Chủ Nhật, 27 tháng 1, 2019

Hành mua sắm của người tiêu dùng về đồ ăn nhanh

Theo quan điểm của NTD, thức ăn nhanh là thức ăn giúp NTD tiết kiệm thời gian. Do đó, khi đề cập đến ý nghĩa của thức ăn nhanh (fast-food), phần lớn NTD cho rằng thức ăn nhanh (fast-food) là loại thức ăn tiện lợi có thể ăn ngay là thức ăn được chế biến sẵn hoặc không tốn nhiều nhiều thời gian để chế biến.
Hành vi mua sắm của người tiêu dùng

Có sự khác biệt trong lý do lựa chọn thức ăn nhanh tại 3 thành phố:
-       HCM: 36% chú trọng về việc thời gian nhiều hơn, họ mong đợi không tốn nhiều thời gian để chờ đợi
-       Hà Nội: 46% chú trọng về khẩu vị, do đó lý do chính chủ yếu là thức ăn ngon, hợp khẩu vị.
-       Đà Nẵng: 59% chú ý nhiều hơn về vấn đề hợp vệ sinh.

1.    Nhận biết nhãn hiệu và sử dụng

Khi đề cập đến thức ăn nhanh, NTD thường đề cập đến những thương hiệu đã “du nhập” vào thị trường khá lâu như: KFC, Lotteria và Pizza Hutz.

Trong các thương hiệu thức ăn nhanh tại Việt Nam, thương hiệu gà rán KFC được NTD ưa chuộng nhất, tần suất sử dụng & tỷ lệ trung thành khá cao so với các nhãn hiệu còn lại. Kế đến là Lotteria, Pizza Hut, Jolibee

Tỷ lệ ăn thường xuyên nhất trong 2 tuần qua của:
-       KFC là 79% .
-       Lotteria là 17%
-       Pizza Hut là 2%
-       Jolibee là 2%
Tỷ lệ được giới thiệu truyền miệng của KFC là 84%, Lotteria là 24, Pizza Hut à 6%, Jollibee là 3%.
Những yếu tố như: Thức ăn hợp khẩu vị, nhân viên phục vụ lịch sự/ chu đáo, thức ăn hợp vệ sinh và có thực đơn phong phú là những yếu tố khiến NTD hài lòng và lựa chọn khi sử dụng thức ăn nhanh.

2.    Thói quen dùng thức ăn nhanh

Địa điểm thường xuyên ăn bên ngoài
Ngoài việc ăn tại nhà hàng thức ăn nhanh khi đi ăn ngoài, NTD còn chọn những loại hình quán khác như: quán ăn trong nhà; NTD Hà Nội, Hồ Chí Minh có khuynh hướng chọn nhà hàng; trong khi đó, NTD Đà Nẵng thích ngồi tại các hàng/ quán ăn lề đường bởi giá cả bình dân và cũng là thói quen thường ngày của NTD Đà Nẵng.

Thời gian ăn
NTD thường lựa chọn & thưởng thức thức ăn vào dịp cuối tuần, đây là thời điểm mà NTD có nhiều thời gian cho việc mua sắm, nghỉ ngơi và sum họp gia đình; theo quan sát trên thị trường thực tế các cửa hàng thức ăn nhanh thường đặt địa điểm tại các trung tâm thương mại/ mua sắm/ siêu thị. Do đó, tần suất vào ngày cuối tuần thường dày đặc hơn các ngày trong tuần.

 Đi cùng ai.
Thông thường việc đi cùng ai được chia khá rõ theo nhóm tuổi:
-      Nhóm trẻ 13 – 22 luôn đi cùng với nhóm bạn
-     Nhóm 23 – 30 ngoài việc đi cùng bạn bè còn đi cùng với người yêu
-       Nhóm phụ huynh thường đi cùng với gia đình.
Rất ít người NTD sử dụng thức ăn nhanh một mình tại quán, đây cũng là 1 trong những yếu tố mà các chuỗi cửa hàng thức ăn có thể chú ý để bày trí không gian theo các nhóm khác nhau (không gian gia đình - trang trí các nhân vật hoạt hình hoặc trò chơi cho bé & không gian bạn bè…)

3.    Chương trình khuyến mãi mong muốn nhận được

Top các chương trình khuyến mãi mà NTD mong muốn nhận được:
o    71% Giảm giá trực tiếp trên món ăn
o    66% Miễn phí (tặng kèm) 1 món ăn khác
o    51% Tăng khối lượng món ăn
o    50% Tặng thể giảm giá cho lần mua kế tiếp.

4.    Những góp ý từ NTD về các cửa hàng thức ăn nhanh

Nhìn chung, mức giá của thức ăn nhanh tại thị trường Việt Nam còn khá đắt so với thu nhập, NTD chỉ sử dụng vào dịp cuối tuần. Để có thể thu hút nhiều NTD sử dụng hơn, các chuỗi cửa hàng thức ăn nhanh cần xem xét việc giảm giá vào các ngày trong tuần để thu hút nhiều đối tượng hơn. Kế đến, thực đơn cần phong phú hơn.

SHARE THIS

Chuyên Gia:

Người đầu tiên đưa nền tảng giáo dục kinh doanh siêu thị, với những khóa học quản lý siêu thị và cung cấp dịch vụ setup siêu thị mini đầu tiên tại Việt Nam với thương hiệu ISAAC. ISAAC là đơn vị chuyên cung cấp dịch vụ setup hệ thống chuỗi minimart, trung tâm thương mại với quy trình setup và quản lý vận hành 4.0

0 nhận xét: