Thứ Hai, 26 tháng 11, 2018

Mô hình kinh doanh sữa bột, cách kinh doanh lợi nhuận tốt

Mô hình kinh doanh sữa bột vài năm gần đây có nhiều thay đổi về cách thức kinh doanh cũng như lợi nhuận từ mô hình này, đòi hỏi người kinh doanh có tính thích nghi cao hơn với xu hướng cạnh tranh trong kinh doanh sữa.

1. Lịch sử mô hình kinh doanh sữa bột

Rõ ràng, sữa bột là hàng tiêu dùng thiết yếu đối với đối tượng tiêu dùng trẻ em, đặc biệt khi thu nhập người dân càng lên cao thì việc đầu tư cho con nhỏ bởi các hộ gia đình càng tăng đáng kể.

Chính bởi vậy mà những mô hình kinh doanh sữa bột dạng chuyên biệt mọc lên như nấm, đặc biệt từ những năm 2005 trở ra, với nhưng quy mô lớn. 

Họ nắm bắt được xu hướng tiêu dùng, cũng như làn sóng các dòng sữa nhập khẩu được nhập về Việt Nam nhiều hơn, mang lại nhiều hơn sự lựa chọn đối với người tiêu dùng, và có thể đó là mô hình kinh doanh mang lại lợi nhuận tốt, đáng để đầu tư kinh doanh.

Mô hình kinh doanh sữa bột phát triển mạnh từ những năm 2005 đến 2012, giai đoạn các cửa hàng sữa quy mô lớn ra đời nhiều, cùng với đó là các mô hình cửa hàng quy mô nhỏ chuyên sữa bỉm cũng lan tỏa theo, đan xen là một số chuỗi siêu thị mẹ và bé họ cũng bắt đầu đầu tư mạnh xây dựng chuỗi cửa hàng mẹ và bé kết hợp với kinh doanh online, thương mại điện tử.
Mô hình kinh doanh sữa bột

2. Xu hướng kinh doanh mô hình sữa bỉm

Cũng chính bởi sự gia tăng về số lượng các cửa hàng kinh doanh chuyên sữa bỉm, mẹ và bé tăng lên đột biến, cùng với các chuỗi siêu thị mẹ và bé, kết hợp kinh doanh online nhiều mà cạnh tranh trong kinh doanh mô hình bán lẻ này ngày càng khó khăn.

Tâm lý tiêu dùng cũng thay đổi nhiều vài năm trở lại đây, người tiêu dùng có nhiều sự lựa chọn mua hàng hơn, đặc biệt từ các chuỗi siêu thị mẹ và bé và mua sắm online mà các cửa hàng bán lẻ sữa bỉm truyền thống sức mua ngày càng teo tóp.

Cùng với đó, lợi nhuận các sản phẩm bán tốt tại cửa hàng sữa bỉm ngày càng giảm, đối với các sản phẩm sữa bột, bỉm thương hiệu lợi nhuận thông thường dịch chuyển từ 3-5%, rất thấp để có thể tồn tại được, cũng như khai thác tối đa lợi nhuận kinh doanh. 

Những năm gần đây, mô hình chuyên sữa bỉm gần như rất khó tồn tại bởi vốn đầu tư lớn trong khi lợi nhuận kinh doanh thấp, nên dần dần những mô hình này chuyển đổi mô hình kinh doanh sang siêu thị mini hoặc nâng cấp mô hình thành mẹ và bé. 

3. Cách kinh doanh mô hình sữa bột hiệu quả, lợi nhuận

3.1 Chuyên sữa bỉm rất khó tồn tại

Đầu tiên cần nghiên cứu kỹ về cơ hội kinh doanh mô hình chuyên sữa bỉm, đó là mô hình vốn đầu tư nhiều, nhưng tỷ suất lợi nhuận thấp, nên đối với những cửa hàng mà phải thuê mặt bằng hoặc nhân sự sẽ khó tồn tại được, chứ đừng nghĩ đến lợi nhuận. 

Hiện nay trên thị trường rất ít cửa hàng mà chuyên sữa bỉm tồn tại được, đó chính là mình chứng rõ ràng nhất dành cho những người đang có ý tưởng lập kế hoạch kinh doanh mô hình chuyên sữa bỉm. 

3.2 Mở rộng mô hình sữa bỉm

Có hai hình thức để tồn tại và phát triển mô hình kinh doanh này:

* Mẹ và bé: Với niềm đam mế kinh doanh sữa bỉm, nhưng để tồn tại và phát triển thì nhiều người đầu tư mở rộng mô hình kinh doanh và phát triển thành mô hình kinh doanh mẹ và bé. 

Nhằm gia tăng hơn về ngành hàng kinh doanh, mở rộng hơn những nhóm sản phẩm có lợi nhuận cao như: Phụ kiện mẹ và bé, thời trang, đồ chơi... để tối ưu hơn hiệu quả và lợi nhuận kinh doanh.

* Siêu thị mini: Cách mở rộng thứ hai là mở rộng mô hình sữa bỉm thành mô hình siêu thị mini. Việc setup siêu thị mini theo cách mở rộng này không quá khó, tất nhiên điều kiện vấn cần phải có là vốn và diện tích kinh doanh.

Với cách thức này thì nó giống như là mô hình siêu thị mini phổ thông và có ngành hàng sữa bỉm (hoặc mẹ và bé) là chủ lực và thế mạnh so với đối thủ. 



SHARE THIS

Chuyên Gia:

Người đầu tiên đưa nền tảng giáo dục kinh doanh siêu thị, với những khóa học quản lý siêu thị và cung cấp dịch vụ setup siêu thị mini đầu tiên tại Việt Nam với thương hiệu ISAAC. ISAAC là đơn vị chuyên cung cấp dịch vụ setup hệ thống chuỗi minimart, trung tâm thương mại với quy trình setup và quản lý vận hành 4.0

0 nhận xét: