cạnh tranh, và đối với cửa hàng tạp hóa cạnh tranh được với siêu thị mini cũng vậy. Người kinh doanh cần phải xây dựng chiến lược, chiến thuật cạnh tranh cho riêng mình và phương án xử lý với đối thủ khi họ cũng có những chiến thuật và chiến lược như vậy.

Đa phần các cửa hàng tạp hóa, siêu thị min thường xử dụng chiến thuật duy nhất là "cạnh tranh giá rẻ", nó cũng là một chiến lược cạnh tranh tốt, tuy nhiên đa phần lại không triển khai theo một chiến lược mà thực hiện nó như một thói quen theo kiểu ah nó giảm thì mình cũng giảm giá mà không hiểu bản chất của nó như thế nào?

Bạn cần phải có một chiều sâu trong chiến lược cạnh tranh. Khi bạn xây dựng chiến lược đó thì bên trong đó mục đích để làm gì và thiệt hại, cùng với lợi thế tạo ra sẽ mang lại kết quả như thế nào?

Ví dụ như: Trong trường hợp bạn giảm giá sản phẩm một cách mạnh mẽ theo chiến thuật giá rẻ, thì bù lại, khi kéo được khách hàng đến bạn đã có những phương án để khai thác những lợi nhuận từ việc đó để có thể mang lại lợi nhuận, cũng như hiệu quả kinh doanh chung chưa? Hay chỉ đơn thuần là như một con thiêu thân, người ta hạ giá mình cũng hạ giá, để rồi người ta có khoản khác thu lại lợi nhuận còn mình thì ngồi đó kêu trời, cạnh tranh cao, bán tạp hóa lợi nhuận thấp quá. 

Và giờ bạn đã hiểu tại sao một số cửa hàng người ta bán giá cực rẻ mà vẫn có thể tồn tại lâu dài chưa? đó chính là chiến lược cửa hàng tạp hóa cạnh tranh được với siêu thị mini rất tốt đó, vì họ có chiều sâu.

KHÔNG SÁT SAO CỬA HÀNG

Chính bởi mô hình kinh doanh siêu thị mini là mô hình hiện đại mà đa phần người chủ thường không trực tiếp đứng bán, hoặc quản lý tại cửa hàng đó một cách thường xuyên như những người chủ trực tiếp bán cửa hàng tạp hóa. 

Đây chính là cơ hội hiếm có cho người kinh doanh tạp hóa khi muốn xử lý cạnh tranh so với cửa hàng siêu thị mini. Những người chủ mô hình siêu thị mini đa phần không sát sao cửa hàng một cách tốt, nên hàng hóa, nhân sự, hiệu quả kinh doanh thường không cao. 

Để cạnh tranh tốt với các mô hình siêu thị mini thì người kinh doanh tập trung vào yếu điểm này của họ mà phát huy tối đa sự tập trung kinh doanh của mình, chăm chút hơn cửa hàng của mình hơn. 

Bạn cứ khảo sát qua (trên mạng) hoặc theo cách truyền thống những cửa hàng tạp hóa, siêu thị mini họ phải thanh lý đa phần là những người đi thuê mặt bằng và nhân sự để kinh doanh, kinh doanh theo dạng đầu tư. Hầu hết những người này không tập trung cửa hàng của họ đâu, hãy tin tôi đi. 

CHẤT LƯỢNG NHÂN SỰ KÉM

Thường mô hình siêu thị mini đa phần sử dụng nhân sự bằng cách thuê nhân viên bán hàng, kết hợp với việc người chủ cửa hàng không thường xuyên ở đó, cùng với việc nhân sự không được huấn luyện đào tạo nghiệp vụ bán hàng chắc chắn chất lượng nhân sự hay nói cách khác kỹ năng bán hàng thường kém. 

Nên chẳng có cớ gì mà cửa hàng tạp hóa với sự tập trung, trực tiếp người chủ là người đứng bán hàng lại không chăm chút trong việc bán hàng cho người tiêu dùng như siêu thị mini cả, ngoại trừ bạn cũng là người không chịu khó trau dồi kỹ năng bán hàng cửa hàng bán lẻ. Nêu không khắc phục được thì đừng nghĩ tới việc cách phải xử lý cạnh tranh đối với mô hình siêu thị mini như thế nào nhé.

Nên cửa hàng tạp hóa hãy biết cách và tập trung chăm sóc khách hàng nhiều hơn, hãy biết chăm chút vào những gì mình đang có và đang sở hữu, bởi nguyên tắc trong cạnh tranh, mình có thể mất nhưng tuyệt đối đối thủ không thể có. Và bạn hiểu rồi đó, với hai cửa hàng gần nhau thì nếu bạn không chăm sóc và giữ chân được khách hàng thì rất có thể khách hàng đó đã là khách hàng trung thành của cửa hàng đối thủ cạnh tranh.

GIÁ THÀNH SẢN PHẨM

Tất nhiên không phải mô hình siêu thị mini nào cũng nhập hàng kênh MT (kênh siêu thị), nhưng ngay cùng với việc nhập hàng kênh GT (kênh truyền thống) thì chưa chắc giá nhập của hai mô hình này đã giống nhau.

|||Xem thêm: Kênh MT và Gt 

Để có được giá thành sản phẩm đầu vào tốt, phụ thuộc khá nhiều yếu tố, trong đó nguyên nhân chính không chỉ đơn giản có cùng nguồn hàng tạp hóa từ một nhà cung cấp hay không? mà còn liên quan tới việc đàm phán được giá nhập cũng như chính sách khuyến mại chương trình từ các nhà cung cấp. Thông thường các cửa hàng siêu thị mini thường giao cho nhân viên, hoặc quản lý làm việc với các nhà cung cấp, và đương nhiên, bạn là người chủ cửa hàng tạp hóa mà lại không có lợi thế trong việc làm việc với nhà cung cấp thì có lẽ cần phải xem lại chính mình, hoặc bạn chưa có cách để check lại thông tin nhập hàng của mình rồi. 

Nếu vậy thì bạn có thể gia nhập HỘI LIÊN MINH BÁN LẺ để tham khảo và giao lưu với cộng đồng kinh doanh tạp hóa, siêu thị mini nhé.

HÃY BIẾT ĐIỂM YẾU CỦA MÌNH

Điểm yếu của các cửa hàng tạp hóa truyền thống so với siêu thị mini chính là quy mô và hàng hóa, tất nhiên tại nội dung bài viết này không chia sẻ và so sánh quá sâu về hai hình thức kinh doanh bởi ngoài ra còn có các vấn đề khác như: Dịch vụ, thương hiệu, trưng bày, quản lý ... 

Đa phần các cửa hàng tạp hóa thường có quy mô nhỏ hơn so với siêu thị mini, tất nhiên trên thực tế thì vẫn có những cửa hàng tạp hóa to tổ bố, có khi hơn 300m2 đó. Nhưng đa phần là cửa hàng tạp hóa nhỏ hơn siêu thị mini.

Nên yếu điểm của mô hình cửa hàng tạp hóa so với siêu thị mini mart chính là không đa dạng hàng hóa bằng, và đương nhiên trong cuộc đua cạnh tranh thì cửa hàng tạp hóa sẽ thất thế hơn khá nhiều so với siêu thị mini.

Nhưng chính bởi điểm yếu đó chúng ta hãy biến nó thành thế mạnh, thông thường quy mô to thì thường hay loãng, loãng từ hàng hóa tới sự tập trung trong kinh doanh.

Nên đối với cửa hàng tạp hóa quy mô nhỏ thì nên tập trung vào một số ngành hàng nhất định, và quản lý thật tốt những nhóm ngành hàng đó, hay nói cách khác chính là tập trung vào những sản phẩm hàng tạp hóa bán chạy và đây chính là một trong những chiến lược kinh doanh giúp cho cửa hàng tạp hóa cạnh tranh siêu thị mini rất tốt, ngay cả với các mô hình siêu thị quy mô lớn.

LINH ĐỘNG GIÁ, QUÀ TẶNG CHO KHÁCH

Cửa hàng tạp hóa có tính cơ động hơn so với siêu thị mini đó chính là hoàn toàn có thể linh động được về giá, và quà tặng cho khác, hay nói cách khác chính là duyên bán hàng đó. 

||| Xem thêm
: Duyên bán hàng là gì?

Trong trường hợp gặp khách hàng khó tính, hoặc mua đơn hàng lớn đối với mô hình siêu thị mini họ đa phần sử dụng phần mềm bán hàng nên giá thành, chương trình sẽ được sử dụng một cách khá cứng nhắc, nhưng đối với cửa hàng tạp hóa thì lại khác, người bán tạp hóa hoàn toàn có thể linh động hơn cho khách hàng Vip về giá thành, cũng như chương trình một cách hoàn toàn tự do và theo từng tình huống bán hàng cụ thể. Miễn là có lãi là được, phải không nào? 

ĐA DẠNG KÊNH BÁN HÀNG

Bản chất mô hình kinh doanh cửa hàng tạp hóa và siêu thị mini đều là mô hình kinh doanh địa điểm, đồng nghĩa với việc hầu hết chủ động đợi khách hàng qua cửa hàng và mua sắm. 

Tuy nhiên để cửa hàng tạp hóa cạnh tranh siêu thị mini thì bạn nên đa dạng hơn về các kênh bán hàng, đừng chỉ thuần túy với cách bán hàng truyền thống. 

Ví dụ có thể bán hàng Online qua các kênh như: Facebook cá nhân, Website, SEO từ khóa sản phẩm lên google... 

Giống như tôi ngoài việc kinh doanh siêu thị mini thì vẫn phải khai thác mở rộng thêm cung cấp dịch vụ quà tết Online với Website: http://dichvuquatet.com.vn riêng với trang này (tất nhiên có nhiều website vệ sinh khác hỗ trợ) doanh thu trong một tháng tết hàng năm 2-3 tỷ là chuyện bình thường. 





SHARE THIS

Chuyên Gia:

Người đầu tiên đưa nền tảng giáo dục kinh doanh siêu thị, với những khóa học quản lý siêu thị và cung cấp dịch vụ setup siêu thị mini đầu tiên tại Việt Nam với thương hiệu ISAAC. ISAAC là đơn vị chuyên cung cấp dịch vụ setup hệ thống chuỗi minimart, trung tâm thương mại với quy trình setup và quản lý vận hành 4.0

0 nhận xét: