Thứ Hai, 26 tháng 11, 2018

Hàng tiêu dùng Thái Lan, Mô hình kinh doanh còn xu hướng?

Xu hướng mô hình kinh doanh hàng tiêu dùng Thái Lan đang có những thay đổi mạnh mẽ vài năm trở lại đây, từ tâm lý tiêu dùng tới mô hình kinh doanh. 

1. Mô hình kinh doanh hàng tiêu dùng Thái Lan là gì?

Tên gọi của mô hình kinh doanh hàng tiêu dùng Thái Lan đã nói lên phần nào bản chất của mô hình kinh doanh này, là mô hình kinh doanh chuyên biệt hàng nhập khẩu từ Thái Lan, là đất nước thuộc Đông Nam Á với đa dạng hàng hóa được người tiêu dùng tại Việt Nam tin cậy sử dụng, mua sắm. 

Mô hình kinh doanh hàng tiêu dùng Thái Lan 


2. Lịch sử và xu hướng hàng tiêu dùng Thái Lan

Từ những năm 2000 khi đất nước mở cửa, hàng hóa nhập khẩu nói chung và hàng tiêu dùng Thái Lan nói riêng bắt đầu xuất hiện nhiều hơn tại các kệ hàng của các cửa hàng tạp hóa, siêu thị mini, và dần được người tiêu dùng đón nhận. 

Hòa chung xu hướng mua sắm và kinh doanh hàng nhập khẩu thì hàng Thái Lan nổi lên như một ngôi sao bởi những lợi thế lớn hơn so với các nước khác thuộc Đông Nam Á cũng như quốc tế. 

Cùng làn sóng hàng nhập khẩu được tràn về Việt Nam mạnh mẽ, điển hình từ các nước thuộc khối Asean như: Thái Lan, Indonesia, Malaysia và từ những năm 2000 tập trung là các mặt hàng tiêu thái lan dùng phổ thông thuộc nhóm ngành hàng bánh kẹo. 

Nhưng từ những năm 2007 trở lại đây thì hàng tiêu dùng Thái Lan bắt đầu bứt tốc với lợi thế ngành hàng mới, là ngành hàng hóa phẩm. Điển hình các sản phẩm thương hiệu lớn đã được người tiêu dùng Việt Nam đón nhận và sử dụng rộng rãi tạo thành thương hiệu lớn như: Nước tăng lực bò húc, nước xả vải Dnee, Care For... 

Chính những sản phẩm thương hiệu đó tạo tâm lý tiêu dùng cho người dân Việt Nam hàng Thái Lan nổi bật hơn cả so với các sản phẩm khác từ các nước Đông Nam Á. 

Cũng chính từ đó mà tạo được xu hướng tiêu dùng cũng như kinh doanh hàng Thái Lan, từ kênh truyền thống là các cửa hàng tạp hóa, siêu thị mini tới mô hình kinh doanh online cũng phát triển mạnh mẽ, đặc biệt hình thành các mô hình kinh doanh hàng tiêu dùng Thái Lan chuyên biệt. 

Từ những năm 2009 - 2014 là giai đoạn thịnh vượng, phát triển nhất của mô hình kinh doanh hàng tiêu dùng Thái Lan tại Việt Nam khi nhu cầu tiêu dùng, cũng như mô hình kinh doanh được đẩy lên nhanh chóng. 

Đón được làn sóng đó rất nhiều doanh nghiệp tập trung nhập khẩu và phân phối hàng tiêu dùng Thái Lan tại Việt Nam và đến nay cũng rất thành công như công ty THT Việt Nam, với hệ thống phân phối trải rộng toàn quốc. 

Giai đoạn từ 2015 trở đi thì mô hình kinh doanh chuyên hàng Thái Lan cũng như hệ thống phân phối cũng thay đổi rất nhiều bởi tâm lý tiêu dùng cũng như sự thay đổi thị trường cả về phân phối lẫn bán lẻ. 

3. Phân tích mô hình kinh doanh hàng Thái Lan

* Ưu điểm
Hàng tiêu dùng Thái Lan đã được người tiêu dùng nói riếng và thị trường Việt Nam nói chung chấp nhận một cách mạnh mẽ. Rõ ràng một mô hình chuyên biệt thì rất nhanh chóng ghim cho khách hàng và định vị với người tiêu dùng đây là mô hình chỉ tập trung kinh doanh hàng Thái Lan, tạo được niềm tin cũng như khai thác tối đa khách hàng khi có ý định và nhu cầu mua sắm hàng Thái Lan.

Hàng tiêu dùng Thái Lan có lợi thế hơn so với các nước Đông Nam Á khác bởi sự đa dạng ngành hàng, sản phẩm được sản xuất tại Thái Lan như: Bánh kẹo, hóa mỹ phẩm, thời trang... 

* Nhược điểm
Nhu cầu tiêu dùng hàng Thái Lan cao, nhưng nếu xét góc độ dạng mô hình kinh doanh hàng tiêu dùng Thái Lan thì thị trường lại khá hẹp. 

Nhu cầu mua sắm của người tiêu dùng khá đa dạng, và rộng, nên thường một mô hình kinh doanh quy mô nhỏ và chỉ riêng hàng Thái thì sẽ khó đáp ứng được tối đa nhu cầu của người tiêu dùng. Đó chính là điểm yếu của mô hình chuyên hàng Thái. 

4. Có nên kinh doanh mô hình chuyên hàng tiêu dùng Thái Lan

Hàng tiêu dùng Thái Lan có sức tiêu thụ lớn, tuy nhiên để có thể khẳng định là có nên hay không nên kinh doanh mô hình hàng tiêu dùng Thái Lan hay không thì chỉ có người trong cuộc mới có thể khẳng định được. 

Nhưng trước khi đưa ra quyết định kinh doanh mô hình chuyên hàng tiêu dùng Thái Lan, hoặc tham gia hợp tác Franchise nhượng quyền siêu thị mini hàng Thái Lan thì bạn có thể tham khảo một số thông tin sau đây:

4.1 Lợi nhuận kinh doanh hàng tiêu dùng Thái Lan

Với việc hàng tiêu dùng Thái Lan được kinh doanh rộng rãi và người tiêu dùng dễ dàng có thể khảo giá, tham khảo từ các hộ kinh doanh một cách đơn giản thì việc các cửa hàng kinh doanh không còn đảm bảo được lợi nhuận kinh doanh khủng như trước.

Giai đoạn trước nhưng năm 2010-2013 có thể một sản phẩm nước xả vải Thái Lan Dnee lợi nhuận 30% là chuyện bình thường, nhưng tại thời điểm này, những năm 2018, 2019 thì lợi nhuận sản phẩm hàng tiêu dùng Thái Lan đó cũng chỉ từ 8-13% là phổ thông. 

Với lợi nhuận đó thì nó cũng chỉ tương đương với rất nhiều hàng hóa phổ thông, có tốc độ bán tốt khác trên thị trường, điều đó chứng tỏ về cơ hội kinh doanh sản phẩm lợi nhuận cao cũng không còn như trước. Hay nói cách khác hàng tiêu dùng Thái Lan ngày nay lợi nhuận không phải là tốt. 

4.2 Nếu người tiêu dùng muốn mua hàng thiết yếu, phổ thông thì sao?

Bạn hình dung cửa hàng chuyên hàng hàng tiêu dùng Thái Lan nằm tại chân chung cư tòa nhà, hoặc ở một con phố nào đó, và cách đơn giản đây là mô hình kinh doanh địa điểm, bạn sẽ phục vụ một lượng khách hàng, người tiêu dùng sinh sống quanh đó. 

Nếu người tiêu dùng, khách hàng của bạn có nhu cầu mua các sản phẩm hàng tiêu dùng thiết yếu, phổ thông như: Dầu ăn, nước mắm, gia vị, mì tôm, sữa tươi... thì bạn sẽ đáp ứng họ như nào? Liệu có các sản phẩm hàng tiêu dùng Thái Lan đó hay không? hoặc liệu có đi chăng nữa, người tiêu dùng liệu có chấp nhận mua và sử dụng trải nghiệm. 

Nên tại sao trên thị trường có rất nhiều cửa hàng chuyên hàng tiêu dùng Thái Lan nhưng lại đang bày bán nhiều sản phẩm tiêu dùng thiết yếu, phổ thông được sản xuất tại Việt Nam. Không biết nguyên nhân là để phục vụ khách hàng, hay tự người kinh doanh phá vỡ sự chuyên biệt của mô hình kinh doanh. 

4.3 Hiểu bản chất mô hình kinh doanh địa điểm

Cũng như các mô hình khác tương đồng như: Cửa hàng tạp hóa, siêu thị mini, thì mô hình kinh doanh chuyên hàng tiêu dùng Thái cũng chính là mô hình kinh doanh địa điểm, tức là tập trung bán hàng cung cấp cho một lượng dân cư nhất định. 

Từ đó để người kinh doanh có thể hình dung được rằng, tệp khách hàng của cửa hàng mình tập trung trong phạm vi bán kính từ 500-700m xung quanh cửa hàng. 

Trong kinh doanh thì người kinh doanh cần phải đo được dung lượng thị trường, cũng như quy mô tệp khách hàng, từ đó để người kinh doanh dễ dàng có suy luận một cách logic, trong bán kính xung quanh cửa hàng thì có được bao nhiêu người có nhu cầu sử dụng hàng tiêu dùng Thái Lan, liệu thị trường có đủ lớn, sức mua có đủ lớn để duy trì hoạt động kinh doanh tại cửa hàng mình. 

4.4 Có nên hợp tác Franchise mô hình kinh doanh hàng Thái

Mô hình hợp tác franchise chuyên hàng tiêu dùng Thái Lan cũng giống như xây dựng mô hình chuyên kinh doanh hàng Thái, chỉ khác là tập trung từ một nhà cung cấp, và kinh doanh theo hình thức nhượng quyền thương hiệu. 

Nhưng trước khi tham gia hợp tác kinh doanh siêu thị mini theo hình thức nhượng quyền siêu thị (Franchise) thì cũng cần phải tham khảo, tìm hiểu đối tác: 

* Thương hiệu đó có đủ lớn

* Mô hình kinh doanh đó liệu có thành công

* Bạn nhận gì khi hợp tác kinh doanh nhượng quyền siêu thị

Trên đây ISaac chia sẻ nội dung kiến thức liên quan tới dòng sản phẩm hàng tiêu dùng Thái Lan, cũng như mô hình kinh doanh hàng tiêu dùng Thái Lan.





SHARE THIS

Chuyên Gia:

Người đầu tiên đưa nền tảng giáo dục kinh doanh siêu thị, với những khóa học quản lý siêu thị và cung cấp dịch vụ setup siêu thị mini đầu tiên tại Việt Nam với thương hiệu ISAAC. ISAAC là đơn vị chuyên cung cấp dịch vụ setup hệ thống chuỗi minimart, trung tâm thương mại với quy trình setup và quản lý vận hành 4.0

0 nhận xét: