Thứ Năm, 10 tháng 1, 2019

Siêu thị mini là gì? Cách xây dựng mô hình siêu thị mini lợi nhuận tốt nhất

Trong lĩnh vực bán lẻ thì siêu thị mini là mô hình kinh doanh khá phổ biến và đang phát triển rất mạnh mẽ tại Việt Nam, và làm thế nào để xây dựng được mô hình kinh doanh này có lợi nhuận tốt nhất, cũng như hiệu quả nhất.

1. SIÊU THỊ MINI LÀ GÌ?

Siêu thị mini hay còn được gọi là minimart, nói một cách dễ hiểu thì mô hình siêu thị mini là một mô hình giống như siêu thị từ mô hình kinh doanh, đến cách vận hành quản trị nhưng có quy mô nhỏ hơn. 
Siêu thị mini là gì?

2. SIÊU THỊ MINI KINH DOANH NHỮNG NGÀNH HÀNG NÀO?

2.1 Thực phẩm

Thực phẩm là ngành hàng mà không chỉ các mô hình siêu thị minimart, siêu thị mini mà bất kể cửa hàng tạp hóa quy mô nhỏ nào cũng đều kinh doanh. 

Thực phẩm hay còn gọi là thức ăn mà con người, hay động vật có thể ăn được. 

Ngành hàng thực phẩm cũng khá đa dạng nhưng cơ bản các mô hình siêu thị mini thường kinh doanh các nhóm sản phẩm như sau:

* Thực phẩm khô: Như dầu ăn

* Thực phẩm ăn liền: Là nhóm sản phẩm không cần phải qua các bước chế biến: Mì tôm, bánh kẹo...

* Thực phẩm tươi sống

* Thực phẩm đông lạnh

* Rau củ quả
Ngành hàng thực phẩm siêu thị


2.2 Bánh kẹo

Bánh kẹo cũng là nhóm ngành hàng, sản phẩm mà bất kỳ cửa hàng nào cũng đều kinh doanh, và đây là nhóm ngành hàng mang lại tỷ lệ doanh số chiếm tỷ trọng khá lớn.

Các nhóm sản phẩm bánh kẹo phổ biến:

* Bánh hộp giấy

* Bánh gói

* Bánh hộp thiếc

* Đồ ăn vặt, tiêu dùng nhanh

* Kẹo cứng

* Kẹo mềm

* Kẹo dẻo

* Socola

* Bánh kẹo tết

2.3 Hóa mỹ phẩm

Đồi với mô hình siêu thị quy mô lớn thì có thể hóa mỹ phẩm được tách riêng thành hai ngành hàng riêng biệt tức là ngành hàng hóa phẩm, và ngành hàng mỹ phẩm, tuy nhiên đối với mô hình siêu thị mini thì ngành hàng mỹ phẩm thường có quy mô nhỏ hơn, mà thay vào đó tập trung vào hóa phẩm.
Unilever là ngành hàng hóa mỹ phẩm phổ biến


2.4 Sữa bỉm

Sữa bỉm là hàng hóa phổ thông, tùy thuộc vào việc xây dựng mô hình siêu thị minimart theo chiến lược, hay kế hoạch kinh doanh mà có sự tập trung như thế nào?

Ngành hàng sữa bỉm có thể bao gồm

a. Sữa: Có 3 nhóm chính

  • Sữa chua
  • Sữa tươi
  • Sữa bột
b. Bỉm: Có 3 nhóm chính
  • Bỉm trẻ sơ sinh
  • Bỉm trẻ em
  • Bỉm người già

2.5 Đồ uống

Đây là ngành hàng tiêu dùng nhanh, vốn đầu tư ít nên tính hiệu quả kinh doanh cao bởi đa phần các mô hình siêu thị mini tập trung khai thác bán lẻ.

Đồ uống bao gồm:

  • Nước tinh khiết
  • Đồ uống có ga
  • Nước tăng lực
  • Đồ uống có cồn
  • Rượu vang

2.6 Ngành hàng giấy, băng vệ sinh

Giấy đặc biệt là giấy vệ sinh là hàng tiêu dùng thiết yếu, khi đối tượng sử dụng khá rộng, và đương nhiên các cửa hàng tạp hóa, siêu thị mini không thể bỏ qua việc kinh doanh nhóm sản phẩm này. 

Ngành hàng giấy bao gồm:
  • Giấy vệ sinh
  • Giấy ăn 
  • Khăn ướt
  • Và băng vệ sinh

2.7 Gia dụng

Gia dụng thường không phải là ngành hàng mà các mô hình siêu thị mini mart có sự tập trung cao, và thường chỉ là tập trung kinh doanh những nhóm sản phẩm gia dụng cơ bản như: Nhà bếp, nhà tắm... 

2.8 Văn phòng phẩm

Cũng như ngành hàng gia dụng, thì văn phòng phẩm thì các mô hình siêu thị mini cũng chỉ thường kinh doanh các sản phẩm cơ bản bao gồm các sản phẩm: Đồ dùng học sinh...

2.9 Đồ chơi

Tùy thuộc vào mô hình kinh doanh, và chiến lược phát triển của từng siêu thị mà ngành hàng đồ chơi này có sự tập trung cao hay thấp. 

Thông thường các cửa hàng tập trung vào đối tượng khách hàng là trẻ em thì ngành hàng đồ chơi này sẽ được tập trung hơn, nhất là mô hình mẹ và bé. 

2.10 Bông vải sợi

Ngành hàng bông vải sợi là ngành hàng có tỉ lệ lợi nhuận cao, nhưng tốc độ bán thường chậm. Nên các cửa hàng siêu thị mini chỉ nên đa dạng hàng hóa ở mức độ vừa phải, nhằm tránh việc đầu tư vốn nhiều, mà sức mua có hạn.

3. Cách xây dựng mô hình siêu thị mini mart hiệu quả, lợi nhuận nhất

3.1 Tối ưu vốn khi đầu tư

Việc đầu tiên để xây dựng mô hình kinh doanh hiệu quả chính là cần phải nghiên cứu thật kỹ mô hình kinh doanh mà vốn đầu tư cần phải tối ưu nhất có thể. 


3.2 Siêu tập trung vào các hàng thiết yếu, phổ thông

Điểm sai lầm của nhiều mô hình siêu thị mini chính là quá tập trung, thậm trí sa đà vào những điều xa vời với thực tế mà quên đi những điều cơ bản nhất trong kinh doanh siêu thị mini này.

Hàng thiết yếu, phổ thông chính là nhóm hàng hóa mang tính hiệu quả kinh doanh cực cao, thông thường các nhóm sản phẩm này có tốc độ quay vòng nhanh, vốn đầu tư không nhiều. 

Nên người kinh doanh mô hình này chính là phải tập trung vào các nhóm sản phẩm hàng tiêu dùng thiết yếu, phổ thông. Tập trung ở đây có nghĩa là vấn đề kiểm soát hàng hóa, chăm chút từng tí một đối với nhóm sản phẩm này. 
Dầu ăn là ngành hàng thiết yếu, phổ thông

3.2 Đa dạng hàng hóa so với đối thủ

Tiếp theo sự tập trung vòa hàng tiêu dùng thiết yếu, phổ thông, để mở rộng hàng hóa kinh doanh cũng như tạo lợi thế cạnh tranh so với đối thủ thì việc đa dạng hàng hóa là điều bắt buộc phải thực hiện đối với người kinh doanh.

Nguyên tắc đa dạng hàng hóa kinh doanh có hai nguyên tắc cơ bản:

  • Đa dạng hàng hóa 
  • Mở rộng ngành hàng
* Đa dạng hàng hóa
Đây là cách mà các mà Isaac education khuyên các mô hình kinh doanh siêu thị mini mart áp dụng. Việc mở rộng thêm hàng hóa kinh doanh sẽ tốt hơn vệc mở rộng ngành hàng. 

Tuy nhiên cũng cần phải nghiên cứu thật kỹ sức mua tại cửa hàng, chỉ nên đa dạng đến ngưỡng sức mua tại điểm bán đó mà thôi, việc đa dạng mở rộng quá sẽ khiến cho việc đầu tư vốn bị lãng phí, thậm trí hàng hóa bị hết date.

* Đa dạng theo cách mở rộng ngành hàng
Đây là cách mà đối với các mô hình siêu thị quy mô lớn nên áp dụng, còn các mô hình siêu thị mini quy mô nhỏ thì nên hạn chế áp dụng. 

Bởi việc mở rộng ngành hàng kinh doanh sẽ cần lượng vốn đầu tư không hề nhỏ, bên cạnh đó cần diện tích để trưng bày hàng hóa đó cũng không ít.

3.3 Tập trung vào các sản phẩm, nhóm sản phẩm mang lại lợi nhuận cao

Đương nhiên là muốn siêu thị mini mart kinh doanh có lãi thì phải tập trung vào các sản phẩm có lợi nhuận cao, nhưng đói với những người mới kinh doanh, chưa có kinh nghiệm thì sẽ khó khăn trong việc lựa chọn được những sản phẩm mang lại lợi nhuận cao. 

Nguyên tắc lựa chọn sản phẩm mang lại lợi nhuận cao:

* Sản phẩm phân khúc thấp: Những sản phẩm phân khúc thấp thường sẽ có tỷ suất lợi nhuận cao, thậm trí ngay với hàng tiêu dùng thiết yếu, phổ thông thường là các sản phẩm có lợi nhuận thấp nhưng vẫn đảm bảo được 8-10%. 

* Sản phẩm mới lạ: Thường các sản phẩm mới, lạ thì tính cạnh tranh không cao, người tiêu dùng khó có thể so sánh giá được, nên đó chính là cơ hội để gia tăng lợi nhuận cho cửa hàng.

* Các sản phẩm vốn dĩ lợi nhuận cao: Các sản phẩm mang lại lợi nhuận cao hiện đang kinh doanh siêu thị mini như: Tất, khăn mặt, bàn chải, khẩu trang, đồ chơi... Nên chỉ cần tập trung đa dạng và phát huy cơ hội bán hàng cho các nhóm đó cũng chính là cách tăng lợi nhuận cho cửa hàng.

3.4 Tối ưu nhà cung cấp

Tối ưu nhà cung cấp là giúp cho việc nguồn hàng tạp hóa, siêu thị mini ổn định, không chỉ như vậy, mà việc tối ưu nhà cung cấp là cần phải thực hiện các công việc sau:

* Tối ưu giá nhập đầu vào
Chương trình khuyến mại của các nhà cung cấp khá đa dạng, thậm trí phức tạp, bởi đa phần nhà cung cấp mà mô hình siêu thị mini, cửa hàng tạp hóa nhập đều thuộc kênh GT (kênh phân phối truyền thống) nên chương trình khuyến mại thay đổi thường xuyên, và với nhiều mức chương trình khác nhau.

* Tối ưu công nợ
Vấn đề khai thác được công nợ từ các nhà cung cấp cho siêu thị mini mart không phải việc đơn giản, nhưng nếu siêu thị mini doanh thu ổn định và có lịch sử bán hàng, có mối quan hệ cùng kỹ năng đàm phán tốt với các nhà cung cấp thì việc khai thác được tiền công nợ với các nhà cung cấp không phải là không làm được.

3.5 Khai thác tiền trưng bày các hãng

Nhiều nhà cung cấp, thương hiệu cung cấp hàng hóa cho siêu thị mini, cửa hàng tạp hóa có tiền trưng bày cho đối tác đại lý kinh doanh. 

Nhưng có một đặc điểm nổi bật trong việc khai thác tiền trưng bày các hãng là chưa chắc đã hẳn phụ thuộc vào quy mô, hoặc doanh thu bán hàng tại cửa hàng đó, mà phần nhiều vào việc kênh phân phối họ hoạt động như thế nào và kỹ năng đàm phán với đội ngũ sales của kênh phân phối thị trường.


3.6 Xây dựng quy trình hoạt động tốt

Việc xây dựng quy trình hoạt động siêu thị mini mart đương nhiên là điều cực kỳ quan trọng và cần thiết, nhưng đáng tiếc rất ít đơn vị có thể xây dựng và hoàn thiện được bộ quy trình quản trị vận hành siêu thị của mình.

3.7 Quản trị kinh doanh hiệu quả

Tiếp theo vai trò của quy trình hoạt động siêu thị thì việc quản trị kinh doanh cũng là điều vô cùng quan trọng.

Quản trị kinh doanh siêu thị bao gồm:

  • Quản trị nhân sự
  • Quản trị vận hành
  • Quản trị tài chính
  • Quản trị hàng hóa
  • Quản trị marketing
Đây là bài toán lớn, không dễ gì với những những người chưa có kinh nghiệm, kiến thức quản trị có thể thực hiện được.

Nhưng với quy mô nhỏ thì có thể thực hiện một số yếu tố sau để đảm bảo được quản trị kinh doanh của cửa hàng của mình.

* Phân tích dữ liệu hàng hóa:
  • Top những sản phẩm bán tốt
  • List những sản phẩm có tốc độ không bán được, hoặc bán chậm
  • Đo lường chỉ số doanh thu, lợi nhuận so với tồn kho theo ngành hàng, tồn kho tổng. 
Luôn luôn cần phải tự mình nâng cao kiến thức, kinh nghiệm kinh doanh siêu thị, đào tạo kiến thức cho nhân viên bán hàng của mình.



SHARE THIS

Chuyên Gia:

Người đầu tiên đưa nền tảng giáo dục kinh doanh siêu thị, với những khóa học quản lý siêu thị và cung cấp dịch vụ setup siêu thị mini đầu tiên tại Việt Nam với thương hiệu ISAAC. ISAAC là đơn vị chuyên cung cấp dịch vụ setup hệ thống chuỗi minimart, trung tâm thương mại với quy trình setup và quản lý vận hành 4.0

0 nhận xét: