Thứ Tư, 9 tháng 1, 2019

Mở cửa hàng tạp hóa, siêu thị mini có lãi không? Cách tối ưu lợi nhuận

Đương nhiên ai mở cửa hàng tạp hóa, siêu thị mini ra đều mong muốn cửa hàng của mình kinh doanh có lãi, nhưng không phải ai cũng biết cách để tối ưu hoạt động kinh doanh của mình nhằm mang lại hiệu quả cao nhất so với nguồn vốn đầu tư ra.

Mở cửa hàng tạp hóa, siêu thị mini có lãi không

Để kinh doanh siêu thị mini, cửa hàng tạp hóa có lãi, hiệu quả cao thì người kinh doanh cần phải đồng bộ rất nhiều yếu tố, khâu quản lý vận hành của cửa hàng. Điểm qua những yếu tố then chốt để mang lại hiệu quả kinh doanh cao cho mô hình siêu thị mini, cửa hàng tạp hóa. 

1. Mặt bằng kinh doanh

Chẳng có lợi thế nào trong mô hình kinh doanh siêu thị mini, cửa hàng tạp hóa này bằng kinh doanh trên chính mặt bằng của nhà mình, tất nhiên trong việc kinh doanh vẫn cần phải tính toán liên quan tới chi phí hoạt động, và mặt bằng kinh doanh siêu thị mini, cửa hàng tạp hóa là một trong những yếu tố đó. 

Nhưng việc được kinh doanh trên mặt bằng sẵn có nó không chỉ giúp cho người kinh doanh có thể tiết kiệm được một khoản chi phí không nhỏ, mà nó còn liên quan tới chi phí cơ hội trong kinh doanh. 

Chả vậy mà rất nhiều người có thể làm giàu từ cửa hàng tạp hóa, chắc chắn chỉ cần quan sát qua chúng ta sẽ thấy rất nhiều người tuy kinh doanh cửa hàng tạp hóa nhỏ, thậm trí không cần lớn vẫn có điều kiện kinh tế tốt mà nguồn thu chủ yếu từ kinh doanh tạp hóa. Nhưng điểm chung bởi những cửa hàng này chính là hai yếu tố chính:

* Kinh doanh cửa hàng trên mặt bằng nhà mình

* Có thâm niên kinh doanh nhiều năm

Xu hướng kinh doanh mô hình siêu thị mini, cửa hàng tạp hóa có nhiều thay đổi vài năm trở lại đây, nhưng khoảng thời gian 10 năm trở về trước khi mô hình kinh doanh siêu thị hiện đại chưa chiếm lĩnh thị phần và thu hút lượng lớn khách hàng, sức ảnh hưởng cũng nhỏ hơn so với bây giờ thì mô hình kinh doanh cửa hàng tạp hóa cũng là một mô hình kinh doanh hiệu quả. 

Điều đó để minh chức cho một điều để kinh doanh mở cửa hàng tạp hóa, siêu thị mini có lãi thì có càng nhiều lợi thế trong kinh doanh là điều vô cùng cần thiết. Và tối ưu chi phí được mặt bằng là một trong những cách có thể mang lại hiệu quả cao. 
Mở cửa hàng tạp hóa có lãi không?


2. Tối ưu chi phí nhân sự

Cũng nằm trong cách thức chung để tối ưu hiệu quả kinh doanh tạp hóa, siêu thị mini chính là tối ưu chi phí, và cách thứ hai chính là việc tối ưu được chi phí nhân sự. 

Quay trở lại câu chuyện các mô hình kinh doanh tạp hóa truyền thống trước đây, đa phần các cửa hàng đông khách, có lãi cao, hiệu quả tốt trong kinh doanh vẫn tập trung vào các mô hình chủ tự đứng bán. 

Tuy mô hình kinh doanh mà người chủ vẫn phải thường trực có mặt và lao động tại cửa hàng chưa phải là mô hình kinh doanh quá bài bản, chuyên nghiệp, nhưng đổi lại thì đó là cách mà họ đang tối ưu được chi phí nhân sự trong hoạt động kinh doanh của mình.

Từ đó để cho thấy việc phải thuê nhân viên hỗ trợ trong mô hình kinh doanh của mình nó sẽ phát sinh thêm chi phí cho hoạt động kinh doanh tại cửa hàng. 

Ngoài ra với việc người chủ tự đứng lao động, hoặc quản lý cửa hàng sẽ giúp cho các nhân viên của họ làm việc cũng có trách nhiệm hơn. 

Bên cạnh đó là một điều quan trọng đó chính là việc hạn chế được thất thoát tại cửa hàng.

3. Hạn chế thất thoát tại cửa hàng

Mô hình kinh doanh cửa hàng tạp hóa, siêu thị mini bị giảm thiểu hiệu quả, mất lãi, lợi nhuận một nguyên nhân chính đóng góp không nhỏ bởi việc thất thoát hàng hóa tại cửa hàng. 

Đặc thù mô hình kinh doanh này rất phức tạp, nên tại sao nhiều cửa hàng có thể trên sổ sách, giấy tờ có thể doanh thu cũng như lợi nhuận tốt nhưng tổng kết lại thì không thấy tiền đâu? rất có thể nguyên nhân chính tác động trực tiếp tới việc cửa hàng tạp hóa, siêu thị mini kinh doanh không có lãi chính bởi việc thất thoát hàng hóa, tiền bạc tại cửa hàng quá nhiều. 

Các nguyên nhân gây ra thất thoát hàng hóa có thể bao gồm:

* Hàng cận, hết date
Đối với các cửa hàng có thâm niên kinh doanh rồi sẽ hạn chế được vấn đề này tốt hơn so với các cửa hàng mở mới siêu thị mini, cửa hàng tạp hóa. 

Việc hàng cận, hết date đối với cửa hàng mở mới, setup siêu thị mini là khó tránh khỏi, nhưng tỷ lệ đó nhiều hay ít phụ thuộc vào khâu chuẩn bị kiến thức kinh doanh siêu thị mini, cửa hàng tạp hóa như thế nào? 

Việc chuẩn bị tốt, tìm hiểu và học hỏi kinh nghiệm từ những người đi trước sẽ hạn chế được phần nào các vấn đề liên quan tới hàng hóa cận, hết date tại siêu thị mini, cửa hàng tạp hóa. 

* Thất thoát do hư hỏng hàng hóa
Hàng hóa bảo quản không tốt, hoặc để các con vật như chuột, mèo phá hoại cũng là một trong những yếu tố dẫn đến việc thất thoát hàng hóa cũng như tiền bạc trong cửa hàng.

* Thất thoát do nội bộ 
Tỷ lệ các mô hình siêu thị mini, cửa hàng tạp hóa thất thoát do nội bộ nhân sự, nhân viên bán hàng, thu ngân tại cửa hàng không phải là ít. 

Việc không kiểm soát thất thoát hàng hóa, tiền bạc tại cửa hàng tốt, nhất là đối với các mô hình cửa hàng siêu thị mini, tạp hóa có thuê nhân viên làm việc tại cửa hàng thì chắc chắn dù có kinh doanh giỏi đến mấy thì cửa hàng tạp hóa cũng sẽ không có lãi. 

* Thất thoát do khách hàng
Không phải khách hàng nào cũng có tính trung thực, chắc chắn ở đâu cũng có những người gian, tham lam, thấy cửa hàng không bảo đảm an ninh hoặc nhân viên thiếu trách nhiệm thì sẵn sàng lấy đồ của cửa hàng.

Bên cạnh đó là nhóm đối tượng trẻ em, học sinh, có thể không phải bản năng, nhưng nhóm đối tượng khách hàng này rất dễ tự ý bóc, hoặc đút túi hàng hóa, sản phẩm nhỏ được bày bán trong cửa hàng, siêu thị.

* Thất thoát do không có quy trình hoạt động
Quy trình hoạt động siêu thị là cả hệ thống tài liệu quan trọng, nhưng đối với các mô hình của hàng tạp hóa, siêu thị mini thì ít nhất cũng cần phải có một số quy định, tài liệu cơ bản để đảm bảo hoạt động tại cửa hàng. 

Lỏng lẻo trong quá trình nhận hàng, kiểm hàng cũng rất có thể cửa hàng phải nhận hàng thiếu, hàng hư hỏng, hàng cận, hết date mà không biết, thất thoát do nhà cung cấp, sales, giao vận hàng hóa thuộc nguyên nhân thất thoát này.

4. Tối ưu nguồn vốn kinh doanh
Việc thiếu, hoặc không có kiến thức, kinh nghiệm kinh doanh siêu thị mini, cửa hàng tạp hóa rất có thể cùng với một diện tích kinh doanh, mô hình mà bạn phải đầu tư một lượng vốn nhiều hơn so với mức độ cần thiết.

Để tối ưu vốn đầu tư kinh doanh siêu thị mini, cửa hàng tạp hóa là phạm trù khá rộng. Nhưng điểm qua một số cách cơ bản:

* Lựa chọn mặt bằng phù hợp để có chi phí thuê mặt bằng tối ưu nhất

* Hạn chế đầu tư quá nhiều vào các hạng mục cơ sở vật chất

* Tập trung hàng hóa vào các sản phẩm quay vòng nhanh, tốc độ bán tốt và phân khúc giá thấp

5. Khai thác tiền trưng bày tốt

Đặc điểm kinh doanh mô hình siêu thị nói chung là một số hãng có tiền trưng bày cho cửa hàng kinh doanh siêu thị mini, cửa hàng tạp hóa. 

Để mở cửa hàng tạp hóa, siêu thị mini nhanh có lãi nhất thì cần phải khai thác được tiền trưng bày thuê quầy kệ của các hãng càng sớm càng tốt. Nó cũng sẽ là một khoản giúp cho cửa hàng có thể tiết kiệm chi phí hoặc nâng cao lợi nhuận trong kinh doanh. 

Một số ngành hàng, thương hiệu mà người kinh có thể khai thác tiền trưng bày như:

* Unilever: Unilever là thương hiệu lớn trong ngành FMCG với gần 400 sản phẩm họ cung cấp, phân phối. Và chính sách trưng bày của Unilever cũng khá đa dạng với nhiều mức phí trả cho cửa hàng khác nhau: Từ 300 ngàn đồng đến khoảng 4 triệu/ tháng tùy thuộc vào diện tích trưng bày, doanh thu bán hàng tại cửa hàng. 

* P&G: Cũng như Unilever thì P&G là đối thủ trực tiếp, và cũng không thể kém cạnh trong việc hỗ trợ tiền trưng bày cho các cửa hàng, nhưng tiền trưng bày của P&G thấp hơn khá nhiều so với chính sách trả thưởng của Unilever. 

* Bàn chải Colgate: Colgate là thương hiệu lớn về bàn chải kem đánh răng, và cũng chỉ có mỗi dòng bàn chải này có chính sách trả thưởng tiền trưng bày thuê kệ cho cửa hàng (ngoài ra có P/S của Unilever).

* Băng vệ sinh, bỉm: Các thương hiệu băng vệ sinh, bỉm cũng có chính sách hỗ trợ tiền trưng bày thuê kệ cho cửa hàng.

Ngoài ra một số nhóm sản phẩm, thương hiệu khác cũng có những chính sách trả thưởng trưng bày theo doanh thu, thuê quầy kệ theo hình thức quanh năm hoặc thời điểm, mùa vụ như: Thuốc lá, đồ uống, sữa tươi, chua, kem...
Mở cửa hàng tạp hóa có lãi không?

6. Tối ưu nguồn hàng tạp hóa thật tốt

Tối ưu đầu vào tốt là yếu tố mà bất kể mô hình kinh doanh nào cũng cần phải hướng đến. Việc phải nhập hàng hóa với giá thành cao hơn so với đối thủ rõ ràng khiến cho siêu thị mini, cửa hàng tạp hóa của bạn mất đi lợi thế cạnh tranh, thậm trí có thể mang tiếng là bán đắt. 

Để mở, kinh doanh cửa hàng tạp hóa, siêu thị mini có lãi, tối ưu lợi nhuận thì luôn cần phải tìm kiếm được nguồn hàng giá thành nhập vào tốt nhất có thể. 

Một số cách mà có thể tối ưu được nguồn hàng tạp hóa như sau:

* Lấy đơn hàng lớn để được hưởng chương trình giá tốt: Đương nhiên là ai cũng biết cách này, bởi sales hoặc nhà cung cấp nào cũng đều có nhiều chương trình với nhiều chính sách chiết khấu cho cửa hàng tùy thuộc vào giá trị đơn hàng nhập nhiều hay ít. 

Nhưng việc nếu cửa hàng có quan hệ tốt với sales, nhà cung cấp, hoặc biết cách có thể đàm phán được với nhà cung cấp thì hoàn toàn có thể nhờ họ hỗ trợ ghép đơn hàng.

* Lấy hàng từ kênh buôn, đại lý lớn: Các kênh buôn, đại lý lớn thường họ nhập đơn hàng lớn, thậm trí rất lớn để có thể hưởng được những chính sách về giá tốt nhất có thể, nó không chỉ đơn thuần chính sách, chương trình như các cửa hàng, mà thậm trí có thể là thêm cả chính sách từ nhà phân phối, lương của sales, sup vào trong đó. 

* Canh me chương trình của các hãng: Chương trình của các sản phẩm, nhà cung cấp thay đổi thường xuyên, nếu kinh doanh được một thời gian rồi thì cũng cần phải nắm bắt được hoặc dự kiến các chương trình của các hãng, để có thể chọn điểm rơi tốt nhất giữa kế hoạch nhập hàng với chương trình của các hãng.

* Liên kết với các cửa hàng khác: Thường đa phần các cửa hàng gần nhau lại có tâm lý coi nhau như đối thủ truyền kiếp với nhau, thậm trí coi nhau như kẻ thù, nói xấu nhau là chuyện không hiếm gặp. Nhưng đổi lại nếu bắt tay được với nhau để tạo thành liên kết hay kiểu hai cửa hàng nhỏ thành một cửu hàng lớn thì hoàn toàn có thể lấy được các đơn hàng lớn mà không gặp phải khó khăn gì? Và rất nhiều mô hình liên kết này đã đang được áp dụng thành công. 


7. Khai thác công nợ tối đa

Công nợ trong kinh doanh siêu thị với kênh phân phối thị trường là kênh MT là điều đương nhiên, nhưng hầu hết các cửa hàng tạp hóa, siêu thị mini, cửa hàng tạp hóa đang nhập hàng hóa theo kênh GT, tức là kênh phân phối truyền thống và đa phần các kênh này đều triển khai hình thức thanh toán tiền ngay, tức là không có công nợ. 

Nhưng đó cũng chính là cơ hội mà các cửa hàng tạp hóa có doanh thu tốt, hoặc cửa hàng lớn khai thác có thể khai thác được công nợ với các nhà cung cấp, bởi có rất ít quầy hàng được công nợ từ kênh cung cấp hàng hóa GT.

SHARE THIS

Chuyên Gia:

Người đầu tiên đưa nền tảng giáo dục kinh doanh siêu thị, với những khóa học quản lý siêu thị và cung cấp dịch vụ setup siêu thị mini đầu tiên tại Việt Nam với thương hiệu ISAAC. ISAAC là đơn vị chuyên cung cấp dịch vụ setup hệ thống chuỗi minimart, trung tâm thương mại với quy trình setup và quản lý vận hành 4.0

0 nhận xét: