Thứ Tư, 9 tháng 1, 2019

Cách quản lý siêu thị mini, cửa hàng tạp hóa HIỆU QUẢ

Để quản lý siêu thị mini, cửa hàng tạp hóa hiệu quả không phải vấn đề đơn giản, thậm trí đau đầu đối với người chủ mô hình kinh doanh này, đặc biệt là việc chống thất thoát hàng hóa.

Hướng dẫn cách quản lý siêu thị mini, cửa hàng tạp hóa

1. Quản lý siêu thị mini: Xây dựng nội quy, quy định

Nếu cửa hàng tạp hóa, siêu thị mini không có nội quy, chắc chắn sau này sẽ xảy ra tình trạng không thể quy trách nhiệm cho ai trong trường hợp xảy ra sự cố, hoặc các tình huống không đáng có. 

Việc đầu tiên để có cách quản lý siêu thị minicửa hàng tạp hóa hiệu quả chính là phải có một bản nội quy, quy định, quy chế đối với hoạt động trong vận hành.

Các bản nội quy, quy chế trong hoạt động kinh doanh quản lý siêu thị mini, cửa hàng tạp hóa bao gồm:

* Nội quy giờ làm việc

* Nội quy vệ sinh: Cửa hàng, quầy kệ, bàn thu ngân, vệ sinh

* Nội quy xin nghỉ ngắn và dài hạn

* Nội quy cho các phòng ban, bộ phận, vị trí

* Nội quy liên quan tới hàng hóa
Hướng dẫn cách quản lý siêu thị mini, cửa hàng tạp hóa


2. 
Quản lý siêu thị mini: Xây dựng bản mô tả công việc

Bản mô tả công việc là công cụ giúp cho nhân sự hiểu được nội dung công việc của mình là gì? và sẽ giúp cho nhân sự mới tiếp cận và làm quen với công việc mới một cách đơn giản, nhanh chóng.

Đa phần tuổi thọ gắn bó của nhân viên đối với mô hình cửa hàng tạp hóa, siêu thị mini thường ngắn nên sự xáo trộn về nhân sự luôn thường xuyên diễn ra. 

Đây cũng chính là điểm yếu của các mô hình siêu thị lớn, chuỗi hệ thống siêu thị mini, hay cửa hàng tạp hóa mỗi khi có nhân viên mới vào làm việc. 

3. Quản lý siêu thị mini: Quy trình hướng dẫn làm việc

Cùng với bản mô tả công việc thì quy trình thực hiện công việc đóng vai trò vô cùng quan trọng, nó giúp cho nhân sự thực hiện các công việc một cách khoa học, hiệu quả. 

Trong vấn đề quản lý siêu thị minicửa hàng tạp hóa thì hầu hết các mô hình đều không có quy trình hướng dẫn nhân viên làm việc. 

Nên người chủ, quản lý siêu thị cần phải xây dựng bộ tài liệu quy trình hướng dẫn nhân sự của mình các công việc trong hoạt động nhân sự.

4. Quản lý siêu thị miniChống thất thoát hàng hóa 

Thất thoát hàng hóa trong kinh doanh siêu thị, tạp hóa là vấn nạn cực kỳ đau đầu đối với người kinh doanh mô hình này, dù có doanh thu, lợi nhuận tốt đến mấy mà không kiểm soát tốt việc hạn chế thất thoát hàng hóa thì cũng vô ích. 

Các nguyên nhân thất thoát hàng hóa khá đa dạng, nhưng không phải là không có cách phòng chống chúng. 

* Nguyên nhân bên trong của quan lý siêu thị mini
Do nhân viên bán hàng: Hay nói cách khác là nội bộ công ty, siêu thị. Có thể do quy trình, quy chế lỏng lẻo, nhân viên thiếu trách nhiệm trong quá trình nhận hàng cũng dẫn đến việc thất thoát hàng hóa. 

Hoặc nhân viên có tính gian dối, tham lam lấy hàng hoặc tiền trong quá trình thời gian lao động tại cửa hàng, đây cũng là nguyên nhân phổ biến trong quá trình gây thất thoát tại cửa hàng.

* Nguyên nhân bên ngoài của quan lý siêu thị mini
Khách hàng cũng là nguyên nhân khá phổ biến dẫn tới việc cửa hàng bị thất thoát hàng hóa. 

Ngoài ra có thể do nhà cung cấp, sales từ các hãng cũng là nguyên nhân dẫn đến thất thoát hàng hóa.

5. Sử dụng phần mềm bán hàng của quan lý siêu thị mini

Sử dụng phần mềm bán hàng cùng với quy định 100% hàng hóa nhập xuất, trả đều phải qua phần mềm, thì vai trò, tác dụng của phần mềm mới phát huy hiệu quả, cùng với đó dữ liệu trong phần mềm mới có tác dụng để quản lý, quản trị hàng hóa cũng như kết quả kinh doanh tại cửa hàng.

6. Quản lý siêu thị: Tăng các thiết bị an ninh

Đương nhiên không thể thiếu các thiết bị an ninh trong quá trình quản lý cửa hàng tạp hóa, siêu thị mini được. Thiết bị an ninh cũng không phải quá đa dạng, chủ yếu là camera, cổng từ, và bảo vệ.

7. Quản trị, quản lý siêu thị mini cửa hàng 

Quản trị cửa hàng là công việc cực kỳ quan trọng, và người chủ, quản lý cửa hàng cần phải tìm hiểu, phân tích và thực hiện một cách nghiêm túc. 

Xuyên suốt các công việc, hoạt động cửa hàng luôn cần phải được kiểm tra, kiểm soát một cách nghiêm túc và thường xuyên. 

* Giám sát nhân viên

* Kiểm soát quá trình làm việc của nhân sự

* Kiểm tra lại kết quả trong quá trình thực hiện công việc

* Phân tích dữ liệu một cách chi tiết

* Đương nhiên là phải luôn luôn rà soát quy trình hoạt động siêu thị. 



SHARE THIS

Chuyên Gia:

Người đầu tiên đưa nền tảng giáo dục kinh doanh siêu thị, với những khóa học quản lý siêu thị và cung cấp dịch vụ setup siêu thị mini đầu tiên tại Việt Nam với thương hiệu ISAAC. ISAAC là đơn vị chuyên cung cấp dịch vụ setup hệ thống chuỗi minimart, trung tâm thương mại với quy trình setup và quản lý vận hành 4.0

0 nhận xét: