Thứ Hai, 10 tháng 9, 2018

Mô hình siêu thị mini chuyên hàng nhập hầu hết thất bại bởi lý do này

ISAAC Mô hình siêu thị mini chuyên hàng nhập đang là xu hướng đầu tư kinh doanh khá nhiều vài năm trở lại đây, và chắc chắn trong tương lai mô hình cửa hàng chuyên hàng nhập sẽ còn được tăng đột biến nữa. 

Mô hình siêu thị mini chuyên hàng nhập là gì?

Tên gọi của nó đã bao hàm nói lên đặc điểm mô hình kinh doanh hàng nhập khẩu này rồi, đó là mô hình siêu thị mini chỉ tập trung kinh doanh hàng nhập khẩu mà không hoặc hạn chế kinh doanh nhóm sản phẩm được sản xuất tại Việt Nam, hay nói cách hàng là hàng nội. 

Đương nhiên là mô hình siêu thị mini chuyên hàng nhập không chỉ đơn thuần là chỉ kinh doanh hàng thực phẩm không (đó là mô hình cửa hàng nhập khẩu) người kinh doanh cần phân biệt được khái niệm khác nhau giữa mô hình siêu thị mini với cửa hàng.


Tóm tắt lại là mô hình siêu thị mini kinh doanh đa dạng sản phẩm, và ngành hàng hơn so với mô hình cửa hàng. Cửa hàng chuyên nhập khẩu thương có quy mô nhỏ hay còn gọi là shop nhập khẩu. 

Kinh doanh mô hình siêu thị mini hàng nhập khẩu cần phải lưu ý

1. Hàng hóa kinh doanh

Đã là mô hình siêu thị mini chuyên hàng nhập khẩu thì cần phải đa dạng hàng hóa, mà là phải tập trung hàng nhập khẩu, phân khúc giá cao hầu hết từ các nước có hàng hóa đang được kinh doanh tại Việt Nam mà người tiêu dùng đang ưu tiên lựa chọn như: Mỹ, Đức, Thổ Nhĩ Kỳ, Nga, Hàn, Nhật, úc, một số nước Đông Nam Á... 

Người kinh doanh mô hình này cần phải biết cách tìm kiếm nguồn hàng cung cấp hàng nhập khẩu này một cách chủ động, đặc biệt cần phải luôn cập nhật xu hướng tiêu dùng cũng như những sản phẩm hot trên thị trường.

Mô hình cung cấp hàng hóa nhập khẩu này chủ yếu theo mô hình buôn, tức là không có hệ thống phân phối như các thương hiệu nổi tiếng mà sản xuất tại Việt Nam: Vinamilk, Coca, Pepsi, Unilever... Nên người kinh doanh cần kết nối được với các nhà buôn hàng nhập khẩu, hoặc trực tiếp đơn vị nhập khẩu tại Việt Nam.

Đặc điểm hàng hóa này, thông thường các nhà nhập khẩu không nhập về với số lượng nhiều sản phẩm, tức là list danh sách hàng hóa mà các đơn vị nhập khẩu sẽ không quá nhiều, nên cần phải tìm kiếm được nhiều nhà cung cấp. 

2. Lợi nhuận cao nhưng rủi ro cũng cao

Đương nhiên mô hình kinh doanh hàng nhập khẩu này lợi nhuận kinh doanh sẽ cao hơn so với mô hình kinh doanh truyền thống, hoặc mô hình siêu thị mini điển hình. Nhưng cùng với đó thì rủi ro về hàng hóa cũng sẽ cao hơn rất nhiều.

Để tạo được lợi thế kinh doanh mô hình siêu thị mini, cửa hàng nhập khẩu này thì cửa hàng luôn cần phải đa dạng, bổ sung hàng hóa mới, tăng sự trải nghiệm tiêu dùng cho khách hàng. Và không phải sản phẩm nào cũng phù hợp với khách hàng và trở thành Hot trên thị trường.

Nên kinh nghiệm kinh doanh mô hình siêu thị mini chuyên hàng nhập này là cần phải đa dạng hàng hóa nhưng phải giữ nguyên tắc nhập số lượng ít để Test sản phẩm, có vậy thì mới quản trị rủi ro trong kinh doanh một cách tốt được. 
Siêu thị mini chuyên hàng nhập khẩu kinh doanh nhiều sản phẩm xách tay

3. Địa điểm mở cửa hàng kinh doanh

Mô hình chuyên hàng nhập khẩu này rất khá kén khách hàng, cùng với đó mô hình kinh doanh cửa hàng là mô hình kinh doanh địa điểm, đồng nghĩa với việc sức tiêu dùng chủ yếu tập trung cung cấp hàng hóa cho một khu vực nhất định. 

Việc lựa chọn địa điểm kinh doanh rất quan trọng, người kinh doanh mô hình siêu thị mini chuyên hàng nhập này nên tập trung lựa chọn các địa điểm kinh doanh có tệp đối tượng khách hàng chính là những người có thu nhập cao.

Ví dụ như: Khu người nước ngoài sinh sống nhiều, khu vực vip tập trung người giàu quan chức, khu vực chung cư cao cấp, trung tâm thương mại... 

4. Đầu tư cơ sở vật chất cho mô hình

Trong kinh doanh cần phải tối ưu hạn chế việc đầu tư cơ sở vật chất, nhất là những nhóm không quá cần thiết cho kinh doanh, nhưng đối với những mô hình hiện đại, cần gia tăng dịch vụ, nhận diện thương hiệu thì ngược lại, cần phải đầu tư về cơ sở vật chất một cách bài bản, chuyên nghiệp.

Trước khi setup siêu thị mini chuyên hàng nhập thì nên có bản thiết kế (tốt nhất là 3D) nếu không tự làm được thì có thể thuê đơn vị cung cấp dịch vụ hỗ trợ, cùng với đó phải tập trung vào yếu tố nhận diện thương hiệu cho siêu thị mini. 
Siêu thị mini, cửa hàng chuyên kinh doanh hàng nhập khẩu đang là xu hướng


5. Tồn tại và phát triển được thì cần phải có lợi thế

Mô hình kinh doanh chuyên hàng nhập ở phạm vi nào đó nó khá rủi ro, nên trên thị trường cũng không tồn tại được quá nhiều cửa hàng chuyên hàng nhập khẩu như này, mặc dù nó là mô hình hiệu quả và phù hợp xu hướng, nhưng nó không hề dễ làm. 

 Vậy để kinh doanh mô hình siêu thị mini chuyên hàng nhập thành công cần phải có lợi thế nào?

* Marketing: Kinh doanh siêu thị nói chung vô cùng cần marketing, và cửa hàng, siêu thị chuyên hàng nhập không ngoại lệ, nó khác với mô hình siêu thị mini truyền thống, chủ yếu kinh doanh hàng thiết yếu, phổ thông, hàng hóa đối tượng tiêu dùng quen mắt và tác dụng của sản phẩm, nhưng hàng nhập khẩu thì lại ở góc độ khác. Việc phải đẩy mạnh marketing bán lẻ cho mô hình này là cần thiết, và gần như là bắt buộc, đặc biệt là marketing online đang là xu hướng.

* Chuỗi siêu thị mini, cửa hàng: Một cửa hàng kinh doanh sẽ khá rủi ro, nhưng việc có vài cửa hàng sẽ giảm thiểu rủi ro một cách đáng kể, vấn đề nhập hàng test đã nói ở phía trên, nhưng không phải nhà cung cấp nào cũng tạo điều kiện cho đối tác, nhất là nhỏ lẻ có thể nhập số lượng hạn chế. Nên việc có chuỗi cửa hàng sẽ tạo được sức mạnh rất lớn so với mô hình cửa hàng chuyên nhập khẩu đơn lẻ. 

* Bán hàng online: Như đã nói ở trên bản chất là mô hình kinh doanh địa điểm, nó có nhược điểm khá lớn là chỉ tập trung cung cấp cho lượng người nhất định, hạn chế, nên để mở rộng đối tượng khách hàng cũng như phạm vi cung cấp thì cần phải mở rộng miệng phễu đối tượng khách hàng tiềm năng, thì kinh doanh online là một trong những cách có thể làm được việc đó. Nếu đẩy mạnh mô hình bán hàng online chuyên hàng nhập, thì thậm trí không cần phải có mô hình chuỗi phía trên, mà người kinh doanh hoàn toàn có thể kinh doanh thành công, hiệu quả, doanh số cũng như lợi nhuận khủng được.

* Trường vốn: Yếu tố này quan trọng hay không quan trọng tùy thuộc vào từng cá nhân kinh doanh, cũng như lợi thế mà người kinh doanh có được như nào? Nhưng nếu vốn kinh doanh yếu, rất dễ người kinh doanh không trụ được thời gian giai đoạn đầu kinh doanh khó khăn, thậm trí thua lỗ. 

* Buôn + lẻ: Mô hình phổ biến mà các chuỗi cửa hàng nhập khẩu đang vận hành thành công chính là kết hợp mô hình bán buôn và bán lẻ, việc kết hợp này tạo nhiều lợi thế cho mô hình kinh doanh tổng của doanh nghiệp bán lẻ. 

SHARE THIS

Chuyên Gia:

Người đầu tiên đưa nền tảng giáo dục kinh doanh siêu thị, với những khóa học quản lý siêu thị và cung cấp dịch vụ setup siêu thị mini đầu tiên tại Việt Nam với thương hiệu ISAAC. ISAAC là đơn vị chuyên cung cấp dịch vụ setup hệ thống chuỗi minimart, trung tâm thương mại với quy trình setup và quản lý vận hành 4.0

0 nhận xét: