Thứ Sáu, 18 tháng 1, 2019

9 kỹ năng cải thiện giao tiếp bán hàng dành cho nhân viên siêu thị

Kỹ năng giao tiếp xã hội cũng như giao tiếp bán hàng của nhân viên siêu thị là vô cùng quan trọng, nó tác động trực tiếp tới hiệu quả kinh doanh chung của doanh nghiệp bán lẻ. 

9 Kỹ năng giúp cải thiện giao tiếp bán hàng cho nhân viên siêu thị

1. Nói với giọng nhiệt tình, quyết đoán

Nói nhỏ hay lí nha lí nhí là dấu hiệu của sự thiếu tự tin của người nhân viên bán hàng siêu thị mini. Nếu bạn là người có thói quen nói chậm, thì bạn nên cải thiện và rèn luyện tập cách nói to, nhanh và dứt khoát hơn. Hãy ngẩng cao đầu và nói một cách rõ ràng, khẳng khái.

Giao tiếp bán hàng siêu thị là điều rất quan trọng


2. Không nên nói vòng vo

Khi khách hàng hỏi bạn, hãy tự tin trả lời một cách thẳng thắn và trực tiếp. Bạn có thể dành vài giây suy nghĩ nhưng đừng trả lời một cách vòng vo, lạc đề hay đi ra ngoài chủ đề cuộc đối thoại nội dung tư vấn bán hàng cho khách hàng. Hãy nói một cách trực tiếp để chứng tỏ sự tự tin về sản phẩm, chính sách, chương trình cũng như khả năng tư vấn bán hàng siêu thị của mình cũng như thể hiện sự tôn trọng thời gian của đối phương.

3. Tránh nói kiểu ậm ừ

Những từ dư thừa như “à, ừ” là dấu hiệu của sự sự lo lắng, hồi hộp hay không nắm rõ thông tin cần cung cấp tới khách hàng của nhân viên siêu thị mini. Đặc biệt trong những buổi thuyết trình, sự ậm ừ sẽ khiến mọi người đánh giá thấp bạn. Vì vậy, bạn cần hạn chế tối đa thêm các từ đó trong cuộc nói chuyện của mình.

4. Sử dụng ngôn ngữ cử chỉ “phản chiếu”

Ngôn ngữ cử chỉ hay còn gọi là ngôn ngữ cơ thể cũng quan trọng không kém lời nói. Theo Susan Constantine, một chuyên gia về ngôn ngữ cử chỉ, 90% giao tiếp của chúng ta là phi ngôn ngữ. Vì vậy, trong quá trình nhân viên bán hàng siêu thị giao tiếp với khách hàng hãy chú ý tới ngôn ngữ cử chỉ của bạn.

Đặc biệt, bạn nên tận dụng ngôn ngữ cử chỉ “phản chiếu”, tức là có hành động giống như người nói chuyện cùng mình. Chẳng hạn, trong cuộc phỏng vấn tìm việc, nếu nhà tuyển dụng hơi ngả người về phía trước, bạn cũng nên làm như vậy. Tất nhiên, bạn phải thực hiện một cách tế nhị, khéo léo, tránh để người phỏng vấn có cảm giác bạn đang trêu tức anh/cô ấy.

5. Hỏi lại những điều chưa rõ

Trong quá trình bán hàng cho khách hàng thì không phải khách hàng nào cũng có thể diễn đạt hết ý, câu hỏi của họ đối với nhân viên bán hàng được, trong trường hợp vậy thì bạn đừng ngần ngại gì hỏi lại khách hàng, tất nhiên là đừng lạm dụng việc đó. 

Đây là cách bạn thể hiện sự tham gia và tập trung vào cuộc nói chuyện. Hơn nữa, hỏi lại những điều mình chưa rõ sẽ giúp bạn nhìn nhận và tương tác với khách hàng mua sắm tại siêu thị nói chuyện một cách chính xác, hiệu quả hơn.

6. Giao tiếp với khách hàng qua ánh mắt

Ánh mắt có thể thể hiện sự tự tin, quả quyết và thấu hiểu. Người đối diện sẽ biết bạn có thoải mái, tự tin và nắm được vấn đề trong cuộc nói chuyện hay không thông qua ánh mắt của bạn.

7. Chứng tỏ khả năng giao tiếp qua văn viết

Bên cạnh nói, viết cũng là cách thức thể hiện phong cách giao tiếp của bạn bởi các công việc hiện nay đều đòi hỏi kỹ năng viết ở một mức độ nào đó, đơn giản nhất là qua email trao đổi nhiệm vụ hằng ngày. Vì vậy, bạn có thể chứng tỏ sự tiến bộ trong kỹ năng giao tiếp của mình qua các bài viết trên blog, mạng xã hội… Tất nhiên, nội dung của chúng phải liên quan tới lĩnh vực của bạn.

8. Nhớ tên khách hàng

Khi gặp đối tác, khách hàng hay sếp/đồng nghiệp mới, hãy nhanh chóng nhớ tên của họ và gọi một cách thân mật. Ví dụ, thay vì nói một cách chung chung “Rất vui được gặp anh”, hãy nêu tên cụ thể của người đó “Rất vui được gặp anh Minh”. Như vậy, bạn sẽ gây thiện cảm tốt hơn với người nói chuyện cùng.

9. Tạo sự thân mật

Những cuộc giao tiếp bán hàng thành công là những cuộc nói chuyện mang lại cảm giác như một cuộc trao đổi thân tình giữa những người bạn, người thân trong gia đình chứ không phải như một cuộc thẩm vấn. Hãy thoải mái, thân thiện khi giao tiếp bán hàng với người mua hàng, tỏ ra cứng rắn khi cần thiết và không nên liên tục ngắt lời đối phương.

SHARE THIS

Chuyên Gia:

Người đầu tiên đưa nền tảng giáo dục kinh doanh siêu thị, với những khóa học quản lý siêu thị và cung cấp dịch vụ setup siêu thị mini đầu tiên tại Việt Nam với thương hiệu ISAAC. ISAAC là đơn vị chuyên cung cấp dịch vụ setup hệ thống chuỗi minimart, trung tâm thương mại với quy trình setup và quản lý vận hành 4.0

0 nhận xét: