Thứ Năm, 14 tháng 2, 2019

Có nên kinh doanh mở cửa hàng tạp hóa, siêu thị mini hay không?

Nhiều người đặt câu hỏi cho ISAAC có nên kinh doanh mở cửa hàng tạp hóa, siêu thị mini hay không? Đây là câu hỏi không dễ gì trả lời, nên bạn cần phải tìm hiểu các thông tin chia sẻ dưới đây để có góc nhìn tổng quan hơn, cũng như khai thác xem mình có phù hợp với việc đầu tư kinh doanh mô hình này?
Có nên kinh doanh mở cửa hàng tạp hóa, siêu thị mini hay không


CỬA HÀNG TẠP HÓA, SIÊU THỊ MINI LÀ GÌ

Để hiểu khái niệm cửa hàng tạp hóa, siêu thị mini bạn có thể tham khảo nội dung bài viết này tại đây.

Tuy nhiên tóm lại thì mô hình cửa hàng tạp hóa, siêu thị mini là mô hình kinh doanh tập trung các mặt hàng tạp hóa tiêu dùng phổ biến, chủ yếu các sản phẩm phục vụ nhu cầu tiêu dùng của người dân trong sinh hoạt, ăn uống hàng ngày của mỗi gia đình.

CÓ NÊN KINH DOANH MỞ CỬA HÀNG TẠP HÓA, SIÊU THỊ MINI

Việc có nên mở cửa hàng tạp hóa, siêu thị mini phụ thuộc vào nhiều yếu tố, nhưng về cơ bản thì vẫn cần phải tính phù hợp, vì không chỉ đơn thuần người thích kinh doanh mô hình này không là có thể mở ra sẽ thành công, mà còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố, tiêu chí khác, vậy những yếu tố nào sẽ quyết định việc mở cửa hàng tạp hóa, siêu thị mini thành công.

Thích kinh doanh mô hình cửa hàng tạp hóa, siêu thị mini

Đầu tiên là bạn có thích kinh doanh mô hình kinh doanh này hay không? và bạn có thực sự đã hiểu về mô hình kinh doanh cửa hàng tạp hóa, siêu thị mini này chưa? đây chính là vấn đề then chốt khi bạn đưa ra quyết định có nên kinh doanh cửa hàng tạp hóa, siêu thị mini hay không?

Để khuyên một người khác nên hay không là điều khá nhạy cảm, và không thể áp đặt suy nghĩ của người này cho người khác, cũng như một người nghĩ và một người thực hiện lại là câu chuyện hoàn toàn khác. 

Người chưa có kinh nghiệm kinh doanh hoặc chưa thực sự hiểu về công việc này thì có thể áp dụng một cách khá đơn giản là hãy đi làm thuê tại một cửa hàng tạp hóa hay siêu thị mini nào đó trước, vừa là để tích lũy kinh nghiệm cũng như hiểu về quá trình hoạt động một cửa hàng bán lẻ nó như thế nào?

Có kinh nghiệm gì trong lĩnh vực tạp hóa, siêu thị mini

Một yếu tố khá quan trọng cũng như việc bạn đã hiểu gì, tức là có kinh nghiệm trong lĩnh vực kinh doanh tạp hóa, siêu thị này chưa?

Khi bạn chưa có kinh nghiệm gì thì việc khởi đầu kinh doanh tạp hóa, siêu thị mini là khá rủi ro, bản chất nó vẫn là một mô hình kinh doanh, cũng như bao mô hình khác bạn phải đối mặt với rất nhiều vấn đề mà trước đây gần như bạn chưa bao giờ phải đối mặt như: Tìm nguồn hàng tạp hóa, định giá bán, cạnh tranh, kỹ năng bán hàng, marketing, quản lý cửa hàng... 

Bạn nhớ nhé, không nhất thiết phải chuẩn bị một cách hoàn hảo để bắt đầu một công việc, kinh doanh nào đó, nhưng không có sự chuẩn bị chu đáo, chắc chắn bạn sẽ thất bại.

Có chịu được áp lực trong công việc

Nếu trong đầu bạn suy nghĩ đơn thuần, mở cửa hàng tạp hóa, siêu thị mini ra là để có nhiều thời gian hơn ở nhà, chăm sóc con cái... thì đó là bạn chưa hiểu gì về kinh doanh mô hình này? Nó đơn giản như vậy thì người có ý tưởng kinh doanh mô hình này đã không phải đặt câu hỏi có nên mở cửa hàng tạp hóa, siêu thị minihay không?

Không có mô hình kinh doanh nào là nhàn hạ cả, và kinh doanh mô hình tạp hóa này cũng vậy, nhất là đối với người khởi nghiệp chưa có kinh nghiệm gì cả? Nên bạn đừng hy vọng mình sẽ có một công việc kinh doanh thuận lợi, đơn giản mà lại có nguồn lợi nhuận thu nhập cao. Mọi thành quả đều dựa trên sự nỗ lực của người chủ.

Tư duy làm chủ và làm thuê

Trước khi quyết định có nên kinh doanh mở cửa hàng tạp hóa, siêu thị mini hay không? Thì ngay trong tư tưởng, suy nghĩ của mình cần phải xác định được tư duy và phân biệt được giữa việc làm chủ và làm thuê.

Người làm thuê họ không phải lo quá nhiều thứ, làm đúng bổn phận của mình một cách tròn vai là hoàn toàn có khoản thu nhập từ lương hàng tháng. Nhưng nay bạn sẽ làm chủ, bạn phải lo nhiều thứ hơn từ khâu chuẩn bị quá trình mở cửa hàng tạp hóa, siêu thị mini như thế nào tới các vấn đề khác trong kinh doanh.

Người làm chủ mọi thứ phải đổ lên đầu, khi thiếu tiền nhập hàng thì bạn phải chạy đôn chạy đáo đi vay mượn, bổ sung, hay hàng hóa cận, hết date thì không ai ngoài bạn phải tự mà tìm cách xử lý, rồi thất thoát hàng hóa, doanh thu thấp, lợi nhuận thấp... bạn phải là người quyết định và chịu trách nhiệm đầu tiên. 

Nói vậy không có nghĩa là kinh doanh mô hình này quá khó khăn mà không thực hiện được, nhưng chúng ta cần phải nhấn mạnh về khâu chuẩn bị trước khi đầu tư một khoản tiền vào công việc kinh doanh mô hình cửa hàng tạp hóa, siêu thị mini này.

Chuẩn bị cho sự thất bại

Đa phần những người mới kinh doanh, chưa có kinh nghiệm rất hừng hực khí thế, nó là tâm lý cần có quả người mới khởi đầu kinh doanh, tuy nhiên chúng ta cần phải biết kiểm soát cảm xúc một cách đúng đắn.

Tuyệt đối khởi nghiệp theo kiểu ngựa non háu đá, và lao vào kinh doanh như một con thiêu thân. Nên lời khuyên thường thấy của tôi đối với những người đặt câu hỏi có nên mở cửa hàng tạp hóa, siêu thị mini hay không là hãy chuẩn bị tốt cho sự thất bại.

Bởi chỉ có khi bạn hình dung được nếu bạn nằm trong số những người thất bại thì bạn sẽ phải đối mặt với nó như thế nào? Chính từ việc này mà sự chuẩn bị của người kinh doanh mới tốt nhất được, và khi đó tự họ sẽ phải tìm ra những phương pháp để cải thiện hoặc thay đổi được các tình huống xấu có thể xảy ra.

Tổng kết: 

Việc có nên kinh doanh mở cửa hàng tạp hóa, siêu thị mini hay không hoàn toàn dựa vào quyết định của người kinh doanh, khi cảm thấy mình có sự chuẩn bị đủ tốt, hay nói cách khác là nghiên cứu thật kỹ về mô hình kinh doanh của mình cũng như kiến thức, kinh nghiệm kinh doanh đã oke chưa?

Đặc biệt xu hướng mở siêu thị mini ở nông thôn đang khá phát triển, bên cạnh đó, việc kinh doanh tại các vùng quê, nông thôn sẽ giảm thiểu được nhiều chi phí hơn so với các khu vực Hà Nội, hay các trung tâm khác.

Bạn có thể tham khảo thêm nội dung các bài viết này để bổ sung thêm kiến thức, kinh nghiệm kinh doanh tạp hóa, siêu thị mini nhé.



SHARE THIS

Chuyên Gia:

Người đầu tiên đưa nền tảng giáo dục kinh doanh siêu thị, với những khóa học quản lý siêu thị và cung cấp dịch vụ setup siêu thị mini đầu tiên tại Việt Nam với thương hiệu ISAAC. ISAAC là đơn vị chuyên cung cấp dịch vụ setup hệ thống chuỗi minimart, trung tâm thương mại với quy trình setup và quản lý vận hành 4.0

0 nhận xét: